intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 9_Tiết: 14

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

87
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Giúp học sinh nắm được: Nguồn gốc những thành tựu chủ yếu, ý nghĩa lịch sử và tác động của cuộc cách mạng khoa học – kỹ thuật lần thứ hai của loài người (từ 1945 đến nay).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN LỊCH SỬ 9_Tiết: 14

  1. Tiết: 14 Chương V: CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC – KỸ THUẬT TỪ NĂM 1945 ĐẾN NAY Bài: 12 NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU VÀ Ý NGHĨA LỊCH SỬ CỦA CÁCH MẠNG KHOA HỌC – KỸ THUẬT I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Giúp học sinh nắm được: Nguồn gốc những thành tựu chủ yếu, ý nghĩa lịch sử và tác động của cuộc cách mạng khoa học – kỹ thuật lần thứ hai của loài
  2. người (từ 1945 đến nay). Bộ mặt thế giới đã thay đổi rất nhiều bởi sự phát triển như vũ bão của khoa học – kỹ thuật hơn nữa thế kỷ qua. 2/ Tư tưởng: - Thông qua những kiến thức trong bài, HS cần xác định rõ ý chí vươn lên không ngừng, cố gắng phấn đấu không mệt mỏi để tiếp thu những thành tựu khoa học- kỹ thuật mới, sự phát triển trí tuệ không có giới hạn của con người sẽ phục vụ cuộc sống đòi hỏi ngày càng cao của chính con người. - Từ đó HS nhận thức được, cần phải cố gắng, chăm chỉ học tập, có ý chí và hoài bão vươn lên. 3/ Kĩ năng: Rèn luyện cho HS phương pháp tư duy, tổng hợp, phân tích, liên hệ những kiến thức đã học với thực tế. II/ THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC: Một số tranh ảnh về những thành tựu mới của cuộc cách mạng khoa học - kỷ thuật lần thứ hai. III/ PHƯƠNG PHÁP:
  3. Trực quan , phân tích dữ liệu, đàm thoại, kể chuyện lịch sử, so sánh nhận định. IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: */ Ổn định: */ Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy nêu những xu thế phát triển của thế giới ngày nay? */ Dạy bài mới: * Hoạt động 1: I/ Những thành tựu chủ yếu ? Hãy nêu những thành tựu chủ của cách mạng khoa học – yếu về khoa học cơ bản của cuộc Kỹ thuật: cách mạng khoa học – kỹ thuật - Có những phát minh to lớn, lần thứ hai của loài người? đánh dấu bước nhảy vọt trong GV: Hướng dẫn HS xem hình các lĩnh vực: Toán học, Lý 24, con cừu Đô-li. học, Hoá học, Sinh học ứng dụng vào cuộc sống con người + Tạo được con cừu bằng phương pháp vô tính (3/1997)
  4. + Tháng 6/2000, tiến sĩ Cô-lin (Mỹ) đã công bố “ Bản đồ gen người” Tương lai loài người sẽ chữa trị được những căn ? Em cho biết những thành tựu bệnh nan y mới về công cụ sản xuất? - Công cụ sản xuất: Máy điện GV: Giải thích thêm: tử, máy tự động và hệ thống - Các nhà khoa học còn tạo máy tự động ra các Rôbốt “người máy” đảm nhận những công việc con người không đảm nhận được: Lặn xuống đáy biển (6-7km), làm việc trong các nhà máy điện nguyên tử… ? Em hãy cho biết những nguồn - Năng lượng mới: Năng năng lượng mới con người đã lượng nguyên tử, mặt trời, gió, tạo ra? thủy triều…
  5. GV: Giới thiệu cho HS xem hình 25, Nhật Bản đã sử dụng năng - Vật liệu mới: Chất dẻo lượng mặt trời rất phổ biến. (Polime) quan trọng hàng đầu ?: Em trình bày về “Cuộc cách trong cuộc sống và trong công mạng xanh” của loài người? nghiệp ?: Những thành tựu về giao - “Cách mạng xanh”: giải thông vận tải và thông tin liên quyết được vấn đề lương thực lạc? cho nhiều quốc gia. GV: Minh họa thêm: - Giao thông vận tải và thông ? Em biết gì về những thành tựu tin liên lạc. trong lĩnh vực chinh phục vũ trụ? - Chinh phục vũ trụ: Đạt GV: Minh hoạ thêm và chốt ý được nhiều thành tựu kỳ diệu: + 1957, vệ tinh nhân tạo đầu tiên của Trái Đất; + 1961, con người đã bay * Hoạt động 2: Cả lớp vào vũ trụ; ? Em hãy nêu ý nghĩa to lớn của
  6. cuộc cách mạng khoa học- kỹ + 1969, con người đã đặt thuật lần thứ hai? chân lên Mặt Trăng. ? Em hãy nêu những hậu quả của II/ Ý nghĩa và tác động của cuộc cách mạng khoa học - kỷ cách mạng khoa học - kỹ thuật lần thứ hai? thuật: HS: Hậu quả nghiêm trọng * Ý nghĩa: (sgk). - Là mốc đánh dấu trong lịch GV: Tổng kết ý. sử tiến hoá của văn minh nhân loại. - Thay đổi to lớn trong cuộc sống của con người * Hậu quả: - Chế tạo ra những loại vũ khí, phương tiện quân sự - Ô nhiễm môi trường, xuất hiện bệnh hiểm nghèo. 4/ Củng cố:
  7. - Nêu những thành tựu to lớn của cách mạng khoa học - kỹ thuật lần thứ hai của loài người. - Ý nghĩa và hậu quả của cuộc cách mạng này. 5/ Hướng dẫn tự học: a/ Bài vừa học: Như đã củng cố b/ Bài sắp học: Dặn dò HS đọc trước và soạn bài 13 + Trả lời các câu hỏi cuối các mục ở SGK. + Đọc và trả lời các câu hỏi ở bài .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2