intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 7_TIẾT46

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

60
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm rõ hơn về: - Sự xa đọa của nhà nước phong kiến thời Lê Sơ, những phe phái dẫn đến xung đột về chính trị, tranh giành quyền lợi hơn 20 năm trong các giai cấp thống trị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LỊCH SỬ 7_TIẾT46

  1. TIẾT46 SỰ SUY YẾU CỦA NHÀ NƯỚC PHONG KIẾN TẬP QUYỀN (THẾ KỶ XVI – XVIII) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm rõ hơn về: - Sự xa đọa của nhà nước phong kiến thời Lê Sơ, những phe phái dẫn đến xung đột về chính trị, tranh giành quyền lợi hơn 20 năm trong các giai cấp thống trị. - Phong trào đấu tranh của nông dân phát triển mạnh ở thế kỷ XVI. 2. Kỹ năng:Kỹ năng đánh giá các nguyên nhân suy yếu của triều đình phong kiến nhà Lê.
  2. 3. Thái độ: Tự hào truyền thống đấu tranh anh dũng của nhân dân II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Lược đồ (phong trào nông dân khởi nghĩa thế kỷ XVI) 2.Học sinh: Vở bài tập và chuẩn bị bài ở nhà. III. Tiến trình tổ chức dạy- học: 1. Ổn định tổ chức lớp: (1phút) Lớp 7A:………………………………………………………… ………………………. Lớp 7B:………………………………………………………… ………………………..
  3. Lớp 7C: ……………………………………………………………… ………………….. 2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong nội dung bài 3. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: (7phút). Tìm I. Tìm hiểu về tình hình hiểu về tình hình chính trị- xã chính trị- xã hội. hội 1. Triều đình nhà Lê HS: Đọc nội dung SGK GV: Trải qua thời đại Lê Thái Tổ, Lê Thái Thánh Tông. Nền kinh tế vững vàng hơn. Chế độ phong kiến thịnh đạt
  4. đến cực thịnh, thời kỳ lê Uy - Tầng lớp thống trị phong Mục và lê Dực lên ngôi=> kiến đã thái hóa. Nhà Lê suy yếu dần. GV: Nguyên nhân nào nhà Lê suy yếu? HS: Trả lời - Triều đình rối loạn GV: Chuẩn kiến thức(Vua không lo việc nước chỉ lo an chơi, xa đọa, xây dựng lâu đài nguy nga lộng lẫy...) GV: Sự thoái hóa của các tầng lớp thống trị khiến triều đình phong kiến phân hóa như thế nào? HS; Trả lời
  5. GV: Chuẩn kiến thức GV: Em có nhận xét gì về các 2. Phong trào khởi nghĩa vua lê ở thế kỷ XVI so với nông dân ở đầu thế kỷ thời lê Thánh Tông thế kỷ XVI. XV? a. Nguyên nhân: HS: Trả lời GV; Chuẩn kiến thức (Kém năng lực và nhân cách, đẩy chính quyền và nhân dân thế Qua lại địa phương tung tự suy vong) hoành đục khoét nhân dân * Hoạt động 2: (10 phút). Cuộc khởi nghĩa Nông Dân ở - Mâu thuẫn giữa nông đầu thế kỷ XVI dân với địa chủ HS: Đọc nội dung - Mâu thuẫn giữa nhân GV: Sự suy yếu của triều đình dân với nhà nước
  6. nhà Lê dẫn đến hauuj quả gì? phong kiến ngày càng HS; Trả lời gay gắt. GV; Chuẩn kiến thức = > Đời sống nhân dân cực GV: Thái độ của nhân dân đối khổ. với các tầng lớp quan lại thống trị như thế nào? HS: Trả lời b. Ý nghĩa: GV: Chuẩn kiến thức(>< Tuy thất bại nhưng đã tấn Nông dân với địa chủ, >< công mạnh mẽ vào chính Nhân dân mâu thuẫn với nhà quyền nhà Lê đang mục nước phong kiến ngày càng nát. gay gắt)= > Đây là nguyên nhân bùng nổ các cuộc khởi nghĩa GV: Treo lược đồ để giới
  7. thiệu các cuộc khởi nghĩa * Thảo luận nhóm: (3 Phút) Ngẫu nhiên theo 2 bàn. HS: Quan sát và tự thống kê nội dung vào vở Em có nhận xét gì về phong trào đấu tranh của nhân dân thế kỷ XVI? HS: - Các nhóm thảo luận - Đại diện nhóm trình bày - Nhóm bạn nhận xét bổ sung GV: Chuẩn kiến thức(Quy mô rộng lớn nhưng nổ ra lẻ tẻ
  8. chưa đồng loạt) GV: Cuộc khởi nghĩa tuy thất bại nhưng đã để lại ý nghĩa gì? HS: Trả lời GV: Chuẩn kiến thức lên bảng 4. Củng cố: ( 3 phút ): - Hệ thống lại bài - Học sinh lên trình bày các cuộc khởi nghĩa trên lược đồ. 5. Hướng học bài ở nhà: (1phút). Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2