YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án Lịch sử lớp 7 năm 2016-2017
681
lượt xem 61
download
lượt xem 61
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giáo án Lịch sử lớp 7 năm 2016-2017 được biện soạn theo chương trình đổi mới của Bộ GD&ĐT chương trình dạy học theo chủ đề và tích hợp liên môn. Giáo án được biên soạn theo các chủ đề như: Xã hội phong kiến châu Âu, xã hội phong kiến phương Đông, buổi đầu độc lập thời Ngô – Đinh – Tiền Lê, nước Đại Việt thời Lý,... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung giáo án.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lịch sử lớp 7 năm 2016-2017
- GV: NGUYỄN THỊ HỒNG GIÁO ÁN LỊCH SỬ 7 (20162017) TỔ: VĂNSỬĐỊA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc. KẾ HOẠCH DẠY HỌC NĂM HỌC 2016 – 2017 MÔN: LỊCH SỬ 7 Số Từ tuần Tích hợp TT Tên chủ đề Ghi chú tiết đến tuần liên môn Tuần 1 Từ tiết 1 3 Chủ đề 1: Xã hội phong kiến châu Âu Địa lí đến 2 1→3 Tuần 2 Địa lí, Từ tiết 2 6 Chủ đê 2: Xã hội phong kiến phương Đông đến 5 ngữ văn 4→9 Tuần 5 Chủ đề 3: Buổi đầu độc lập thời Ngô – Từ tiết 3 3 Ngữ văn đến 6 Đinh – Tiền Lê (thế kỉ X) 10→12 Tuần 7 Chủ đề 4: Nước Đại Việt thời Lý ( thế kỉ Ngữ văn, Từ tiết 4 5 đến 9 XI – đầu thế kỉ XIII) địa lí 13→17 Tuần 9 Chủ đề 5: Làm bài tập lịch sử, ôn tập, Từ tiết 5 4 đến 11 kiểm tra 1 tiết 18 →21 Tuần 11 Chủ đề 6: Nước Đại Việt thời Trần (thế kỉ Ngữ văn, Từ tiết 6 11 đến 16 XIIIXIV) và nhà Hồ (đầu TK XV) địa lí 22→32 7 1 Tuần 17 Chủ đê 7: Lịch sử địa phương Tiết 33 Tuần 17 Từ tiết 8 3 Chủ đề 8: Ôn tập và kiểm tra học kì 1 đến 18 34 →36 Tuần 20 Chủ đề 9: Nước Đại Việt đầu thế kỉ XV. Từ tiết 9 8 Ngữ văn đến 23 Thời Lê sơ 37→44 Từ tiết 10 2 Tuần 24 Chủ đề 10: Ôn tập và làm bài tập lịch sử 45→46 Tuần 25 Chủ đề 11: Nước Đại Việt ở các thế kỉ Từ tiết 11 10 Ngữ văn đến 29 XVI – XVIII 47→56 Tuần 30 Từ tiết 12 3 Chủ đề 12: Lịch sử địa phương đến 31 57→59 Tuần 31 Từ tiết 13 2 Chủ đề 13: Ôn tập và kiểm tra 1 tiết đến 32 60→61 Tuần 32 Từ tiết 14 4 Chủ đề 14: Việt Nam nữa đầu thế kỉ XIX Ngữ văn đến 34 62→65 Tuần 34 Từ tiết 15 2 Chủ đề 15: Ôn tập và làm bài tập lịch sử đến 35 66→67 Tuần 35 Chủ đề 16: Tổng kết, ôn tập và kiểm tra Từ tiết 16 3 đến 36 học kì II 68→70
- GV: NGUYỄN THỊ HỒNG GIÁO ÁN LỊCH SỬ 7 (20162017) Tổ chuyên môn Giáo viên bộ môn Tuần: 1, 2 NS: 21/08/2016 Tiết: 1,2, ND: 22/08/2016 CHỦ ĐỀ 1: XÃ HỘI PHONG KIẾN CHÂU ÂU A. BẢNG MÔ TẢ: Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Nội dung Sự hình thành và Sự ra đời xã hội Hiểu biết một số Quan sát tranh và Vì sao nông nô phát triển của xã phong kiến ở nét cơ bản về miêu tả về bức nhiều lần nổi hội PK ở châu Âu châu Âu thành thị trung tranh đó lên đấu tranh đại. Hình thành chống lãnh chúa các khái niệm PK Sự suy vong chế Nguyên nhân, Sụ hình thành chủ Dựa vào bản đồ Hệ quả của các độ PK và hình những cuộc nghĩa tư bản ở trình bày các cuộc phát kiến thành CNTB ở phát kiến địa lí châu Âu cuộc phát kiến địa lí lớn châu Âu lớn và ý nghĩa địa lí lớn Đấu tranh của g/c Trình bày được Nguyên nhân, khái Tác dụng của các Liên hệ với các TS chống PK ở các phong trào niệm, nội dung và phong trào này tôn giáo hiện có châu Âu Văn hóa Phục ý nghĩa của phong đối với đời sông ở Việt Nam như hưng, phong trào văn hóa phục nhân dân ở châu đạo Kitô, Tin trào cải cách hưng Âu lành. tôn giáo B. BÀI MỚI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1) Về kiến thức: Làm cho HS nắm được:
- GV: NGUYỄN THỊ HỒNG GIÁO ÁN LỊCH SỬ 7 (20162017) Trình bày sự ra đời xã hội phong kiến ở châu Âu. Hiểu biết sơ giản về thành thị trung đại: sự ra đời, các quan hệ kinh tế, sự hình thành các tầng lớp thị dân. Các phong trào Văn hóa Phục hưng, cải cách tôn giáo, chiến tranh nông dân Đức. Ý nghĩa của các phong trào. 2) Về kĩ năng Rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh, giải quyết các câu hỏi trong sách giáo khoa. Kĩ năng phân tích các đặc điểm của sự kiện lịch sử và bản chất của lịch sử 3) Về tư tưởng Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng. Nhận thấy chế độ phong kiến có mặt tiến bộ hơn so với chế độ chiếm hữu nô lệ. Bước đầu nhận thức được cuộc đấu tranh của tư sản đối với phong kiến. 4) Định hướng năng lực hình thành Năng lực giao tiếp, năng lực thuyết trình, hợp tác trong học tập và làm việc, giải quyết vấn đề, năng lực tự học Năng lực sử dụng bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh... sử dụng công nghệ thông tin trong học tập. Năng lực nhận biết các giai cấp thống trị và bóc lột nhân dân. II. THỜI LƯỢNG DỰ KIẾN: 03 tiết III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu. Một số tranh ảnh, tư liệu liên quan… Tổ chức nhiệm vụ cho học sinh, phiếu học tập.... để học sinh thảo luận nhóm 2. Học sinh: Đồ dùng học tập, SGK, SBT, Soạn bài và tìm hiểu bài trước ở nhà; IV. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ Các phương pháp dạy học chính: Dạy học theo dự án, giải quyết vấn đề, thảo thuận nhóm, thuyết trình... Kiểm tra, đánh giá: Đánh giá về quá trình thực hiện như: sự chuẩn bị, khả năng thuyết trình, tranh luận của từng nhóm, cá nhân. + Học sinh đã liên hệ và vận dụng những kiến thức Địa lí, kiến thức Bảo vệ môi trường... + Biết vận dụng kiến thức hoàn thành bài tập lịch sử và hiểu sâu hơn về kiến thức lịch sử. + Kiểm tra nội dung kiến thức mà HS đã ghi nhận được trong bài học thông qua các câu hỏi, các bài tập...
- GV: NGUYỄN THỊ HỒNG GIÁO ÁN LỊCH SỬ 7 (20162017) V. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng 1/Trình bày được Sự hình Đọc phần 1 SGK. 1/ Sự hình thành xã hội thành xã hội phong kiến ở phong kiến ở châu Âu. châu Âu. Quan sát bản đồ và theo dõi Cuối thế kỉ V, người Gíec Yêu cầu HS đọc phần kênh để nắm kiến thức. man tiêu diệt các quốc gia cổ chữ. đại Hi Lạp và Rôma. Thành Giảng (chỉ trên lược đồ): Chia ruộng đất, phong tước lập nhiều vương quốc mới: Từ quốc gia cổ đại phương vị cho nhau. ĂngglôXắcxông, Phơrăng, Tây Hi Lạp và Rôma phát Bộ máy nhà nước chiếm Tây Gốt, Đông Gốt… triển mạnh đến thế kỉ V, từ hữu nô lệ sụp đổ. Các tầng Người Giécman đã chiếm phương Bắc người Giécman lớp mới xuất hiện: lãnh chúa ruộng đất của chủ nô, đem tràn xuống và tiêu diệt các và nông nô. chia cho nhau. Phong tước vị quốc gia này, …. ? Những việc làm ấy làm cho Vừa có ruộng đất vừa có Biến đổi xã hội: Xuất xã hội phương Tây biến đổi tước vị, có quyền thế và giàu hiện các giai cấp mới lãnh như thế nào? có. chúa và nông nô. ? Lãnh chúa là những người Nông nô phụ thuộc lãnh Nông nô phụ thuộc lãnh như thế nào? chúa → xã hội phong kiến chúa → xã hội phong kiến ? Quan hệ giữa lãnh chúa với hình thành. hình thành. nông nô như thế nào? Lãnh địa là vùng đất rộng Hoạt động 2:Lãnh địa lớn do quý tộc phong kiến 2/ Lãnh địa phong kiến. phong kiến. chiếm được, ..... Lãnh địa là vùng đất rộng Tường cao, hào sâu, đồ sộ, lớn do lãnh chúa làm chủ ? Em hiểu như thế nào là kiên cố, có đầy đủ nhà cửa, trong đó có lâu đài và thành “lãnh địa” phong kiến? trang trại, nhà thờ như 1 đất quách. ? Hãy miêu tả và nêu nhận xét nước thu nhỏ. Đời sống trong lãnh địa: về lãnh địa phong kiến qua Lãnh chúa giàu có nhờ bóc lãnh chúa xa hoa, đầy đủ, H1? lột nặng nề từ nông nô, nông nông nô nghèo khổ. ? Nền kinh tế lãnh địa có đặc nô hết sức khổ cực, nghèo Đặc điểm kinh tế: Tự cung, điểm gì? đói. tự cấp không trao đổi với ? Phân biệt sự khác nhau giữa Tự cung, tự cấp không trao bên ngoài. xã hội cổ đại với xã hội
- GV: NGUYỄN THỊ HỒNG GIÁO ÁN LỊCH SỬ 7 (20162017) phong kiến? đổi với bên ngoài. Hoạt động 3:Hiểu biết một Đọc phần 3 SGK. 3/ Sự xuất hiện các thành số nét cơ bản về thành thị thị trung đại. trung đại Cuối thế kỉ XI,.... Yêu cầu HS đọc phần kênh Là nơi giao lưu buôn bán, Nguyên nhân: Cuối thế kỉ chữ. t tập trung đông dân cư. XI, sản xuất phát triển thợ ? Nguyên nhân xuất hiện Do hàng hoá nhiều → cần thủ công đem hàng hoá ra thành thi? trao đổi, buôn bán → lập những nơi đông người để ? Đặc điểm của thành thị là xưởng sản xuất, mở rộng trao đổi→ hình thành các thị gì? thành thị trấn → thành thị trấn → thành thị ( thành phố). ? Thành thị trung đại xuất trung đại ra đời. Hoạt động của hành thị: Cư hiện như thế nào? Thợ thủ công và thương dân chủ yếu là thợ thủ công ? Cư dân thành thị gồm những nhân, họ sản xuất và buôn và thương nhân... ai? Họ làm những nghề gì? bán, trao đổi hàng hoá. Vai trò: thúc đẩy sản xuất, ? Thành thị ra đời có ý nghĩa Thúc đẩy sản xuất và buôn làm cho xã hội phong kiến gì? bán phát triển → tác động phát triển. đến sự phát triển của xã hội ? Miêu tả cuộc sống thành thị phong kiến. qua H2 SGK. Đông người, sầm uất, hoạt động chủ yếu là buôn bán và trao đổi hàng hoá. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng Hoạt động 1 : Trình bày Đọc phấn 1 SGK. 4. Những cuộc phát kiến được những cuộc phát kiến Do sản xuất phát triển, các địa lí. địa lý lớn và ý nghĩa của thương nhân, thợ thủ công Nguyên nhân: sản xuất phát chúng Yêu cần thị trường và nguyên triển → cần nguyên liệu, cần cầu HS đọc phần kênh chữ. liệu. thị trường, Tiến bộ về kĩ ? Vì sao có các cuộc phát kiến Khoa học kĩ thuật phát thuật hàng hải... địa lí? triển: đóng được những tàu * Các cuộc phát kiến địa lí ? Mô tả lại con tàu Cara ven lớn, có la bàn…. tiêu biểu: Điaxơ (1487), qua H3? * Các cuộc phát kiến địa lí Côlômbô (1492), Vascôđơ ? Kể tên các cuộc phát kiến Gama. Magienlan (1498)... địa lí lớn và nêu sơ lược về Kết quả: Tìm ra những con các cuộc hành trình đó trên đường mới, đem lại nhiều bản đồ? nguồn lợi cho giai cấp tư sản ? Kết quả của các cuộc phát châu Âu. kiến địa lí là gì? Ý nghĩa: Là cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật, thúc đẩy ? Các cuộc phát kiến địa lí có
- GV: NGUYỄN THỊ HỒNG GIÁO ÁN LỊCH SỬ 7 (20162017) ý nghĩa gì? tiêu biểu thương nghiệp phát triển. Hoạt động 2: Thời Các nhà Những nơi họ ? Qúa trình tích luỹ tư bản là gian phát kiến đến 5/ Sự hình thành chủ nghĩa gì? 1487 Điaxơ qua cực nam c tư bủả a n. Yêu cầu HS đọc kênh chữ. châu Phi. Về kinh tế: Hình thức kinh ? Tại sao quý tộc phong kiến 1492 Côlômbô tìm ra châu Mĩ doanh tư bản ra đời không tiếp tục sử dụng nông 1498 Vaxcô đơ đến Ấn Độ. nô để lao động? Về xã hội: Các giai cấp mới Gama ? Với nguồn vốn và lao động ư sản và vô sản. 1519 Magien đi vòng hình thành: T quanh có được, quý tộc và thương – lan Trái Đất nhân châu đã làm gì? Về chính trị: Giai cấp tư 1522 ? Những việc làm đó tác động sản mâu thuẫn với quý tộc → gì đến xã hội? đấu tranh chống phong kiến. ? Giai cấp tư sản và vô sản hình thành từ những tầng lớp Chú ý lắng nghe. nào? Qúa trình tích luỹ tư bản là => Quan hệ sản xuất tư bản ? Quan hệ sản xuất tư bản quá trình tạo vốn và người được hình thành chủ nghĩa được hình thành làm thuê. như thế nào? Đọc phần 2 SGK. Cướp bóc tài nguyên từ thuộc địa, buôn bán nô lệ da đen, đuổi nông nô ra khỏi lãnh địa → không có việc làm → làm thuê. Lập xưởng sản xuất quy mô lớn, các công ty thương mại, các đồn điền rộng lớn. các giai cấp mới hình thành: tư sản và vô sản. Tư sản: quý tộc, thương nhân và các chủ đồn điền; vô sản: những người làm thuê bị bóc lột thậm tệ. Giai cấp tư sản mâu thuẫn với quý tộc → đấu tranh chống phong kiến. => Quan hệ sản xuất tư bản được hình thành.
- GV: NGUYỄN THỊ HỒNG GIÁO ÁN LỊCH SỬ 7 (20162017) Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng Hoạt động 1:Phong trào 6. Phong trào Văn hoá Phục Văn hoá Phục hưng. Đọc phần 2 SGK. hưng. Yêu cầu HS đọc kênh chữ. a. Nguyên nhân. ? Chế độ phong kiến của Từ thế kỉ V → thế kỉ XV, Chế độ phong kiến kìm hãm châu Âu tồn tại bao lâu? kìm hãm xã hội phát triển. sự phát triển của xã hội. Đến thế kỉ XV nó bộc lộ Giai cấp tư sản có thế lực những hạn chế gì?. HS: Khôi phục lại giá trị kinh tế nhưng không có địa vị ? Phục hưng là gì? của nền văn hoá Hi Lạp và xã hội ? Tại sao giai cấp tư sản lại Rôma cổ, sang tạo nền văn b. Nội dung tư tưởng. chọn văn hoá làm cuộc mở hoá mới của giai cấp tư Phê phán xã hội phong kiến và đường cho đấu tranh chống sản. Giáo hội Kitô phong kiến? Lêônađơvanhxi, Ra Đề cao giá trị con người, khoa ? Kể tên một số nhà văn bơle, Đêcactơ, Côpec học tự nhiên, xây dựng thế giới hoá, khoa học mà em biết? nic, Sêchpia… quan duy vật ? Thành tựu nổi bật của Khoa học kĩ thuật tiến bộ phong trào Văn hoá Phục vượt bậc, phong phú về văn c.Ý nghĩa: hưng là gì? học, nghệ thuật. Phát động quần chúng đấu ? Qua tác phẩm của mình, Phê phán xã hội phong tranh chống phong kiến. các tác giả thời Phục hưng kiến và giáo hội; đề cao giá Mở đường cho sự phát triển muốn nói gì? trị con người; mở đường của văn hoá châu Âu và nhân ?Phong trào Văn hoá Phục cho sự phát triển của văn loại. hưng có ý nghĩa gì? hoá nhân loại. Hoạt động 2 Trình bày 7/ Phong trào cải cách tôn được Phong trào cải cách Đọc phần 2 SGK. giáo. tôn giáo. Giáo hội cản trở sự phát a. Nguyên nhân: Yêu cầu HS đọc kênh chữ. triển của giai cấp tư sản Giáo hội bóc lột nhân dân và ? Nguyên nhân nào dẫn đến đang lên. cản trở sự phát triển của giai phong trào cải cách tôn giáo? Phủ nhận vai trò của giáo cấp tư sản. ? Diễn biến của phong phào hội; bãi bỏ lễ nghi phiền b. Diễn biến: toái; quay về giáo lí Ki tô cải cách tôn giáo? Cải cách của M.Luthơ ? Trình bày nội dung tư nguyên thuỷ. ( Đức )… tưởng cuộc cải cách của Lu Cải cách của CanVanh thơ? Chú ý theo dõi. *GV Giảng: Giai cấp phong Lan rộng sang nhiều nước ( Thuỵ Sĩ )… c.Hệ quả:
- GV: NGUYỄN THỊ HỒNG GIÁO ÁN LỊCH SỬ 7 (20162017) kiến châu Âu dựa vào giáo Tây Âu: Anh, Pháp, Thuỵ Đạo Kitô bị chia thành hai hội để thống trị nhân dân về Sĩ. Tôn giáo bị phân hoá: phái:Cựu giáo là Kitô giáo cũ mặt tinh thần, .... Tin lành và Ki tô giáo → tác và Tân giáo >Bùng lên chiến tranh phát triển như thế nào? tranh vũ trang của giai cấp nông dân Đức. ? Tác động của phong trào tư sản chống phong kiến. cải cách tôn giáo đến xã Góp phần vào trận chiến hội? chống chế độ phong kiến. 4/ Củng cố: 1. XHPK ở châu Âu được hình thành như thế nào? Nêu nhưng giai cấp chính trong xã hội phong kiến châu Âu trung đại? 2. Hãy miêu tả đời sống của lãnh chúa phong kiến trong các lãnh địa 3.Hãy trình bày các cuộc phát kiến địa lí lớn theo bản thống kê. 4. Các cuộc phát kiến địa lí có tác động như thế nào đến xã hội châu Âu? 5. Vì sao trong thời kì trung đại ở châu Âu, giai cấp tư sản đứng lên đấu tranh chống quý tộc phong kiến? 6. Nêu tác động của phong trào Cải cách tôn giáo đối với xã hội châu Âu bấy giờ? ĐÓ CHỈ LÀ MỘT PHẦN TRONG TÀI LIỆU TÔI ĐÃ SOẠN. MUA TRỌN BỘ, XIN LIÊN HỆ 01285632384 (HỒNG) GMAIL: hongnguyen00110@gmail.com ( Có bản word đầy đủ để thầy có có thể chỉnh sửa thêm ! )
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn