YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án Lớp 4 Tuần 26 năm 2016
144
lượt xem 12
download
lượt xem 12
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mời các bạn tham khảo Giáo án Lớp 4 Tuần 26 năm 2016 sau đây để bổ sung thêm tư liệu trong việc biên soạn một bài giáo án lớp 4 rõ ràng, nội dung bài soạn phát huy được tính chủ động và sáng tạo của học sinh.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lớp 4 Tuần 26 năm 2016
- TUẦN 26 Thứ hai, ngày 29 tháng 02 năm 2016 Môn: Mĩ thuật Tiết 26 (GVBM) ================================ Môn: Tập đọc Tiết 51 BÀI: THẮNG BIỂN (Chu Văn) I. Mục tiêu Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng sôi nổi, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả. Hiểu ND: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống bình yên (trả lời được các câu hỏi 2, 3, 4 trong SGK). * HS năng khiếu trả lời được CH1 (SGK). *KNS: Giao tiếp: thể hiện sự cảm thông Ra quyết định, ứng phó Đảm nhận trách nhiệm (Đặt câu hỏi; Trình bày ý kiến cá nhân) II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức tổ chức Hát và báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ“Bài thơ về tiểu đội …” * Những hình ảnh nào trong bài thơ Đó là các hình ảnh: nói lên tinh thần dũng cảm và lòng + Bom giật, bom rung, kính vỡ đi rồi. hăng hái của các chiến sĩ lái xe? + Ung dung buồng lái ta ngồi … * Em hãy nêu ý nghĩa của bài thơ. * Bài thơ ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước. GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1: Luyện đọc Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. GV hoặc HS đọc mẫu rồi hướng 1
- dẫn chia đoạn: 3 đoạn. HS đọc từ khó. GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài HS luyện đọc câu văn dài khó: Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. HS đọc chú giải. GV giải nghĩa một số từ khó: Luyện đọc theo cặp. 1 HS đọc toàn bài. GV đọc diễn cảm cả bài. Đọc thầm đoạn 1 để trả lời các câu hỏi HĐ2: Tìm hiểu bài : * Cuộc chiến đấu giữa con người * Cuộc chiến đấu được miêu tả theo trình tự: Biển đe doạ (Đ1); Biển tấn với cơn bão biển được miêu tả theo trình tự như thế nào? công (Đ2); Người thắng biển (Đ3). HS đọc thầm Đ1. * Tìm từ ngữ, hình ảnh nói lên sự * Những từ ngữ, hình ảnh đó là: “Gió bắt đầu mạnh”; “nước biển càng dữ, đe doạ của cơn bão biển trong đoạn 1? biển cả … nhỏ bé”. HS đọc thầm Đ2. * Cuộc tấn công được miêu tả rất sinh * Cuộc tấn công dữ dội của cơn động. Cơn bão có sức phá huỷ tưởng như bão biển được miêu tả như thế nào không gì cản nổi: “như một đàn cá voi ở đoạn 2? … rào rào”. * Cuộc chiến đấu diễn ra rất dữ dội, ác liệt: “Một bên là biển, là gió … chống giữ”. * Tác giả sử dụng biện pháp so sánh và * Trong Đ1+ Đ2, tác giả sử dụng biện pháp nhân hoá. biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả hình ảnh của biển cả? * Có tác dụng tạo nên hình ảnh rõ nét, * Các biện pháp nghệ thuật này có sinh động, gây ấn tượng mạnh mẽ. tác dụng gì? HS đọc thầm đoạn 3. * Những từ ngữ, hình ảnh là: “Hơn hai * Những từ ngữ, hình ảnh nào thể chục thanh niên mỗi người vác một hiện lòng dũng cảm sức mạnh và vác củi … sống lại”. chiến thắng của con người trước cơn bão biển? HS đọc toàn bài. HĐ3: Đọc diễn cảm Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài: đoạn 2. Đọc mẫu đoạn văn. Luyện đọc theo nhóm đôi 2
- Theo dõi, uốn nắn Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp. Bình chọn người đọc hay. Nhận xét. 4. Củng cố (Lồng ghép KNS) Ý nghĩa: Bài văn ca ngợi lòng dũng cảm, + Nêu ý nghĩa bài học? ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ đê biển. 5. Dặn dò, nhận xét HS học bài và Chuẩn bị bài “Ga – vrốt ngoài chiến luỹ” Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà đọc trước bài TĐ tới. =============================== Môn: Toán Tiết 126 BÀI: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Thực hiện được phép chia hai phân số. Biết tìm thành phần chưa biết trong phép nhân, phép chia phân số. * Bài 1, bài 2 II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ GV gọi HS lên bảng làm lại bài HS lên bảng thực hiện yêu cầu. 3. HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn. GV nhận xét. 3. Bài mới HS lắng nghe. a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn luyện tập HĐ1: Cả lớp Tính rồi rút gọn. Bài 1: Rút gọn rồi tính. * Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? 3
- GV nhắc cho HS khi rút gọn phân số phải rút gọn đế khi được phân HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào số tối giản. vở. GV yêu cầu cả lớp làm bài. 3 3 3 4 12 4 : = = = 5 4 5 3 15 5 2 3 2 10 20 4 : = = = 5 10 5 3 15 3 ... GV nhận xét bài làm của HS. Tìm x. Bài 2 x là thừa số chưa biết. * Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Ta lấy tích chia cho thừa số đã biết. Trong câu a, x là gì của phép x là số chưa biết trong phép chia. Muốn nhân? tìm số chia chúng ta lấy số bị chia chia * Khi biết tích và một thừa số, cho thương. muốn tìm thừa số chưa biết ta làm HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào như thế nào? vở. * Hãy nêu cách tìm x trong phần b. GV yêu cầu HS làm bài. 3 4 1 1 GV chữa bài của HS trên bảng a. x = b. : x = 5 7 8 5 lớp, sau đó yêu cầu HS dưới lớp tự 4 3 1 1 kiểm tra lại bài của mình. x = : x = : 7 5 8 5 20 5 x = x = 21 8 4. Củng cố Khi biết tích và một thừa số, muốn tìm thừa số chưa biết ta làm như thế nào? BT nâng cao: Tính rồi nêu nhận xét về hai phân số và kết quả 1 3 8 9 a) x b) x 3 1 9 8 5. Dặn dò, nhận xét GV tổng kết giờ học. HS về nhà chuẩn bị bài sau. =============================== Buổi chiều 4
- THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT (3 tiết) I. Mục tiêu Nghe viết đúng đoạn, bài tập đọc đã học trong tuần và trình bày bài chính tả sạch sẽ, đúng tốc độ qui định. Viết đoạn văn miêu tả cây cối. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả Yêu cầu HS đọc đoạn văn. 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi. Hỏi: Nội dung nói lên điều gì? HS TLCH. * Hướng dẫn viết từ khó Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết chính tả. viết vào vở nháp. * Viết chính tả GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. Nghe GV đọc và viết bài. * Soát lỗi và nhận xét bài chính tả HS dùng bút chì, đổi chéo vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. c) Tả cây bóng mát. Tổ chức cho HS đọc đoạn văn đã viết. HS làm bài vào vở HS đọc bài viết trước lớp Trình bày kết quả nhận xét sửa chữa. Nhận xét, góp ý. 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học; Tìm đọc tham khảo một số bài văn mẫu. Nhận xét tiết học. =================================== Môn: Thể dục Tiết 51 (GVBM) ==================================== 5
- THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng phép nhân, chia phân số . II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: (Bài 386 BT Toán cơ bản và HS tìm và nêu hướng làm bài. nâng cao/ Trang 116) HS làm bài tập vào vở. Bài 2: (Bài 387 BT Toán cơ bản và Chữa bài. nâng cao/ Trang 116) Bài 3: (Bài 388 BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 116) Bài 4: (Bài 400 BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 116) 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét Gọi HS nhắc lại nội dung bài. Dặn HS xem lại cách QĐMS các phân số, so sánh phân số cùng mẫu số, cộng, trừ, nhân chia phân số cùng mẫu và khác mẫu số đã học. Nhận xét tiết học. ================================== Thứ ba, ngày 01 tháng 3 năm 2016 Môn: Chính tả (Nghe – viết) Tiết 26 BÀI: THẮNG BIỂN I. Mục tiêu Ngheviết đúng bài CT; trình bày đúng đoạn văn trích. Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b hoặc BT do GV soạn. * GDMT: Lòng dũng cảm, tinh thần đoàn kết chống lại sự nguy hiểm do thiên nhiên gây ra để bảo vệ cuộc sống con người (Trực tiếp nội dung bài). II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch dạy học – SGK HS: Bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học 6
- Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ GV đọc cho HS viết: Cái rao, soi HS lên bảng viết, HS còn lại viết vào dây, gió thổi, lênh khênh, trên giấy nháp. trời, … GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. “Nghe – viết: Thắng biển”. GV ghi đề. b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp 1. Nghe – viết: Thắng biển a. Hướng dẫn chính tả 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK. Cho HS đọc đoạn 1+ 2 bài Thắng biển. + Sự đe doạ của cơn bão biển với con GV yêu cầu nhắc lại nội dung đê. đoạn 1+ 2. luyện viết những từ khó: GV đọc HS luyện viết từ. lan rộng, vật lộn, cho HS viết dữ dội, điên cuồng, … b. GV đọc cho HS viết Nhắc HS về cách trình bày. Đọc cho HS viết. HS viết chính tả. Đọc một lần cả bài cho HS soát HS soát lỗi. lỗi. c. Chấm, chữa bài HS đổi tập cho nhau để chữa lỗi, ghi GV chấm 5 đến 7 bài. lỗi ra ngoài lề. GV nhận xét chung. HĐ2: Cá nhân * Bài tập 2: 2. Bài tập: GV chọn câu a a. Điền vào chỗ trống l hay n 1 HS đọc, lớp đọc thầm theo. Cho HS trình bày kết quả: HS làm bài cá nhân vào VBT Báo cáo kết quả. Cần điền lần lượt các âm đầu l, n, như sau: lại – lồ – lửa – nõn – nến – lóng lánh – lung linh – nắng – lũ lũ – lên lượn. GV nhận xét, chốt lại lời giải Lớp nhận xét. đúng. HS chép lời giải đúng vào VBT. 4. Củng cố (Lồng ghép GDMT) 7
- 5. Dặn dò, nhận xét Yêu cầu HS về nhà tìm và viết vào vở 5 từ bắt đầu bằng từ n, 5 từ bắt đầu bằng từ l. HS học bài và Chuẩn bị bài “ Nhớ – viết: Bài thơ về tiểu …” GV nhận xét tiết học. =============================== Môn: Luyện từ và câu Tiết 51 BÀI: LUYỆN TẬP VỀ CÂU KỂ AI LÀ GÌ? I. Mục tiêu Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn, nêu được tác dụng của câu kể tìm được (BT1); biết xác định CN, VN trong mỗi câu kể Ai là gì? đã tìm được (BT2); viết được đoạn văn ngắn có dùng câu kể Ai là gì? (BT3). *Viết được đoạn văn ít nhất 5 câu theo yêu cầu của BT3. II. Đồ dùng dạy học Bảng phụ hoặc tờ giấy viết lời giải BT1. 4 bảng giấy, mỗi câu viết 1 câu kể Ai là gì? ở BT1. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 2 HS. Tìm 4 từ cùng nghĩa với từ dũng cảm. Làm BT 4 (trang 74). GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Tìm hiểu bài HĐ1: Nhóm HS đọc thầm nội dung BT. Bài tập 1, 2: Cho HS đọc yêu cầu HS làm bài theo nhóm. Báo cáo kết quả. BT. + Câu kể Ai là gì? GV giao việc a) Nguyễn Tri Phương / là người Thừa Thiên (Câu giới thiệu) Cả hai ông /đều không phải là người Hà Nội. (Câu nêu nhận định) b) Ông Năm / là dân ngụ cư của làng này.(Câu giới thiệu) 8
- c) Cần trục / là cánh tay kì diệu của các chú công nhân.(Câu nêu nhận định.) Lớp nhận xét. GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. HĐ2: Cá nhân hoặc nhóm 1 HS đọc, lớp lắng nghe. * Bài tập 3: GV giao việc: Các em cần tưởng tượng tình huống xảy ra. Đầu tiên đến gia đình, các em phải chào hỏi, phải nói lí do các em thăm nhà. Sau đó mới giới thiệu các bạn lần lượt trong nhóm. Lời giới thiệu có câu kể Ai là gì? 1 HS giỏi làm mẫu. Cả lớp theo dõi, Cho HS làm mẫu. lắng nghe bạn giới thiệu. HS viết lời giới thiệu vào vở, từng cặp Cho HS viết lời giới thiệu, trao đổi bài sửa lỗi cho nhau. đổi từng cặp. Một số HS đọc lời giới thiệu, chỉ rõ Cho HS trình bày trước lớp. Có những câu kể Ai là gì? trong đoạn văn. thể tiến hành theo hai cách: Một là VD: Khi chúng tôi đến, Hà đang name HS trình bày cá nhân. Hai là HS trong nhà, bố mẹ Hà mở cửa noun chúng đóng vai. tôi. Chúng tôi lễ phép chào hai bác. Thay mặt cả nhóm, tôi nói với hai bác: Thưa hai bác, hôm nay nghe tin bạn Hà bị ốm, chúng cháu đến thăm Hà. Cháu xin giới thiệu với hai bác (chỉ lần lượt vào từng bạn). Đây là bạn Dũng. Bạn Dũng là lớp trưởng lớp cháu. Đây là bạn Hoa. Hoa là học sinh giỏicủa lớp. Còn cháu là bạn thân của Hà. Cháu tên là Lan. Lớp nhận xét. GV nhận xét, khen những HS hoặc nhóm giới thiệu hay. 4. Củng cố GV củng cố bài học. 5. Dặn dò, nhận xét Yêu cầu những HS viết đoạn giới thiệu chưa đạt về nhà viết lại vào vở. GV nhận xét tiết học. 9
- =============================== Môn: Toán Tiết 127 BÀI: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Thực hiện phép chia hai phân số, chia số tự nhiên cho phân số. * Bài 1, bài 2 II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ GV gọi HS lên bảng làm lại HS lên bảng thực hiện yêu cầu. bài 4. HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của GV nhận xét. bạn. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn luyện tập HS lắng nghe. HĐ1: Cả lớp Bài 1: Tính rồi rút gọn Tính rồi rút gọn. * Bài tập yêu cầu chúng ta làm HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào gì? vở. GV yêu cầu HS làm bài. 2 4 2 5 10 5 : x 7 5 7 4 24 12 3 9 3 4 12 1 : x 8 4 8 9 72 6 ... GV chữa bài. Bài 2: 2 HS thực hiện trên bảng lớp, HS cả lớp GV viết đề bài mẫu lên bảng làm bài ra giấy nháp: và yêu cầu HS: Hãy viết 2 3 2 3 2 4 8 2 : = : = = thành phân số, sau đó thực hiện 4 1 4 1 3 3 phép tính. HS cả lớp nghe giảng. GV nhận xét bài làm của HS, sau đó giới thiệu cách viết tắt như SGK đã trình bày. HS làm bài vào vở GV yêu cầu HS áp dụng bài 10
- mẫu để làm bài. 5 3 7 21 a) 3 : = = 7 5 5 1 4 3 12 b) 4 : = = = 12 3 1 1 1 5 6 30 GV chữa bài, sau đó yêu cầu c) 5 : = = = 30 6 1 1 HS đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. 4. Củng cố HS cả lớp. BT nâng cao: Tính rồi rút gọn 4 2 3 9 a) : b) : 5 7 8 4 GV tổng kết giờ học. 5. Dặn dò, nhận xét Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. =============================== Môn: Kể chuyện Tiết 26 BÀI: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu Kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về lòng dũng cảm. Hiểu nội dung chính của câu chuyện (đoạn truyện) đã kể và biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện (đoạn truyện). * Kể được câu chuyện ngoài SGK và nêu rõ ý nghĩa. II. Đồ dùng dạy học Một số truyện viết về lòng dũng cảm (GV và HS sưu tầm). Bảng lớp. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ“Những chú bé HS kể chuyện. không chết” * Vì: 3 chú bé ăn mặc giống nhau nên tên * Vì sao truyện có tên là “Những phát xít nhầm tưởng chú bé bị chết sống chú bé không chết”. lại. * Vì: tinh thần dũng cảm, sự hy sinh cao cả của các chú bé sẽ sống mãi trong tâm 11
- GV nhận xét. trí mọi người. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Tìm hiểu bài HĐ1: Hướng dẫn học sinh KC GV ghi lên bảng đề bài và gạch dưới những từ ngữ quan trọng. Đề bài: Kể lại một câu chuyện 1 HS đọc đề bài. nói về lòng dũng cảm mà em đã được nghe hoặc được đọc. Cho HS đọc các gợi ý. 4 HS nối tiếp nhau đọc các gợi ý 1, 2, 3, 4. Cho HS giới thiệu tên câu chuyện Một số HS nối tiếp nói tên câu chuyện mình sẽ kể. mình sẽ kể. HĐ2. HS kể chuyện Từng cặp HS kể nhau nghe và trao đổi Cho HS kể chuyện trong nhóm. về ý nghĩa của câu chuyện mình kể. Một số HS thi kể, nói về ý nghĩa câu Cho HS thi kể. chuyện mình kể. Lớp nhận xét. GV nhận xét, khen những HS kể chuyện hay, nói ý nghĩa đúng. 4. Củng cố GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò, nhận xét Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện vừa kể ở lớp cho người thân nghe. HS về nhà đọc trước nội dung tuần 27. =============================== Buổi chiều Môn: Kỹ thuật Tiết 26 CÁC CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ CỦA BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KỸ THUẬT (2 tiết ) I. Mục tiêu HS biết tên gọi và hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. Sử dụng được cờ lê, tua vít để lắp, tháo các chi tiết. Biết lắp ráp một số chi tiết với nhau. II. Đồ dùng dạy học Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. 12
- III. Hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra dụng cụ học tập. Chuẩn bị đồ dùng học tập. 3. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài Các chi tiết dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật và nêu mục tiêu bài học. b) Hướng dẫn cách làm * Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS gọi tên, nhận dạng của các chi tiết và dụng cụ. HS theo dõi và nhận dạng. GV giới thiệu bộ lắp ghép có 34 loại chi tiết khác nhau, phân thành 7 nhóm chính. Nhận xét và lưu ý HS một số điểm sau: Em hãy nhận dạng, gọi tên đúng và số lượng Các nhóm kiểm tra và đếm. các loại chi tiết. GV tổ chức cho các nhóm kiểm tra gọi tên, nhận dạng và đếm số lượng từng chi tiết, dụng cụ trong bảng (H.1 SGK). GV chọn 1 số chi tiết và hỏi để HS nhận dạng, gọi tên đúng số lượng các loại chi tiết đó. HS theo dõi và thực hiện. GV giới thiệu và hướng dẫn HS cách sắp xếp HS tự kiểm tra. các chi tiết trong hộp : Có nhiều ngăn, mỗi ngăn để một số chi tiết cùng loại hoặc 23 loại khác nhau. GV cho các nhóm tự kiểm tra tên gọi, nhận dạng từng loại chi tiết, dụng cụ như H.1 SGK. Nhận xét kết quả lắp ghép của HS. * Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS cách sử dụng cờ lê, tua vít . a. Lắp vít: GV hướng dẫn và làm mẫu các thao tác lắp vít , lắp ghép một số chi tiết như SGK. Tay trái dùng cờ lê giữ Gọi 23 HS lên lắp vít. chặt ốc, tay phải dùng tua GV tổ chức HS thực hành. vít đặt vào rãnh của vít, vặn b. Tháo vít: cán tua vít ngược chiều kim GV cho HS quan sát H.3 SGK và hỏi : đồng hồ. + Để tháo vít, em sử dụng cờlê và tua –vít như thế nào ? 13
- HS theo dõi. HS nêu. GV cho HS thực hành tháo vít. c. Lắp ghép một số chi tiết: HS quan sát. GV thao tác mẫu 1 trong 4 mối ghép trong H.4 SGK. + Em hãy gọi tên và số lượng các chi tiết cần HS cả lớp. lắp ghép trong H.4 SGK. GV thao tác mẫu cách tháo các chi tiết của mối ghép và sắp xếp gọn gàng vào trong hộp. 3. Nhận xét dặn dò Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. HS chuẩn bị dụng cụ học tiết sau thực hành. ====================================== THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng phép nhân, chia phân số . II. Các hoạt động dạy học Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: (Bài 386 BT Toán cơ bản và HS tìm và nêu hướng làm bài. nâng cao/ Trang 116) HS làm bài tập vào vở. Bài 2: (Bài 387 BT Toán cơ bản và Chữa bài. nâng cao/ Trang 116) Bài 3: (Bài 388 BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 116) Bài 4: (Bài 400 BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 116) 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét Gọi HS nhắc lại nội dung bài. Dặn HS xem lại cách QĐMS các phân số, so sánh phân số cùng mẫu số, cộng, trừ, nhân chia phân số cùng mẫu và khác mẫu số đã học. Nhận xét tiết học. 14
- ================================== Môn: Thể dục Tiết 52 (GVBM) ================================== Thứ tư, ngày 02 tháng 3 năm 2016 Môn: Tập đọc Tiết 52 BÀI: GA – VRỐT NGOÀI CHIẾN LUỸ (Huy – gô) I. Mục tiêu Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc đúng lời đối đáp giữa các nhân vật và phân biệt với lời người dẫn chuyện. Hiểu ND: Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Gavrốt (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định Hát – báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ Bài Thắng biển + Tìm những từ ngữ hình ảnh nói lên * Những từ ngữ, hình ảnh đó là: “Gió sự đe doạ của cơn bão biển. lên … nhỏ bé”. Nêu bài học. HS đọc. GV nhận xét. Nhận xét, bổ sung. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1: Luyện đọc HS dùng viết chì đánh dấu đoạn GV hoặc HS đọc mẫu rồi hướng trong SGK. dẫn chia đoạn: 3 đoạn. Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. HS đọc từ khó. GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. HS luyện đọc câu văn dài Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó: Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. HS đọc chú giải. GV giải nghĩa một số từ khó: Luyện đọc theo cặp . 1 HS đọc toàn bài. GV đọc diễn cảm cả bài. Đọc thầm đoạn 1 để trả lời các câu HĐ2:Tìm hiểu bài hỏi: 15
- Nghe nghĩa quân sắp hết đạn nên * Ga vrốt ra ngoài chiến luỹ để làm Ga vrốt ra ngoài chiến luỹ để nhặt gì? đạn, giúp nghĩa quân tiếp tục chiến đấu. HS đọc thầm đoạn 2. * Những chi tiết nào thể hiện lòng Ga vrốt không sợ nguy hiểm, ra dũng cảm của Ga vrốt? ngoài chiến luỹ để nhặt đạn cho nghĩa quân dưới làn mưa đạn của địch. Cuốc phây rắc giục cậu quay vào nhưng Ga vrốt vẫn nán lại để nhặt đạn … *Vì sao tác giả nói Ga vrốt là một HS đọc thầm đoạn 3. thiên thần? * Vì chú bé ẩn, hiện trong làn khói đạn như thiên thần. * Vì đạn bắn theo Ga vrốt nhưng Ga vrốt nhanh hơn đạn … * Vì Ga vrốt như có phép giống thiên thần, đạn giặc không đụng tới được. * Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật HS có thể trả lời: Ga vrốt. * Ga vrốt là một cậu bé anh hùng. * Em rất khâm phục lòng dũng cảm của Ga vrốt. * Ga vrốt là tấm gương sáng cho em học tập. * Em rất xúc động khi đọc truyện này. HĐ3: Đọc diễn cảm HS đọc toàn bài. Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài: đoạn 2. Đọc mẫu đoạn văn. Theo dõi, uốn nắn Luyện đọc theo nhóm đôi Nhận xét. Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp . 4. Củng cố Bình chọn người đọc hay. Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? Nêu ý nghĩa bài học? Ý nghĩa: Ca ngợi lòng dũng cảm của 5. Dặn dò, nhận xét cậu bé Ga vrốt. HS học bài và Chuẩn bị bài “Dù sao trái đất vẫn quay” Nhận xét tiết học. =============================== Môn: Tập làm văn Tiết 51 16
- BÀI: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu Nắm được 2 cách kết bài (mở rộng, không mở rộng) trong bài văn miêu tả cây cối; vận dụng kiến thức đã biết để bước đầu viết được đoạn kết bài mở rộng cho bài văn tả một cây mà em thích. II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 2 HS. 2 HS lần lượt đọc mở bài giới thiệu chung về cái cây em định tả ở tiết TLV GV nhận xét. trước. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp 1 HS đọc to, lớp đọc thềm theo. Bài tập 1: Có thể dùng các câu sau để kết bài được không? Vì sao? Cho HS đọc yêu cầu BT1. HS làm bài theo cặp. GV giao việc. Đại diện các cặp phát biểu. Cho HS trình bày bài làm. + Có thể sử dụng được. Vì ở hai đoạn văn trên đã nói được tình cảm của người tả đối với cây Lớp nhận xét. GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng: Khi viết bài có thể sử dụng các câu ở đoạn a, b vì đoạn a đã nói được tình cảm của người tả đối với cây. 1 HS đọc to, lớp lắng nghe Bài tập 2: + Dàn ý chuẩn bị sẵn (quan sát trước một * GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS cây, suy nghĩ về lợi ích của cây, cảm ở nhà để làm tốt bài tập này. nghĩ của mình về cây đó) HS làm bài cá nhân, trả lời 3 câu hỏi a, GV giao việc. GV đưa bảng phụ b, c. viết dàn ý. GV dán một số tranh 17
- ảnh lên bảng. Cho HS trình bày. HS trình bày bài viết. GV nhận xét và chốt lại những ý Lớp nhận xét. trả lời đúng 3 câu hỏi của HS. HĐ2: Cá nhân Bài tập 3: Cho HS đọc yêu cầu 1 HS đọc to, lớp lắng nghe. của BT3. GV giao việc: Các em dựa vào ý HS viết kết bài theo kiểu mở rộng. trả lời cho 3 câu hỏi để viết một Một số HS đọc kết bài của mình. kết bài mở rộng cho bài văn. Cho HS làm bài. VD: Thế rồi cũng đến ngày em phải rời xa mái trường tiểu học. Lúc đó nhất định Cho HS trình bày kết quả đã viết. em sẽ đến tạm biệt cây bàng già. Em sẽ nói không bao giừo quên gốc bàng già, quên những kỷ niệm dưới gốc cây, bọn trẻ chúng em đẫ cùng nhau ôn bài, ngồi hóng mát, trò chuyện. Em hứa trở lại thăm cây bàng già, thăm người bạn thời thơ ấu của em. GV nhận xét, khen thưởng những Lớp nhận xét. HS đã viết kết bài theo kiểu mở rộng hay. * Bài tập 4: Cho HS đọc yêu cầu của BT. 1 HS đọc to yêu cầu của BT. GV giao việc: Các em chọn một trong ba đề tài a, b, c và viết kết bài mở rộng cho đề tài em đã chọn. Cho HS viết kết bài và trao đổi HS làm bài cá nhân, trao đổi với bạn, với bạn. góp ý cho nhau. Cho HS đọc kết bài. Một số HS nối tiếp đọc đoạn kết bài. GV nhận xét. Lớp nhận xét. 4. Củng cố Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh, viết lại đọc kết đã viết ở BT4. 5. Dặn dò, nhận xét Dặn HS đọc trước nội dung tiết TLV trước. GV nhận xét tiết học. =============================== Môn: Toán Tiết 128 BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG 18
- I. Mục tiêu Thực hiện được phép chia hai phân số. Biết cách tính và viết gọn phép chia một phân số cho số tự nhiên. Biết tìm phân số của một số. * Bài 1 (a, b), bài 2 (a, b), bài 4 II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ GV gọi HS lên bảng làm bài tập HS lên bảng thực hiện yêu cầu. 4 HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài GV nhận xét. của bạn. 3. Bài mới HS lắng nghe. a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn luyện tập HĐ1: Cả lớp HS đọc yêu cầu bài tập Bài 1: Tính 5 4 5 7 35 GV gọi HS lên bảng, lớp làm vở : x 9 7 9 4 36 1 1 1 3 3 : x 5 3 5 1 5 2 3 3 1 : 1x 3 2 2 Nhận xét. HS thực hiện phép tính: Bài 2: Tính (theo mẫu) 3 3 2 3 1 3 : 2 = : = = 3 4 4 1 4 2 8 GV viết bài mẫu lên bảng : 2 4 sau đó yêu cầu HS: viết 2 thành HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài phân số có mẫu số là 1 và thực vào vở. hiện phép tính. Kết quả làm bài đúng: GV giảng cách viết gọn như 5 5 5 a) : 3 = = trong SGK đã trình bày, sau đó yêu 7 7 3 21 1 1 1 cầu HS làm tiếp các phần còn lại b) : 5 = = 2 2 5 10 của bài. 2 2 2 1 c) : 4 = = = 3 3 4 12 6 19
- 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc GV chữa bài. thầm đề bài. HĐ2: Cá nhân HS làm bài vào vở. Bài 4: GV yêu cầu HS đọc đề Bài giải bài. Chiều rộng của mảnh vườn là: GV hướng dẫn HS tìm lời giải 60 3 = 36 (m) bài toán: 5 Chu vi của mảnh vườn là: (60 + 36) 2 = 192 (m) Diện tích của mảnh vườn là: 60 36 = 2160 (m2) Đáp số: Chu vi: 192m Diện tích : 2160m2 GV chữa bài. 4. Củng cố BT nâng cao: GV tổng kết giờ học. Gọi HS nhắc lại quy tắc chia hai phân số. 5. Dặn dò, nhận xét Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. Môn: Khoa học Tiết 51 BÀI: NÓNG, LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ (TT) I. Mục tiêu Nhận biết được chất lỏng nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi. Nhận biết được vật ở gần vật nóng hơn thì thu nhiệt nên nóng lên; vật ở gần vật lạnh hơn thì toả nhiệt nên lạnh đi. II. Đồ dùng dạy học Chuẩn bị theo nhóm: 2 chiếc chậu, 1 chiếc cốc, lọ có cắm ống thuỷ tinh, nhiệt kế. Phích đựng nước sôi. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 20
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn