intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lịch sử 9 - LCÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU (Tiết 2)

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

92
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Nắm được những nét chính về việc thành lập Nhà nước dân chủ nhân dân Đ ông  u và công cuộc xây dựng CNXH ở Đ ông  u ( từ 1950 đến nửa đầu những năm 70 của thế kỷ XX.) - Nắm được những nét cơ bản về hệ thống XHCN, thông qua đó hiểu được những mối quan hệ, ảnh hưởng và đóng góp của hệ thống XHCN đối với phong tráo cách mạng thế giới và VN. - Trọng tâm: những thành tựu của công cuộc xây dựng CNXH ở Đ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lịch sử 9 - LCÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU (Tiết 2)

  1. CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU Tiết 2 I/. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Nắm được những nét chính về việc thành lập Nhà nước dân chủ nhân dân Đ ông  u và công cuộc xây dựng CNXH ở Đ ông  u ( từ 1950 đến nửa đầu những năm 70 của thế kỷ XX.) - Nắm được những nét cơ bản về hệ thống XHCN, thông qua đó hiểu được những mối quan hệ, ảnh hưởng và đóng góp của hệ thống XHCN đối với phong tráo cách mạng thế giới và VN. - Trọng tâm: những thành tựu của công cuộc xây dựng CNXH ở Đ ông  u 2. Tư tưởng: - Khẳng định những đóng góp của Đ/ trong việc xây dựng hệ thống XHCN thế giới, biết ơn sự giúp đỡ của nhân dân các nước Đ/ đối với sự nghiệp CM nước ta. - Gíao dục tinh thần đoàn kết quốc tế của HS 3.Kỹ năng: - Biết sử dụng bản đồ TG để xác định vị trí của từng nước ĐÂ. -Biết khai thác tranh ảnh, tư liệu lịch sử để đưa ra nhận xét của mình.
  2. II/. Thiết bị: - Tranh ảnh về Đ/Â ( từ 1949  những năm 70) - Tư liệu về các nước Đ/Â. - Bản đồ các nước Đ/ Âu và thế giới - Đèn chiếu. III/. Tiến trình thực hiện 1. On định: 2. Kiểm tra bài cũ: -Nêu những thành tựu cơ bản về phát triển kinh tế khoa học kỹ thuật của LX từ 1950 những năm 70 của thế kỷ XX 3. Bài mới: a. Gíơi thiệu bài mới: - Từ sau CTTG/I kết thúc 1 nước XHCN là LX đã ra đời. Đến sau CTTG/II đã có nhiều nước XHCN ra đời, đó là những nước nào? Qúa trình xây dựng CNXH ở những nước này diễn ra như thế nào và đạt được thành tựu ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nội dung của bài. b. Dạy và học bài mới: Hoạt động của GV- HS Bài ghi
  3. HOẠT ĐỘNG I: CÁ NHÂN/ NHÓM 1. Sự thành lập nhà nước dân chủ * Mức độ kiến thức cần đạt: nhân dân ở Đông Âu - HS nắm được sự ra đời của các nhà a. Hoàn cảnh: nước dân chủ hân dân Đ ông Âu. - Hồng quân LX truy kích tiêu diệt * Tổ chức thực hiện: quân phát xít. - HS đọc SGK/5 đoạn về sự ra đời - Nhân dân và các lực lượng vũ trang nha nước Đ ông Âu nổi dậy giành và thành lập chính ? Các nước dân chủ nhân dân Đông quyền dân chủ nhân dân: Âu ra đời trong hoàn cảnh nào? + Cộng hòa Ba Lan( 7/1944) - HS trả lời, GV nhận xét, bổ sung + Cộng hòa Ru- ma-ni ( 8/1944) trong đó chú ý đến vai trò của nhân ……( SGK/5) dân và Hồng quân LX. - Yêu cầu HS xác định vị trí 8 nước Đông Âu trên bản đồ. Hoặc cho HS lên bảng điền vào bảng thống kê theo yêu cầu sau: số thứ tự, tên nước, ngày tháng thành lập. - GV phân tích hoàn cảnh ra đời của nước CHDC Đức, liên hệ tình hình
  4. Triều Tiên, VN.Tóm tắt những nội dung cần ghi nhớ. HOẠT ĐỘNG 2: NHÓM/ CÁ NHÂN * Mức độ kiến thức cần đạt: - HS nắm được việc các nước Đông b. Hoàn thành nhiệm vụ cách mạng Âu hoàn thành những nhiệm vụ dân chủ nhân dân: CM/DCND như thế nào? - Xây dựng chính quyền dân chủ * Tổ chức thực hiện: nhân dân. - THẢO LUẬN NHÓM; - Cải cách ruộng đất, quốc hữu hóa ? Để hoàn thành những nhiệm vụ xí nghiệp lớn của tư bản. CM/DCND các nước Đông Âu cần - Ban hành các quyền tự do dân chủ. làm những việc gì? - GV gợi ý: về chính quyền, cải cách ruộng đất, công nghiệp.. -HS thảo luận, trình bày kết quả của mình. - GV nhận xét, bổ sung ,hoàn thiện ý trả lời của HS. -GV nhấn mạnh ý : việc hoàn thành 2. Các nước Đông Âu xây dựng
  5. nhiệm vụ trên là trong hoàn cảnh CNXH ( từ 1950 đến nửa đầu những cuộc đấu tranh giai cấp quyết liệt , đã năm 70 của thế kỷ XX) đập tan mọi mưu đồ của các thế lực đế quốc phản động. a. Những nhiệm vụ chính: HOẠT ĐỘNG 1: CẢ LỚP/ CÁ - Xóa bỏ sự áp bức ,bóc lột của NHÂN GCTS , đưa nông dân vào con đường * Mức độ kiến thức cần đạt: làm ăn tập thể, tiến hành công nghiệp - Những nhiệm vụ trong công cuộc hóa , xây dựng cơ sở vật chất kỹ xây dựng CNXH ở Đông Âu thuật. * Tổ chức thực hiện: - GV cho HS đọc SGK/7 ( sau b. Thành tựu: khi…..CNXH) - Hoàn thành các kế hoạch dài hạn : - Sau đó phân tích và trình bày thêm + Đầu những năm 70 của thế kỷ về hoàn cảnh của Đông Âu khi xây XX các nước Đông Âu đều trở thành dựng CNXH. những nước công- nông nghiệp phát triển, có nền văn hóa giáo dục phát triển (SGK/7)  An-ba-ni: điện khí hóa cả HOẠT ĐỘNG 2: CẢ LỚP/CÁ nước, giáo dục phát triển NHÂN cao nhất châu Âu bấy giờ
  6. * Mức độ kiến thức cần đạt:  Ba- Lan: sản lượng công- - HS nắm được những thành tựu nông nghiệp tăng gấp đôi… trong công cuộc xây dựng CNXH ở  Bun-Ga-Ri: sản xuất công Đông Âu nghiệp 1975 tăng 55 lần so * Tổ chức thực hiện: với 1939… -GV nhấn mạnh sự nỗ lực của các nhà nước và nhân dân Đông Âu cũng như sự giúp đỡ của LX trong công cuộc xây dựng CNXH. - GV cho HS lập bảng thống kê về những thành tựu của Đông Âu trong công cuộc xây dựng CNXH Tên nước Những thành tựu chủ yếu -HS trình bày kết qủa của mình. HS khác nhận xét GV bổ sung hoàn thiện nội dung. III/. Sự hình thành hệ thống XÃ HỘI CHỦ NGHĨA:
  7. Hoạt động của GV-HS Bài ghi HOẠT ĐỘNG 1: CÁ NHÂN/ NHÓM - Sau CTTG/II:hệ thống các nước * Mức độ kiến thức cần đạt: XHCN ra đời - HS nắm được việc ra đời hệ thống XHCN * Tổ chức thực hiện: - GV nhấn mạnhsau CTTG/II ,CNXH trở thành hệ thống thế giới. ? Tại sao hệ thống XHCN ra đời? -GV gợi ý: các nước XHCN có điểm chung đều có Đảng CS và công nhân lãnh đạo, lấy CN/MLN làm nền tảng cùng có mục tiêu xây dựng CNXH. Có cần hợp tác giúp đỡ nhau không ? - HS dựa vào SGK trả lời. - GV nhận xét, bổ sung, hoàn thiện câu hỏi
  8. HOẠT ĐỘNG 2: NHÓM/ CÁ - Về quan hệ kinh tế: 8/1/1949 Hội NHÂN đồng tương trợ kinh tế ra đời( * Mức độ kiến thức cần đạt: SEV)gồm: Liên Xô, Anbani, Ba-Lan, - HS nắm được mối quan hệ hợp tác Bungari, Hunggari, Tiệp Khắc. Sau giữa các nước XHCN trên các lĩnh đó thêm CHDC/Đức,Mông Cổ, vực Cuba,VN . * Tổ chức thực hiện : ? Về quan hệ kinh tế, văn hóa - Về quan hệ chính trị và quân sự: ,KHKT các nước XHCN có hoạt 14/5/1955 tổ chức Hiệp ứơc Vacsava động gì ? thành lập - HS dựa vào SGK trả lời về sự ra đời của khối SEV, mục đích,vai trò của khối SEV, vai trò của LX trong khối SEV. - GV hướng dẫn HS trình bày về sự ra đời và vai trò của khối Vac-sa- Va. - GV nhấn mạnh thêm về hoạt động và giải thể của khối SEV, và hiệp ước Vacsava.
  9. - LHTT: Mối quan hệ hợp tác giữa các nuớc trong đó có sự giúp đỡ VN  Hãy trình bày mục đích ra đời và những thành tích của HĐTTKT trong những năm 1951-1973? 3. Sơ kết bài học- Củng cố: - Sự ra đời của các nước DCND/ĐÂ và công cuộc xây dựng CNXH ở các nước XHCN đã làm CNXH ngày càng mở rộng, đóng góp to lớn vào PTCMTG. - Các tổ chức hệ thống XHCN ra đời: KHỐI SEV, VACSAVA đã có vai trò to lớn trong việc củng cố và phát triển hệ thống XHCN . - Hãy nêu những cơ sở hình thành hệ thống XHCN? - Trình bày mục đích ra đời, những thành tích của HĐTTKTtrong những năm 1951-1973? 4.Dặn dò: - Học thuộc bài, đọc trước bài 2 - Tập trả lời câu hỏi SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2