Giáo án môn Công nghệ 9 (Trọn bộ cả năm)
lượt xem 6
download
"Giáo án môn Công nghệ 9 (Trọn bộ cả năm)" sẽ bao gồm các bài học Công nghệ dành cho học sinh lớp 9. Mỗi bài học sẽ có phần mục tiêu, chuẩn bị bài, các hoạt động trên lớp và lưu ý giúp quý thầy cô dễ dàng sử dụng và lên kế hoạch giảng dạy chi tiết. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Công nghệ 9 (Trọn bộ cả năm)
- Tuần 1 Tiết1 BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải: 1. Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. 2. Kỹ năng: Biết cách bảo vệ an toàn điện cho người và thiết bị. 3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài. 4. Năng lực, phẩm chất : Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập. III/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài Bản mô tả nghề điện dân dụng và các sách tham khảo Các tranh ảnh về nghề điện dân dụng Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học , có thể chuẩn bị một số bài hát, bài thơ về nghề điện. IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Trình bày sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút) 2.Kiểm tra bài cũ: (4 Phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học:Thuyết trình Định hướng phát triển năng lực: năng lực nhận thức GV: 1 Trường THCS ........
- Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường xuyên được tiếp xúc với điện vậy điện năng có vai trò như thế nào trong cuốc sống hàng ngày ta đi tìm hiểu nội dung bài hôm nay. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: học sinh biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. Phương pháp dạy học:Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. GV cho HS đọc nội dung HS đọc nội dung trong I. Vai trò vị trí của nghề trong sách giáo khoa. SGK điện dân dụng trong sản GV chốt lại vai trò vị trí HS nghe giảng xuất và đời sống : của nghề điện dân dụng Gắn với hầu hết các trong sản xuất và đời hoạt động trong sản xuất sống: và đời sống. Gắn với hầu hết các Nghề điện dân dụng rất hoạt động trong sản xuất đa dạng và đời sống. Góp phần đẩy nhanh tốc Nghề điện dân dụng rất độ công nghiệp hóa , hiện đa dạng. đại hóa đất nước. Góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. GV cho HS hoạt động HS hoạt động theo nhóm II. Đặc điểm và yêu cầu nhóm (chia học sinh làm 4 Các nhóm cử đại diện của nghề: nhóm): trình bày. Các nhóm còn 1) Đối tượng lao động Nhóm 1: Thảo luận nội lại nhận xét. của nghề điện dân dụng. dung “Đối tượng lao Học sinh suy nghĩ trả SGK trang 5 động của nghề điện dân lời như Sgk. 2) Nội dung lao động của dụng” nghề điện dân dụng. Nhóm2: Thảo luận nội Bao gồm các lính vực: dung + Lắp đặt mạng điện sản “Nội dung lao động của xuất, sinh hoạt. nghề điện dân dụng” + Lắp đặt trang thiết bị Nhóm 3: Thảo luận nội sản xuất và sinh hoạt. dung “Điều kiện làm việc +Bảo dưỡng, vận hành, của nghề điện dân dụng” sửa chữa, khắc phục sự Nhóm 4: Thảo luận nội cố về điện. dung “Yêu cầu của nghề 3) Điều kiện làm việc của điện dân dụng đối với nghề điện dân dụng. người lao động”. + Thường được thực hiện GV: 2 Trường THCS ........
- trong nhà. + Có những công việc thực hiện ngoài trời. + Có những công việc cần trèo cao, đi lưu động, làm việc gần khu vực có điện dễ gây nguy hiểm đế tính mạng. 4) Yêu cầu của nghề điện GV hướng dẫn HS nêu dân dụng đối với người các mục 5); 6); 7) lao động: Thông qua hệ thống câu Kiến thức hỏi: Kĩ năng Triển vọng của nghề? Thái độ Nơi nào đào tạo nghề? Sức khỏe Hoạt động của nghề? 5)Triển vọng của nghề. 6)Những nơi đào tạo nghề. 7)Những nơi hoạt động. HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học:Vấn đáp Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập Nghề điện dân dụng có vai trò, vị trí gì trong sản xuất và đời sống? Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao độngnhư thế nào? Nghề điện dân dụng có triển vọng như thế nào? Nơi nào đào tạo? Nơi hoạt động nghề điện dân dụng? HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học:dạy học nêu và giải quyết vấn đề Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo Để trở thành người thợ điện ,cần phải phấn đấu và rèn luyện như thế nào về học tập và sức khoẻ? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học:Giao nhiệm vụ Định hướng phát triển năng lực: tự chủtự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải GV: 3 Trường THCS ........
- quyết vấn đề Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học Sưu tầm một số hình ảnh về điều kiện,những nơi làm việc của nghề điện: 4. Hướng dẫn về nhà: Học bài và xem trước bai 2. “V ̀ ật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà” Chuẩn bị một số mẫu dây dẫn điện, vật cách điện của mạng điện . Tuần 02 Bai 2:V ̀ ẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG Ngày soạn: : LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ Tiết: 02 I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Sau khi học xong học sinh biết được một số vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. Trình bày được công dụng, tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu. Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng 2. Kỹ năng: Nhận biết được một số vật liệu thông dụng trong thực tế. 3. Thái độ, tình cảm: GV: 4 Trường THCS ........
- Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài. 4. Năng lực, phẩm chất : Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập. III. CHUẨN BỊ: * Cả lớp : Chuẩn bị một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện, một số vật cách điện của mạng điện. * Mỗi nhóm : Sưu tầm thêm một số mẫu về vật liệu điện của mạng điện. IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số HS. 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) ? Hãy trình bày nội dung lao động của nghề điện dân dụng? Cho ví dụ? 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học:thuyết trình Định hướng phát triển năng lực: năng lực nhận thức Như ta đã nghiên cứu ở chương trình CN 8, có rất nhiều loại vật liệu địên, các loại vật liệu nào thường được sử dụng trong lắp đạt mạng điện trong nhà chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: biết được một số vật liệu dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. công dụng, tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu. Biết cách sử dụng một số vật liệu thông dụng Phương pháp dạy học:Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. * Hoạt động 1: Tìm hiểu HS quan sát hình 21 và I/ Dây dẫn điện : dây dẫn điện . điền vào bảng phân loại 1/ Phân loại : Gồm: GV: 5 Trường THCS ........
- + GV cho HS quan sát cấu dây dẫn điện . Dây dẫn trần tạo của một số dây dẫn Dây Dây Dây Dây Dây dẫn bọc cách điện . điện trong hình2 1 dẫn dẫn dẫn dẫn Dây dẫn lõi nhiều sợi SGK. Phân loại và ghi vào trần bọc lõi lõi 1 Dây dẫn lõi một sợi . bảng . cách nhiể sợi * Chú ý : Mạng điện điện u trong nhà thường sử dụng sợi loại dây dẫn bọc cách d a,b,c c,b a điện . Gọi HS điền những từ thích hợp vào chỗ trống Điền từ thích hợp vào trong các câu sau các câu sau : (Xem các câu hỏi trong + Câu 1: từ thích hợp là : SGK) . Bọc cách điện + Câu 2: từ thích hợp là : Mạng điện trong nhà Nhiều . thường sử dụng loại dây Loại dây dẫn được bọc dẫn nào ? cách điện . 2/ Cấu tạo : Gồm : + Cấu tạo dây dẫn điện +Vỏ cách điện : được làm được bọc cách điện . HS trả lời câu hỏi của GV bằng chất cách điện tổng Cho HS quan sát thực tế hợp PVC dây dẫn được bọc cách + Lõi : được làm bằng điện và trả lời : chất đồng hoặc nhôm a/ Vỏ bọc cách điện và lõi dây dẫn được làm bằng Vỏ: Chất cách điện tổng gì? hợp PVC . b/ Hãy cho biết tại sao lớp Lõi: được làm bằng vỏ cách điện của dây dẫn đồng hoặc nhôm . điện thường có màu sắc Màu sắc khác nhau có khác nhau? thể phân biệt được dây + Sử dụng dây dẫn điện: đôi và dây đơn. Ký hiệu: dây dẫn điện 3/ Sử dụng : Phải chọn của bản vẽ thiết kế mạng dây dẫn theo đúng thiết điện: M (n x F) HS trả lời câu hỏi của kế của mạng điện là M (n Trong đó M: lõi đồng . GV . x F) n: là số lõi dây, F: là tiết Trong quá trình sử dụng diện của lõi dây dẫn cần chú ý sau: ( mm2 ) . + Phải kiểm tra vỏ bọc Trong quá trình sử dụng cách điện . dây dẫn ta cần chú ý điều + Khi nối dây phải đảm gì ? + Thường xuyên kiểm tra bảo an tồn . vỏ bọc cách điện để tránh gây ra tai nạn cho người . GV: 6 Trường THCS ........
- * Hoạt động 2:Tìm hiểu + Đảm bảo an tồn khi nối II/ Dây cáp điện : dây cáp điện . dây 1/ Cấu tạo : Gồm GV vẽ hình 23 SGK HS quan sát và nghe + Lõi cáp (1) trình bày cấu tạo của cáp thông tin về cấu tạo của + Vỏ cách điện (2) điện gồm: lõi cáp, vỏ cách cáp điện . + Vỏ bảo vệ (3) . điện, vỏ bảo vệ Quan sát bảng 22 SGK Trong thực tế có cáp một Nêu sự khác nhau về cấu về một số loại dây cáp lõi và cáp nhiều lõi tạo của dây dẫn điện và điện 2/ Sử dụng : Dùng để lắp cáp điện . Khác nhau : cáp điện đặt đường dây hạ áp dẫn + Cáp điện thường được đều có vỏ bảo vệ điện từ lưới điện phân sử dụng như thế nào trong phối đến mạng điện trong mạng điện gia đình ? Sử dụng từ đường dây nhà . * Hoạt động 3: Tìmhiểu hạ áp của lưới điện đến về vật liệu cách điện: mạng điện trong nhà Thế nào là vật liệu cách III/ Vật liệu cách điện: điện ? HS trả lời câu hỏi của Cần đạt các yêu cầu sau : Hãy gạch chéo vào GV . Độ cách điện cao, chụi những ô trống để chỉ ra nhiệt tốt, chống ẩm tốt và những vật liệu cách điện Vật liệu cách điện luôn có độ bền cơ học cao của mạng điện trong đi liền với vật liệu dẫn nhà ? điện nhằm đảm bảo an tồn cho người và cho Sử dụng hợp lý và tiết mạng điện Nên phải đảm kiệm vật liệu kĩ thuật bảo: Độ cách điện điện. cao,chịu nhiệt tốt, chống Có ý thức thực hiện ẩm và có độ bền cơ học. đúng vệ sinh, không vứt Thực hiện cách gạch bỏ bừa bãi, tận dụng phế chéo trong SGK . liệu để tái sinh HS trả lời câu hỏi GV HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học:Vấn đáp Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập GV cho HS dùng dây dẫn điện mang theo để tự trình bày: Thuộc loại dây dẫn gì? Có cấu tạo như thế nào ? HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập GV: 7 Trường THCS ........
- Phương pháp dạy học:dạy học nêu và giải quyết vấn đề Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo Hãy mô tả cấu tạo của cáp điện và dây dẫn điện trong mạng điện gia đình ? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học:Giao nhiệm vụ Định hướng phát triển năng lực: tự chủtự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học 4. Hướng dẫn về nhà: Học bài theo câu hỏi cuối bài học ở SGK. GV: 8 Trường THCS ........
- Tuần 03 Bai 3 ̀ : DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP Ngày soạn: : ĐẶT MẠNG ĐIỆN Tiết: 03 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biếtcông dụng, phân loại một số đồng hồ đo điện. Biết công dụng của một số vật liệu cơ khí dùng trong lắp dặt mạng điện. Hiểu được tầm quan trọng của đo lường điện trong nghề điện dân dụng. 2.Kỹ năng: Sử dụng được một số dụng cụ thông dụng một cách phù hợp với công việc 3. Thái độ, tình cảm: Yêu thích môn học. 4. Năng lực, phẩm chất : Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập. III. CHUẨN BỊ: * Cả lớp : Tranh vẽ đồng hồ đo điện, một số đồng hồ đo điện như vôn kế, ampe kế, công tơ, đồng hồ vạn năng… PHIẾU HỌC TẬP Đồng hồ đo điện Đại lượng đo Ampe kế I Oát kế P Vôn kế U Công tơ P Ôm kế R Đồng hồ vạn năng P, U, I, R.. * Mỗi nhóm : Không GV: 9 Trường THCS ........
- IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định lớp: (1’)Kiểm tra sĩ số HS 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) HS1: Hãy nêu cấu tạo của dây dẫn và dây cáp điện ? Từ đó so sánh cấu tạo của dây cáp và dây dẫn? 3. Bài mới(37’) Nêu vấn đề: Công tơ có cấu tạo như thế nào?Nguyên tắc làm việc như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài mới. HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: thông qua kênh hinh băng TVHD.GV ch ̀ ̀ ọn tranh ảnh, hoặc 1 đoạn phim phù hợp. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức GV cho HS quan sát trực tiếp đồng hồ đo điện và giới thiệu thêm một số loại đồng hồ đo điện khác qua hình ảnh. ? Hãy kể ra một số đồng hồ đo điện mà em biết GV bổ sung và kết luận: Một số đồng hồ đo điện thường dùng: Ampe kế, oát kế, vôn kế, công tơ, ôm kế, đồng hồ vạn năng. Cụ thể hơn chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay GV: 10 Trường THCS ........
- HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: Công dụng của một số vật liệu cơ khí dùng trong lắp dặt mạng điện. Tầm quan trọng của đo lường điện trong nghề điện dân dụng. Phương pháp dạy học:Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. ? Hãy kể ra một số đồng HS : Thảo luận, trả lời. I. Tìm hiểu đồng hồ đo hồ đo điện mà em biết điện: GV bổ sung và kết luận: 1/ Công dụng của đồng Một số đồng hồ đo điện hồ đo điện: thường dùng: Ampe kế, Một số đồng hồ đo điện oát kế, vôn kế, công tơ, thường dùng: Ampe kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng. HS: Thảo luận rồi lên oát kế, vôn kế, công tơ, ? Hãy điền vào bảng 3.1 bảng điền vào bảng phụ ôm kế, đồng hồ vạn năng. cho thích hợp (bảng phụ). Nhờ đồng hồ đo điện , ? Vậy công dụng của chúng ta có thể biết được đồng hồ đo điện là gì ? tình trạng làm việc của Nhờ đồng hồ đo điện, các thiết bị điện, phán chúng ta có thể biết được đoán được nguyên nhân tình trạng làm việc của hư hỏng, sự cố kĩ thuật, các thiết bị điện, phán hiện tượng làm việc đoán được nguyên nhân không bình thường của hư hỏng, sự cố kĩ thuật, mạng điện và dụng cụ hiện tượng làm việc GV cho HS hoạt động dùng điện. không bình thường của nhóm điền vào bảng 3.2 mạng điện và dụng cụ và 3.3 trong Sgk rồi cử Hoạt động nhóm: Thảo dùng điện. đại diện lên bảng điền luận rồi cử đại diện điền 2/ Phân loại đồng hồ đo vào bảng phụ. bảng phụ trên bảng. điện. GV chia lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm 1 đồng hồ đo Hoạt động nhóm: Thảo điện và yêu cầu mỗi luận rồi cử đại diện trình nhóm : Giải thích kí hiệu bày ghi trên mặt đồng hồ và tính cấp chính xác của đồng hồ đó. GV: 11 Trường THCS ........
- Đồng hồ Đại lượng đo đo điện Ampe kế I Oát kế P Vôn kế U Công tơ P Ôm kế R Đồng hồ P, U, I, R.. vạn năng GV: Giải thích sự cần II. Tìm hiểu dụng cụ cơ thiết phải sử dụng các khí dùng trong lắp đặt dụng cụ trong lắp đặt mạng điện: điện. Hoạt động theo nhóm. Kẻ bảng 34 SGK/15 Dùng bảng34/SGK Hãy điền tên gọi, công GV: Nhận xét và đi đến Ghi kết quả vào bảng. dụng của các dụng cụ cơ kết luận. Công dụng của khí vào bảng các dụng cụ cơ khí. Học sinh hoạt động theo Thước dùng để đo kích Giáo viên hướng dẫn sự hướng dẫn giáo viên. thước, khoảng cách cần học sinh sử dụng các lắp đặt mạch điện. dụng cụ cơ khí. Thước cặp: đo kích thước bao ngoài của vật thể hình cầu, trụ, kích thước lỗ, chiều sâu của các lỗ, đường kính dây dẫn. Pame: đo chính xác đường kính dây điện Tuốc nơ vít: Dùng để tháo lắp ốc vít bắt dây dẫn. Búa: dùng để đóng tạo lực khi cần gá lắp các thiết bị lên tường, trần nhà ngoài ra búa còn có tác dụng nhổ đinh. Cưa: dùng để cưa cắt các loại ống nhựa, ống kim loại...theo kích thước yêu cầu. GV: 12 Trường THCS ........
- Kìm: dùng để cắt dây dẫn theo chiều dài đã định, tuốt dây, giữu dây dẫn. Khoan máy: Dùng để khoan lỗ trên gỗ hoặc bê tông. HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học:Vấn đáp Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập Công tơ điện dùng để làm gì? Đơn vị ? Đồng hồ đo điện Vôn kế, Ampe kế, Oát kế có những đơn vị đo nào? GV: 13 Trường THCS ........
- HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học:dạy học nêu và giải quyết vấn đề Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo Tại sao người ta phải lắp vôn kế và ampe kế trên vỏ máy biến áp? Dự kiên trả lời: Vôn kế để đo điện áp đầu ra của biến áp để biết có đủ điện áp cho mục đích sử dụng không; Ampe kế để đo dòng điện của thiết bị đang dùng xem có vượt quá sức chịu đựng của biến áp không nếu quá sẽ bị nóng và cháy HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học:Giao nhiệm vụ Định hướng phát triển năng lực: tự chủtự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề GV: 14 Trường THCS ........
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học Sưu tầm và tìm hiểu thêm về một số đồng hồ đo điện mà em biết. 4. Hướng dẫn về nhà: Về nhà học bài, xem trươc bài ́ 4. “Thực hành: SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN”. GV: 15 Trường THCS ........
- Tuần 4 Bai 4: TH ̀ ỰC HÀNH Ngày soạn: : SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐIỆN Tiết: 4 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong học sinh biết được chức năng của một số đồng hồ đo điện Biết cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng. Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện 3. Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, khoa học và an toàn. 2. Thái độ, tình cảm: Thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dưng bài. 4. Năng lực, phẩm chất : Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập. III. CHUẨN BỊ: GV: 16 Trường THCS ........
- * Cả lớp : Chuẩn bị: Ampe kế điệntừ (thang đo 1A) Vôn kế điệntừ (Thang đo 300V), oát kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng công tơ điện. Kìm điện, tua vít, bút thử điện, dây dẫn. Nguồn điện xoay chiều 220V. * Mỗi nhóm: (mỗi học sinh) Đọc trước ở nhà để Trình bày kĩ nội dung và các bước thực hành. IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định lớp: (1’)Kiểm tra sĩ số HS 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) ? Em hãy cho biết công dụng của các dụng cụ cơ khí trong bảng 34? 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học:thuyết trình Định hướng phát triển năng lực: năng lực nhận thức Giới thiệu mục tiêu của bài thực hành HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: Biết cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng. Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện Phương pháp dạy học:Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. Hoạt động 1 : (3 phút ) Kiểm tra: + Kiểm tra sự chuẩn bị 1HS trả lời về các loại của HS. đồng hồ đo điện. Hoạt động 2 (10 phút) HS khác kể tên các loại Tìm hiểu nội dung thực dụng cụ cơ khí và cách sử hành. dụng. học sinh khác theo Yêu cầu học sinh quan sát dõi và nhận xét. I. Dụng cụ vật liệu thiết cấu tạo, kí hiệu vôn kế, Lần lượt thực hiện các bị” ampkế yêu cầu của giáo viên. Dụng cụ: kìm, tua vít, bút Chức năng của chúng: Tìm hiểu cấu tạo cách sử thử điện. Cách mắc trong mạch. dụng ampke ávà vôn kế. Vật liệu: bảng thực hành, Yêu cầu học sinh vẽ sơ đồng hồ đo điện, vôn kế, đồ. Từng nhóm lắp mạch điện ampe kế. theo sơ đồ. Hoạt động 3: (20 phút ) 4. Mời GV kiểm tra trước II. Thực hành: khi đóng điện. GV: 17 Trường THCS ........
- Thực hành: 5. Thảo kuận cách ghi, 1. Tìm hiểu dụng cụ đo. Yêu cầu các nhóm lắp đọc kết quả. (sgk) mạch điện theo sơ đồ. 6. Xử lý kết quả, tính 2.Sơ đồ nguyên lý: 1. Kiểm tra thông mạch trung bình các lần đo. trước khi đóng khố K 7. Nhận xét cách làm của 2. Hướng dẫn Hs đọc, ghi nhóm và nhóm khác. Hồn thành báo cáo thí kết quả đo, lần lượt cho các nhóm mắc, nghiệm. kiểm tra chéo với nhau. 8. Thực hiện theo yêu cầu 3. Đọc – ghi kết quả: 3. Kết luận, nhận xét, của GV. Thực hiện đọc ghi kết 9. Tìm hiểu cấu tạo, quả đo 3 lần. đánh giá buổi thực hành. nguyên tắc sử dụng công tơ điện. HOẠT ĐỘNG 345: Hoạt động vận dụng, tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học:Giao nhiệm vụ Định hướng phát triển năng lực: tự chủtự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề Xem lại cách sử dụng vôn kế, am pe kế, cách đọc, ghi kết quả. Vẽ sơ đồ lắp đặt. 4. Hướng dẫn về nhà: Học bài và xem tiêp bai4 ́ ̀ “Thực hành: SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (tt)” IV. RÚT KINH NGHIỆM: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .............................. Các phụ lục: *Phụ lục 1: ST Tên gọi Đại lượng đo Kí Cấu tạo ngoài T hiệu 1 … … … …. 2 … … … …. 3 … … … …. 4 … … … …. 5 … … … …. 6 … … … …. *Phụ lục 2: Kí Ý nghĩa chức năng Kí hiệu Ý nghĩa chức năng GV: 18 Trường THCS ........
- hiệu Dụng cụ đo kiểu từ điện ~ Dụng cụ dùng với dòng điện xoay chiều Dụng cụ đo kiểu điện từ ~ Dụng cụ dùng với dòng điện một chiều và xoay chiều Dụng cụ đo kiểu điện động Dụng cụ dùng với dòng điện 3 pha Dụng cụ đo kiểu cảm ứng Dụng cụ đặt thẳng đứng hoặc Dụng cụ có cơ cấu đo kiểu hoặc Đặt dụng cụ nằm ngang tĩnh điện Dụng cụ dùng với dòng điện 2KVhoặ Điện thế cách điện của một chiều 2 dụng cụ là 2KV c 0
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập. III. CHUẨN BỊ: * Cả lớp : Một số tranh ảnh về nghề điện dân dụng. * Mỗi nhóm : Chuẩn bị một số bài hát, bài thơ ca ngợi về nghề điện dân dụng. IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định lớp: (1’)Kiểm tra sĩ số HS 2. Kiểm tra bài cũ:(5’) HS1: Hãy điền vào chỗ trống trong bảng phụ lục 1 ? HS2:Hãy điền vào chỗ trống trong bảng phụ lục 2 ? 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học:thuyết trình Định hướng phát triển năng lực: năng lực nhận thức Nêu vấn đề: Các dụng cụ đo lường điện được sử dụng rất rộng rãi trong sản xuất và trong sinh hoạt, nhằm mục đích xác định các đại lượng như điện áp, cường độ dòng điện … cũng nhờ các dụng cụ đo lường điện ta có thể phát hiện những hư hỏng, sự làm việc không bình thường của các thiết bị điện và mạch điện. Mỗi dụng cụ đo có đặc tính sử dụng riêng, vì thế để sử dụng đúng và tránh sai lầm đáng tiếc cần Trình bày vững chức năng, cách sử dụng từng loại đồng hồ đo điện. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về công tơ điện. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: Biết cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng. Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện. Phương pháp dạy học:Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. Hoạt động 1:Tìm hiểu các kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện. 16’ GV: 20 Trường THCS ........
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Công nghệ 9 bài 10: Thực hành - Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn
3 p | 417 | 25
-
Giáo án Công nghệ 9 bài 12: Kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà
4 p | 394 | 18
-
Giáo án Công nghệ 9 bài 2: Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà
5 p | 376 | 17
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 6 (Học kì 1)
84 p | 23 | 5
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 9 (Trọn bộ cả năm)
120 p | 17 | 5
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 9
3 p | 24 | 4
-
Giáo án Công nghệ 9 theo Công văn 5512
104 p | 49 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Công nghệ 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Khắc Cẩn
3 p | 92 | 4
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 9
3 p | 21 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2017 có đáp án
3 p | 181 | 3
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 9
9 p | 11 | 3
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 10 sách Cánh diều: Bài 9
7 p | 13 | 3
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 4 - Bài 9: Lắp ghép mô hình rô-bốt (Sách Kết nối tri thức)
4 p | 19 | 2
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 9
11 p | 16 | 2
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 9
4 p | 21 | 2
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 4 - Bài 9: Lắp ghép mô hình cái đu (Sách Cánh diều)
3 p | 20 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 9 năm 2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
3 p | 311 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn