YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án Lớp 4 Tuần 28 năm 2016
135
lượt xem 10
download
lượt xem 10
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giáo án Lớp 4 Tuần 28 năm 2016 bao gồm những bài giáo án bám sát theo chương trình học của lớp 4 như: Ôn tập Tập đọc giữa học kỳ 2; Giới thiệu tỉ số; Kỹ thuật - Lắp cái đu,... Mời các bạn tham khảo giáo án để nắm bắt nội dung chi tiết.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lớp 4 Tuần 28 năm 2016
- TUẦN 28 Thứ hai, ngày 14 tháng 3 năm 2016 Môn: Mĩ thuật Tiết 28 ================================== Môn: Tiếng Việt Tiết 55 BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 1) I. Mục tiêu Đọc rành mạch, tương đối lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 85 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự. * HS năng khiếu đọc tương đối lưu loát, diễn cảm được đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 85 tiếng/phút). II. Đồ dùng dạy học Các phiếu thăm. Một số từ khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 để HS điền vào chỗ trống. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức Hát 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới HS lắng nghe. a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn ôn tập HS đọc yêu cầu bài tập. HĐ1: Cả lớp Bài 1: Ôn luyện tập đọc và học thuộc Lần lượt từng HS bốc thăm bài, về lòng: (1/3 lớp) chỗ chuẩn bị, cứ 1 HS kiểm tra xong, GV gọi HS lên bảng bốc thăm bài 1 HS tiếp tục lên bốc thăm bài đọc. đọc: Đọc và trả lời câu hỏi. Gọi 1 HS đọc và trả lời 1, 2 câu hỏi Theo dõi và nhận xét. về nội dung bài đọc NX trực tiếp từng HS. Chú ý: Những HS chuẩn bị bài chưa tốt GV có thể đưa ra những lời động viên để lần sau kiểm tra tốt hơn. 1 HS đọc yêu cầu 1
- HĐ2: Nhóm Bài tập 2: Tóm tắt vào bảng sau nội + Bài: Bốn anh tài, Anh hùng lao động dung các bài tập đọc là truyện kể đã Trần Đại Nghĩa. học trong chủ điểm “Người ta là hoa đất” * Trong chủ điểm “Người ta là hoa HS làm theo nhóm. đất” (tuần 19, 20, 21) có những bài TĐ nào là truyện kể? Báo cáo kết quả Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho * Tên bài: Bốn anh tài HS. Cho HS trình bày. * Nội dung chính: Ca ngợi sức khỏe, GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng tài năng, nhiệt thành làm việc nghĩa: (GV đưa bảng tổng kết lên). trừ ác, cứu dân lành của bốn anh em Cẩu Khâây. * Nhân vật: Cẩu Khây, Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tác Nước, Móng Tay Đục Máng, yêu tinh, bà lão chăn bò. * Tên bài: Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa. * Nội dung chính: Ca ngợi anh hùng lao động Trần đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khao học trẻ của đất nước. * Nhân vật: Trần Đại Nghĩa. 4. Củng cố GV củng cố bài học. 5. Dặn dò, nhận xét Yêu cầu HS về nhà đọc bài để chuẩn bị học tiết ôn tập tới. GV nhận xét tiết học. ============================================= Môn: Toán Tiết 136 BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu Nhận biết được một số tính chất của hình chữ nhật, hình thoi. Tính được diện tích hình vuông, hình chữ nhật, hình bình hành, hình thoi. * Bài 1, bài 2, bài 3 2
- II. Đồ dùng dạy học Các hình minh hoạ trong SGK. Phô tô sẵn phiếu bài tập như trong SGK cho mỗi HS một bản. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ GV gọi 2 HS lên bảng làm lại bài HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS tập 4. dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của GV nhận xét. bạn. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Hướng dẫn luyện tập HĐ1: Nhóm hoặc cá nhân Bài 1: HS đọc yêu cầu bài tập. GV yêu cầu HS thảo luận theo HS thảo luận nhóm đôi (dùng bút chì nhóm đôi hoặc cá nhân. làm vào SGK) Báo cáo kết quả GV lần lượt cho HS phát biểu ý Bài 1: a – Đ ; b – Đ ; c – Đ ; d – S kiến của từng bài, sau đó chữa bài Nhận xét, bổ sung. Nhận xét và khen. Bài 2: HS nhận phiếu và làm bài. GV tổ chức tương tự bài 1. HS đọc yêu cầu bài tập. HS thảo luận nhóm đôi (dùng bút chì làm vào SGK) Báo cáo kết quả Bài 2: a – S ; b – Đ ; c – Đ ; d – Đ Nhận xét và khen. Bài 3: HS đọc yêu cầu bài tập. GV tổ chức tương tự bài 1. HS thảo luận nhóm đôi (dùng bút chì làm vào SGK) Báo cáo kết quả Bài 3: a GV lần lượt cho HS phát biểu ý kiến của từng bài, sau đó chữa bài. 4. Củng cố HS nêu nhanh kết quả Nâng cao: Hình thoi ABCD có AC = HS khác nhận xét và giải thích. 5cm, BD = 8cm. Diện tích của hình 3
- thoi là... GV tổng kết giờ học. Gọi học sinh nhắc lại công thức tính diện tích các hình. 5. Dặn dò, nhận xét Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. ============================================= Buổi chiều THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT (3 tiết) I. Mục tiêu Nghe viết đúng đoạn, bài tập đọc và trình bày bài chính tả sạch sẽ, đúng tốc độ qui định. Viết đoạn văn miêu tả cây cối. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả Yêu cầu HS đọc đoạn văn. 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi. Hỏi: Nội dung nói lên điều gì? HS TLCH. * Hướng dẫn viết từ khó Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết chính tả. viết vào vở nháp. * Viết chính tả GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. Nghe GV đọc và viết bài. * Soát lỗi và nhận xét bài chính tả HS dùng bút chì, đổi chéo vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. c) Tả cây bóng mát. Tổ chức cho HS đọc đoạn văn đã viết. HS làm bài vào vở HS đọc bài viết trước lớp Trình bày kết quả nhận xét sửa Nhận xét, góp ý. chữa. 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. 4
- Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học; Tìm đọc tham khảo một số bài văn mẫu. Nhận xét tiết học. ============================================= Môn: Thể dục Tiết 55 (GVBM) ============================================= THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng các phép tính về tỉ số . II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: TH viết tỉ số (BT 411/T129). HS tìm và nêu hướng làm bài. Bài 2: (BT412/ T129) HS làm bài tập vào vở. Chữa bài. Bài 3: (BT413/ T129) 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét Gọi HS nhắc lại nội dung bài. Dặn HS tỉ số đã học. Nhận xét tiết học. ================================== Thứ ba, ngày 15 tháng 3 năm 2016 Môn: Tiếng Việt Tiết 28 BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II Tiết 3 I. Mục tiêu Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1. Ngheviết đúng bài CT (tốc độ viết khoảng 85 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài thơ lục bát. II. Đồ dùng dạy học Phiếu thăm viết tên bài tập đọc và HTL Phiếu ghi sẵn các bài tập đọc thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu. 5
