intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lớp 4 Tuần 26 năm 2016

Chia sẻ: Huỳnh Công Bằng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:46

144
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo Giáo án Lớp 4 Tuần 26 năm 2016 sau đây để bổ sung thêm tư liệu trong việc biên soạn một bài giáo án lớp 4 rõ ràng, nội dung bài soạn phát huy được tính chủ động và sáng tạo của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lớp 4 Tuần 26 năm 2016

  1. TUẦN 26 Thứ hai, ngày 29 tháng 02 năm 2016 Môn: Mĩ thuật   Tiết 26 (GVBM) ================================ Môn: Tập đọc   Tiết 51  BÀI: THẮNG BIỂN                           (Chu Văn) I. Mục tiêu ­ Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng sôi nổi, bước đầu biết  nhấn giọng các từ ngữ gợi tả. ­ Hiểu ND: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người  trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống bình yên  (trả lời được các câu hỏi 2, 3, 4 trong SGK). * HS năng khiếu trả lời được CH1 (SGK). *KNS: ­ Giao tiếp: thể hiện sự cảm thông ­ Ra quyết định, ứng phó ­ Đảm nhận trách nhiệm (Đặt câu hỏi; Trình bày ý kiến cá nhân) II. Đồ dùng dạy ­ học ­ Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức tổ chức ­ Hát và báo cáo sĩ số. 2.   Kiểm   tra   bài   cũ“Bài   thơ   về  tiểu đội …” * Những hình ảnh nào trong bài thơ  ­ Đó là các hình ảnh: nói lên tinh thần dũng cảm và lòng  + Bom giật, bom rung, kính vỡ đi rồi. hăng hái của các chiến sĩ lái xe? + Ung dung buồng lái ta ngồi … * Em hãy nêu ý nghĩa của bài thơ. * Bài thơ ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc  quan của các chiến sĩ lái xe trong những   năm tháng chống Mĩ cứu nước. ­ GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài ­ HS lắng nghe. b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm  hiểu bài  HĐ1: Luyện đọc ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn.  ­ GV hoặc HS đọc mẫu rồi hướng   1
  2. dẫn chia đoạn: 3 đoạn. ­ HS đọc từ khó. ­ GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần  1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài  ­ HS luyện đọc câu văn dài khó:  ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. ­ HS đọc chú giải. ­ GV giải nghĩa một số từ khó: ­ Luyện đọc theo cặp.   ­ 1 HS đọc toàn bài. ­ GV đọc diễn cảm cả bài. ­ Đọc thầm đoạn 1 để trả lời các câu hỏi  HĐ2: Tìm hiểu bài : * Cuộc chiến đấu giữa con người   *   Cuộc   chiến   đấu   được   miêu   tả   theo  trình   tự:   Biển   đe   doạ   (Đ1);   Biển   tấn  với   cơn   bão   biển   được   miêu   tả  theo trình tự như thế nào?  công (Đ2); Người thắng biển (Đ3).    ­ HS đọc thầm Đ1. * Tìm từ  ngữ, hình  ảnh nói lên sự * Những   từ   ngữ,  hình  ảnh  đó là:  “Gió  bắt đầu mạnh”; “nước biển càng dữ,  đe   doạ   của   cơn   bão   biển   trong  đoạn 1? biển cả … nhỏ bé”. ­ HS đọc thầm Đ2. * Cuộc tấn công được miêu tả  rất sinh  * Cuộc tấn công dữ  dội của cơn   động. Cơn bão có sức phá huỷ tưởng như  bão biển được miêu tả như thế nào  không gì cản nổi: “như  một đàn cá voi  ở đoạn 2? … rào rào”. * Cuộc chiến đấu diễn ra rất dữ  dội, ác  liệt: “Một bên là biển, là gió … chống  giữ”. * Tác giả  sử  dụng biện pháp so sánh và  * Trong Đ1+ Đ2, tác giả  sử  dụng  biện pháp nhân hoá. biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả  hình ảnh của biển cả? * Có tác dụng tạo nên hình  ảnh rõ nét,  * Các biện pháp nghệ thuật này có  sinh động, gây ấn tượng mạnh mẽ. tác dụng gì? ­ HS đọc thầm đoạn 3. * Những từ  ngữ, hình  ảnh là: “Hơn hai  * Những từ  ngữ, hình  ảnh nào thể  chục   thanh   niên   mỗi   người   vác   một  hiện lòng dũng cảm sức mạnh và  vác củi … sống lại”. chiến thắng của con người  trước  cơn bão biển? ­ HS đọc toàn bài. HĐ3: Đọc diễn cảm ­ Hướng dẫn cả lớp luyện đọc  diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài:  đoạn 2. ­ Đọc mẫu đoạn văn. ­ Luyện đọc theo nhóm đôi 2
  3. ­ Theo dõi, uốn nắn  ­ Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp. ­ Bình chọn người đọc hay. ­ Nhận xét. 4. Củng cố (Lồng ghép KNS)  Ý nghĩa: Bài văn ca ngợi lòng dũng cảm,  + Nêu ý nghĩa bài học? ý chí quyết thắng của con người  trong   cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ đê  biển. 5. Dặn dò, nhận xét ­ HS học bài và Chuẩn bị bài “Ga –  vrốt ngoài chiến luỹ” ­ Nhận xét tiết học. ­ Dặn HS về nhà đọc trước bài TĐ  tới. ===============================   Môn: Toán    Tiết 126  BÀI: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu ­ Thực hiện được phép chia hai phân số. ­ Biết tìm thành phần chưa biết trong phép nhân, phép chia phân số. * Bài 1, bài 2 II. Đồ dùng dạy ­ học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ­ GV gọi HS lên bảng làm lại bài  ­ HS lên bảng thực hiện yêu cầu. 3. HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của  bạn. ­ GV nhận xét.  3. Bài mới ­ HS lắng nghe.    a) Giới thiệu bài   b) Hướng dẫn luyện tập HĐ1: Cả lớp ­ Tính rồi rút gọn.   Bài 1: Rút gọn rồi tính. * Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? 3
  4. ­ GV nhắc cho HS khi rút gọn phân  số  phải rút gọn đế  khi được phân  ­ HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào  số tối giản. vở.  ­ GV yêu cầu cả lớp làm bài. 3 3 3 4 12 4 :  =     =  =           5 4 5 3 15 5 2 3 2 10 20 4   :  =     =  =  5 10 5 3 15 3   ... ­ GV nhận xét bài làm của HS. ­ Tìm x.  Bài 2 ­ x là thừa số chưa biết. * Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? ­ Ta lấy tích chia cho thừa số đã biết. ­   Trong   câu   a,   x   là   gì   của   phép  ­ x là số chưa biết trong phép chia. Muốn  nhân? tìm số  chia chúng ta lấy số  bị  chia chia  *   Khi   biết   tích   và   một   thừa   số,  cho thương. muốn tìm thừa số  chưa biết ta làm  ­ HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào  như thế nào? vở. * Hãy nêu cách tìm x trong phần b. ­ GV yêu cầu HS làm bài. 3 4 1 1 ­  GV chữa  bài  của HS  trên bảng  a.    x =                  b.   : x =  5 7 8 5 lớp, sau đó yêu cầu HS dưới lớp tự  4 3 1 1 kiểm tra lại bài của mình.              x =   :                    x =   :    7 5 8 5 20 5              x =                         x =    21 8                          4. Củng cố ­  Khi   biết   tích   và   một   thừa   số,  muốn tìm thừa số  chưa biết ta làm  như thế nào? ­   BT   nâng   cao:   Tính   rồi   nêu  nhận xét về  hai phân số  và kết  quả 1 3 8 9     a)   x        b)   x  3 1 9 8 5. Dặn dò, nhận xét ­ GV tổng kết giờ học. ­ HS về nhà chuẩn bị bài sau. =============================== Buổi chiều 4
  5. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT (3 tiết) I. Mục tiêu ­ Nghe ­ viết đúng đoạn, bài tập đọc đã học trong tuần và trình bày bài   chính tả sạch sẽ, đúng tốc độ qui định. ­ Viết đoạn văn miêu tả cây cối. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy    a) Giới thiệu bài   b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả  ­ Yêu cầu HS đọc đoạn văn.  ­ 2 HS đọc thành tiếng, cả  lớp theo  dõi. ­ Hỏi: Nội dung nói lên điều gì? ­ HS TLCH. * Hướng dẫn  viết từ khó  ­ Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi   ­ 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp  viết chính tả. viết vào vở nháp. * Viết chính tả ­ GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. ­ Nghe GV đọc và viết bài. *  Soát lỗi và nhận xét bài chính tả  ­ HS dùng bút chì, đổi chéo vở  cho  nhau để soát lỗi, chữa bài. c) Tả cây bóng mát. ­ Tổ chức cho HS đọc đoạn văn đã viết. ­ HS làm bài vào vở ­ HS đọc bài viết trước lớp ­ Trình bày kết quả ­ nhận xét ­ sửa  chữa. ­ Nhận xét, góp ý. 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét ­ GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập  của HS. ­ Nhắc những HS viết sai chính tả  ghi  nhớ để không viết sai những từ đã học;  Tìm   đọc   tham   khảo   một   số   bài   văn  mẫu. ­ Nhận xét tiết học. =================================== Môn: Thể dục  Tiết 51 (GVBM) ==================================== 5
  6. THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu  Thực hành, vận dụng phép nhân, chia phân số . II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy   a) Giới thiệu bài    b) Thực hành Bài  1:  (Bài 386 ­ BT Toán cơ  bản và  ­ HS tìm và nêu hướng làm bài. nâng cao/ Trang 116) ­ HS làm bài tập vào vở. Bài  2:  (Bài 387 ­ BT Toán cơ  bản và  ­ Chữa bài. nâng cao/ Trang 116) Bài  3:  (Bài 388 ­ BT Toán cơ  bản và  nâng cao/ Trang 116) Bài  4:  (Bài 400 ­ BT Toán cơ  bản và  nâng cao/ Trang 116) 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét ­ Gọi HS nhắc lại nội dung bài. ­ Dặn HS xem lại cách QĐMS các phân  số, so sánh phân số cùng mẫu số, cộng,   trừ, nhân chia phân số cùng mẫu và khác  mẫu số đã học. ­ Nhận xét tiết học.  ==================================  Thứ ba, ngày 01 tháng 3 năm 2016 Môn: Chính tả (Nghe – viết)  Tiết 26  BÀI: THẮNG BIỂN I. Mục tiêu ­ Nghe­viết đúng bài CT; trình bày đúng đoạn văn trích. ­ Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b hoặc BT do GV soạn. * GDMT: Lòng dũng cảm, tinh thần đoàn kết chống lại sự nguy hiểm do   thiên nhiên gây ra để bảo vệ cuộc sống con người (Trực tiếp nội dung bài). II. Đồ dùng dạy ­ học GV: Kế hoạch dạy học – SGK HS: Bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học 6
  7. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ  ­ GV đọc cho HS viết: Cái rao, soi  ­ HS lên bảng viết, HS còn lại viết vào  dây,   gió   thổi,   lênh   khênh,   trên  giấy nháp. trời, … ­ GV nhận xét. 3. Bài mới    a) Giới thiệu bài ­ HS lắng nghe. “Nghe – viết: Thắng biển”. GV ghi  đề.   b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp 1. Nghe – viết: Thắng biển  a. Hướng dẫn chính tả ­ 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK. ­ Cho HS đọc đoạn 1+ 2 bài Thắng  biển. + Sự  đe doạ  của cơn bão biển với con  ­   GV   yêu   cầu   nhắc   lại   nội   dung  đê. đoạn 1+ 2.  ­ luyện viết những từ khó: GV đọc  ­ HS luyện viết từ.  lan rộng, vật lộn,  cho HS viết dữ dội, điên cuồng, …  b. GV đọc cho HS viết ­ Nhắc HS về cách trình bày. ­ Đọc cho HS viết. ­ HS viết chính tả. ­ Đọc một lần cả  bài cho HS soát  ­ HS soát lỗi. lỗi.  c. Chấm, chữa bài ­ HS đổi tập cho nhau để  chữa lỗi, ghi   ­ GV chấm 5 đến 7 bài. lỗi ra ngoài lề. ­ GV nhận xét chung. HĐ2: Cá nhân * Bài tập 2: 2. Bài tập: ­ GV chọn câu a   a. Điền vào chỗ trống l hay n ­ 1 HS đọc, lớp đọc thầm theo. ­ Cho HS trình bày kết quả:  ­ HS làm bài cá nhân vào VBT ­ Báo cáo kết quả. Cần điền lần lượt các âm đầu l, n, như  sau:  lại –  lồ  –  lửa –  nõn  –  nến –  lóng  lánh – lung linh – nắng – lũ lũ – lên lượn. ­   GV   nhận   xét,   chốt   lại   lời   giải   ­ Lớp nhận xét. đúng.   ­ HS chép lời giải đúng vào VBT. 4. Củng cố (Lồng ghép GDMT) 7
  8. 5. Dặn dò, nhận xét ­ Yêu cầu HS về  nhà tìm và viết  vào vở 5 từ bắt đầu bằng từ n, 5 từ  bắt đầu bằng từ l. ­ HS học bài và Chuẩn bị bài “ Nhớ  – viết: Bài thơ về tiểu …” ­ GV nhận xét tiết học. =============================== Môn: Luyện từ và câu     Tiết 51  BÀI: LUYỆN TẬP VỀ CÂU KỂ AI LÀ GÌ? I. Mục tiêu Nhận biết được câu kể  Ai là gì? trong đoạn văn, nêu được tác dụng của  câu kể tìm được (BT1); biết xác định CN, VN trong mỗi câu kể Ai là gì? đã tìm  được (BT2); viết được đoạn văn ngắn có dùng câu kể Ai là gì? (BT3). *Viết được đoạn văn ít nhất 5 câu theo yêu cầu của BT3. II. Đồ dùng dạy ­ học ­ Bảng phụ hoặc tờ giấy viết lời giải BT1. ­ 4 bảng giấy, mỗi câu viết 1 câu kể Ai là gì? ở BT1. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ  ­ Kiểm tra 2 HS. ­ Tìm 4 từ cùng nghĩa với từ dũng cảm. ­ Làm BT 4 (trang 74). ­ GV nhận xét. 3. Bài mới   a) Giới thiệu bài ­ HS lắng nghe.   b) Tìm hiểu bài HĐ1: Nhóm ­ HS đọc thầm nội dung BT. Bài tập 1, 2: Cho HS đọc yêu cầu  ­ HS làm bài theo nhóm. Báo cáo kết quả. BT. + Câu kể Ai là gì? ­ GV giao việc   a) Nguyễn Tri Phương / là người Thừa      Thiên (Câu giới thiệu)  Cả hai ông /đều không phải là người Hà  Nội. (Câu nêu nhận định)   b) Ông Năm / là dân ngụ  cư  của làng  này.(Câu giới thiệu) 8
  9.  c) Cần trục / là cánh tay kì diệu của các  chú công nhân.(Câu nêu nhận định.) ­ Lớp nhận xét. ­ GV nhận xét và chốt lại lời giải  đúng. HĐ2: Cá nhân hoặc nhóm ­ 1 HS đọc, lớp lắng nghe. * Bài tập 3: ­ GV giao việc: Các em cần tưởng  tượng tình huống xảy ra. Đầu tiên  đến gia đình, các em phải chào hỏi,  phải nói lí do các em thăm nhà. Sau  đó mới giới thiệu các bạn lần lượt  trong nhóm. Lời giới thiệu có câu  kể Ai là gì? ­ 1 HS giỏi làm mẫu. Cả  lớp theo dõi,  ­ Cho HS làm mẫu. lắng nghe bạn giới thiệu. ­ HS viết lời giới thiệu vào vở, từng cặp   ­ Cho HS viết lời giới thiệu, trao   đổi bài sửa lỗi cho nhau. đổi từng cặp. ­ Một số  HS  đọc lời giới thiệu, chỉ  rõ  ­ Cho HS trình bày trước lớp. Có  những câu kể Ai là gì? trong đoạn văn. thể tiến hành theo hai cách: Một là  VD:   Khi   chúng   tôi   đến,   Hà   đang   name   HS   trình   bày   cá   nhân.   Hai   là   HS  trong nhà, bố mẹ Hà mở cửa noun chúng   đóng vai. tôi. Chúng tôi lễ phép chào hai bác. Thay   mặt cả nhóm, tôi nói với hai bác:  ­ Thưa hai bác, hôm nay nghe tin bạn Hà   bị   ốm, chúng cháu  đến thăm Hà. Cháu   xin giới thiệu với hai bác (chỉ  lần lượt   vào   từng   bạn).   Đây   là   bạn   Dũng.   Bạn   Dũng là lớp trưởng lớp cháu. Đây là bạn   Hoa. Hoa là học sinh giỏicủa lớp. Còn   cháu   là   bạn   thân   của   Hà.   Cháu   tên   là   Lan. ­ Lớp nhận xét. ­   GV   nhận   xét,   khen   những   HS  hoặc nhóm giới thiệu hay. 4. Củng cố ­ GV củng cố bài học. 5. Dặn dò, nhận xét ­ Yêu cầu những HS viết đoạn giới  thiệu chưa đạt về  nhà viết lại vào  vở. ­ GV nhận xét tiết học. 9
  10. =============================== Môn: Toán    Tiết 127 BÀI: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Thực hiện phép chia hai phân số, chia số tự nhiên cho phân số. * Bài 1, bài 2 II. Đồ dùng dạy ­ học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ  ­ GV gọi HS lên bảng làm lại  ­ HS lên bảng thực hiện yêu cầu. bài 4. ­ HS dưới lớp theo dõi để  nhận xét bài của  ­ GV nhận xét.  bạn. 3. Bài mới   a) Giới thiệu bài   b) Hướng dẫn luyện tập ­ HS lắng nghe.  HĐ1: Cả lớp   Bài 1: Tính rồi rút gọn ­ Tính rồi rút gọn. * Bài tập yêu cầu chúng ta làm  ­ HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào  gì? vở. ­ GV yêu cầu HS làm bài. 2 4 2 5 10 5   : x   7 5 7 4 24 12 3 9 3 4 12 1 : x 8 4 8 9 72 6 ... ­ GV chữa bài.   Bài 2:  ­ 2 HS thực hiện trên bảng lớp, HS cả  lớp   ­ GV viết đề bài mẫu lên bảng  làm bài ra giấy nháp: và   yêu   cầu   HS:   Hãy   viết   2  3 2 3 2 4 8 2 :   =   :   =      =  thành phân số, sau đó thực hiện  4 1 4 1 3 3 phép tính. ­ HS cả lớp nghe giảng. ­ GV nhận xét bài làm của HS,  sau đó giới thiệu cách viết tắt  như SGK đã trình bày. ­ HS làm bài vào vở ­ GV yêu cầu HS áp dụng bài  10
  11. mẫu để làm bài.  5 3 7 21 a) 3 :   =   =       7 5 5 1 4 3 12 b) 4 :    =   =   = 12 3 1 1 1 5 6 30 ­ GV chữa bài, sau đó yêu cầu  c) 5 :   =   =   = 30 6 1 1 HS đổi chéo vở để kiểm tra bài  của nhau. 4. Củng cố ­ HS cả lớp. ­ BT nâng cao:   Tính rồi rút  gọn 4 2 3 9 a)   :        b)    :  5 7 8 4 ­ GV tổng kết giờ học. 5. Dặn dò, nhận xét ­ Dặn dò HS về nhà làm các bài  tập hướng dẫn luyện tập thêm  và chuẩn bị bài sau. =============================== Môn: Kể chuyện    Tiết 26  BÀI: KỂ CHUYỆN ĐàNGHE, ĐàĐỌC I. Mục tiêu ­ Kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về lòng dũng  cảm. ­ Hiểu nội dung chính của câu chuyện (đoạn truyện) đã kể  và biết trao   đổi về ý nghĩa của câu chuyện (đoạn truyện). * Kể được câu chuyện ngoài SGK và nêu rõ ý nghĩa. II. Đồ dùng dạy ­ học ­ Một số truyện viết về lòng dũng cảm (GV và HS sưu tầm). ­ Bảng lớp. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ“Những chú bé  ­ HS kể chuyện. không chết” * Vì: 3 chú bé ăn mặc giống nhau nên tên  * Vì sao truyện có tên là “Những  phát xít nhầm tưởng chú bé bị  chết sống  chú bé không chết”. lại. * Vì: tinh thần dũng cảm, sự hy sinh cao  cả của các chú bé sẽ sống mãi trong tâm  11
  12. ­ GV nhận xét. trí mọi người. 3. Bài mới   a) Giới thiệu bài ­ HS lắng nghe.   b) Tìm hiểu bài HĐ1: Hướng dẫn học sinh KC ­ GV ghi lên bảng đề  bài và gạch  dưới những từ ngữ quan trọng.    Đề  bài:  Kể  lại một câu chuyện  ­ 1 HS đọc đề bài. nói   về   lòng   dũng   cảm   mà   em   đã  được nghe hoặc được đọc. ­ Cho HS đọc các gợi ý. ­ 4 HS nối tiếp nhau đọc các gợi ý 1, 2, 3,  4. ­ Cho HS giới thiệu tên câu chuyện  ­ Một số  HS nối tiếp nói tên câu chuyện  mình sẽ kể. mình sẽ kể. HĐ2. HS kể chuyện ­ Từng cặp HS kể nhau nghe và trao đổi  ­ Cho HS kể chuyện trong nhóm. về ý nghĩa của câu chuyện mình kể. ­ Một số  HS thi kể, nói về  ý nghĩa câu  ­ Cho HS thi kể. chuyện mình kể. ­ Lớp nhận xét. ­ GV nhận xét, khen những HS kể  chuyện hay, nói ý nghĩa đúng. 4. Củng cố ­ GV nhận xét tiết học.  5. Dặn dò, nhận xét ­ Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện  vừa kể ở lớp cho người thân nghe. ­   HS   về   nhà   đọc   trước   nội   dung  tuần 27. =============================== Buổi chiều Môn: Kỹ thuật     Tiết 26 CÁC CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ CỦA BỘ LẮP GHÉP                                                 MÔ HÌNH KỸ THUẬT (2 tiết ) I.  Mục tiêu    ­  HS biết tên gọi và hình dạng của các chi tiết trong bộ  lắp ghép mô hình kỹ  thuật.   ­ Sử dụng được cờ ­ lê, tua vít để lắp, tháo các chi tiết.   ­ Biết lắp ráp một số chi tiết với nhau. II. Đồ dùng dạy­ học   ­ Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. 12
  13. III. Hoạt động dạy­ học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ  Kiểm tra dụng cụ học tập. ­ Chuẩn bị đồ dùng học tập. 3. Dạy bài mới   a) Giới thiệu bài Các chi tiết dụng cụ của bộ lắp  ghép mô hình kỹ thuật và nêu mục tiêu bài học.   b) Hướng dẫn cách làm    *  Hoạt   động  1:  GV  hướng  dẫn  HS  gọi tên,   nhận dạng của các chi tiết và dụng cụ. ­ HS theo dõi và nhận dạng.    ­  GV giới thiệu bộ  lắp ghép có 34 loại chi tiết   khác nhau, phân thành 7 nhóm chính. Nhận xét và  lưu ý HS một số điểm sau:    ­  Em hãy nhận dạng, gọi tên đúng và số  lượng   ­ Các nhóm kiểm tra và đếm. các loại chi tiết.    ­  GV tổ  chức cho các nhóm kiểm tra gọi tên,  nhận dạng và đếm số  lượng từng chi tiết, dụng   cụ trong bảng (H.1 SGK).   ­ GV chọn 1 số chi tiết và hỏi để HS nhận dạng,  gọi tên đúng số lượng các loại chi tiết đó. ­ HS theo dõi và thực hiện.    ­  GV giới thiệu và hướng dẫn HS cách sắp xếp   ­ HS tự kiểm tra. các chi tiết trong hộp : Có nhiều ngăn, mỗi ngăn  để  một số  chi tiết cùng loại hoặc 2­3 loại khác  nhau.    ­  GV cho các nhóm tự  kiểm tra tên gọi, nhận   dạng từng loại chi tiết, dụng cụ như H.1 SGK.   ­ Nhận xét kết quả lắp ghép của HS.    *  Hoạt  động 2: GV hướng dẫn HS cách sử   dụng cờ ­ lê, tua vít .   a. Lắp vít:   ­ GV hướng dẫn và làm mẫu các thao tác lắp vít ,   lắp ghép một số chi tiết như SGK. ­  Tay   trái   dùng   cờ­   lê   giữ    ­ Gọi 2­3 HS lên lắp vít. chặt   ốc,   tay   phải   dùng   tua­    ­ GV tổ chức HS thực hành. vít đặt vào rãnh của vít, vặn    b. Tháo vít: cán tua ­vít ngược chiều kim    ­ GV cho HS quan sát H.3 SGK và hỏi : đồng hồ.    +  Để  tháo vít, em sử dụng cờ­lê và tua –vít như  thế nào ? 13
  14. ­ HS theo dõi. ­ HS nêu. ­ GV cho HS thực hành tháo vít.   c. Lắp ghép một số chi tiết: ­ HS quan sát.    ­  GV thao tác mẫu 1 trong 4 mối ghép trong H.4   SGK.      +  Em hãy gọi tên và số  lượng các chi tiết cần  ­ HS cả lớp. lắp ghép trong H.4 SGK.   ­  GV thao tác mẫu cách tháo các chi tiết của mối  ghép và sắp xếp gọn gàng vào trong hộp.  3. Nhận xét­ dặn dò   ­ Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.    ­ HS chuẩn bị dụng cụ học tiết sau thực hành. ====================================== THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu  Thực hành, vận dụng phép nhân, chia phân số . II. Các hoạt động dạy học Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy   a) Giới thiệu bài    b) Thực hành Bài  1:  (Bài 386 ­ BT Toán cơ  bản và  ­ HS tìm và nêu hướng làm bài. nâng cao/ Trang 116) ­ HS làm bài tập vào vở. Bài  2:  (Bài 387 ­ BT Toán cơ  bản và  ­ Chữa bài. nâng cao/ Trang 116) Bài  3:  (Bài 388 ­ BT Toán cơ  bản và  nâng cao/ Trang 116) Bài  4:  (Bài 400 ­ BT Toán cơ  bản và  nâng cao/ Trang 116) 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét ­ Gọi HS nhắc lại nội dung bài. ­ Dặn HS xem lại cách QĐMS các phân  số, so sánh phân số cùng mẫu số, cộng,   trừ, nhân chia phân số cùng mẫu và khác  mẫu số đã học. ­ Nhận xét tiết học.  14
  15. ==================================  Môn: Thể dục    Tiết 52 (GVBM) ==================================  Thứ tư, ngày 02 tháng 3 năm 2016 Môn: Tập đọc    Tiết 52  BÀI: GA – VRỐT NGOÀI CHIẾN LUỸ                                           (Huy – gô) I. Mục tiêu ­ Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc đúng lời đối đáp giữa các  nhân vật và phân biệt với lời người dẫn chuyện. ­ Hiểu ND: Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga­vrốt (trả lời được các  câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy ­ học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định ­ Hát – báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ  Bài Thắng biển + Tìm những từ ngữ hình  ảnh nói lên  * Những từ  ngữ, hình  ảnh đó là: “Gió  sự đe doạ của cơn bão biển. lên … nhỏ bé”. ­ Nêu bài học. ­ HS đọc. ­ GV nhận xét. ­ Nhận xét, bổ sung. 3. Bài mới   a) Giới thiệu bài ­ HS lắng nghe.   b) Luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1: Luyện đọc ­   HS   dùng   viết   chì   đánh   dấu   đoạn  ­   GV   hoặc   HS   đọc   mẫu   rồi   hướng  trong SGK. dẫn chia đoạn: 3 đoạn. ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn.  ­ HS đọc từ khó. ­ GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1.  ­ HS luyện đọc câu văn dài Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó:  ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. ­ HS đọc chú giải. ­ GV giải nghĩa một số từ khó: ­ Luyện đọc theo cặp .   ­ 1 HS đọc toàn bài. ­ GV đọc diễn cảm cả bài. ­ Đọc thầm đoạn 1 để trả lời các câu    HĐ2:Tìm hiểu bài hỏi: 15
  16. ­   Nghe   nghĩa   quân   sắp   hết   đạn   nên  * Ga­ vrốt ra ngoài chiến luỹ  để  làm  Ga­  vrốt ra ngoài chiến luỹ   để  nhặt  gì? đạn,   giúp   nghĩa   quân   tiếp   tục   chiến  đấu. ­ HS đọc thầm đoạn 2. *  Những   chi   tiết   nào   thể   hiện   lòng  ­   Ga­   vrốt   không   sợ   nguy   hiểm,   ra  dũng cảm của Ga­ vrốt? ngoài chiến luỹ để nhặt đạn cho nghĩa  quân   dưới   làn   mưa   đạn   của   địch.  Cuốc­   phây­   rắc   giục   cậu   quay   vào  nhưng Ga­ vrốt vẫn nán lại để  nhặt  đạn … *Vì  sao tác giả  nói Ga­  vrốt là một  ­ HS đọc thầm đoạn 3. thiên thần? *   Vì   chú   bé   ẩn,   hiện   trong   làn   khói  đạn như thiên thần. * Vì đạn bắn theo Ga­ vrốt nhưng Ga­  vrốt nhanh hơn đạn … * Vì Ga­ vrốt như có phép giống thiên  thần, đạn giặc không đụng tới được. * Nêu cảm nghĩ của em về  nhân vật  ­ HS có thể trả lời: Ga­ vrốt. * Ga­ vrốt là một cậu bé anh hùng. * Em rất khâm phục lòng dũng cảm  của Ga­ vrốt. * Ga­ vrốt là tấm gương sáng cho em  học tập. * Em rất xúc động khi đọc truyện này. HĐ3: Đọc diễn cảm ­ HS đọc toàn bài. ­ Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn  cảm đoạn tiêu biểu trong bài: đoạn 2. ­ Đọc mẫu đoạn văn. ­ Theo dõi, uốn nắn  ­ Luyện đọc theo nhóm đôi ­ Nhận xét. ­ Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp . 4. Củng cố ­ Bình chọn người đọc hay. ­ Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?  Nêu ý nghĩa bài học?  Ý nghĩa: Ca ngợi lòng dũng cảm của  5. Dặn dò, nhận xét cậu bé Ga­ vrốt. ­ HS học bài và Chuẩn bị bài “Dù sao  trái đất vẫn quay” ­ Nhận xét tiết học.  =============================== Môn: Tập làm văn     Tiết 51  16
  17. BÀI: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu Nắm được 2 cách kết bài (mở rộng, không mở rộng) trong bài văn miêu tả  cây cối; vận dụng kiến thức đã biết để  bước đầu viết được đoạn kết bài mở  rộng cho bài văn tả một cây mà em thích. II. Đồ dùng dạy ­ học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ ­ bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ  ­ Kiểm tra 2 HS. ­ 2 HS lần lượt  đọc mở  bài giới thiệu  chung về  cái cây em định tả   ở  tiết TLV   ­ GV nhận xét. trước. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài ­ HS lắng nghe. b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp ­ 1 HS đọc to, lớp đọc thềm theo. Bài tập 1: Có thể dùng các câu sau  để kết bài được không? Vì sao? Cho HS đọc yêu cầu BT1. ­ HS làm bài theo cặp. ­ GV giao việc. ­ Đại diện các cặp phát biểu. ­ Cho HS trình bày bài làm. + Có thể  sử  dụng được. Vì  ở  hai đoạn  văn trên đã nói được tình cảm của người  tả đối với cây ­ Lớp nhận xét. ­ GV nhận xét và chốt lại lời giải  đúng: Khi viết bài có thể  sử  dụng  các câu  ở  đoạn a, b vì đoạn a đã  nói   được   tình   cảm   của   người   tả  đối với cây. ­ 1 HS đọc to, lớp lắng nghe  Bài tập 2:  + Dàn ý chuẩn bị sẵn (quan sát trước một  * GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS   cây,   suy   nghĩ   về   lợi   ích   của   cây,   cảm  ở nhà để làm tốt bài tập này. nghĩ của mình về cây đó) ­ HS làm bài cá nhân, trả  lời 3 câu hỏi a,  ­ GV giao việc. GV đưa bảng phụ  b, c. viết  dàn   ý.  GV  dán   một  số  tranh  17
  18. ảnh lên bảng. ­ Cho HS trình bày. ­ HS trình bày bài viết. ­ GV nhận xét và chốt lại những ý  ­ Lớp nhận xét. trả lời đúng 3 câu hỏi của HS. HĐ2: Cá nhân Bài   tập   3:  Cho   HS   đọc   yêu   cầu  ­ 1 HS đọc to, lớp lắng nghe. của BT3. ­ GV giao việc: Các em dựa vào ý  ­ HS viết kết bài theo kiểu mở rộng. trả  lời cho 3 câu hỏi để  viết một  ­ Một số HS đọc kết bài của mình. kết bài mở rộng cho bài văn. ­ Cho HS làm bài. VD: Thế  rồi cũng đến ngày em phải rời   xa mái trường tiểu học. Lúc đó nhất định   ­ Cho HS trình bày kết quả đã viết. em sẽ  đến tạm biệt cây bàng già. Em sẽ      nói không bao giừo quên gốc bàng già,   quên những kỷ  niệm dưới gốc cây, bọn   trẻ  chúng em đẫ  cùng nhau ôn bài, ngồi   hóng   mát,   trò   chuyện.   Em   hứa   trở   lại   thăm cây bàng già, thăm người bạn thời   thơ ấu của em. ­ GV nhận xét, khen thưởng những  ­ Lớp nhận xét. HS   đã viết  kết  bài  theo  kiểu mở  rộng hay.   * Bài tập 4: ­ Cho HS đọc yêu cầu của BT. ­ 1 HS đọc to yêu cầu của BT. ­ GV giao việc: Các em chọn một  trong ba đề  tài a, b, c và viết kết  bài mở rộng cho đề tài em đã chọn. ­ Cho HS viết kết bài và trao đổi  ­ HS làm bài cá nhân, trao đổi với bạn,  với bạn. góp ý cho nhau. ­ Cho HS đọc kết bài. ­ Một số HS nối tiếp đọc đoạn kết bài. ­ GV nhận xét. ­ Lớp nhận xét. 4. Củng cố ­ Yêu cầu HS về  nhà hoàn chỉnh,  viết lại đọc kết đã viết ở BT4. 5. Dặn dò, nhận xét ­ Dặn HS đọc trước nội dung tiết  TLV trước. ­ GV nhận xét tiết học.  =============================== Môn: Toán    Tiết 128  BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG 18
  19. I. Mục tiêu ­ Thực hiện được phép chia hai phân số. ­ Biết cách tính và viết gọn phép chia một phân số cho số tự nhiên. ­ Biết tìm phân số của một số. * Bài 1 (a, b), bài 2 (a, b), bài 4 II. Đồ dùng dạy ­ học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ­ GV gọi HS lên bảng làm bài tập  ­ HS lên bảng thực hiện yêu cầu. 4 ­ HS dưới lớp theo dõi để  nhận xét bài  ­ GV nhận xét.  của bạn. 3. Bài mới ­ HS lắng nghe.    a) Giới thiệu bài   b) Hướng dẫn luyện tập HĐ1: Cả lớp ­ HS đọc yêu cầu bài tập   Bài 1: Tính   5 4 5 7 35 ­ GV gọi HS lên bảng, lớp làm vở     : x   9 7 9 4 36 1 1 1 3 3 : x 5 3 5 1 5 2 3 3   1 : 1x 3 2 2 ­ Nhận xét. ­ HS thực hiện phép tính: Bài 2: Tính (theo mẫu) 3 3 2 3 1 3  : 2 =   :   =      =    3 4 4 1 4 2 8 ­ GV viết bài mẫu lên bảng   : 2  4 sau   đó   yêu   cầu   HS:   viết   2   thành  ­ HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài  phân   số   có   mẫu   số   là   1   và   thực  vào vở. hiện phép tính. Kết quả làm bài đúng: ­   GV   giảng   cách   viết   gọn   như  5 5 5 a)   : 3 =   =          trong SGK đã trình bày, sau đó yêu  7 7 3 21 1 1 1 cầu HS làm tiếp các phần còn lại  b)  : 5 =   =    2 2 5 10 của bài. 2 2 2 1 c)   : 4 =  =  =    3 3 4 12 6 19
  20. ­   1   HS   đọc   trước   lớp,   HS   cả   lớp   đọc  ­ GV chữa bài. thầm đề bài. HĐ2: Cá nhân ­ HS làm bài vào vở.    Bài  4:  GV yêu cầu HS  đọc  đề  Bài giải bài.                  Chiều rộng của mảnh vườn là: ­ GV hướng dẫn HS tìm lời giải                                 60   3  = 36 (m) bài toán: 5                   Chu vi của mảnh vườn là:                          (60 + 36)  2 = 192 (m)                  Diện tích của mảnh vườn là:                       60  36 = 2160 (m2)                         Đáp số: Chu vi: 192m                                          Diện tích : 2160m2 ­ GV chữa bài. 4. Củng cố ­ BT nâng cao:  ­ GV tổng kết giờ học. ­ Gọi HS nhắc lại quy tắc chia hai  phân số. 5. Dặn dò, nhận xét ­ Dặn dò HS  về  nhà làm  các bài  tập hướng dẫn luyện tập thêm và  chuẩn bị bài sau. Môn: Khoa học    Tiết 51  BÀI: NÓNG, LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ (TT) I. Mục tiêu  ­ Nhận biết được chất lỏng nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi. ­ Nhận biết được vật ở gần vật nóng hơn thì thu nhiệt nên nóng lên; vật   ở gần vật lạnh hơn thì toả nhiệt nên lạnh đi. II. Đồ dùng dạy ­ học ­ Chuẩn bị theo nhóm: 2 chiếc chậu, 1 chiếc cốc, lọ có cắm ống thuỷ tinh,   nhiệt kế. ­ Phích đựng nước sôi. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2