YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án lớp 2 tuần 5 năm 2016
100
lượt xem 3
download
lượt xem 3
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giáo án lớp 2 tuần 5 năm 2016 cung cấp cho bạn học phương pháp soạn thảo và giảng dạy các môn học của lớp 2 bao gồm môn Tập đọc, Toán, Kể chuyện, Chính tả, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội,...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 2 tuần 5 năm 2016
- TUẦN 5 Thứ hai ngày 3 tháng 10 năm 2016 BUỔI SÁNG SINH HOẠT TẬP THỂ ……………………………………………. Tiết 2 + 3: TẬP ĐỌC CHIẾC BÚT MỰC ( 2 tiết ) I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh Biết ngắt nghỉ hơi đúng ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. Hiểu ND : Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn (trả lời được các CH 2,3,4,5) ; HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 1. Giáo dục HS biết giúp đỡ bạn. Khuyến khích HS học tập đức tính của bạn Mai. KNS: Thể hiện sự thông cảm, hợp tác, ra quyết định giải quyết vấn đề . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, tranh, ghi sẵn nội dung cần luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ 1: Củng cố kiến thức” GV gọi 2 HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi nội dung bài “Trên chiếc bè”. Gv nhận xét. HĐ 2: Giới thiệu bài: GV treo tranh hỏi: Tranh vẽ gì? GV nêu chủ điểm tuần học, giới thiệu và ghi tựa đề. HĐ 3: Luyện đọc: GV đọc mẫu toàn bài. GV hướng dẫn HS phân biệt lời kể với lời các nhân vật. * Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ HS nối tiếp nhau đọc từng câu. Hướng dẫn HS đọc đúng các từ ngữ khó: hồi hộp, buồn, bút chì, bút mực. 1 số HS đọc nối tiếp câu lần 2. Gv theo dõi, sửa sai * Đọc đoạn trước lớp: Hướng dẫn HS cách ngắt, nghỉ hơi và giọng đọc: Hướng dẫn HS cách đọc câu dài. “Ở lớp 1A, || HS | bắt đầu được viết bút mực, | chỉ còn Mai và Lan | vẫn phải viết bút chì. Thế là trong lớp | chỉ còn mình em | viết bút chì.” || HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn. GV kết hợp giải nghĩa các từ trong bài 1
- * Đọc đoạn trong nhóm: Gv chia nhóm cho Hs luyện đọc * Thi đọc giữa các nhóm Cho đại diện nhóm thi đọc. Gv nhận xét. * Yêu cầu lớp đọc đồng thanh. Nhận xét, tuyên dương. HĐ 4: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài GV yêu cầu HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi: Trong lớp, bạn nào vẫn phải viết bút chì ? Chuyện gì đã xảy ra đối với Lan? Cuối cùng Mai quyết định ra sao? Khi được biết mình cũng được viết bút mực Mai nghĩ và nói như thế nào? Theo em bạn Mai có đáng khen không ? Vì sao ? HĐ 5: Luyện đọc lại GV chia nhóm luyện đọc. Các nhóm (4 em) tự phân vai đọc bài. Đại diện đọc trước lớp. HS nhận xét. GV tuyên dương. HĐ 6: Hoạt động nối tiếp: Câu chuyện này khuyên chúng ta điều gì? Gv tổng kết bài. Dặn chuẩn bị cho tiết kể chuyện Nhận xét tiết học ……………………………………….. Tiết 4: TOÁN 38 + 25 I. MỤC TIÊU: HS biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25. Biết giải bài toán bằng một phép cộngcác số đo có đơn vị dm. Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số. BT cần làm: B1 (cột 1,2,3) ; B3 ; B4 (cột 1). Rèn HS yêu thích môn toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Que tính – Bảng gài – Nội dung bài tập 2 viết sẵn lên bảng. III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ 1: Củng cố kiến thức: GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau: + HS 1 đặt tính rồi tính: 48 + 5, 29 + 8. 2
- + HS 2 giải bài toán: Có 28 hòn bi, thêm 5 hòn bi. Hỏi tất cả có bao nhiêu hòn bi? GV nhận xét. HĐ 2: Giới thiệu bài GV gt, ghi tựa bài. Giới thiệu phép tính cộng 38 + 25 * Bước 1: Nêu bài toán: Có 38 que tính, thêm 25 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính? Để biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm thế nào? * Bước 2: Tìm kết quả. Thao tác trên que tính. Có tất cả bao nhiêu que tính? Vậy 38 cộng với 25 bằng bao nhiêu? * Bước 3: Đặt tính và thực hiện phép tính. Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính, các HS khác làm bài ra nháp. Hỏi: Em đã đặt tính như thế nào? Nêu cách thực hiện phép tính? Yêu cầu HS khác nhắc lại cách đặt tính, thực hiện phép tính 38 + 25. Nhận xét, tuyên dương. HĐ 3: Thực hành * Bài 1: (Cột 1,2,3) Tính Yêu cầu HS tự làm bài vào bảng con. Gọi 3 HS lên bảng làm bài. Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn trên bảng. Gv nxét, sửa bài * Bài 3 : 1 HS nêu yêu câu Hs làm vở Gv chấm, chữa bài * Bài 4: Gv hướng dẫn và yêu cầu Hs làm phiếu cá nhân Gv nhận xét, sửa sai. HĐ 4 : Hoạt động nối tiếp Gv tổng kết bài Dặn về làm vbt. Chuẩn bị bài: Luyện tập Nxét tiết học ……………………………………… BUỔI CHIỀU Tiết 5 : ĐẠO ĐỨC 3
- GỌN GÀNG, NGĂN NẮP. I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh Biết cần phải giữ gọn gàng ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào. Nêu được ích lợi của việc giữ gọn gàng ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi . Thực hiện giữ gọn gàng ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi . KNS: Kĩ năng giải quyết vấn đề để thực hiện gọn gàng, ngăn nắp. Kĩ năng quản lí thời gian để thực hiện gọn gàng, ngăn nắp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh SGK, đồ dùng diễn kịch III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ 1 : Củng cố kiến thức Cho học sinh ứng xử nhanh các tình huống Sơ ý làm giây mực ra áo bạn. Mượn vở của bạn và sơ ý làm rách. Quên chưa làm bài tập về nhà. HS lên thực hành. Nhận xét. HĐ 2: Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi tựa. HS nhắc lại tên bài. HĐ 3 : Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? Bạn làm như thế để nhằm mục đích gì ? Đại diện các nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét, bổ sung. 2 em đọc lại. Tổng kết ý của các nhóm. GV kết luận : Nên rèn luyện thói quen gọn gàng ngăn nắp trong sinh hoạt. HĐ 4: Phân tích truyện. GV giới thiệu câu chuyện. HS thảo luận để trả lời câu hỏi. Câu hỏi : Tại sao cần phải ngăn nắp gọn gàng? Nếu em không ngăn nắp gọn gàng sẽ gây ra hậu quả gì ? Đại diện các nhóm lên trình bày. Nhận xét, bổ sung. Tổng kết ý của các nhóm. Kết luận : Nên giữ thói quen gọn gàng ngăn nắp trong sinh hoạt. HĐ 5 : Xử lí tình huống. GV chia 5 nhóm, phát mỗi nhóm 1 tờ giấy ghi cách xử lí tình huống. 4
- Tình huống 1: Hà đang thu dọn sách vở và đồ dùng học tập để đi chơi thì bạn đến rũ đi chơi. Nếu là Hà em làm thế nào ? Tình huống 2 : Bé Nam đã học lớp một nhưng luôn vứt đồ dùng, sách vở lung tung làm cả nhà vất vả nhiều phen đi tìm sách vở khi đi học.Nếu là anh chị của Nam em làm thế nào ? Tình huống 3 : Ngọc được giao nhiệm vụ thu xếp gọn chăn chiếu sau giờ nghỉ trưa ở lớp. Nhưng ngủ dậy là Ngọc chạy ra sân chơi. Là bạn của Ngọc em sẽ làm gì ? Tình huống 4 : Ở lớp Tuấn ngồi cùng bàn với Nga. Ngày nào Tuấn cũng để sách vở đồ dùng bóng bi sang ngăn bàn của Nga. Nếu là Nga em sẽ làm gì ? Đại diện các nhóm trình bày. Nhận xét. GV kết luận : Nên rèn luyện thói quen gọn gàng ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt. Nhiều em đọc lại nội dung bài. HĐ 6: Hoạt động nối tiếp : HS trả lời hỏi củng cố bài Tại sao cần phải sống gọn gàng ngăn nắp ? Thực hành đúng bài học ………………………………………… Tiết 2: KỂ CHUYỆN CHIẾC BÚT MỰC I. MỤC TIÊU Dựa vào tranh minh họa gợi ý cuối mỗi tranh và câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và tồn bộ nội dung câu chuyện. Biết thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp với nét mặt, điệu bộ. Biết thay đổi giọng kể phù hợp với nhân vật, nội dung của truyện. Biết theo dõi bạn kể, biết nhận xét đánh giá. Giáo dục học sinh luôn giúp đỡ mọi người. KNS: Thể hiện sự cảm thông, hợp tác, ra quyết định giải quyết vấn đề. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HĐ 1: Củng cố kiến thức Kể lại chuyện: Bím tóc đuôi sam. 4HS lên kể từng đoạn câu chuyện bím tóc đuôi sam. GV nhận xét, tuyên dương HS kể tốt. HĐ 2: * Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa. 5
- HĐ 3: Hướng dẫn học sinh kể chuyện a. Kể từng đoạn theo tranh. GV nêu yêu cầu của bài Yêu cầu chia nhóm kể chuyện. Nếu các em còn lúng túng, GV gợi ý để HS kể. Theo dõi nhận xét b.Kể trước lớp HS đọc nhiệm vụ 2 SGK Kể bằng lời của em . Theo dõi, nhận xét c. Kể lại toàn bộ câu chuyện Lần 1: GV làm người dẫn chuyện . Lần 2: Cho HS xung phong nhận vai kể . + Hướng dẫn HS nhận nhiệm vụ và thực hành kể . + Nếu còn thời gian cho các nhóm thi kể phân vai . HĐ 4: Hoạt động nối tiếp GV nhận xét, tuyên dương. Nhận xét giờ học, tuyên dương. ………………………………………… Tiết 3: THỰC HÀNH TOÁN TUẦN 5(TIẾT 1) I, MỤC TIÊU: HS củng cố: Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25. Biết giải bài toán bằng một phép cộng các số với số đo có đơn vị dm. Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số. II, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Vở luyện tập Toán II, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ 1 : Củng cố kiến thức : GV ra bài tập, HS lên bảng làm bài giải của tiết trước HS nhận xét, GV đánh giá. HĐ 2: Thực hành HS đọc đề, nêu yêu cầu của bài và làm từng bài dưới sự hướng dẫn của GV. Bài 1, 2: HS làm vào vở và đọc kết quả. Yêu cầu lớp theo dõi và tự chữa bài Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 3 : Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện . Gọi học sinh nêu cách làm. HS khác nhận xét 6
- + Giáo viên nhận xét chung về bài làm của học sinh Bài 4 : HS tự làm vào vở, đổi chéo kiểm tra bài bạn. Bài 5,6 : HS làm bài trên bảng, HS khác nhận xét. GV nhận xét bài làm của HS. Bài 7, 8, 9: HS làm vào vở và đọc kết quả. Lớp theo dõi và tự chữa bài Giáo viên nhận xét đánh giá *Ôn tập bảng cộng 8, 9: HS nối tiếp nhau đọc thuộc lòng bảng cộng 9, 8. HS nhận xét. GV nhận xét. HĐ 3 : Hoạt động nối tiếp GV củng cố bài, nhận xét , đánh giá tiết học ...................................................................... Thứ ba ngày 4 tháng 10 năm 2016 BUỔI SÁNG Tiết 1 : TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Thuộc bảng 8 cộng với một số. Biết thực hiện phép cộng có nhớ tong phạm vi 100, dạng 28 +5 ; 38 + 25. Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng. BT cần làm : B1 ; B2 ; B3. HS yêu thích môn toán, làm đúng, cẩn thận II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Đồ dùng phục vụ trò chơi, bảng phụ.Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ 1: củng cố kiến thức: 38 + 25 GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau: 8 + 5 … 8 + 4 1 + 9 … 1 + 8 8 9 8 + 9 … 9 + 8 1 + 8 … 1 + 9 8 9 Nhận xét và tuyên dương. 3. Bài mới: Luyện tập. a/ Gtb: GV gt, ghi tựa bài. b/ Thực hành: * Bài 1: Nêu yêu cầu của bài 1 HS làm bài sau đó nối tiếp đọc kết quả từng phép tính. Sửa bài – nhận xét. 7
- * Bài 2: HS nêu yêu cầu HS làm bảng con Gv nhận xét, sửa bài * Bài 3: 1 HS nêu đề bài Nhìn vào bài tóm tắt hãy cho biết bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? GV ghi tóm tắt ở bảng phụ. Hs làm vở Giải bài toán theo tóm tắt. GV sửa bài, nhận xét. HĐ 3: Hoạt động nối tiếp Về nhà làm BT5.. Chuẩn bị: Hình chữ nhật – hình tứ giác. Nxét tiết học …………………………………………… Tiết 2 : CHÍNH TẢ( tập chép) CHIẾC BÚT MỰC I. MỤC TIÊU: Chép chính xác , trình bày đúng bài CT (SGK). Làm được BT2 ; BT(3) a/b, hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. Rèn tính cẩn thận cho Hs khi viết chính tả. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết nội dung đoạn viết, giấy khổ to viết nội dung bài tập 3b. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ 1: Củng cố kiến thức: Trên chiếc bè 2 HS viết bảng lớn + bảng con: Dế Trũi, ngao du, dỗ em, ăn giỗ, dòng sông, ròng rã, vần thơ, vầng trăng, dân làng, dâng lên. Gv nhận xét, sửa sai. HĐ 2: Giới thiệu bài: Gvgt,ghi tựa. HĐ 3: Hướng dẫn tập chép: * GV treo bảng phụ đọc bài. HS trả lời câu hỏi tìm hiểu đoạn chép: Tại sao Lan khóc? Bài viết có mấy câu? * Phát hiện những từ viết sai và viết từ khó. GV gạch chân những từ cần lưu ý.. HS nêu những điểm (âm, vần) hay viết sai. 8
- Đọc những câu có dấu phẩy HS viết bảng con: bút mực, lớp, quên, lấy, mượn, Mai, Lan HS nêu cách trình bày bài. GV nhận xét. * Y/c Hs viết bài vào vở HS nhìn bảng phụ chép bài vào vở. GV giúp HS yếu chép cho kịp lớp. GV đọc toàn bộ bài. HS soát lại. Đổi vở sửa lỗi (mở SGK). Chấm 10 vở đầu tiên và nhận xét. HĐ 4: Làm bài tập chính tả: * Bài 2: Hs làm bảng con Nhận xét, sửa: Tia nắng, đêm khuya, cây mía * Bài 3b: (miệng) Gv nêu yêu cầu Hs trả lời Nhận xét, chốt lại: Xẻng, đèn, khen HĐ 5: Hoạt động nối tiếp Gv tổng kết bài. Về sửa hết lỗi, xem trước bài Cái trống trường em. Nhận xét tiết học, .............................................................. BUỔI CHIỀU Tiết 1: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI CƠ QUAN TIÊU HÓA. I. MỤC TIÊU : HS nhận biết được vị trí và nói tên các bộ phận của ống tiêu hóa. Chỉ được đường đi của ống tiêu hóa. Ý thức ăn uống điều độ để bộ máy tiêu hóa hoạt động tốt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Mô hình ống tiêu hóa. Tranh phóng to hình 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HĐ 1: Củng cố kiến thức Muốn cơ và xương phát triển tốt cần ăn uống như thế nào ? 9
- Nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt ? Nhận xét, đánh giá. HĐ 2: Giới thiệu bài : Trò chơi Chế biến thức ăn. Hướng dẫn cách chơi : Trò chơi gồm 3 động tác Nhập khẩu, vận chuyển, chế biến (STK/ tr 22) Giáo viên tổ chức cho cả lớp chơi . Lần 1 : GV vừa hô vừa làm động tác . Lần 2 : GV không hô, chỉ làm động tác. Lần 3 : GV chỉ hô, không làm động tác. Lần 4 : GV vừa hô vừa làm động tác nhưng không làm đúng động tác. Em học được gì qua trò chơi này ? HS hô và làm theo. HS làm động tác theo khẩu lệnh. HS làm theo khẩu lệnh, không làm theo động tác của GV. HĐ 3 : Đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. Tranh : Sơ đồ ống tiêu hóa. GV treo tranh và nêu câu hỏi: Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt rồi đi đâu ? HS trả lời. Tranh : Mô hình ống tiêu hóa (không có chú thích). Quan sát sơ đồ ống tiêu hóa. Các nhóm làm việc. GV đọc chú thích và chỉ ra các bộ phận của ống tiêu hóa. HS chỉ đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. Giáo viên chỉ lại về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. Kết luận : Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt rồi xuống cơ quan tiêu hóa. HĐ 4 : Các cơ quan tiêu hóa . * GV treo tranh : quan sát hình vẽ rồi nói tên các cơ quan tiêu hóa. 1 số em lên bảng chỉ và nói tên các bộ phận của ống tiêu hóa . Nhận xét. GV chỉ và nói lại tên các cơ quan tiêu hóa. Giảng thêm : Quá trình tiêu hóa thức ăn cần có sự tham gia của các dịch tiêu hóa do các tuyến tiêu hóa tiết ra ( nước bọt, mật, dịch tụy, ....... ). GV vừa giảng vừa chỉ trên sơ đồ. Hỏi đáp :Cơ quan tiêu hóa gồm có gì ? Quá trình tiêu hóa còn có sự tham gia của cơ quan nào 1 số em chỉ về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. GV kết luận HĐ 5 : Hoạt động nối tiếp : Nêu tên các cơ quan tiêu hóa ? 10
- Chỉ và nói về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. Nhận xét. Giáo dục tư tưởng. ................................................................ Tiết 2: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TuÇn 5 (tiÕt 1) I. MỤC TIÊU : Học sinh Nhớ cấu tạo, qui trình viết chữ D hoa đã học Viết được cụm từ ứng dụng “ Danh lam thắng cảnh’’ tương đối rõ ràng , đều nét và thẳng hàng ; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng Bước đầu luyện viết nét nghiêng. Làm đúng các bài tập chính tả. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Mẫu chữ viết hoa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ1: Củng cố kiến thức: Gọi HS viết chữ bài trước . - Giáo viên nhận xét đánh giá . HĐ 2: Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu HĐ 3: Luyện viết a. Hướng dẫn viết trên bảng con : GV viết mẫu HS viết vào bảng con Yêu cầu một học sinh đọc từ,câu. Hướng dẫn HS hiểu nội dung câu tục ngữ . Yêu cầu luyện viết những tiếng có chữ hoa. b. Hướng dẫn viết vào vở : Nêu yêu cầu viết chữ hoa Viết tên riêng cỡ nhỏ. Viết câu tục ngữ. Nhắc HS về tư thế ngồi viết, cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu c.Chấm chữa bài Chấm từ 5 7 bài học sinh . Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm . HĐ 4: Làm bài tập chính tả HS đọc yêu cầu các bài tập, HS làm bài cá nhân. Yêu cầu HS làm vào vở và đọc kết quả. Yêu cầu lớp theo dõi và tự chữa bài 11
- Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn Giáo viên nhận xét đánh giá HĐ 5: Hoạt động nối tiếp: Yêu cầu học sinh lần lượt nhắc lại cách viết chữ hoa và câu ứng dụng Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học Dặn về nhà học và xem trước bài mới. ........................................................................ Thứ tư, ngày 5 tháng 10 năm 2016 BUỔI SÁNG Tiết 1: TOÁN HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH TỨ GIÁC I.MỤC TIÊU: Nhận dạng được và gọi đúng tên hình chữ nhật, hình tam giác. Biết nối các điểm để có hình chữ nhật, hình tam giác. BT cần làm : B1 ; B2 (a,b). Rèn HS tính nhanh nhẹn, đúng, chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Một số miếng bìa (nhựa) hình chữ nhật, hình tứ giác.Bộ học toán, vở bài tập toán. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ 1: Luyện tập 2 HS lên bảng đặt tính rồi tính. 18 + 35 78 + 9 38 + 14 28 + 17 Nhận xét HS. HĐ 2: Giới thiệu bài Gv giới thiệu, ghi tựa HĐ 3: Giới thiệu hình chữ nhật GV dán (treo) lên bảng 1 miếng bìa hình chữ nhật và nói: Đây là hình chữ nhật. GV yêu cầu HS lấy trong bộ đồ dùng 1 hình chữ nhật. GV vẽ lên bảng hình ABCD và hỏi: Đây là hình gì? Hãy đọc tên hình? Hình có mấy đỉnh? Đọc tên các hình chữ nhật có trong phần bài học? Hình chữ nhật giống hình nào đã học? 12
- HĐ 4: Giới thiệu hình tứ giác GV hỏi các câu hỏi tương tự như trên. GV nêu: các hình có 4 cạnh, 4 đỉnh được gọi là hình tứ giác. Hỏi: Có người nói hình chữ nhật cũng là hình tứ giác. Theo em như vậy đúng hay sai? Vì sao? Hãy nêu tên các hình tứ giác trong bài. HĐ 5: Thực hành : * Bài 1: Gọi 1 HS yêu cầu của bài. Dùng thước và bút nối các điểm để được. Hình chữ nhật. Hình tứ giác. Gv nhận xét, sửa sai. * Bài 2: HS nêu yêu cầu đọc đề bài 2. HS làm miệng. GV nhận xét, sửa bài. * Bài 3: (HSKG) HS làm và nêu kết quả HĐ 6: Hoạt động nối tiếp GV nhận xét – tuyên dương. Chuẩn bị bài: Bài toán về nhiều hơn. Làm lại các bài tập sai. Nxét tiết học …………………………………………… Tiết 2: TẬP ĐỌC MỤC LỤC SÁCH I. MỤC TIÊU: Đọc rành mạch văn bản có tính liệt kê. Bước đầu biết dùng mục lục sách để tra cứu. (Trả lời được các CH 1,2,3,4) HS khá, giỏi trả lời được CH 5. HS yêu thích công việc tìm tòi những tác phẩm thiếu nhi.. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ viết 1, 2 dòng trong mục lục để hướng dẫn HS luyện đọc. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ 1: Củng cố kiến thức: Chiếc bút mực Gọi HS lên bảng đọc bài + trả lời câu hỏi nội dung bài Gv nhận xét. HĐ 2: Giới thiệu bài: 13
- Gv giới thiệu, ghi tựa HĐ 3: Luyện đọc: b.1/ Gv đọc mẫu toàn bài b.2/ Luyện đọc, giải nghĩa từ * Đọc từng mục lục Hd đọc (đọc theo thứ tự trái sáng phải), ngắt nghỉ hơi rõ: Một || Quang Dũng. || Mùa quả cọ || Trang 7 || Hai || Phạm đức. || Hương đồng cỏ nội || Trang 8 || HS đọc nối tiếp nhau theo thứ tự từng mục cho đến hết bài. 1 số HS đọc cả bài. * Yêu cầu HS đọc từng mục trong nhóm. (GV theo dõi, hướng dẫn đọc đúng). * HS thi đọc trước lớp. Nhận xét, tuyên dương. HĐ 4: Hướng dẫn tìm hiểu bài GV yêu cầu HS đọc thầm lại toàn bài. Hỏi: Tuyển tập này có những chuyện nào? Có tất cả bao nhiêu truyện? Truyện “Người học trò cũ” ở trang? Nói tiếp: Trang 52 là trang bắt đầu truyện “Người học trò cũ”. (Nếu có tuyển tập truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi tập 6, GV mở cho HS xem). Truyện “Mùa quả cọ” của nhà văn nào? Mục lục sách dùng để làm gì? GV nói: Đọc mục lục sách, chúng ta có thể biết cuốn sách viết về cái gì? Có những phần nào? … Để ta nhanh chóng tìm được những gì cần đọc. GV nhận xét – Tuyên dương * Hướng dẫn HS đọc, tập tra mục lục sách Tiếng Việt 2 – Tập 1. Yêu cầu HS mở mục lục trong SGK Tiếng Việt 2 tập 1. Tìm tuần 5. Gọi 1 HS nêu. Chia 2 dãy thi hỏi – đáp nhanh. Dãy A hỏi, dãy B trả lời. Nhận xét – Tuyên dương đội nào nói đúng nhanh, chính xác. HĐ 5: Luyện đọc lại: Trò chơi “Gọi tên”: hướng dẫn luật chơi – bắt đầu. 3 Lượt HS tham gia: ai bị gọi trúng tên thì đứng lên đọc cả bài. GV nhận xét, tuyên dương. HĐ 6: Hoạt động nối tiếp Nhắc nhở HS về luyện đọc và tập tra mục lục để hiểu qau nội dung sách trước khi đọc sách. Nhận xét tiết học. 14
- …………………………………………… BUỔI CHIỀU Tiết 1: TẬP VIẾT CHỮ HOA D I. MỤC TIÊU Viết đúng chữ hoa D (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ) chữ và câu ứng dụng: Dân (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ) Dân giàu nước mạnh (3 lần). *HSKG viết đúng và đủ các dòng (tập viết ở lớp) trên trang vở tập viết 2. GDHS có ý thức kiên chì, cẩn thận trong việc rèn chữ. KNS: Lắng nghe tích cực; quản lý thời gian; giải quyết vấn đề. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Mẫu chữ D, chữ cà câu ứng dụng viết sẵn trên bảng. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ 1 : Củng cố kiến thức 2 HS lên bảng viết chữ C GV Nhận xét * Giới thiệu bài: trực tiếp . HĐ 2 : Hướng dẫn viết chữ hoa. Yêu cầu HS nêu độ cao, rộng, nét chữ. GVvừa nói vừa tô khung chữ. Hướng dẫn HS viết bảng con GV theo dõi nhận xét.. HĐ 3 : Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng Yêu cầu HS đọc và giải nghĩa cụm từ. Yêu cầu HS nhận xét về độ cao của các chữ trong cụm từ. Yêu cầu HS viết bảng chữ Dân. Hướng dẫn khoảng cách giữa các chữ. HĐ 4 : Hướng dẫn HS viết vào vở Nêu yêu cầu viết. Lưu ý: Cách trình bày tư thế ngồi. Chấm, chữa bài. HĐ 5 : Hoạt động nối tiếp Yêu cầu HS tìm thêm cụm từ có chữ D Nhận xét giờ học. ……………………………………….. 15
- Tiết 2: HĐGDNGLL THÁNG 10: VÒNG TAY BÈ BẠN Hoạt động 1: Thảo luận xây dựng lớp học thân thiện I. MỤC TIÊU : Học sinh. Hiểu ý nghĩa của việc xây dựng lớp học thân thiện Khiêm tốn học hỏi, có thái độ học tập tích cực Thực hành việc xây dựng lớp học thân thiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh, ảnh về lớp học thân thiện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ 1 : Thảo luận : GV cho HS quan sát ảnh lớp học thân thiện. Lớp trưởng nêu cách thức tiến hành trao đổi thảo luận Lần lượt nêu các vấn đề để lớp trao đổi thảo luận Lớp phó học tập phối hợp cùng lớp trưởng điều khiển lớp thảo luận trao đổi Lớp trưởng mời GV cố vấn giải đáp những vấn đề hoặc tình huống khó. Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận. HĐ 2: Tổng kết Lớp trưởng tổng kết những việc cần làm để xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực để cả lớp cùng thực hiện. GV nhận xét đánh giá. HĐ 3: Hoạt động nối tiếp: Lớp hát 1 bài hát. ………………………………………………. Thứ năm ngày 6 tháng 10 năm 2016 BUỔI SÁNG Tiết 1: TOÁN BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN I. MỤC TIÊU: HS biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn. BT cần làm : Bài 1 (không yêu cầu HS tóm tắt) ; Bài 3. HS yêu thích môn toán, làm toán nhanh, đúng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 16
- 7 Quả cam và nam châm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ 1: Củng cố kiến thức: Hình chữ nhật, hình tứ giác. GV nhận xét – Tuyên dương. HĐ 2: Giới thiệu bài: Gv giới thiệu, ghi tựa HĐ 3: Giới thiệu về bài toán nhiều hơn GV gài 5 quả cam lên bảng và nói hàng trên có 5 quả cam.Hàng dưới có 5 quả cam, thêm 2 quả cam nữa (GV gài thêm 2 quả). Hãy so sánh số cam 2 hàng với nhau? Hs theo dõi, quan sát và so sánh số cam 2 hàng. Vậy hàng dưới nhiều hơn hàng trên bao nhiêu quả? Muốn biết hàng dưới có bao nhiêu quả cam ta thực hiện tóm tắt như sau: HS thực hiện bài giải. GV nhận xét. HĐ 4: Thực hành : * Bài 1: 1 HS đọc yêu cầu bài 1. Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Yêu cầu HS làm bài vào phiếu cá nhân Nhận xét, sửa bài. * Bài 3: Hs làm vở, đổi chéo kiểm tra. Gv hướng dẫn tóm tắt làm bài và nhắc HS cao hơn cũng là nhiều hơn. HS nhận xét. Gv chấm, chữa bài HĐ 3: Hoạt động nối tiếp: Gv tổng kết bài. Về nhà chuẩn bị bài: Luyện tập. Sửa lại những bài toán làm sai. Nhận xét tiết học ……………………………………. Tiết 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU TÊN RIÊNG. CÂU KIỂU: AI LÀ GÌ? I. MỤC TIÊU: Phân biệt được các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật và nắm được quy tắc viết hoa tên riêng Việt Nam (BT1) ; bước đầu biết viết hoa tên riêng VN (BT2). Biết đặt câu theo mẫu Ai là gì ? (BT3). 17
- Yêu thích môn Tiếng Việt. * GD HS thêm yêu quý MT sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bút dạ và 3, 4 tờ giấy khổ to.Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ 1: Củng cố kiến thức: Từ chỉ sự vật. Từ chỉ sự vật, Ngày – Tháng – năm. Đặt câu hỏi và trả lời. Câu hỏi về ngày, tháng, năm, tuần, ngày trong tuần. GV nhận xét, tuyên dương. HĐ 2: Giới thiệu bài: Gv giới thiệu, ghi tựa HĐ 3: Hướng dẫn làm bài tập: * Bài 1/44: Phân biệt các từ chỉ sự vật với tên riêng của từng sự vật 1 HS đọc yêu cầu của bài 1. GV hướng dẫn các em phải so sánh cách viết các từ ở nhóm 1 với các từ nằm ngoài ngoặc đơn ở nhóm 2. Kết luận: Các từ ở cột 1 là tên chung không viết hoa. Các từ ở cột 2 là tên riêng của dòng 1 sông, 1 ngọn núi, 1 thành phố hay 1 người đều phải viết hoa chữ cái ở đầu mỗi tiếng. Ghi lên bảng “Tên riêng của người, sông, núi … phải viết hoa”. 5, 6 HS đọc thuộc lòng nội dung cần ghi nhớ. * Bài 2/44: Viết hoa các tên riêng của từng sự vật GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu của bài, mỗi em chọn 2 tên bạn trong lớp viết chính xác, đầy đủ họ tên 2 bạn đó. Sau đó viết tên 1 dòng sông, hồ, núi, thành phố mà em biết. (Viết nhiều hơn càng tốt) HS viết bảng con. Chữa bài, Nhận xét – Tuyên dương. * Bài 3/44: Đặt câu theo mẫu Ai (cái gì, con gì) là gì? GV hướng dẫn: Đặt câu theo mẫu Ai hoặc (cái gì, con gì) là gì? Để giới thiệu trường em, môn học em yêu thích và làng (xóm, bản, ấp, phố) của em. Ghi mẫu lên bảng. M: Môn học em yêu thích là môn tiếng việt. 2, 3 em làm ở tờ giấy khổ to đính lên bảng lớp. Cho 1 số em đọc lên từng câu Từng cặp sẽ thi hỏi đáp trước lớp. Nhận xét. GV nhận xét – Sửa chữa lại những câu chưa đúng. + Trường em là trường tiểu học Hermann Gmeiner. + Môn em yêu thích là môn toán. * GD HS thêm yêu quý môi trường sống. HĐ 4: Hoạt động nối tiếp: 18
- Trò chơi: Thi đua viết tên riêng, GV lần lượt đọc 1 số tên cho các em biết. 1, 2 HS nhắc lại cách viết tên riêng. Mỗi tổ cử 1 em lên viết. Tổ nào viết đúng, nhanh, đẹp thì tổ đó thắng. Nhận xét – Tuyên dương Chuẩn bị bài sau Nhận xét tiết học, khen những HS học tốt có cố gắng ……………………………………………. BUỔI CHIỀU Tiết 1: CHÍNH TẢ ( Nghe viết) CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM I. MỤC TIÊU: Nghe viết được chính xác, trình bày đúng hai khổ thơ đầu bài Cái trống trường em. Làm được BT (2) a/b, hoặc BT(3) a/b, hoặc BT CT phương ngữ do GV tự soạn. ( GV nhắc HS đọc bài thơ Cái trống trường em (SGK) trước khi viết bài CT. Rèn tính cẩn thận cho HS. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Phấn màu, câu hỏi nội dung đoạn viết, bảng phụ. Bảng con, vở viết, vở bài tập, đồ dùng học tập đầy đủ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HĐ 1: Củng cố kiến thức: Chiếc bút mực HS viết: Tia nắng, đêm khuya, cây mía, cái xẻng, đèm điện, khen, e thẹn. HS viết bảng lớn và bảng con HS nhận xét GV nhận xét, tuyên dương. HĐ 2: Giới thiệu bài: Gv giới thiệu, ghi tựa HĐ 3: Hướng dẫn nghe viết: * Nắm nội dung đoạn viết GV đọc lần 1 Hai khổ thơ này nói gì? Trong khổ thơ 2 có mấy dấu câu? Kể ra? * Phát hiện những từ hay viết sai: GV gạch chân những từ cần lưu ý. HS nêu những điểm (âm, vần) hay viết sai, có bao nhiêu chữ phải viết hoa? Vì sao? GV yêu cầu HS viết vào bảng con những từ khó. Nhận xét Gv đọc lần 2 19
- HĐ 4: Viết bài GV yêu cầu HS nêu lại cách trình bày. GV đọc cho Hs viết bài. GV đọc lại toàn bài. Y/c Hs tự soát lỗi nhìn bảng phụ GV chấm 1 số vở và nhận xét. HĐ 5: : Hướng dẫn làm bài tập * Bài 2 a: Hs hoạt động nhóm HS làm phiếu nhóm Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. HS nhận xét, sửa * Bài 3 a: GV nêu luật chơi: trò chơi tiếp sức 4 bạn 1 dãy. 4 bạn / dãy chơi tiếp sức. Các nhóm nxét, bình chọn nhóm nhanh đúng GV tổng kết. HĐ 6: Hoạt động nối tiếp: Gv tổng kết bài. Về sửa hết lỗi, làm vở bài tập Nhận xét tiết học. ……………………………………… Thứ sáu, ngày 7 tháng 10 năm 2016 BUỔI SÁNG Tiết 1 : TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huồng khác nhau. BT cần làm : B1 ; B2 ; B4. HS ham thích học toán. HS cẩn thận trong tính toán và trình bày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Sách giáo khoa, vở bài tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ 1: Củng cố kiến thức: Bài toán về nhiều hơn GV yêu cầu HS nêu cách làm bài toán về nhiều hơn. GV đưa ví dụ yêu cầu HS làm giải. Nhận xét, tuyên dương. HĐ 2: Luyện tập 20
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn