intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 13

Chia sẻ: Giang Hạ Vân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

17
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 13 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh phân tích được các nhân tố ảnh hưởng tới chế độ nước sông Hồng; phân biệt được các loại hồ theo nguồn gốc hình thành; trình bày được đặc điểm chủ yếu của nước băng tuyết và nước ngầm; nêu được các giải pháp bảo vệ nguồn nước ngọt;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Địa lí lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 13

  1. Ngày soạn: …………. Ngày kí: ……………. Bài 13. THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH CHẾ ĐỘ NƯỚC SÔNG HỒNG (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức, kĩ năng - Nêu được khái niệm thủy quyển. - Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng tới chế độ nước sông. - Phân biệt được các loại hồ theo nguồn gốc hình thành. - Trình bày đươc đặc điểm chủ yếu của nước băng tuyết và nước ngầm. - Nêu được các giải pháp bảo vệ nguồn nước ngọt. - Vẽ được sơ đồ, phân tích được các bản đồ và hình vẽ về thủy quyển. 2. Về năng lực - Năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực đặc thù: + Năng lực nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí. + Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ địa lí học, khai thác internet phục vụ môn học. + Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: cập nhật thông tin và liên hệ thực tế, vận dụng tri thức địa lí để giải quyết các vấn đề thực tiễn. 3. Về phẩm chất - Chăm chỉ, trung thực trong học tập và nghiên cứu khoa học. - Hình thành thế giới quan khoa học khách quan, tình yêu thiên nhiên. - Bồi dưỡng lòng say mê tìm hiểu khoa học, có ý thức, trách nhiệm và hành động cụ thể trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu. 2. Học liệu: Bảng số liệu lưu lượng nước trung bình của sông Hồng; Bản đồ hệ thống sông ở Việt Nam III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức Thứ Ngày, tháng Lớp Tiết Sĩ số HS vắng 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới 3.1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU a. Mục tiêu - Tạo kết nối kiến thức, kinh nghiệm của học sinh về kiến thức đã học ở cấp dưới với bài học. - Tạo hứng thú, kích thích tò mò của học sinh. b. Nội dung
  2. HS tham gia trò chơi “ Tôi là nhà thông thái” c. Sản phẩm HS tham gia trò chơi, từ đó kể tên các con sông ở Việt Nam. d. Tổ chức thực hiện - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 dãy, tham gia cuộc thi kể tên các con sông của nước ta. Yêu cầu lần lượt các dãy kể tên, sông sau không trùng sông trước. Dãy nào kể được nhiều hơn sẽ giành chiến thắng. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Cả lớp cùng đếm số lượng các con sông mà hai dãy kể được. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV dẫn dắt vào bài. 3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 2.1. Vẽ biểu đồ lưu lượng nước trung bình của sông Hồng - Yêu cầu: HS làm việc cá nhân. - Bước 1: GV hướng dẫn HS cách vẽ biểu đồ: biểu đồ đường. - Bước 2: Gọi ngẫu nhiên 2 HS lên bảng vẽ, HS còn lại vẽ vào vở. - Bước 3: GV chấm điểm bài vẽ của HS. Hoạt động 2.2. Tính toán và cho biết thời gian mùa lũ, thời gian mùa cạn của sông Hồng. - Bước 1: GV hướng dẫn HS tính lưu lượng nước trung bình các tháng trong năm của sông Hồng: 3263.6m³/s. - Bước 2: Hướng dẫn HS cách tính tháng lũ: Là các tháng có lưu lượng nước lớn hơn lưu lượng trung bình các tháng. - Bước 3: Hướng dẫn HS cách tính tháng cạn: Là các tháng có lưu lượng nước nhỏ hơn lưu lượng trung bình các tháng. - Bước 4: HS tính toán, nhận xét theo hướng dẫn của GV và báo cáo kết quả. + Tháng lũ: 6,7,8,9,10. + Tháng cạn: 1,2,3,4,5,11,12.
  3. → Lưu lượng nước không đều giữa các tháng; chế độ nước phân thành 1 mùa lũ và 1 mùa cạn. Hoạt động 2.3. (Về nhà) Giải thích vì sao chế độ nước của sông Hồng diễn ra không đều trong năm, lưu lượng nước có sự chênh lệch giữa các tháng? 4. Củng cố, dặn dò: GV củng cố bài học nhấn mạnh các nội dung trọng tâm của bài. 5. Hướng dẫn về nhà: - Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng. - Chuẩn bị bài mới: Đất trên Trái Đất.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2