YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án Lớp 4 Tuần 32 năm 2016
102
lượt xem 12
download
lượt xem 12
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mời các bạn tham khảo Giáo án Lớp 4 Tuần 32 năm 2016 sau đây để bổ sung thêm tư liệu trong việc biên soạn một bài giáo án môn lớp 4 tuần 32 rõ ràng, nội dung bài soạn phát huy được tính chủ động và sáng tạo của học sinh.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Lớp 4 Tuần 32 năm 2016
- TUẦN 32 Thứ hai, ngày 11 tháng 4 năm 2016 Môn: Mĩ thuật Tiết 32 (GVBM) ================================== Môn: Tập đọc Tiết 63 BÀI: VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI (Trần Đức Tiến) I. Mục tiêu Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng phù hợp nội dung diễn tả . Hiểu ND: Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt, buồn chán (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch bài học SGK Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. HS: Bài cũ bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ “Con chuồn chuồn nước” * Tình yêu quê hương đất nước *Mặt hồ trải rộng mênh mông … cao của tác giả thể hiện qua những câu vút. văn nào? GV nhận xét. HS đọc bài học 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1: Luyện đọc GV hoặc HS chia đoạn: 3 đoạn Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần HS đọc từ khó. 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài HS luyện đọc câu văn dài khó Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. GV giải nghĩa một số từ khó HS đọc chú giải. Luyện đọc theo cặp. 1 HS đọc toàn bài. GV đọc diễn cảm cả bài. HĐ2: Tìm hiểu bài Đọc thầm đoạn 1 để trả lời các câu * Những chi tiết nào cho thấy cuộc hỏi: 1
- sống ở vương quốc nọ rất buồn? * Những chi tiết là: “Mặt trời không * Vì sao ở vương quốc ấy buồn muốn dậy … trên mái nhà”. chán như vậy? * Vì cư dân ở đó không ai biết cười. *Nhà vua đã làm gì để thay đổi tình * Vua cử một viên đại thần đi du học ở hình? nước ngoài, chuyên về môn cười. HS đọc thầm đoạn 2. * Kết quả viên đại thầnh đi học * Sau một năm, viên đại thần trở về, xin như thế nào ? chịu tội vì đã gắn hết sức nhưng học không vào. Các quan nghe vậy ỉu xìu, còn nhà vua thì thở dài, không khí triều đình ảo não. HS đọc thầm đoạn 3. * Điều gì bất ngờ đã xảy ra? * Viên thị vệ bắt được một kẻ đang cười sằng sặc ngoài đường. * Nhà vua có thái độ thế nào khi * Nhà vua phấn khởi ra lệnh dẫn người nghe tin đó? đó vào. GV: Để biết điều gì sẽ xảy ra, các em sẽ được học ở tuần 33. HĐ3: Đọc diễn cảm Hướng dẫn cả lớp luyện đọc HS đọc toàn bài. diễn cảm đoạn văn tiêu biểu trong bài: đoạn 2. Đọc mẫu đoạn văn. Luyện đọc theo phân vai nhóm đôi Theo dõi, uốn nắn 4 HS đọc theo phân vai: người dẫn chuyện, viết đại thần, viên thị vệ, đức Nhận xét. vua. Bình chọn người đọc hay. 4. Củng cố Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? Nêu ý nghĩa bài học? Ý nghĩa: Câu chuyện giúp ta hiểu được một điều: Cuộc sống thiếu tiếng 5. Dặn dò, nhận xét cười sẽ vô cùng tẻ nhạt, buồn chán. HS học bài và Chuẩn bị bài “Hai bài thơ của Bác” Nhận xét tiết học. =================================== Môn: Toán Tiết 156 BÀI: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN (TT) 2
- I. Mục tiêu Biết đặt tính và thực hiện nhân các số tự nhiên với các số có không quá ba chữ số (tích không quá sáu chữ số). Biết đặt tính và thực hiện chia số có nhiều chữ số cho số có không quá hai chữ số. Biết so sánh số tự nhiên. * Bài 1 (dòng 1, 2), bài 2, bài 4 (cột 1) II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ GV gọi HS lên bảng làm lại bài HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS tập 5. dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của GV nhận xét. bạn. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn ôn tập HS lắng nghe. HĐ1: Cả lớp Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của bài. Đặt tính rồi tính. HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài Nhận xét. vào vở Bài 2 Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài. bài vào vở. a). 40 x = 1400 b). x : 13 = 205 GV chữa bài, yêu cầu HS giải thích cách tìm x của mình. GV nhận xét. Bài 4 Yêu cầu HS đọc đề bài. Để so sánh hai biểu thức với nhau a) x là thừa số chưa biết trong phép nhân, trước hết chúng ta phải làm gì? muốn tìm thừa số chưa biết trong phép nhân ta lấy tích chia cho thừa số đã biết. b) x là số bị chia chưa biết trong phép Yêu cầu HS làm bài chia. Muốn tìm số bị chia chưa biết trong 3
- phép chia ta lấy thương nhân với số chia. Chúng ta phải tính giá trị biểu thức, sau đó so sánh các giá trị với nhau để chọn dấu so sánh phù hợp. 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở 13500 = 135 100 Nhận xét. 26 11 > 280 320 : (16 2) = 320 : 16 : 2 4. Củng cố Nâng cao: (8569 + 5243) x x = 0 x là .... GV tổng kết giờ học. HS nêu kết quả có giải thích. 5. Dặn dò, nhận xét Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. =================================== Buổi chiều THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT (3 tiết) I. Mục tiêu Nghe viết đúng đoạn, bài tập đọc đã học trong tuần và trình bày bài chính tả sạch sẽ, đúng tốc độ qui định. Làm quen văn miêu tả con vật. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả Yêu cầu HS đọc đoạn văn. 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi. Hỏi: Nội dung nói lên điều gì? HS TLCH. * Hướng dẫn viết từ khó Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết chính tả. viết vào vở nháp. * Viết chính tả GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. Nghe GV đọc và viết bài. * Soát lỗi và nhận xét bài chính tả HS dùng bút chì, đổi chéo vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. 4
- c) Làm quen văn miêu tả con vật. HS làm bài vào vở Tổ chức cho HS đọc bài văn mẫu, tìm HS đọc bài viết trước lớp hiểu cấu tạo của bài văn thể loại miêu Trình bày kết quả nhận xét sửa tả con vật. chữa. Viết đoạn văn miêu tả con vật nuôi trong nhà. Nhận xét, góp ý. 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học; Tìm đọc tham khảo một số bài văn mẫu. Nhận xét tiết học. Môn: Thể dục Tiết 63 (GVBM) ================================ THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng các phép tính về số tự nhiên. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: Dạng 4 phép tính về số tự nhiên HS tìm và nêu hướng làm bài. Bài 2: Giải toán có lời văn ( Dạng rút HS làm bài tập vào vở. về tỉ số, dạng tìm hai số khi biết tổng Chữa bài. và hiệu). 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét Gọi HS nhắc lại nội dung bài. Dặn HS xem lại cách tìm hai số khi biết tổng, hiệu. Nhận xét tiết học. ================================== 5
- Thứ ba, ngày 12 tháng 4 năm 2016 Môn: Chính tả (Nghe – viết) Tiết 32 BÀI: VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI PHÂN BIỆT S/X, O/Ô I. Mục tiêu Ngheviết đúng bài CT; biết trình bày đúng đoạn văn trích. Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a. II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch bài học SGK Một số tờ phiếu viết nội dung BT2a/2b. HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 2 HS. 2 HS đọc mẫu tin Băng trôi (hoặc Sa mạc đen), nhớ và viết tin đó trên bảng GV nhận xét. lớp đúng chính tả. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp 1. Nghe viết: Vương quốc vắng nụ * Tái hiện nội dung bài: cười GV yêu cầu HS nêu nội dung đoạn chính tả. 1 HS đọc to, lớp đọc thầm theo. + Cuộc sống ở vương quốc nọ rất buồn. * Luyện viết từ khó: Cho HS viết những từ dễ viết sai: kinh khủng, rầu rĩ, héo hon, nhộn HS luyện viết từ. nhịp, lạo xạo. * HS viết bài chính tả: GV đọc chính tả. HS viết chính tả. GV đọc từng câu hoặc cụm từ. Đọc lại cả bài cho HS soát lỗi. HS soát lỗi. ** GV chữa bài. HS đổi tập cho nhau soát lỗi. Ghi lỗi ra GV nhận xét 5 đến 7 bài. ngoài lề. Nhận xét chung. HĐ2: Cá nhân * Bài tập 2: 2. Bài tập: 6
- GV chọn câu a a) Điền vào chỗ trống. HS đọc, cả lớp đọc thầm theo. Cho HS đọc yêu cầu của câu a. HS làm bài vào VBT. Cho HS thi dưới hình thức tiếp 3 nhóm lên thi tiếp sức. sức: GV dán lên bảng 3 tờ phiếu đã + Kết quả: Các chữ cần điền là: sao – viết mẫu chuyện có để ô trống. sau – xứ – sức – xin – sự. GV nhận xét + chốt lại lời giải HS chép lời giải đúng vào vở. đúng 4. Củng cố Yêu cầu HS ghi nhớ những từ ngữ đã luyện viết chính tả. 5. Dặn dò, nhận xét Về nhà kể cho người thân nghe các câu chuyện vui đã học. GV nhận xét tiết học. =================================== Môn: Luyện từ và câu Tiết 63 BÀI: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ THỜI GIAN CHO CÂU I. Mục tiêu Tìm hoặc thêm trạng ngữ (không yêu cầu nhận diện trạng ngữ gì BT1, BT2, BT3 mục III). ĐC NDCT: Không dạy phần Nhận xét, không dạy phần Ghi nhớ. Phần Luyện tập chỉ yêu cầu tìm hoặc thêm trạng ngữ (không yêu cầu nhận diện trạng ngữ gì). II. Đồ dùng dạy học Bảng phụ. 1 Tờ giấy khổ rộng. Một vài băng giấy. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 1 HS. HS nói lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết TLV trước. Nêu ví dụ GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Luyện tập – thực hành 7
- HĐ1: Cá nhân * Bài tập 1: Cho HS đọc yêu cầu của BT. 1 HS đọc, lớp lắng nghe. Cho HS làm bài: GV dán 2 băng 1 HS nối tiếp đọc đoạn văn. giấy đã viết bài tập lên bảng. Cả lớp làm bài vào VBT. 2 HS lên gạch dưới bộ phận trạng ngữ chỉ thời gian trong câu. a) Trạng ngữ chỉ thời gian trong đoạn văn này là: + Buổi sáng hôm nay, … + Vừa mới ngày hôm qua, … + Thế mà, qua một đêm mưa rào, … b) Trạng ngữ chỉ thời gian là: + Từ ngày còn ít tuổi, … + Mỗi lần tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ rải trên các lề phố Hà Nội, … Lớp nhận xét. GV nhận xét và chốt lại lời giải HS chép lời giải đúng vào vở. đúng: * Bài tập 2: GV chọn câu a. 1 HS đọc, lớp lắng nghe. a. Thêm trạng ngữ vào câu. HS làm bài cá nhân. Cho HS làm bài. GV dán lên bảng 1 HS lên bảng thêm trạng ngữ chỉ thời băng giấy đã viết sẵn đoạn văn a. gian vào trong đoạn văn. + Thêm trạng ngữ: …Mùa đông , cây chỉ GV nhận xét + chốt lại lời giải còn những cành trơ trụi, nom như cằn đúng: cỗi… + Thêm trạng ngữ …Đến ngày đến tháng, cây lại nhờ gió phân phát đi khắp chốn… 4. Củng cố Lớp nhận xét. GV củng cố nội dung bài học. 5. Dặn dò, nhận xét Dặn HS về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ và tự đặt 2 câu có trạng ngữ chỉ thời gian. GV nhận xét tiết học. =================================== Môn: Toán (Tiết 157) BÀI: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN (tt) 8
- I. Mục tiêu Tính được giá trị của biểu thức chứa hai chữ. Thực hiện được bốn phép tính với số tự nhiên. Biết giải bài toán liên quan đến các phép tính với số tự nhiên. * Bài 1 (a), bài 2, bài 4 II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ GV gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS 5 dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của GV nhận xét. bạn. 3. Bài mới HS lắng nghe. a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn ôn tập HĐ1: Cả lớp Bài 1 Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Tính giá trị của các biểu thức có chứa Yêu cầu HS làm bài. chữ. HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. a). Với m = 952 ; n = 28 thì: m + n = 952 + 28 = 980 m – n = 952 – 28 = 924 m n = 952 28 = 26656 m : n = 952 : 28 = 34 GV chữa bài. Bài 2 Yêu cầu HS tính giá trị của các HS làm bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm biểu thức trong bài, khi chữa bài có tra bài lẫn nhau. thể yêu cầu HS nêu thứ tự thực 12054 : (15 + 67) ; 9700 : 100 + 36 x 12 hiện các phép tính trong biểu thức ... có các dấu tính cộng, trừ, nhân, chia, biểu thức có dấu ngoặc. Bài 4 Gọi HS đọc đề bài toán. 1 HS đọc thành tiếng, các HS khác đọc 9
- thầm trong SGK. + Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? + Trong hai tuần, trung bình cửa hàng mỗi ngày bán được bao nhiêu mét vải? + Để biết được trong hai tuần đó + Chúng ta phải biết: trung bình mỗi ngày cửa hàng bán Tổng số mét vải bán trong hai tuần. được bao nhiêu mét vải chúng ta Tổng số ngày mở cửa bán hàng của hai phải biết được gì? tuần. 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm Yêu cầu HS làm bài. bài vào vở. Bài giải GV chữa bài, sau đó yêu cầu HS Đáp số: 51 m đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. HĐ2: Cá nhân 4. Củng cố Nâng cao: Tính nhanh (594 689 – 594 689) x (145 687 x 2 1456) HS tính nhẩm và nêu kết quả. GV củng cố bài học. 5. Dặn dò, nhận xét Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. GV tổng kết giờ học. =================================== Môn: Kể chuyện Tiết 32 BÀI: KHÁT VỌNG SỐNG I. Mục tiêu Dựa theo lời kể của GV và tranh minh hoạ (SGK), kể lại được từng đoạn của câu chuyện Khát vọng sống rõ ràng, đủ ý (BT1); bước đầu biết kể lại nối tiếp được toàn bộ câu chuyện (BT2). Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện (BT3). KNS: Tự nhận thức: xác định giá trị bản thân; Tư duy sáng tạo: bình luận, nhận xét; Làm chủ bản thân: đảm nhận trách nhiệm (Trải nghiệm; Trình bày 1 phút; Đóng vai). GDMT: GD ý chí vượt khó khăn, khắc phục những trở ngại trong môi trường thiên nhiên (Trực tiếp nội dung bài). II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ truyện trong SGK phóng to. III. Các hoạt động dạy học 10
- Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 2 HS kể lại cuộc du lịch hoặc Kiểm tra 2 HS. cắm trại mà em được tham gia. GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Tìm hiểu bài HĐ1: GV kể chuyện HS lắng nghe. GV kể lần 1: GV kể lần 2: HS vừa quan sát vừa nghe GV kể GV kể chuyện kết hợp với tranh (vừa từng đoạn. kể vừa chỉ vào tranh) HĐ2: HS kể chuyện HS kể chuyện trong nhóm (nhóm a) HS kể chuyện. 3 hoặc nhóm 6). Nếu nhóm 3 mỗi HS kể theo 2 tranh, nếu nhóm 6 mỗi em kể một tranh. Sau đó mỗi HS kể cả câu chuyện. b) Cho HS thi kể. 3 nhóm thi kể đoạn. 2 HS thi kể cả câu chuyện Lớp nhận xét. GV nhận xét + khen nhóm, HS kể hay. 4. Củng cố (Lồng ghép GDKNS, GDMT) * Câu chuyện ca ngợi con người * Em hãy nhắc lại ý nghĩa câu chuyện. với khát vọng sống mãnh liệt đã vượt qua đói, khát, chiến thắng thú 5. Dặn dò, nhận xét dữ, chiến thắng cái chết. Dặn HS đọc trước đề bài và gợi ý của bài tập KC tuần 33. GV nhận xét tiết học. =================================== Buổi chiều Môn: Kỹ thuật; Tiết 32 BÀI: LẮP Ô TÔ TẢI (2 tiết) I. Mục tiêu HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp ô tô tải. Lắp được từng bộ phận và lắp ráp ô tô tải đúng kỹ thuật, đúng quy trình. 11
- Rèn tính cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của ô tô tải. II. Đồ dùng dạy học Mẫu ô tô tải đã lắp sẵn . Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật . III. Hoạt động dạy học Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra dụng cụ Chuẩn bị dụng cụ học tập. của HS. 3. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài: Lắp ô tô tải. b) HS thực hành: * Hoạt động 3: HS thực hành lắp ô tô tải. HS chọn chi tiết. a) HS chọn chi tiết HS chọn đúng và đủ các chi tiết. GV kiểm tra giúp đỡ HS chọn đúng HS đọc ghi nhớ SGK. đủ chi tiết để lắp xe ô tô tải. HS làm cá nhân, nhóm. b) Lắp từng bộ phận: GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ. GV yêu cầu các em phải quan sát kỹ nội dung của từng bước lắp ráp. GV nhắc nhở HS cần lưu ý các điểm sau : + Khi lắp sàn cabin, cần chú ý vị trí trên, dưới của tấm chữ L với các thanh thẳng 7 lỗ, thanh chữ U dài. + Khi lắp cabin chú ý lắp tuần tự theo thứ tự H.3a , 3b, 3c, 3d để đảm HS lắp ráp các bước trong SGK . bảo đúng qui trình. GV quan sát theo dõi, các nhóm để uốn nắn và chỉnh sửa. c) Lắp ráp xe ô tô tải GV cho HS lắp ráp. GV nhắc HS khi lắp các bộ phận phải chú ý: + Chú ý vị trí trong, ngoài của bộ phận với nhau. + Các mối ghép phải vặn chặt để xe HS trưng bày sản phẩm. 12
- không bị xộc xệch. GV theo dõi và uốn nắn kịp thời HS dựa vào tiêu chuẩn trên để đánh những HS, nhóm còn lúng túng. giá sản phẩm. * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. GV tổ chức HS trưng bày sản phẩm thực hành. GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành: + Lắp đúng mẫu và theo đúng qui trình. + Ô tô tải lắp chắc chắn, không bị xộc xệch. + Xe chuyển động được. Cả lớp. GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. Nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp. 3. Nhận xét dặn dò Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập và kết quả thực hành của HS. Hướng dẫn HS về nhà đọc trước và chuẩn bị vật liệu,dụng cụ theo SGK để học bài“ Lắp xe có thang”. =============================== THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng các phép tính về số tự nhiên. II. Các hoạt động dạy học Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: Dạng 4 phép tính về số tự nhiên HS tìm và nêu hướng làm bài. Bài 2: Giải toán có lời văn ( Dạng rút HS làm bài tập vào vở. về tỉ số, dạng tìm hai số khi biết tổng Chữa bài. và hiệu). 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét 13
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài. Dặn HS xem lại cách tìm hai số khi biết tổng, hiệu. Nhận xét tiết học. ================================== Môn: Thể dục Tiết 64 (GVBM) ================================== Thứ tư, ngày 13 tháng 4 năm 2016 Môn: Tập đọc Tiết 64 BÀI: NGẮM TRĂNG – KHÔNG ĐỀ (Hồ Chí Minh) I. Mục tiêu Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ ngắn với giọng nhẹ nhàng, phù hợp nội dung. Hiểu ND (hai bài thơ ngắn): Nêu bật tinh thần lạc quan yêu đời, yêu cuộc sống, không nản chí trước khó khăn trong cuộc sống của Bác Hồ (trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 1 trong hai bài thơ). GDMT: HS cảm nhận được nét đẹp trong cuộc sống gắn bó với môi trường thiên nhiên của Bác Hồ kính yêu (Trực tiếp nội dung bài). II. Đồ dùng dạy học GV: Kế hoạch dạy học SGK Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. HS: Bài cũ bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ HS đọc truyện Vương quốc vắng + Tìm những chi tiết cho thấy ở nụ cười. vương quốc nọ rất buồn? + Mặt trời không muốn dậy, chim không muốn hót, hoa trong vườn chưa nở đã tàn,.. GV nhận xét. HS đọc bài học. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài . HĐ1: Luyện đọc Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. 14
- GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần HS đọc từ khó. 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài HS luyện đọc câu thơ khó. khó HS đọc chú giải. Luyện đọc theo cặp. GV giải nghĩa một số từ khó GV đọc diễn cảm cả bài. * Bác ngắm trăng qua cửa sổ nhà giam HĐ2: Tìm hiểu bài của nhà tù Tưởng Giới Thạch. * Bác Hồ ngắm trăng trong hoàn * Đó là hình ảnh: cảnh “Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ nào? Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”. * Hình ảnh nào cho thấy tình cảm * Bài thơ nói về lòng yêu thiên nhiên, gắn bó giữa Bác Hồ với trăng? lòng lạc quan của Bác trong hoàn cảnh khó khăn. *Bài thơ nói về điều gì về Bác Hồ? GV: Trong hoàn cảnh ngục tù, Bác vẫn say mê ngắm trăng, xem trăng HS luyện đọc. như một người bạn tâm tình. HĐ3: Đọc diễn cảm GV hướng dẫn đọc diễn cảm: Cần nhấn giọng ở những từ ngữ: không HS nhẩm HTL bài thơ. rượu, không hoa, hững hờ, nhòm, Một số HS thi đọc. ngắm. Lớp nhận xét. Cho HS nhẩm HTL bài thơ. Cho HS thi đọc. GV nhận xét và chốt lại khen những HS đọc hay. Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. Bài Không đề HS đọc từ khó. HĐ1: Luyện đọc HS luyện đọc câu thơ khó. GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần HS đọc chú giải. 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài Luyện đọc theo cặp. khó GV giải nghĩa một số từ khó * Bác Hồ sáng tác bài thơ này ở chiến GV đọc diễn cảm cả bài. khu Việt Bắc, trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp. * Những từ ngữ cho biết điều đó: HĐ2: Tìm hiểu bài đường non, rừng sâu quân đến. * Bác Hồ sáng tác bài thơ này trong * Đó là những hình ảnh: Khách đến hoàn cảnh nào? Những từ ngữ nào thăm Bác trong cảnh đường non đầy cho biết điều đó? 15
- * Tìm những hình ảnh nói lên lòng hoa quân đến, chim rừng tung bay. Bàn yêu đời và phong thái ung dung của xong việc nước, Bác xách bương, dắt Bác. trẻ ra vườn tưới rau. GV: Giữa cảnh núi rừng Việt Bắc, HS lần lượt đọc diễn cảm bài thơ. Bác Hồ vẫn sống giản dị, yêu trẻ, Một số HS thi đọc diễn cảm. yêu đời. HS HTL và thi đọc. HĐ3:Đọc diễn cảm Lớp nhận xét. GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm. Cho HS thi đọc. Cho HS nhẩm HTL bài thơ và thi đọc. Ý nghĩa: Trong mọi hoàn cảnh, Bác GV nhận xét và khen những HS luôn lạc quan yêu đời, ung dung, thư đọc thuộc, đọc hay. thái khó khăn không nản lòng. 4. Củng cố (Lồng ghép GDMT) * Hai bài thơ giúp em hiểu điều gì về tính cách của Bác? + Liên hệ giáo dục 5. Dặn dò, nhận xét Yêu cầu HS về nhà HTL 2 bài thơ. Chuẩn bị bài “Vương quốc …” GV nhận xét tiết học. =================================== Môn: Tập làm văn Tiết 63 BÀI: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I. Mục tiêu Nhận biết được: đoạn văn và ý chính của đoạn trong bài văn tả con vật, đặc điểm hình dáng bên ngoài và hoạt động của con vật được miêu tả trong bài văn (BT1); bước đầu vận dụng kiến thức đã học để viết được đoạn văn tả ngoại hình (BT2), tả hoạt động (BT3) của một con vật em yêu thích. II. Đồ dùng dạy học Ảnh con tê tê trong SGK và tranh ảnh một số con vật. Ba bốn tờ giấy khổ rộng. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 16
- 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra 2 HS. 2 HS lần lượt đọc đoạn văn tả các bộ phận của con gà trống đã làm ở tiết TLV GV nhận xét. trước. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài HS lắng nghe. b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp 1 HS đọc, lớp đọc thầm theo. * Bài tập 1: Cho HS đọc yêu cầu BT1. Cả lớp quan sát ảnh. Cho HS quan sát ảnh con tê tê đã phóng to (hoặc quan sát trong + Bài văn gồm 6 đoạn. SGK). + Đ1: Từ đầu … thủng núi: Giới thiệu * Bài văn gồm mấy đoạn? Nêu nội chung về con tê tê. dung chính của từng đoạn? + Đ2: Từ bộ vẩy … chổm đuôi: Miêu tả bộ vẩy của con tê tê. + Đ3: Từ Tê tê săn mời … mới thôi: Miêu tả miệng, hàm, lưỡi của con tê tê và cách tê tê săn mồi. + Đ4: Từ Đặc biệt nhất … lòng đất: Miêu tả chân, bộ móng của tê tê và cách nó đào đất. + Đ5: Từ Tuy vậy … miệng lỗ: Miêu tả nhược điểm của tê tê. + Đ6: Còn lại: Tê tê là con vật có ích, cần bảo vệ nó. + Các bộ phận ngoại hình được miêu GV nhận xét và chốt lại. tả: bộ vẩy, miệng, hàm, lưỡi, bốn chân. b) Tác giả chú ý đến đặc điểm Đặc biệt tác giả rất chú ý quan sát bộ nào khi miêu tả hình dáng bên ngoài vẩy của tê tê để có những so sánh rất của con tê tê? hay: rất giống vẩy cá gáy … ** Những chi tiết cho thấy tác giả miêu tả tỉ mỉ. c) Tìm những chi tiết cho thấy tác + Miêu tả cách tê tê bắt kiến: “Nó thè giả quan sát những hoạt động của cái lưỡi dài … xấu số”. tê tê rất tỉ mỉ. + Miêu tả cách tê tê đào đất: “Khi đào GV nhận xét + chốt lại đất, nó díu đầu xuống … lòng đất”. HĐ2: Cá nhân 1 HS đọc, lớp lắng nghe. * Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu 17
- BT2. HS quan sát tranh hoặc nhớ lại những Cho HS làm việc. GV cho HS gì đã quan sát được về ngoại hình con quan sát một số tranh ảnh + nhắc vật mà mình yêu thích ở nhà để viết bài. HS không viết lại đoạn văn đã viết ở tiết TLV trước. HS lần lượt đọc đoạn văn đã viết. Cho HS trình bày kết quả làm bài. Lớp nhận xét. GV nhận xét + khen những HS viết đoạn văn hay. 1 HS đọc, lớp lắng nghe. * Bài tập 3: Cho HS đọc yêu cầu HS quan sát tranh hoặc nhớ lại những của BT. gì đã quan sát được về hoạt động con Cho HS làm bài. vật mà mình yêu thích ở nhà để viết bài. HS lần lượt đọc đoạn văn. Lớp nhận xét. Cho HS trình bày. Gv nhận xét + khen những HS viết đoạn văn hay. 4. Củng cố GV củng cố nội dung bài học. 5. Dặn dò, nhận xét Yêu cầu những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại vào vở. GV nhận xét tiết học =================================== Môn: Toán (Tiết 158) BÀI: ÔN TẬP VỀ BIỂU ĐỒ I. Mục tiêu Biết nhận xét một số thông tín trên biểu đồ cột. * Bài 2, bài 3 II. Đồ dùng dạy học Các biểu đồ trang 164, 165, 166 SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ GV gọi 2 HS lên bảng làm lại bài HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS 5. dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của GV nhận xét. bạn. 3. Bài mới 18
- a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn ôn tập HS lắng nghe. HĐ1: Cả lớp Bài 2: Treo hình và tiến hành tương tự như bài tập 1. HS trả lời miệng câu a, làm câu b vào vở. a) HĐ2: Cá nhân b) Bài 3: GV treo biểu đồ, yêu cầu HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài HS đọc biểu đồ, đọc kĩ câu hỏi và vào vở. làm bài vào vở. a) b) GV chữa bài, nhận xét. 4. Củng cố GV tổng kết giờ học. 5. Dặn dò, nhận xét Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. Nhận xét tiết học =================================== Môn: Khoa học Tiết 63 BÀI: ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG? I. Mục tiêu Kể tên một số động vật và thức ăn của chúng. GDMT: Một số đặt điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên (Liên hệ bộ phận). II. Đồ dùng dạy học HS sưu tầm tranh (ảnh) về các loài động vật. Hình minh họa trang 126, 127 SGK (phóng to). Giấy khổ to. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức HS hát 19
- 2. Kiểm tra bài cũ + Động vật cần gì để sống? + Động vật can thức ăn, nước uống, ánh sáng và không khỉ để sống và phát triển bình thường. Nhận xét câu trả lời. HS đọc bài học. Kiểm tra việc chuẩn bị tranh, ảnh của Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị HS. của các thành viên. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài Thức ăn của động vật là gì? + Thức ăn của động vật là: lá cây, cỏ, thịt con vật khác, hạt dẻ, kiến, sâu, … Để biết xem mỗi loài động vật có nhu Lắng nghe. cầu về thức ăn như thế nào, chúng ta cùng học bài hôm nay. b) Tìm hiểu bài Hoạt động 1: Thức ăn của động vật Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm Tổ trưởng điều khiển hoạt động Yêu cầu: Mỗi thành viên trong nhóm của nhóm dưới sự chỉ đạo của GV. hãy nói nhanh tên con vật mà mình sưu tầm và loại thức ăn của nó. Sau đó cả nhóm cùng trao đổi, thảo luận để chia các con vật đã sưu tầm được thành các nhóm theo thức ăn của chúng. GV hướng dẫn các HS dán tranh theo nhóm. + Nhóm ăn cỏ, lá cây. + Nhóm ăn thịt. + Nhóm ăn hạt. + Nhóm ăn côn trùng, sâu bọ. + Nhóm ăn tạp. Gọi HS trình bày. Đại diện các nhóm lên trình bày: Kể tên các con vật mà nhóm mình đã sưu tầm được theo nhóm thức ăn của nó. Nhận xét, khen ngợi các nhóm sưu tầm Lắng nghe. được nhiều tranh, ảnh về động vật, phân loại động vật theo nhóm thức ăn đúng, trình bày đẹp mắt, nói rõ ràng, dễ hiểu. + Hình 1: Con hươu, thức ăn của Yêu cầu: Hãy nói tên, loại thức ăn của nó là lá cây. từng con vật trong các hình minh họa + Hình 2: Con bò, thức ăn của nó là cỏ, lá mía, thân cây chuối thái nhỏ, 20
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn