YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án môn GDCD lớp 7 bài 16
127
lượt xem 4
download
lượt xem 4
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Để nâng cao công tác giảng dạy có hiệu quả đạt kết quả tốt hơn mời các bạn học sinh cùng quý giáo viên cùng nhau tham khảo "Giáo án môn GDCD lớp 7 bài 16" dưới đây.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn GDCD lớp 7 bài 16
- Giáo án môn GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 BÀI 16: QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO (TIẾT 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu được thế nào là quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo? Trách nhiệm của công dân và quy định của nhà nước đối với quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo? 2. Kĩ năng: Học sinh biết tôn trọng tự do tín ngưỡng của người khác, đấu tranh chống lại các hiện tượng vi phạm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của công dân. Tố cáo với các cơ quan chức năng những kẻ lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để làm trái pháp luật. 3. Thái độ: Học sinh có thái độ tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo? Có ý thức tôn trọng những nơi thờ tự, những phong tục tập quán, lễ nghi của các tín ngưỡng tôn giáo? II. Tài liệu – phương tiện GV: Sách giáo khoa, sách giáo viên lớp 7, bút lông, giấy khổ lớn. Hiến pháp năm 1992. HS: Sách giáo khoa lớp 7, tập, viết… III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp: Sĩ số:…..Vắng:…. 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: a. Thế nào là tín ngưỡng, tôn giáo? Nước ta có những tôn giáo (đạo) nào? HS: Trả lời GV: Nhận xét, cho điểm, chốt lại: a. Tín ngưỡng là lòng tin vào một cái gì đó thần bí như: Thần linh, thượng đế, chúa trời. Tôn giáo là hình thức tín ngưỡng có hệ thống tổ chức, với những quan niệm, giáo lí thể hiện rõ sự tín ngưỡng, sùng bái thần linh và những hình thức lễ nghi thể hiện sự sùng bái ấy. Nước ta có những tôn giáo: Thiên Chúa Giáo, đạo Phật, đạo Cao Đài, Hoà Hảo, Tin Lành, Hồi.
- 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học 3.1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV: Cho HS quan sát tình huống: “Tan học Sơn hỏi An ngày mai bạn có đi lễ ở nhà thờ không? An trả lời nhà mình không còn theo đạo Thiên Chúa nữa nên không đi. Sơn nói sao nhà bạn lại không theo nữa, mình nghĩ khi đã theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào đó thì phải theo suốt đời chứ. Theo em, Sơn có suy nghĩ như vậy đúng hay sai? Vì sao? HS: Trả lời GV: Nhận xét, chốt lại: Suy nghĩ của Sơn là sai. Vì pháp luật quy định người đã theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào đó có quyền thôi không theo nữa. Vậy nên gia đình An có quyền theo hoặc không theo đạo Thiên Chúa nữa và không ai có quyền cưỡng bức, cản trở. Để hiểu hơn vấn đề này cũng như hiểu được trách nhiệm của công dân và nhà nước đối với quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, chúng ta cùng đến với bài học hôm nay. 3.2 Hoạt động 2: Khai thác sự kiện. I. Sự kiện GV: Cho HS đọc phần sự kiện trong SGK. HS: Đọc và trả lời câu hỏi.
- Câu 1: Đảng và Nhà nước ta có những chủ trương, chính sách gì đối với tín ngưỡng, tôn giáo? HS: Trả lời. Văn kiện Hội nghị lần thứ 5 HS khác nhận xét, bổ sung. ban chấp hành trung ương GV: Chốt lại: Đảng cộng sản Việt Nam khóa VIII đã khẳng định: “Tôn trọng tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng của dân, bảo đảm cho các tôn giáo hoạt động bình thường trên cơ sở tôn trọng pháp luật. Thực hiện nhất quán chính sách đại đoàn kết dân tộc… Đồng thời tuyên truyền giáo dục khắc phục mê tín, dị đoan; chống việc lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng thực hiện ý đồ chính trị xấu. Chăm lo phát triển kinh tế xã hội, giúp đỡ đồng bào theo GV: Cho HS xem một số hình ảnh các đạo xoá đói, giảm nghèo, nâng nhà lãnh đạo thăm hỏi những người có cao dân trí, chăm sóc sức khoẻ, tín ngưỡng, tôn giáo. xây dựng môi trường văn hoá, GV: => Những hình ảnh trên nói lên thực hiện tốt trách nhiệm điều gì? công dân đối với tổ quốc.” HS: Trả lời. GV: Chốt lại: GV: Đất nước ta có nhiều người theo đạo Phật, Thiên Chúa, có người lại Những hình ảnh trên nói lên sự không theo đạo nào. Điều đó chứng tỏ quan tâm của Đảng và Nhà nước mỗi công dân đều có quyền gì? đối với những người có tín HS: Trả lời. ngưỡng, tôn giáo. HS khác nhận xét, bổ sung. GV: Chốt lại: Chứng tỏ mỗi công dân đều có quyền
- tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Vậy quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là gì. Chúng ta cùng đến với nội dung bài học. 3.3 Hoạt động 3 : Tìm hiểu nội dung bài học. GV: Trong lớp học nếu có những bạn theo tín ngưỡng hay tôn giáo nào đó, thì chúng có được phân biệt và gây mất đoàn kết hay không? Vì sao? HS: Trả lời. II. Nội dung bài học HS khác nhận xét, bổ sung. GV: Chốt lại: Chúng ta không được phân biệt, chia rẽ, gây mất đoàn kết giữa những người theo hay không theo tín ngưỡng, tôn giáo. Vì mỗi công dân đều có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Câu 1: Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo có nghĩa là gì? HS: Trả lời. GV: Chốt: Công dân có quyền theo hoặc không theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào; GV: Hãy kể một số nơi thờ tự tín Người đã theo một tín ngưỡng, tôn giáo ở địa phương mà em ngưỡng hay một tôn giáo nào biết? đó có quyền thôi không theo HS: Trả lời. nữa, hoặc bỏ để theo tín GV: Chốt: ngưỡng, tôn giáo khác mà GV: Đến những nơi thờ tự, chúng ta không ai được cưỡng bức hay nên ăn mặc và nói năng như thế nào? cản trở. HS: Trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung. Chùa Bà, chùa Tây Tạng, Hội GV: Chốt:
- GV: Là học sinh khi thấy những hành khánh. Giáo xứ Vinh Sơn… vi thiếu ý thức ở những nơi thờ tự, chúng ta cần làm gì? HS: Trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung. Chúng ta nên ăn mặc và nói năng GV: Chốt lại: đàng hoàng, tế nhị. Câu 2: Vậy mỗi chúng ta cần có trách nhiệm như thế nào đối với quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo? HS: Trả lời. Chúng ta phải nhắc nhở, phê GV Chốt lại: phán, tố cáo. Mỗi chúng ta phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác: Tôn trọng nơi thờ tự của các GV: Theo em, thế nào là vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo? Em tín ngưỡng, tôn giáo như đền, hãy lấy một số ví dụ về lợi dụng chùa, miếu thờ, nhà thờ. quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để Không được bài xích, gay làm trái pháp luật? mất đoàn kết, chia rẽ giữa HS: Trả lời. những người có tín ngưỡng, GV: Chốt lại: tôn giáo và những người không có tín ngưỡng, tôn giáo, giữa GV: Trong cuộc sống có rất nhiều những người có tín ngưỡng, người đã lợi dụng quyền tự do tín tôn giáo khác nhau. ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật. Là phân biệt, nói xấu người theo Vậy pháp luật đã làm gì để ngăn chặn tín ngưỡng, tôn giáo. Ép buộc, những hành vi đó. cản trở người khác theo hoặc bỏ Câu 3: Quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo… quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo? Ví dụ: Lợi dụng quyền tự do HS: Trả lời. TNTG để kích động gây ảnh HS khác nhận xét, bổ sung. hưởng đến chính trị, an ninh của GV: Chốt lại: đất nước..
- 3.4 Hoạt động 3: Xử lý tình huống (Thảo luận nhóm ) 4 phút GV: Chia lớp thành 4 nhóm ứng 4 tổ Pháp luật nghiêm cấm việc lợi để thảo luận. dụng tín ngưỡng, tôn giáo, lợi Nhóm 12 (câu 1) dụng quyền tự do tín ngưỡng, Nhóm 34 (câu 2) tôn giáo để làm trái pháp luật HS: Thảo luận câu hỏi: và chính sách của nhà nước. TH1: Trong buổi họp bàn về vấn đề vệ sinh của khu phố. Anh B đứng lên nêu ý kiến của mình, bổng chú Hùng nói, anh là người theo đạo Thiên Chúa nên không cần đóng góp ý kiến. Theo em, chú Hùng nói vậy là đúng hay sai? Vì sao? 1. Chú Hùng nói vậy là sai. Vì mỗi thành viên đều có quyền đóng góp ý kiến đối với các vấn TH2: Trước cửa chùa ở xóm Tú có bà đề chung của khu phố. Đặc biệt Năm làm nghề bói toán, yểm bùa. Bà qua lời nói của chú sẽ gây mất thường xuyên lôi kéo những người từ đoàn kết, chia rẽ giữa những nơi khác tới đi chùa, vào xem bói và người có tín ngưỡng tôn giáo và chữa chữa bệnh tà ma. Thấy vậy Tú những người không có tín dự định nói với chính quyền địa ngưỡng, tôn giáo, giữa những phương nơi đây. người có tín ngưỡng, tôn giáo Em hãy nhận xét hành vi của bà Năm? khác nhau. Nếu em là Tú, em sẽ làm gì? HS: Cử đại diện trình bày. 2. Hành vi của bà Năm là sai. Vì Nhóm khác nhận xét, bổ sung. bà đã lợi dụng tự do tín ngưỡng, GV: Nhận xét, chốt lại: tôn giáo, lợi dụng quyền tự do tin ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật. 3.5. Hoạt động 4: Củng cố Nếu em là Tú, em có thể báo với cha mẹ hoặc cơ quan công an, chính quyền địa phương nơi em GV: Hãy lấy một số ví dụ thực tế về
- việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để ở, để họ xử lý. làm trái pháp luật mà em biết? GV: Giới thiệu mẫu chuyện hoà thượng Thích Quảng Độ và Nguyễn Văn Lý lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật? GV: Em có nhận xét gì về những việc làm trên. Từ đó rút ra được bài học gì cho bản thân? 4: Dặn dò Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa trang 53 và 54. Chuẩn bị phần tiếp theo. IV. Rút kinh nghiệm:
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn