intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Mĩ thuật lớp 4 năm 2021-2022

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

41
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Mĩ thuật lớp 4 năm 2021-2022 bao gồm các hoạt động dạy - học xoay quanh 7 chủ đề: những mảng màu thú vị; chúng em với thế giới động vật; ngày hội hóa trang; em sáng tạo cùng những con chữ; sự chuyển động của dáng người; ngày tết, lễ hội và mùa xuân; vũ điệu của sắc màu;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mĩ thuật lớp 4 năm 2021-2022

  1. TUẦN 1 + 2 Chủ đề 1: NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ (2 tiết) Từ ngày: 08/09/2021 Đến ngày: 16/09/2021 I. MỤC TIÊU CHUNG: - Sách dạy MT trang 29. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ cùng nhau. Vẽ theo nhạc, vẽ biểu cảm. - Hình thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: - GV: Sách dạy MT, tranh. - HS: Sách học MT, VTV, màu vẽ, giấy màu… IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Mục tiêu Kết quả - Khuyến khích HS nêu được màu sắc - HS nêu được màu trong tự nhiên. có trong thiên nhiên. - HD HS nhận ra và nêu được các cặp - HS có kiến thức về màu gốc, màu bổ túc, màu nóng, màu lạnh. màu bổ túc, màu nóng, màu lạnh. - Tạo cơ hội cho HS vẽ được các - Rèn luyện kĩ năng tạo màu và vẽ mảng màu cơ bản, màu bổ túc, màu màu. nóng, lạnh. - Khuyến khích HS tạo ra các sản - Kỹ năng vẽ được màu và biết phẩm có màu sắc nóng, lạnh. phối hợp hài hòa giữa các màu cơ bản, bổ túc, màu nóng, màu lạnh. - HD HS giới thiệu, nhận xét và nêu - Có thái độ đúng đắn và cảm nhận được cảm nhận về sản phẩm của được vẻ đẹp của màu sắc, biết mình, của bạn. được tầm quan trọng của màu sắc trong cuộc sống. Tiết 1: Nhận biết về màu sắc. 1.Mở đầu: - Khởi động kết nối. - HS thực hiện. 2. Hình thành kiến thức mới: * HĐ1: Khám phá - Tìm hiểu nội dung CĐ: sách dạy MT - HS quan sát và trả lời câu hỏi. trang 30, 31, 32. * HĐ2: Kiến tạo kiến thức – kỹ năng 1
  2. - Hướng dẫn thực hiện: sách dạy MT - HS quan sát và trả lời câu hỏi. trang 34. - Thực hành: Sách dạy MT trang 34. - HS làm bài. - Tóm tắt, kết luận. - Ghi nhớ. - Hướng dẫn nhận xét. - HS nhận xét. - Dặn dò: - Ghi nhớ. Tiết 2: Vẽ hình và vẽ màu. Giới thiệu sản phẩm. 1.Mở đầu: - Khởi động kết nối. - HS thực hiện. 2. Hình thành kiến thức mới: * HĐ3: Luyện tập – sáng tạo - HD vẽ màu. - HS làm bài. * HĐ4: Phân tích - đánh giá - HD HS tìm hiểu cách thức trưng bày, - HS quan sát. giới thiệu SP. - HD HS giới thiệu SP. - HS thực hiện. - Gợi ý các câu hỏi để HS nhận xét, - PT thành SPMT. đánh giá. * HĐ5: Vận dụng – phát triển - Tổng kết chủ đề. - Có ý tưởng để vận dụng KT- - Vận dụng sáng tạo / phát triển mở KN. rộng. - Tóm tắt, kết luận. - Ghi nhớ. - Dặn dò: ________________________________________________________________ Ngày…tháng…năm 2021 TUẦN 3 + 4 + 5 + 6 Chủ đề 2: CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT (4 tiết) Từ ngày: 22/09/2021 Đến ngày: 14/10/2021 2
  3. I. MỤC TIÊU CHUNG: - Sách dạy MT trang 36. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC: - Phương pháp: Vẽ cùng nhau, xây dựng cốt truyện. Tạo hình ba chiều – tiếp cận theo chủ đề. Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. - Hình thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: - GV: Sách MT, tranh về con vật. - HS: Sách MT, màu vẽ, giấy màu, bìa, kéo…. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Mục tiêu Kết quả - Gợi cho học sinh nhận biết và nêu - HS có kiến thức về đặc điểm, được đặc điểm, hình dáng, mối tuơng hình dáng, mối tuơng đồng của đồng của một số con vật. một số con vật. - HD HS thể hiện được hình ảnh con vật - HS có kĩ năng thể hiện con vật bằng hình thức vẽ, xé dán hoặc tạo hình bằng cách vẽ, xé dán hoặc tạo hình 3D. 3D. - Gợi mở cho HS tự do sáng tạo cách - Có thái độ yêu quý, chăm sóc thể hiện. con vật. Tiết 1: Vẽ con vật (HĐ cá nhân). 1.Mở đầu: - Khởi động kết nối. - HS thực hiện. 2. Hình thành kiến thức mới: * HĐ1: Khám phá - HĐ tìm hiểu: Sách dạy MT trang 37, - HS thực hiện. 38. - HĐ thực hành: sách dạy MT trang 41. - HS quan sát + trả lời câu hỏi. - Tóm tắt, kết luận. * HĐ2: Kiến tạo kiến thức – kỹ năng - HĐ thực hiện: Sách dạy MT trang 39, - HS thực hiện cá nhân. 40. - GV tóm tắt. - Dặn dò: - HS ghi nhớ. Tiết 2:Tạo bối cảnh không gian. 1.Mở đầu: - Khởi động kết nối. - HS thực hiện. 2. Hình thành kiến thức mới: * HĐ3: Luyện tập – sáng tạo 3
  4. - HĐ nhóm: Lựa chọn con vật sắp xếp - HS làm sản phẩm nhóm. bố cục, sáng tác thêm các chi tiết tạo không gian. - Gợi ý HS xây dựng cốt truyện cho sản - HS tạo bối cảnh không gian. phẩm của nhóm. - Tóm tắt, tổng kết. - Ghi nhớ. - Nhận xét. - Chuẩn bị bài sau. Tiết 3:Tạo bố cục chung 1.Mở đầu: - Khởi động kết nối. - HS thực hiện. 2. Hình thành kiến thức mới: * HĐ4: Phân tích – đánh giá - HĐ nhóm: Lựa chọn con vật sắp xếp - HS làm sản phẩm nhóm. bố cục. Sáng tạo thêm các chi tiết khác - HS thảo luận. tạo không gian. - Đại diện nhóm trình bày. - Gợi ý HS xây dựng cốt truyện cho SP của nhóm. - Tóm tắt, tổng kết. - Ghi nhớ. - Nhận xét. - HS nhận xét. - Dặn dò: chuẩn bị bài sau. - Ghi nhớ. Tiết 4: 1. Mở đầu: - Khởi động kết nối. - HS quan sát. 2. Hình thành kiến thức mới: * HĐ5: Vận dụng – phát triển - HD HS tìm hiểu cách thức trưng bày, - HS thực hiện. giới thiệu SP. - HD HS giới thiệu SP. - Gợi ý các câu hỏi để HS nhận xét, - Đại diện nhóm trình bày. đánh giá. - Tổng kết chủ đề. - PT thành SPMT. - Vận dụng sáng tạo / phát triển mở - Có ý tưởng để vẫn dụng KT- rộng. KN. - Tóm tắt, kết luận. - Ghi nhớ. - Dặn dò: ________________________________________________________________ Ngày…tháng…năm 2021 4
  5. TUẦN 7 Chủ đề 3: NGÀY HỘI HÓA TRANG (2 tiết) (Giảm tiết 2 theo CV 3969) Từ ngày: 20/10/2021 Đến ngày: 21/10/2021 I. MỤC TIÊU CHUNG: - Sách dạy MT trang 44. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC: - Phương pháp: Tạo hình từ vật liệu tìm được, trình diễn. - Hình thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: - GV: Sách dạy MT, sản phẩm HS. - HS: Sách MT, màu vẽ, giấy màu, bìa, kéo…. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Mục tiêu Kết quả - Gợi ý HS phân biệt và nêu được đặc - HS có kiến thức về lễ hội hóa điểm một số loại mặt nạ sân khấu, lễ trang. hội dân gian Việt Nam. - Gợi mở cho HS biết cách tạo hình - HS tạo được hình mặt nạ đơn mặt nạ và tự do sáng tạo. giản theo ý thích. Tiết 1: Tạo hình mặt nạ. 1.Mở đầu: - Khởi động kết nối: GV HD chơi trò - HS chơi trò chơi. chơi “Tôi là ai?”. 2. Hình thành kiến thức mới: * HĐ1: Khám phá - Tìm hiểu nội dung CĐ: sách dạy MT - HS thực hiện. trang 45. * HĐ2: Kiến tạo kiến thức – kỹ năng - Hướng dẫn thực hiện: sách dạy MT - HS thực hiện. trang 46, 47. - Thực hành: Sách dạy MT trang 47. - HS làm bài. - Tóm tắt, kết luận. - Ghi nhớ. - Hướng dẫn nhận xét. - HS nhận xét. 5
  6. * HĐ3: Luyện tập – sáng tạo - HD vẽ màu. - HS làm bài. * HĐ4: Phân tích – đánh giá - GV nhận xét bài HS. - HS lắng nghe. * HĐ5: Vận dụng – phát triển - Tổng kết chủ đề. - Vận dụng sáng tạo / phát triển mở - PT thành SPMT. rộng. - Có ý tưởng để vận dụng KT- KN. - Tóm tắt, kết luận. - HS lắng nghe - Dặn dò: - Ghi nhớ. ________________________________________________________________ Ngày…tháng…năm 2021 TUẦN 8 + 9 Chủ đề 4: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ (3 tiết) (Giảm tiết 3 theo CV 3969) Từ ngày: 27/10/2021 Đến ngày: 04/11/2021 I. MỤC TIÊU CHUNG: - Sách dạy MT trang 49. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC: - Phương pháp: Quy trình vẽ cùng nhau. - Hình thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: - GV: Sách dạy MT, sản phẩm HS. 6
  7. - HS: Sách MT, màu vẽ, giấy màu, bìa, kéo…. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Mục tiêu Kết quả - Gợi ý HS phân biệt và nêu được đặc - HS có kiến thức về kiểu chữ. điểm kiểu chữ nét đều, nét thanh, nét đậm và kiểu chữ trang trí. - Gợi mở cho HS biết cách tạo hình và - HS tạo dáng và trang trí được tên trang trí được kiểu chữ theo ý thích. của mình hoặc người thân theo ý thích. Tiết 1: Trang trí chữ cái. 1.Mở đầu: - Khởi động kết nối: GV HD chơi trò - HS chơi trò chơi. chơi. 2. Hình thành kiến thức mới: * HĐ1: Khám phá - Tìm hiểu nội dung CĐ: sách dạy MT - HS thực hiện. trang 50, 51. * HĐ2: Kiến tạo kiến thức – kỹ năng - Hướng dẫn thực hiện: sách dạy MT - HS thực hiện. trang 52. - Thực hành: Sách dạy MT trang 53. - HS làm bài. - Tóm tắt, kết luận. - Ghi nhớ. - Hướng dẫn nhận xét. - HS nhận xét. * HĐ3: Luyện tập – sáng tạo - HD HS trang trí chữ và vẽ màu. - HS làm bài. Tiết 2: Trang trí nền cho sản phẩm. 1.Mở đầu: - Khởi động kết nối: GV HD chơi trò - HS thực hiện. chơi. 2. Hình thành kiến thức mới: * HĐ4: Phân tích – đánh giá - GV nhận xét bài HS. - HS lắng nghe. * HĐ5: Vận dụng – phát triển - Tổng kết chủ đề. - Vận dụng sáng tạo / phát triển mở - PT thành SPMT. rộng. - Có ý tưởng để vận dụng KT- KN. - Tóm tắt, kết luận. - HS lắng nghe - Dặn dò: - Ghi nhớ. ________________________________________________________________ 7
  8. Ngày…tháng…năm 2021 TUẦN 10 + 11 Chủ đề 5: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI (3 tiết) (Giảm tiết 3 theo CV 3969) Từ ngày: 10/11/2021 Đến ngày: 18/11/2021 I. MỤC TIÊU CHUNG: - Sách dạy MT trang 55. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC: - Phương pháp: Tạo hình 3 chiều – tiếp cận theo chủ đề. Điêu khắc, tạo hình không gian. - Hình thức: Hoạt động cá nhân. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: - GV: Sách dạy MT, tranh. - HS: Sách MT, màu vẽ, giấy màu, bìa, kéo, keo, đất nặn…. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Mục tiêu Kết quả - Tạo điều kiện để học sinh hiểu được - HS có kiến thức về sự chuyển đặc điểm các bộ phận chính của cơ thể động của dáng người. con người khi hoạt động với các động tác khác nhau. - Hướng dẫn HS tạo hình theo ý thích. - HS tạo được dáng người theo ý thích. - Tạo cơ hội cho HS tự do sáng tạo. - HS có thái độ tích cực hơn trong việc chăm sóc bản thân. 8
  9. Tiết 1: Tạo dáng người (HĐ cá nhân). 1.Mở đầu: - Khởi động kết nối: GV HD chơi trò - HS chơi trò chơi. chơi. 2. Hình thành kiến thức mới: * HĐ1: Khám phá - Tìm hiểu nội dung CĐ: sách dạy MT - HS thực hiện. trang 56, 57. * HĐ2: Kiến tạo kiến thức – kỹ năng - Hướng dẫn thực hiện: sách dạy MT - HS thực hiện. trang 58, 59. - Tóm tắt, kết luận. - Ghi nhớ. - Hướng dẫn nhận xét. - HS nhận xét. * HĐ3: Luyện tập – sáng tạo - HD HS tạo dáng người. - HS lắng nghe. - Thực hành: Sách dạy MT trang 59. - HS làm bài. Tiết 2: Tạo các hình ảnh bối cảnh không gian. 1.Mở đầu: - Khởi động kết nối: GV HD chơi trò - HS thực hiện. chơi. 2. Hình thành kiến thức mới: * HĐ4: Phân tích – đánh giá - GV nhận xét bài HS. - HS lắng nghe. * HĐ5: Vận dụng – phát triển - Tổng kết chủ đề. - Vận dụng sáng tạo / phát triển mở - PT thành SPMT. rộng. - Có ý tưởng để vận dụng KT- KN. - Tóm tắt, kết luận. - HS lắng nghe - Dặn dò: - Ghi nhớ. ________________________________________________________________ Ngày…tháng…năm 2021 9
  10. TUẦN 12 + 13 + 14 Chủ đề 6: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN (4 tiết) (Giảm tiết 4 theo CV 3969) Từ ngày: 24/11/2021 Đến ngày: 09/12/2021 I. MỤC TIÊU CHUNG: - Sách dạy MT trang 62. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC: - Phương pháp: Vận dụng quy trình xây dựng cốt truyện. Tạo hình 3D tiếp cận theo chủ đề. - Hình thức: Hoạt động cá nhân. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: - GV: Sách dạy MT, tranh. - HS: Sách MT, màu vẽ, giấy màu… IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Mục tiêu Kết quả - Tạo điều kiện để học sinh tìm hiểu, - HS có kiến thức về ngày tết, lễ khám phá vẻ đẹp, hiểu và nêu được hội và mùa xuân. một số hoạt động tiêu biểu ngày tết, lễ hội và mùa xuân. - Hỗ trợ HS hiểu và nêu được một số - Rèn kĩ năng tư duy sáng tạo. đặc điểm về ngày tết, lễ hội và mùa xuân. - Tạo cơ hội cho HS tự do sáng tạo. - HS có thái độ tích cực hơn trong việc giữ gìn truyền thống văn hóa quê hương. Tiết 1: Vẽ hoặc nặn các hình ảnh (HĐ cá nhân). 1. Mở đầu: - Khởi động kết nối: GV HD chơi trò - HS chơi trò chơi. chơi. 2. Hình thành kiến thức mới: * HĐ1: Khám phá - Tìm hiểu nội dung CĐ: sách dạy MT - HS thực hiện. trang 63, 64. 10
  11. * HĐ2: Kiến tạo kiến thức – kỹ năng - Hướng dẫn thực hiện: sách dạy MT - HS thực hiện. trang 65. - Tóm tắt, kết luận. - Ghi nhớ. - Hướng dẫn nhận xét. - HS nhận xét. - Dặn dò: Tiết 2: Tạo các hình ảnh và bối cảnh không gian. 1. Mở đầu: - Khởi động kết nối: GV HD chơi trò - HS chơi trò chơi. chơi. 2. Hình thành kiến thức mới: * HĐ3: Luyện tập – sáng tạo - HD HS tạo hình ảnh. - HS lắng nghe. - Thực hành: Sách dạy MT trang 66. - HS làm bài. Tiết 3: Tạo các hình ảnh và bối cảnh không gian (tiếp). 1. Mở đầu: - Khởi động kết nối: GV HD chơi trò - HS chơi trò chơi. chơi. 2. Hình thành kiến thức mới: * HĐ3: Luyện tập – sáng tạo (tiếp) - HD HS tạo hình ảnh. - HS lắng nghe. - Thực hành: Sách dạy MT trang 66. - HS làm bài. * HĐ4: Phân tích – đánh giá - GV hướng dẫn HS nhận xét bài. - HS lắng nghe. - GV nhận xét. - HS nhận xét. * HĐ5: Vận dụng – phát triển - Tổng kết chủ đề. - Vận dụng sáng tạo / phát triển mở - PT thành SPMT. rộng. - Có ý tưởng để vận dụng KT- KN. - Tóm tắt, kết luận. - HS lắng nghe - Dặn dò: - Ghi nhớ. ________________________________________________________________ Ngày…tháng…năm 2021 11
  12. TUẦN 15 Chủ đề 7: VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU (2 tiết) (Giảm tiết 2 theo CV 3969) Từ ngày: 15/12/2021 Đến ngày: 16/12/2021 I. MỤC TIÊU CHUNG: - Sách dạy MT trang 68. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC: - Phương pháp: Sử dụng quy trình vẽ theo nhạc. - Hình thức: Hoạt động cá nhân. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: - GV: Sách dạy MT, tranh. - HS: Sách MT, màu vẽ, giấy màu… IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Mục tiêu Kết quả - Khuyến khích HS biết lắng nghe và - HS vận dụng kiến thức về âm vận động theo giai điệu của âm nhạc, nhạc và chuyển âm thanh, giai chuyển âm thanh và giai điệu thành điệu thành đường nét và màu sắc những đường nét và màu sắc biểu cảm biểu cảm. trên giấy. - Gợi ý HS nhận ra được hòa sắc, nóng - Rèn luyện kĩ năng tưởng tượng lạnh, tương phản, đậm, nhạt trong bức trong quá trình tạo bức tranh biểu tranh vẽ theo nhạc. cảm. - HS tưởng tượng và sáng tạo trong - HS nhận thức được vẻ đẹp của quá trình tạo ra bức tranh biểu cảm bức tranh thông qua âm nhạc. mới. 1. Mở đầu: - Khởi động kết nối: GV HD chơi trò - HS chơi trò chơi. chơi. 2. Hình thành kiến thức mới: * HĐ1: Khám phá - Tìm hiểu nội dung CĐ: sách dạy MT - HS thực hiện. trang 69, 70, 71. 12
  13. * HĐ2: Kiến tạo kiến thức – kỹ năng - Hướng dẫn thực hiện: sách dạy MT - HS thực hiện. trang 72. - Tóm tắt, kết luận. - Ghi nhớ. - Hướng dẫn nhận xét. - HS nhận xét. * HĐ3: Luyện tập – sáng tạo - HD HS tạo hình ảnh. - HS lắng nghe. - Thực hành: Sách dạy MT trang 73. - HS làm bài. * HĐ4: Phân tích – đánh giá - GV hướng dẫn HS nhận xét bài. - HS lắng nghe. - GV nhận xét. - HS nhận xét. * HĐ5: Vận dụng – phát triển - Tổng kết chủ đề. - Vận dụng sáng tạo / phát triển mở - PT thành SPMT. rộng. - Có ý tưởng để vận dụng KT- KN. - Tóm tắt, kết luận. - HS lắng nghe - Dặn dò: - Ghi nhớ. ________________________________________________________________ Ngày…tháng…năm 2021 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0