YOMEDIA
Giáo án lịch sử 9 - Liên Xô và các nước Đông Âu từ giữa những năm 70 đến đầu những năm 90 của thế kỉ XX
Chia sẻ: Uyen Nguyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:9
310
lượt xem
16
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giúp HS nắm được những nét chính của quá trình khủng hoảng và tan
rã của chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu. 2. Về tư tưởng
-
Qua các kiến thức của bài học, giúp HS thấy rõ tính chất khó khăn,
phức tạp, thậm chí cả thiếu sót, sai lầm trong công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô và các nước Đông Âu (vì đó là con đường hoàn toàn mới mẻ, chưa có tiền lệ trong lịch sử; mặt khác là sự chống phá gay gắt của các thế lực thù địch).
-
Với những thành tựu...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án lịch sử 9 - Liên Xô và các nước Đông Âu từ giữa những năm 70 đến đầu những năm 90 của thế kỉ XX
- Liên Xô và các nước Đông Au từ giữa
những năm 70
đến đầu những năm 90 của thế kỉ XX
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Giúp HS nắm được những nét chính của quá trình khủng hoảng và tan
rã của chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu.
2. Về tư tưởng
- Qua các kiến thức của bài học, giúp HS thấy rõ tính chất khó khăn,
phức tạp, thậm chí cả thiếu sót, sai lầm trong công cuộc xây dựng CNXH ở
Liên Xô và các nước Đông Âu (vì đó là con đường hoàn toàn mới mẻ, chưa
có tiền lệ trong lịch sử; mặt khác là sự chống phá gay gắt của các thế lực thù
địch).
- Với những thành tựu quan trọng thu được trong công cuộc đổi mới –
mở cửa của nước ta trong gần 20 năm qua, bồi dưỡng và củng cố cho HS
niềm tin tưởng vào thắng lợicủa công cuộc công nghiệp hóa , hiện đại hóa
- đất nước ta theo định hướng XHCN, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản
Việt Nam
3. Về kĩ năng
- Rèn luyện cho HS kĩ năng phân tích, nhận định và so sánh các vấn đề
lịch sử
II. Thiết bị dạy học :
- Tranh ảnh về sự tan rã của Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu
- Tranh ảnh về một số nhà lãnh đạo Liên Xô và các nước Đông Âu
III. Tiến trình tổ chức dạy và học :
1. Kiểm tra bài cũ :
Câu 1 : Để hoàn thành nhiệm vụ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân
các nước Đông Âu cần phải tiến hành những công việc gì?
Câu 2 : Nêu những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng
CNXH ở các nước Đông Âu
2. Giới thiệu bài mới :
Chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu đã dạt những thành
tựu nhất định về mọi mặt. Tuy nhiên, nó cũng bộc lộ những hạn chế ,
sai lầm và thiếu sót, cùng với sự chống phá của các thế lực đế quốc
bean ngoài CNXH đã từng tồn tại và phát triển hơn 70 năm đã khủng
hoảng và tan rã. Để tìm hiểu nguyên nhân của sự tan rã đó như thế
- nào? Quá trình khủng hoảng tan rã ra sao chúng ta cùng tìm hiểu nội
dung bài học hôm nay để lí giải những vấn đề trên
3. Dạy và học bài mới :
Hoạt động của thầy và trò Bài ghi
HOẠT ĐỘNG 1 : NHÓM
- Nội dung kiến thức cần đạt: tình I/.. Sự khủng hoảng và tan rã của
hình LX Liên bang Xô Viết
- Tổ chức thực hiện:
- Trước hết , GV cho HS thảo
luận nhóm với câu hỏi : “ Tình - Kinh tế Liên Xô lâm vào
hình Liên Xô giữa những năm khủng hoảng : Công nghiệp trì
70 đến 1985 có điểm gì nổi trệ, hàng tiêu dùng khan hiếm,
cộm? nông nghiệp sa sút
- Gợi ý : tình hình kinh tế? - Chính trị xã hội dần dần mất
Chính trị xã hội? Khủng ổn định, đời sống nhân dân
hoảng dầu mỏ thế giới năm khó khăn, mất miềm tin vào
1973 đã tác động đến nhiều Đảng và Nhà Nước
mặt của Liên Xô, nhất là kinh
- tế. HS dựa vào nội dung SGK
và vốn kiến thức đã có để thảo
luận và trình bày kết quả .
Nhận xét bổ sung hoàn thiện
kiến thức
HOẠT ĐỘNG 2 : CẢ LỚP/ CÁ
NHÂN
-Nội dung kiến thức cần đạt: mục
đích, nội dung cải tổ. - Mục đích cải tổ : sửa chữa
-Tổ chức thực hiện: những thiếu sót, sai lầm trước
- Gv hỏi :” Hãy cho biết mục kia, đưa đất nước ra khỏi
đích và nội dung của công khủng hoảng
cuộc cải tổ? - Nội dung cải tổ :
- HS dựa vào nội dung SGK trả + Về chính trị : thiết lập chế độ
lời câu hỏi.GV nhận xét bổ tổng thống . đa nguyên, đa đảng,
sung hoàn thiện nội dung học xóa bỏ Đảng CS
sinh trả lời + Về kinh tế : thực hiện nền kinh
- GV cần so sánh giữa lời nói và tế thị trường theo định hướng tư
việc làm của M.Goóc-ba- bản chủ nghĩa
- chốp, giữa lý thuyết và thực
tiễn của công cuộc cải tổ để
thấy rõ thực chất của công
cuộc cải tổ của M.Goóc-ba-
chốp là từ bỏ và phá vỡ
CNXH, xa rời chủ nghĩa Mác-
lênin, phủ định Đảng cộng
sản, vì vậy, công cuộc cải tổ
của M. Goóc-ba-chốp càng
làm cho kinh tế lún sâu vào
khủng hoảng
- GV giới thiệu một số bức
tranh, ảnh sưu tầm về nhân vật
M.Goóc-ba-chốp và cuộc
khảng hoảng ở Liên Xô và - Ngày 21/8/1991 đảo chính thất
hình 3,4 trong SGK bại, Đảng cộng sản bị đình chỉ
- HOẠT ĐỘNG 3 : CẢLỚP hoạt động. Liên bang Xô Viết
-Nội dung kiến thức cần đạt: Tình tan rã
hình LX - Ngày 25/12/19991 lá cờ búa
- -Tổ chức thực hiện: liềm trên nóc điện Krem-li bị
- GV cho HS đọc SGK tìm hiểu hạ , chấm dứt chế độ XHCN ở
về diễn biến của Liên bang Xô Liên Xô
Viết trong SGK thông qua
việc yêu cầu HS nêu những sự
kiện về sự sụp đổ của Liên
bang Xô Viết
- GV nhận xét, bổ sung hoàn
thiện nội dung kiến thức.
Đồng thời nhấn mạnh cuộc
đảo chính 21/8/1991 thất bại
đưa đến việc Đảng Cộng sản II/. . Cuộc khủng hoảng của chế
Liên Xô phải ngừng hoạt động độ XHCN ở các nước Đông Âu
và tan rã, đất nước lâm vào a.Tình hình:
tình trạng không có người lãnh
đạo - Kinh tế khủng hoảng gay gắt
HOẠT ĐỘNG 1 : NHÓM/ CÁ - Chính trị mất ổn định. Các nhà
NHÂN lãnh đạo đất nước quan liêu,
-Nội dung kiến thức cần đạt: Tình bảo thủ, tham nhũng, nhân dân
- hình Đông Âu bất bình
-Tổ chức thực hiện:
- Trước hết, GV tổ chức HS
thảo luận nhóm:” Tình hình
các nước Đông Âu cuối những
năm 70 đầu những năm 80?”
- HS dựa vào SGK và vốn kiến - Sự sụp đổ của các nước
thức đã học ở trước thảo luận XHCN Đông Âu là rất nhanh
và trình bày kết quả.HS khác chóng
nhận xét , bổ sung bạn trả
lời.GV kết luận vấn đề trên
Hoạt động 2 : Cả lớp
-Nội dung kiến thức cần đạt: Diễn
biến sự sụp đổ CNXH
-Tổ chức thực hiện
- GV tổ chức cho HS trả lời câu
hỏi :” Hãy cho biết diễn biến
sự sụp đổ chế độ XHCN ở các
- nước Đông Âu?”
- HS dựa vào SGK trả lời câu
hỏi. GV nhận xét bổ sung, kết
luận.Hoặc GV lập bảng thống b. Nguyên nhân sụp đổ :
kê về sự sụp đổ của các nước + Kinh tế lâm vào khủng hoảng
XHCN Đông Âu theo yêu cầu sâu sắc
sau : Tên nước, ngày, tháng, + Rập khuôn mô hình ở Liên Xô,
năm, quá trình sụp đổ chủ quan duy ý chí chậm sửa đổi
+ Sự chống phá của các thế lực
HOẠT ĐỘNG 3 : NHÓM/ CÁ trong và ngoài nước
NHÂN + Nhân dân bất bình với các nhà
-Nội dung kiến thức cần đạt: lãnh đạo đòi hỏi phải thay đổi
Nguyên nhân sụp đổ CNXH
-Tổ chức thực hiện
- GV tổ chức cho HS thảo luận
nhóm với câu hỏi :” Nguyên
nhân sự sụp đổ của các nước
XHCN Đông Âu?”
- - HS dựa vào nội dung kiến
thức đã học thảo luận và trình
bày kết quả thảo luận
- GV nhận xét bổ sung , kết
luận
4. Sơ kết bài học :
- Do những nguyên nhân khách quan và chủ quan sự sụp đổ của Liên
Xô và các nước Đông Âu là không tránh khỏi
- Cuộc cải tổ của M.Goóc-ba-chốp với hậu quả là sự tan rã của chế độ
XHCN ở Liên Xô
5. Dặn dò, bài tập về nhà :
- Học bài cũ, chuẩn bị bài mới
- Trả lời câu hỏi cuối SGK
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...