- III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức Hát – báo cáo sĩ số 2. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn ôn tập HS lắng nghe. HĐ1: Cả lớp Bài 1:Ôn luyện tập đọc và học HS đọc yêu cầu bài tập. thuộc lòng: (1/3 lớp) GV gọi HS lên bảng bốc thăm bài Lần lượt từng HS bốc thăm bài, về đọc: chỗ chuẩn bị, cứ 1 HS kiểm tra xong, 1 HS tiếp tục lên bốc thăm bài đọc. Gọi 1 HS đọc và trả lời 1, 2 câu Đọc và trả lời câu hỏi. hỏi về nội dung bài đọc Theo dõi và nhận xét. NX trực tiếp từng HS. Chú ý: Những HS chuẩn bị bài chưa tốt GV có thể đưa ra những lời động viên để lần sau kiểm tra tốt hơn. * Bài tập 2: HS đọc yêu cầu. GV giao việc: Các em đọc tuần 22, HS đọc bài trong 3 tuần. 23, 24 và tìm các bài tập đọc thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu. Có 6 bài. * Trong chủ điểm Vẻ đẹp muôn * Sầu riêng, chợ tết, Hoa học trò, Khúc màu có những bài tập đọc nào? hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, Vẽ về cuộc sống an toàn, Đoàn thuyền đánh cá. HS phát biểu ý kiến. Cho HS trình bày nội dung chính của mỗi bài. GV nhận xét, chốt lại lời giải Sầu riêng: Giá trị và vẻ đặc sắc của đúng: (GV treo bảng tổng kết về cây sầu riêng – loại cây ăn quả đặc sản nội dung chính của các bài). của miến Nam nước ta. Chợ tết :Bức tranh chợ tết miến Trung du giàu màu sắc và vô cùng sinh động, nói lên cuộc sống nhộn nhịp của thôn quê vào dịp Tết. Hoa học trò: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng vĩ – một loại hao gần với học trò. Khúc hát ru những em bé lớn trên 6
- lưng mẹ: Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tây nguyên cần cù lao động, góp sức mình vào công cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Vẻ về cuộc sống an toàn: Kết quả cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi với chủ đề Em muốn sống an toàn cho thấy: Thiếu nhi Việt Nam có nhận thức đúng về an toàn, biết thể hiện nhận thừc của mình bằng ngôn ngữ hội hoạ sáng tạo đến bất ngờ. Đoàn thuyền đánh cá: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp trong lao động của người dân biển. HĐ2: Cá nhân ** Hướng dẫn chính tả: ** Nghe – viết: Cô Tấm của mẹ GV đọc bài thơ Cô Tấm của mẹ HS theo dõi trong SGK. một lượt. Cho HS quan sát tranh. HS quan sát tranh. Cho HS đọc thầm lại bài chính tả. HS đọc thầm. Nêu nội dung bài viết? + Khen ngợi cô bé ngoan giống như cô Tấm xuống trần giúp đỡ mẹ. ** Luyện viết từ ngữ khó: Cho HS luyện viết những từ ngữ HS luyện viết: ngỡ, xuống trần, lặng dễ viết sai: thầm, nết na … ** HS viết bài: GV đọc cho HS viết. HS viết chính tả. GV đọc từng câu hoặc cụm từ. GV đọc một lần cho HS soát bài. HS soát lại bài viết. ** Chấm, chữa bài. GV chấm 5 đến 7 bài. HS đổi tập cho nhau để soát lỗi, ghi GV nhận xét chung, sửa bài. lỗi ra ngoài lề trang tập. 3. Củng cố, dặn dò Dặn HS về nhà xem trước 3 chủ đề đã học trong sách Tiếng Việt 4, tập hai để học tốt tiết ôn tập sau. GV nhận xét tiết học ============================================= Môn: Tiếng Việt Tiết 55 BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (t4) 7
- I. Mục tiêu Nắm được một số từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm Người ta là hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm (BT1, BT2); biết lựa chọn từ thích hợp theo chủ điểm đã học để tạo các cụm từ rõ ý (BT3). II. Đồ dùng dạy học Một số tờ phiếu kẻ bảng để HS làm BT1, 2, viết rõ các ý để HS dễ dàng đề nội dung. Bảng lớp (hoặc một số tờ phiếu) viết về nội dung BT3a, b, c. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Hướng dẫn ôn tập HĐ1: Nhóm Cho HS đọc yêu cầu. * Bài tập 1 + 2: HS xem lại các bài MRVT + làm vào bảng GV giao việc: Thầy sẽ phát kẻ sẵn GV phát. bảng mẫu cho các nhóm. Mỗi Đại diện các nhóm lên dán bài làm lên nhóm mở SGK tìm lại lời giải bảng. các BT trong 2 tiết MRVT ở Chủ điểm: Người ta là hoa đất mỗi chủ điểm, ghi từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ vào các cột Từ ngữ tương ứng. Mỗi nhóm chỉ làm Tài hoa, tài giỏi, tài nghệ, tài ba, tài đức, tài một chủ điểm. năng. Những đặc điểm của một cơ thể khỏe mạnh: vạm vỡ, lực lưỡng, cân đối, rắn rỏi, rắn chắc, săn chắc, chắc nịch, cường tráng, dẻo dai, nhanh nhẹn. Những hoạt động có lợi cho sức khỏe: tập luyện, tập thể dục, đi bộ, , chơi thể thao, ăn uống điều độ, nghỉ ngơi, an dưỡng, nghỉ mát, du lịch, giải trí … Thành ngữ, tục ngữ: Người ta là hoa đất. Nước lã mà và nên hồ Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan Chuông có đánh mới kêu Đèn có khêu mới rạng. Khỏe như vâm (như voi, như trâu, như 8
- hùm, như beo). Nhanh như cắt (như gió, chóp, sóc, điện). Ăn được, ngủ được là tiên Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo Chủ điểm: Vẻ đẹp muôn màu: + Từ ngữ: Đẹp, đẹp đẽ, điệu đà, xinh, xinh đẹp, xinh tươi, xinh xắn, xinh xẻo, xinh xinh, tươi tắn, tươi giòn, rực rỡ, lộng lẫy, thướt tha, tha thướt … Thuỳ mị, dịu dàng, hiền diệu, đằm thắm, đậm đà, đôn hậu, bộc trực, cương trực, chân thành, chân thực, chân tình, thẳng thắn, ngay thẳng, lịch sự , tế nhị, nết na, khẳng khái, khí khái … Tươi đẹp, sặc sỡ huy hoàng, tráng lệ, diễm lệ, mĩ lệ, hùng vĩ, kì vĩ, hùng tráng, hoành tráng. Xinh xắn, xinh đẹp, xinh tươi, đẹp đẽ, lộng lẫy, rực rỡ, duyên dáng. Tuyệt vời, tuyệt diệu, tuyệt trần, mê hồn, mê li, vô cùng, không tả xiết, khôn tả, là tưởng tượng được, như tiên … Thành ngữ, tục ngữ: Mặt tươi như hoa. Đẹp người đẹp nết. Chữ như gà bới. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Người thanh tiếng nói cũng thanh. Chuông kêu khẽ đánh bên thành cũng kêu Cái nết đánh chết cái đẹp Trông mặt mà bắt hình dong Con lợn có béo cỗ lồng mới ngon. Chủ điểm: Những người quả cảm. + Từ ngữ: Gan dạ, anh hùng, anh dũng, can đảm, can trường, gan, gan góc, gan lì, bạo gan, táo bạo, quả cảm, nhát, nhút nhát, e lệ, nhát gan, hèn nhát, đớn hèn, hèn mạt, hèn hạ, bạc nhược, nhu nhược, khiếp nhược … Tinh thần dũng cảm, hành động dũng cảm, dũng cảm xông lên, dũng cảm nhận khuyết 9
- điểm, dũng cảm cứu bạn, dũng cảm chống lại cường quyền, dũng cảm trước kẻ thù, dũng cảm nói lên sự thật. + Thành ngữ, tuc ngữ: Vào sinh ra tử. GV nhận xét, chốt lại lời giải Gan vàng dạ sắt. đúng HĐ2: Cá nhân hoặc cả lớp * Bài tập 3: Cho HS đọc yêu cầu BT. GV gọi HS làm bài. 3 HS lên làm bài trên bảng. HS làm vào VBT. HS trình bày 3 ý đã làm trên bảng phụ. a) Một người tài đức vẹn toàn. Nét trạm trổ tài hoa. Phát hiện và bồi dưỡng những tài năng trẻ. b) Ghi nhiều bàn thắng đẹp nhất. Một ngày đẹp trời. Những kĩ niệm đẹp đẽ. c) Một dũng sĩ diệt xe tăng. GV nhận xét, chốt lại lời giải Có dũng khí đấu tranh. đúng: Dũng cảm nhận khuyết điểm. 3. Củng cố, dặn dò Lớp nhận xét. GV củng cố bài học. HS chép lời giải đúng vào vở. Dặn những em chưa có điểm kiểm tra tập đọc hoặc kiểm tra chưa đạt yêu cầu về nhà tiếp tục luyện đọc. GV nhận xét tiết học. Môn: Toán Tiết 137 BÀI: GIỚI THIỆU TỈ SỐ I. Mục tiêu Biết lập tỉ số của hai đại lượng cùng loại. * Bài 1, bài 3 II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch dạy học – SGK – bảng nhóm Bảng phụ kẻ sẵn bảng có nội dung như sau: 10
- Số thứ nhất Số thứ hai Tỉ số của số thứ nhất và số thứ hai HS: Bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổ định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ + GV yêu cầu HS nêu qui tắc tính HS đọc bài. diện tích hình thoi và diện tích hình chữ nhật? HS bạn đọc bài. + Nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp 1. Giới thiệu tỉ số 5 : 7 và 7 : 5 HS đọc đề. VD: Một đội xe có 5 xe tải và 7 xe khách. + Số xe tải bằng 5 phần như thế + Coi mỗi xe là một phần bằng nhau thì số xe tải bằng mấy phần như thế? + Số xe khách bằng 7 phần. + Số xe khách bằng mấy phần? GV kết hợp vẽ sơ đồ phân tích như trên lên bảng: GV giới thiệu tỉ số. HS nghe giảng. + Để biết số xe tải bằng mấy phần 5 số xe khách ta lấy 5 : 7 hay đây 7 chính là tỉ số của số xe tải và số xe khách. * GV đọc: Năm chia bảy hay Năm phần bảy. 5 + HS đọc tỉ số + Tỉ số cho biết số xe tải bằng số 7 7 + Ta lấy 7 : 5 hay 5 xe khách. + Tương tự như trên để biết số xe khách bằng mấy phần số xe tải ta làm thế nào? 11
- 7 * 7 : 5 hay đây chính là tỉ số của số 5 xe khách + HS đọc tỉ số và số xe tải + Đọc là bảy chia năm hay bảy phần năm. + Tỉ số này cho biết số xe khách bằng 7 số xe tải. 5 2. Giới thiệu của tỉ số a : b (b khác 0) 5 GV treo bảng phụ kẻ sẵn nội dung 5 : 7 hay . 7 như phần Đồ dùng dạy – học đã nêu lên bảng. 3 3 : 6 hay + Số thứ nhất là 5, số thứ hai là 7. 6 Hỏi tỉ số của số thứ nhất với số thứ hai là bao nhiêu? + Số thứ nhất là 3, số thứ hai là 6. a : b hay a Hỏi tỉ số của số thứ nhất và số thứ b hai là bao nhiêu? + Số thứ nhất là a, số thứ hai là b. Hỏi tỉ số của số thứ nhất và số thứ hai là bao nhiêu? Ta nói rằng tỉ số của a và b là a : b a hay với b khác 0. b ** Khi viết tỉ số của hai số: không kèm tên đơn vị. HS đọc yêu cầu bài tập. 2 c) Luyện tập – Thực hành: a) a = 2 ; b = 3. Tỉ số của a và b là 3 HĐ2: Cá nhân a 2 Bài 1: Viết tỉ số của a và b, biết: hay có thể viết: b 3 Gọi HS lên bảng, lớp làm vào vở 7 b) a = 7; b = 4 . Tỉ số của a và b là 4 6 c) a = 6; b = 2. Tỉ số của a và b là 2 4 d) a = 4; b = 10. Tỉ số của a và b là 10 1 HS đọc đề bài trước lớp, HS cả lớp đọc thầm trong SGK. Nhận xét. + Một tổ có 5 bạn gái và 6 bạn trai. HĐ3: Nhóm a. Viết tỉ số bạn trai và số bạn cả tổ? b. Viết tỉ số bạn gái và số bạn cả tổ? 12
- Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài. + Chúng ta phải tính số bạn của cả + Bài toán cho biết gì? tổ,… + Bài toán hỏi gì? HS làm theo nhóm 4. Đính kết quả lên bảng. + Để giải được bài toán thì các em Nhận xét, bổ sung. phải tìm cái gì? GV phát bảng cho 2 nhóm, các nhóm còn lại làm vào vở nhóm. HS nêu nhanh kết quả Nhận xét. HS khác nhận xét và giải thích. HĐ4: Cá nhân 4. Củng cố Nâng cao: a =10, b gấp đôi a + Tỉ số giữa a và b + Tỉ số giữa b và a Muốn tìm tỉ số của a và b với b khác 0 ta làm như thế nào? GV tổng kết giờ học 5. Dặn dò, nhận xét Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. ============================================= Môn: Tiếng Việt Tiết 28 BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II Tiết 2 I. Mục tiêu Ngheviết đúng bài CT (tốc độ viết khoảng 85 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài văn miêu tả. Biết đặt câu theo các kiểu câu đã học (Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?) để kể, tả hay giới thiệu. * HS năng khiếu viết đúng và tương đối đẹp bài CT (tốc độ trên 85 chữ/15 phút); hiểu nội dung bài. II. Đồ dùng dạy học Tranh, ảnh hoa giấy minh hoạ cho đoạn văn ở BT1. 3 tờ giấy khổ to để HS làm BT2. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức Hát 2. Bài mới 13
- a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp ** Hướng dẫn chính tả 1. Nghe viết: Hoa giấy GV đọc một lượt toàn bài Hoa HS lắng nghe. giấy. HS đọc thầm lại đoạn CT. Cho HS đọc thầm lại đoạn văn. + Bài Hoa giấy giới thiệu về vẻ đẹp + Nêu nội dung bài chính tả? giản dị của hoa giấy. Hoa giấy có nhiều màu: màu đỏ thắm, màu tím nhạt, màu da cam, màu trắng muốt tinh khiết. HS luyện viết từ ngữ: giấy, trắng Cho HS luyện viết những từ ngữ muốt tinh khiết, thoảng, tản mát… dễ viết sai: ** HS viết bài HS viết chính tả. GV đọc cho HS viết. HS soát lại bài. GV đọc từng câu hoặc cụm từ cho HS đổi tập cho nhau để soát lỗi, chữa HS viết. lỗi ra lề. GV đọc lại bài một lượt. ** Chấm, chữa bài. HS nộp bài. GV chấm 5 đến 7 bài. HS sửa bài. GV nhận xét chung sửa sai. 2. Bài tập: HĐ2: Cá nhân * Bài tập 2: 1 HS đọc to, lớp lắng nghe. Cho HS đọc yêu cầu BT2. Kiểu câu: Ai làm gì? * Câu a yêu cầu các em đặt các câu văn tương ứng với kiểu câu hỏi nào các em đã học? Kiểu câu: Ai thế nào? * Câu b yêu cầu đặt các câu văn tương ứng với kiểu câu nào? Kiểu câu: Ai là gì? * Câu c yêu cầu đặt các câu văn tương ứng với kiểu câu nào? HS làm bài vào VBT. Cho HS làm bài. GV phát giấy cho a. Đến giờ ra chơi, chúng em ùa ra sân HS làm (mỗi em làm 1 yêu cầu). trường như một đàn ong vỡ tổ. Các Cho HS trình bày. bạn nam đá cầu. Các bạn nữ nhảy day. Riêng em và mấy bạn chỉ thích đọc truyện dưới gốc cây bàng. b. Lớp em mỗi bạn một vẻ: Thu Hương thì luôn dịu dàng, vui vẻ. Hoa thì bộc tuệch, nhưng tốt bụng. Thắng thì nóng nảy như Trương Phi… c. Em xin giới thiệu với các chị thành viên trong tổ em: Em tên là Na, Em là tổ 14
- trưởng tổ 2. Bạn Hiền là học sinh giỏi Toán Cấp huyện. Bạn Nam là học sinh giỏi môn tiếng Việt… 3 HS làm bài vào bảng nhóm Dán kết quả bài làm trên bảng lớp. Lớp nhận xét. GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. 3. Củng cố, dặn dò GV củng cố bài học. HS học bài và Chuẩn bị bài “Ôn tập – tiết 3” GV nhận xét tiết học. ============================================= Buổi chiều Môn: Kỹ thuật Tiết 28 LẮP CÁI ĐU (2 tiết ) I. Mục tiêu HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp cái đu. Lắp được từng bộ phận và lắp ráp cái đu đúng kỹ thuật, đúng quy định. Rèn tính cẩn thận, làm việc theo quy trình. II. Đồ dùng dạy học Mẫu cái đu lắp sẵn Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. III. Hoạt động dạy học Tiết 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra dụng cụ của HS. Chuẩn bị dụng cụ học tập. 3. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài: Lắp cái đu. b) HS thực hành: ØHoạt động 3: HS thực hành lắp cái đu . GV gọi một số em đọc ghi nhớ và nhắc nhở các em quan sát hình trong SGK cũng như nội HS đọc ghi nhớ. dung của từng bước lắp. a. HS chọn các chi tiết để lắp cái đu HS chọn đúng và đủ các chi tiết. 15
- GV kiểm tra và giúp đỡ HS chọn . b. Lắp từng bộ phận Trong quá trình HS lắp, GV nhắc nhở HS lưu ý: HS lắng nghe. + Vị trí trong, ngoài giữa các bộ phận của giá đỡ đu. + Thứ tự bước lắp tay cầm và thành sau ghế vào tấm nhỏ. + Vị trí của các vòng hãm. HS quan sát. c. Lắp cái đu GV nhắc HS quan sát H.1 SGK để lắp ráp hoàn HS làm cá nhân, nhóm. thiện cái đu. GV tổ chức HS theo cá nhân, nhóm để thực hành. HS trưng bày sản phẩm. Kiểm tra sự chuyển động của cái đu. Ø Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. HS dựa vào tiêu chuẩn trên để GV tổ chức HS trưng bày sản phẩm thực hành đánh giá sản phẩm. GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành: + Lắp cái đu đúng mẫu và theo đúng qui trình. + Đu lắp chắc chắn, không bị xộc xệch. + Ghế đu dao động nhẹ nhàng. GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. GV nhắc nhở HS tháo các chi tiết và xếp gọn Cả lớp. gàng vào trong hộp. 3. Nhận xét dặn dò Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả lắp ghép của HS. Hướng dẫn HS về nhà đọc trước và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Lắp xe nôi”. ================================= THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng các phép tính về tỉ số . II. Các hoạt động dạy học Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy 16
- a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: TH viết tỉ số (BT 411/T129). HS tìm và nêu hướng làm bài. Bài 2: (BT412/ T129) HS làm bài tập vào vở. Bài 3: (BT413/ T129) Chữa bài. 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét Gọi HS nhắc lại nội dung bài. Dặn HS tỉ số đã học. Nhận xét tiết học. ================================== Môn: Thể dục Tiết 56 ================================== Thứ tư, ngày 16 tháng 3 năm 2016 Môn: Tiếng Việt Tiết 56 BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (tiết 5) I. Mục tiêu Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1. Nắm được nội dung chính, nhân vật trong các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm. II. Đồ dùng dạy học Phiếu thăm. Một số tờ giấy khổ to kẻ bảng để HS làm BT2. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức Hát – báo cáo sĩ số 2. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Hướng dẫn ôn tập HĐ1:Cả lớp HS đọc yêu cầu bài tập. Bài 1: Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng : (1/3 lớp) Lần lượt từng HS bốc thăm bài, về GV gọi HS lên bảng bốc thăm bài chỗ chuẩn bị, cứ 1 HS kiểm tra xong, 1 đọc: HS tiếp tục lên bốc thăm bài đọc. Đọc và trả lời câu hỏi Gọi 1 HS đọc và trả lời 1,2 câu hỏi 17
- về nội dung bài đọc NX trực tiếp từng HS. Theo dõi và nhận xét. HĐ2: Nhóm * Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu của BT. 1 HS đọc, lớp theo dõi trong SGK. GV giao việc: Các em đọc lại những bài tập đọc là truyện kể đã học trong chủ điểm Những người * Khuất phục tên cướp biển. Ga vrốt quả cảm. Sau đó các em tóm tắt nội ngoài chiến luỹ. Dù sao trái đất vẫn dung các bài tập đọc trong chủ điểm quay.Con sẻ. trên. Các nhóm làm bài. * Em hãy kể tên các bài tập đọc là Đại diện các nhóm lên trình bày kết truyện kể trong chủ điểm Những quả làm bài. người quả cảm. * Khuất phục tên cướp biển: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly Cho HS làm bài. GV phát giấy cho trong cuộc đối đầu với tên cướp biển HS làm bài. hung hãn, khiến hắn phải khuất phục. Nhân vật: Bác sĩ Ly. Tên cướp biển. * Ga vrốt ngoài chiến luỹ: Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga vrốt. Chú đã bất chấp nguy hiểm, ra ngoài chiến luỹ nhặt đạn tiếp cho nghĩa quân. Nhân vật: Ga vrốt. Ăng Giôn ra. Cuốc phây rắc. * Dù sao trái đất vẫn quay: Ca ngợi hai nhà khoa học Cô péc ních và Ga li lê dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. Nhân vật: Cô péc ních. Ga li lê. Con sẻ: Ca ngợi hành động dũng cảm, xả thân cứu con của sẻ mẹ. Nhân vật: Con sẻ mẹ, sẻ con.Nhân vật “tôi”. Con chó săn. Cho HS trình bày kết quả. GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: 3. Củng cố, dặn dò Dặn HS về nhà tiếp tục xem lại các tiết học về kiểu câu kể: Câu kể Ai làm gì ? (tuần 17, 19); câu kể Ai thế nào ? (tuần 21, 22); Câu kể Ai 18
- là gì ? (tuần 24, 25) để học tốt tiết ôn tập tiếp theo. GV nhận xét tiết học. ============================ Môn: Tiếng Việt Tiết 55 BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 6) I. Mục tiêu Nắm được định nghĩa và nêu được ví dụ để phân biệt 3 kiểu câu kể đã học: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? (BT1). Nhận biết được 3 kiểu câu kể trong đoạn văn và nêu được tác dụng của chúng (BT2); bước đầu viết được đoạn văn ngắn về một nhân vật trong bài tập đọc đã học, trong đó có sử dụng ít nhất 2 trong số 3 kiểu câu kể đã học (BT3). * HS năng khiếu viết được đoạn văn ít nhất 5 câu, có sử dụng 3 kiểu câu kể đã học (BT3). II. Đồ dùng dạy học Một tờ giấy to kẻ bảng theo mẫu trong SGK + 1 tờ giấy vi ết sẵn l ời giảiBT1. Một tờ phiếu viết đoạn văn ở BT2. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức Hát – báo cáo sĩ số 2. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Hướng dẫn ôn tập HĐ1: Nhóm 1 HS đọc, lớp theo dõi trong SGK. Bài tập 1: Cho HS đọc yêu cầu BT1. HS làm bài theo nhóm. Cho HS làm bài: GV phát giấy khổ Đại diện các nhóm dán kết quả bài rộng cho các nhóm làm bài. làm lên bảng lớp. Lớp nhận xét. GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: (GV có thể sử dụng bảng kết quả làm bài tốt nhất của HS). GV đưa bảng phân biệt 3 kiểu câu đã chuẩn bị trướ c để chốt lại: Ai laøm gì ? Ai theá naøo ? Ai laø gì ? Chủ ngữ trả lời câu Chủ ngữ trả lời câu Chủ ngữ trả lời câu hỏi: hỏi: Ai (con gì) ? hỏi: Ai (cái gì, con gì) ? Ai (cái gì, con gì)? Định Vị ngữ trả lời câu Vị ngữ trả lời câu hỏi: Vị ngữ trả lời câu hỏi: nghĩa hỏi: Làm gì ? Thế nào ? Làm gì ? Vị ngữ là động từ, Vị ngữ là tính từ, cụm Vị ngữ thgường là danh cụm động từ. tính từ, cụm động từ. từ, cụm danh từ. Các cụ già nhặt cỏ, Bên trách nhiệm, cây Mẹ Lan là bác sĩ. Ví dụ đốt lá. cối xanh um. 19
- Bài tập 2: 1 HS đọc, lớp đọc thầm. Cho HS đọc yêu cầu BT2. Ai là gì? Bấy giờ tôi còn là một chú GV giao việc: Các em tìm trong bé lên mười. (Giới thiệu nhân vật đoạn văn đã cho 3 kiểu câu kể nói trên “tôi”) và nêu rõ tác dụng của từng kiểu câu. Ai làm gì? Mỗi lần đi cắt cỏ, bao giờ Các em cần đọc lần lượt từng kiểu tôi cũng tìm bứt một nắm cây mía đất, câu trong đoạn văn, xem mỗi câu khoan khoái nằm xuống cạnh sọt cỏ thuộc kiểu câu gì ? đã đầy và nhấm nháp từng cây một. (Kể các hoạt động của nhân vật “tôi”). Ai thế nào? Buổi chiều ở làng ven sông yên tĩnh một cách lạ lùng. (Kể về đặc điểm trạng thái của buổi GV nhận xét và chốt lại lời giải chiều ở làng ven sông). đúng: HĐ2: Cá nhân * Bài tập 3: Cho HS đọc yêu cầu của HS đọc yêu cầu bài tập. BT3. Các em có nhiệm vụ viết một đoạn HS làm việc cá nhân. văn ngắn về bác sĩ Ly trong truyện Khuất phục tên cướp biển. Trong Một số HS đọc đoạn văn. đoạn văn, các em cần sử dụng câu kể Ai là gì ? để giới thiệu và nhận định về bác sĩ Ly. Sử dụng câu kể Ai làm gì ? để kể về hành động của bác sĩ Ly, câu kể Ai thế nào? để nói về đặc điểm, tính cách của bác sĩ Ly. GV nhận xét, khen những HS viết Lớp nhận xét. hay. 3. Củng cố, dặn dò GV củng cố bài học. Dặn HS về nhà làm thử bài luyện tập ở tiết 7, 8. GV nhận xét tiết học. ============================================= 20
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn