intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lịch sử 8_TIẾT 12

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

94
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, chủ nghĩa tư bản chuyển biến mạnh mẽ sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa. Mâu thuẩn gay gắt giữa tư sản và vô sản đã dẫn đến các phong trào công nhân phát triển. Quốc tế thứ hai được thành lập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lịch sử 8_TIẾT 12

  1. TIẾT 12 TUẦN 6 BÀI 7 : PHONG TRÀO CÔNG NHÂN QUỐC TẾ CUỐI THẾ KỈ XIX_ ĐẦU THẾ KỈ XX. I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, chủ nghĩa tư bản chuyển biến mạnh mẽ sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa. Mâu thuẩn gay gắt giữa tư sản và vô sản đã dẫn đến các phong trào công nhân phát triển. Quốc tế thứ hai được thành lập.
  2. - P. Anghen và.V Lênin đóng góp công lao và vai trò to lớn đối với sự phát triển phong trào. - Cuộc cách mạng Nga 1905-1907, ý nghĩa , ảnh hưởng của nó. II. 2. Tư tưởng: - Nhận thức đúng cuộc đấu tranh giai cấp giữa vô sản và tư sản là vì quyền tự do, vì sự tiến bộ xã hội. - Giáo dục tinh thần cách mạng, tinh thần quốc tế vô sản, lòng biết ơn đối với các lãnh tụ thế giới và niềm tin thắng lợi của cách mạng vô sản. III. 3. Kĩ năng: - Tìm hiểu những nét cơ bản về các khái niệm” chủ nghĩa cơ hội”, “cách mạng dân chủ tư sản”, “Đảng kiểu mới”…. - Biết phân tích các sự kiện cơ bản của bài bằng các thao tác tư duy lịch sử đúng đắn.
  3. IV. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Bản đồ: Đế quốc Nga cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX. - Tranh, ảnh, tư liệu về cuộc đấu tranh của công nhân Si-ca-gô, Lênin, thủy thủ tàu Pêtemkin khởi nghĩa… V. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: VI. 1. Ổn định tổ chức lớp VII. 2. Kiểm tra bài cũ: Chuyển biến quan trọng nhất trong đời sống kinh tế của các nước đế quốc cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX là gì? Hãy cho biết quyền lực các công ty độc quyền? 3. Giới thiệu bài mới “Sau thất bại của Công xã Pari năm 1871, phong trào công nhân thế giới tiếp tục phát triển hay tạm lắng? Sự phát triển của phong trào đã đặt ra yêu cầu gì cho sự
  4. thành lập và hạt động của tổ chức Quốc tế thứ hai? Chúng ta sẽ cùng giải quyết vấn đề này qua nội dung tiết học hôm nay. 1. Bài mới: Hoạt động dạy học Ghi bảng Tiết 1 I. PHONG TRÀO CÔNG Yêu cầu học sinh đọc NHÂN QUỐC TẾ CUỐI THẾ mục 1 trong SGK. Thống KỈ XIX. QUỐC TẾ THỨ kê các phong trào công HAI. nhân tiêu biểu cuối thế kỉ 1. Phong trào công nhân quốc XIX. tế cuối thế kỉ XIX. Phát vấn: Em có nhận xét gì về cuộc đấu tranh của
  5. giai cấp công nhân cuối thế kỉ XIX? HS: Số lượng các phong trào nhiều hơn, quy mô, phạm vi cuộc đấu tranh Phong trào công nhân - lạn rộng ở nhiều nước. cuối thế kỉ XIX phát triển Tính chất chống tư sản rộng rãi ở nhiều nứơc Anh, quyết liệt. Mĩ….đấu tranh Pháp, GV: Sửa phần thống kê quyết liệt chống giai cấp tư của HS và nhận xét câu sản. trả lời của HS, bổ sung. Vì sao phong trào công nhân sau thất bại của công xã Pari vẫn phát Sự thành lập các tổ - triển mạnh? chức chính trị độc lập của
  6. HS: Ý thức gíac ngộ của giai cấp công nhân ở các giai cấp công nhân cao, nước: Mác, Angen lãnh đạo  1875: Đảng Xã hội cùng với sự thắng lợi của dân chủ Đức học thuyết Mác…  1879 :Đảng Công GV: Kết quả to lớn nhất nhân Pháp mà phong trào công nhân  1883: giải nhóm cuối thế kỉ XIX đạt được phóng lao động người là gì? Nga ra đời. HS: Trả lời SGK. 2. Quốc tế thứ hai(1889-1914) GV: Vì sao 1-5 trở thành Sự phát triển của - ngày quốc tế lao động? phong trào công nhân cuối HS: Thảo luận, trả lời. thế kỉ XIX GV: Giải thích thêm cho Quốc tế thứ nhất hòan - rõ về ý nghĩa ngày quốc thành nhiệmvụ và đã giải
  7. tế lao động. tán. Yêu cầu HS theo dõi 14-7-1889, Quốc tế - thứ hai thành lập ở Pari. SGK. Những yêu cầu nào đòi hỏi phải thành lập tổ chức Quốc tế mới? HS: Trả lời SGK GV: Giải thích Ý nghĩa: -  Khôi phục tổ chức Quốc tế thứ hai đã được quốc tế của phong trào thành lập và có những công nhân hoạt động như thế nào?  Thúc đẩy phong trào HS: SGK công nhân quốc tế đấu
  8. tranh hợp pháp đòi cải GV: Anghen có công lao và vai trò gì cho sự thành thiện đời sống, tiền lập của Quốc tế thứ hai? lương và ngày lao HS: Trả lời SGK động. GV: Khẳng định lại. 1914 Quốc tế thứ hai - Sự thành lập Quốc tế thứ tan rã. hai có ý nghĩa gì? HS: Khôi phục tổ chức quốc tế, thúc đẩy phong trào công nhân quốc tế II. PHONG TRÀO CÔNG phát triển… NHÂN NGA VÀ CUỘC CÁCH MẠNG 1905-1907 1. Lênin và việc thành lập Đảng kiểu mới Tiểu sử Lênin (SGK) -
  9. GV: Vì sao Quốc tế thứ Vai trò của Lênin: - hai tan rã?  Hợp nhất các tổ chức HS: Anghen mất Mác xít GV: Giải thích  Thành lập Đảng công Tiết 13 – Tuần 7 nhân xã hội dân chủ GV: Yêu cầu HS thống Nga kê những tài liệu đã đọc,  Là đảng kiểu mới của giai sưu tầm về Lênin. cấp vô sản. HS đọc 2. Cách mạng Nga 1905-1907 GV: Em hiểu gì về Nước Nga đầu thế kỉ - Lênin, Lênin có vai trò XX lâm vào khủng hỏang như thế nào đối với sự ra nghiêm trọng, tòan diện đời của Đảng xã hội dân dẫn tới mâu thuẫn gay
  10. gắt cách chủ Nga? mạng Nga HS: Dựa vào SGK trả lời bùng nổ 1905-1907. GV: Tại sao nói Đảng Công nhân xã hội dân chủ Nga là Đảng kiểu mới. Ý nghĩa: - HS: Dựa vào SGK trả Giáng một đòn nặng nề lời. vào giai cấp tư sản, làm suy GV: dùng bản đồ giới yếu chế độ Nga Hòang, thiệu đế quốc Nga cuối chuẩn bị cho cách mạng thế kỉ XIX đầu thế kỉ 1917 XX. Bài học : - Nét nổi bật của tình hình  Tổ chức đòan kết tập nước Nga đầu thế kỉ XX dợt cho quần chúng đấu là gì? tranh
  11. HS: Trả lời SGK  Kiên quyết chống tư GV Tường thuật diễn sản, phong kiến. biến. HS nhận xét diễn biến cách mạng. GV: bổ sung và dẫn nhận xét của Hồ Chí Minh trong tác phẩm Đường cách mệnh Ý nghĩa, bài học của cách mạng 1905-1907? HS: Trả lời SGK. GV: Bổ sung
  12. 4. Củng cố : - Nhắc lại ý chính trong bài. - Làm bài tập thực hành. - Đọc cho HS nghe một số tư liệu về Lênin. 5. Dặn dò: - Học bài. - Làm bài tập thực hành.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2