intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn GDCD lớp 7 bài 16

Chia sẻ: TAMTOAN1987 TAMTOAN1987 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

127
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để nâng cao công tác giảng dạy có hiệu quả đạt kết quả tốt hơn mời các bạn học sinh cùng quý giáo viên cùng nhau tham khảo "Giáo án môn GDCD lớp 7 bài 16" dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn GDCD lớp 7 bài 16

  1. Giáo án môn GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 BÀI 16: QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG  VÀ TÔN GIÁO                                                                                             (TIẾT 2) I.  Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu được thế nào là quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo? Trách nhiệm của công dân và quy định của nhà nước đối với quyền tự do  tín ngưỡng và tôn giáo? 2. Kĩ năng: Học sinh biết tôn trọng tự do tín ngưỡng của người khác, đấu tranh chống  lại các hiện tượng vi phạm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của công dân. Tố cáo với các cơ quan chức năng những kẻ lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo  để làm trái pháp luật.  3. Thái độ: Học sinh có thái độ tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo? Có ý thức tôn trọng những nơi thờ tự, những phong tục tập quán, lễ nghi  của các tín ngưỡng tôn giáo? II. Tài liệu – phương tiện GV:  Sách giáo khoa, sách giáo viên lớp 7, bút lông, giấy khổ lớn.         Hiến pháp năm 1992. HS:  Sách giáo khoa lớp 7, tập, viết… III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp: Sĩ số:…..Vắng:…. 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi:  a. Thế nào là tín ngưỡng, tôn giáo? Nước ta có những tôn giáo (đạo) nào?               HS: Trả lời               GV: Nhận xét, cho điểm, chốt lại: a. Tín ngưỡng là lòng tin vào một cái gì đó thần bí như: Thần linh, thượng   đế, chúa trời. Tôn giáo là hình thức tín ngưỡng có hệ  thống tổ  chức, với những quan   niệm, giáo lí thể hiện rõ sự  tín ngưỡng, sùng bái thần linh và những hình  thức lễ nghi thể hiện sự sùng bái ấy. Nước ta có những tôn giáo: Thiên Chúa Giáo, đạo Phật, đạo Cao Đài, Hoà  Hảo, Tin Lành, Hồi.
  2. 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học 3.1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV: Cho HS quan sát tình huống: “Tan học Sơn hỏi An ngày mai bạn có  đi lễ   ở  nhà thờ  không? An trả  lời nhà  mình không còn theo đạo Thiên Chúa  nữa nên không đi. Sơn nói sao nhà bạn  lại không theo nữa, mình nghĩ khi đã  theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào  đó thì phải theo suốt đời chứ. Theo   em,   Sơn   có   suy   nghĩ   như   vậy  đúng hay sai? Vì sao? HS: Trả lời GV: Nhận xét, chốt lại: Suy nghĩ của Sơn là sai. Vì pháp luật  quy định người đã theo một tín ngưỡng  hay   tôn   giáo   nào   đó   có   quyền   thôi  không theo nữa.  Vậy   nên   gia   đình   An   có   quyền   theo  hoặc không theo đạo Thiên Chúa nữa  và không ai có quyền cưỡng bức, cản  trở. Để hiểu hơn vấn đề này cũng như  hiểu được  trách nhiệm của công dân  và nhà nước đối với quyền tự  do tín  ngưỡng,   tôn   giáo,   chúng   ta   cùng   đến  với bài học hôm nay. 3.2 Hoạt động 2:          Khai thác sự kiện. I. Sự kiện GV: Cho HS đọc phần sự  kiện trong  SGK. HS: Đọc và trả lời câu hỏi.
  3. Câu 1: Đảng và Nhà nước ta có những   chủ  trương, chính sách gì đối với tín  ngưỡng, tôn giáo? HS: Trả lời. ­ Văn kiện Hội nghị lần thứ 5  HS khác nhận xét, bổ sung. ban chấp hành trung ương  GV: Chốt lại:  Đảng cộng sản Việt Nam khóa  VIII đã khẳng định: “Tôn  trọng tự do tín ngưỡng và  không tín ngưỡng của dân,  bảo đảm cho các tôn giáo hoạt  động bình thường trên cơ sở  tôn trọng pháp luật.  ­ Thực hiện nhất quán chính  sách đại đoàn kết dân tộc…  Đồng thời tuyên truyền giáo  dục khắc phục mê tín, dị đoan;  chống việc lợi dụng tôn giáo,  tín ngưỡng thực hiện ý đồ  chính trị xấu. ­ Chăm lo phát triển kinh tế­  xã hội, giúp đỡ đồng bào theo  GV: Cho HS xem một số hình  ảnh các  đạo xoá đói, giảm nghèo, nâng  nhà lãnh đạo thăm hỏi những người có  cao dân trí, chăm sóc sức khoẻ,  tín ngưỡng, tôn giáo.  xây dựng môi trường văn hoá,  GV:   => Những   hình  ảnh trên  nói lên  thực hiện tốt trách nhiệm  điều gì? công dân đối với tổ quốc.” HS: Trả lời. GV: Chốt lại:  GV: Đất nước ta có nhiều người theo  đạo   Phật,   Thiên   Chúa,   có   người   lại  Những hình  ảnh trên nói lên sự  không theo đạo nào. Điều đó chứng tỏ  quan tâm của Đảng và Nhà nước  mỗi công dân đều có quyền gì? đối   với   những   người   có   tín  HS: Trả lời. ngưỡng, tôn giáo. HS khác nhận xét, bổ sung. GV: Chốt lại: Chứng tỏ  mỗi công dân đều có quyền 
  4. tự  do tín ngưỡng, tôn giáo. Vậy quyền  tự do tín ngưỡng, tôn giáo là gì. Chúng  ta cùng đến với nội dung bài học.  3.3 Hoạt động 3 :       Tìm hiểu nội dung bài học.  GV: Trong lớp học nếu có những bạn  theo tín ngưỡng hay tôn giáo nào đó, thì  chúng có  được phân biệt và gây mất  đoàn kết hay không?  Vì sao?  HS: Trả lời.  II.   Nội dung bài học  HS khác nhận xét, bổ sung. GV: Chốt lại: Chúng  ta  không  được  phân  biệt,  chia  rẽ,   gây   mất   đoàn   kết   giữa   những  người theo hay không theo tín ngưỡng,  tôn   giáo.   Vì   mỗi   công   dân   đều   có  quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Câu 1: Quyền tự  do tín ngưỡng, tôn  giáo có nghĩa là gì? HS: Trả lời. GV: Chốt: ­ Công dân có quyền theo hoặc  không   theo   một   tín   ngưỡng  hay tôn giáo nào; GV:   Hãy   kể   một   số   nơi   thờ   tự   tín  ­     Người   đã   theo   một   tín  ngưỡng, tôn giáo  ở  địa phương mà em  ngưỡng hay một tôn giáo nào  biết? đó   có   quyền   thôi   không   theo  HS: Trả lời. nữa,   hoặc   bỏ   để   theo   tín  GV: Chốt: ngưỡng,   tôn   giáo   khác   mà  GV: Đến những nơi thờ  tự, chúng ta  không ai được cưỡng bức hay  nên ăn mặc và nói năng như thế nào?  cản trở. HS: Trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung. Chùa Bà, chùa Tây Tạng, Hội  GV: Chốt: 
  5. GV: Là học sinh khi thấy những hành  khánh. Giáo xứ Vinh Sơn…  vi   thiếu   ý   thức   ở   những   nơi   thờ   tự,  chúng ta cần làm gì? HS: Trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung. Chúng ta nên ăn mặc và nói năng  GV: Chốt lại: đàng hoàng, tế nhị.  Câu   2:  Vậy   mỗi   chúng   ta   cần   có  trách   nhiệm   như   thế   nào   đối   với  quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo? HS: Trả lời. Chúng   ta   phải   nhắc   nhở,   phê  GV Chốt lại: phán, tố cáo. ­ Mỗi chúng ta phải tôn trọng  quyền tự do tín ngưỡng, tôn  giáo của người khác: ­ Tôn trọng nơi thờ tự của các  GV:   Theo   em,   thế   nào   là   vi   phạm  quyền tự  do tín ngưỡng, tôn giáo? Em  tín ngưỡng, tôn giáo như đền,  hãy   lấy   một   số   ví   dụ   về   lợi   dụng  chùa, miếu thờ, nhà thờ. quyền tự  do tín ngưỡng,  tôn giáo  để  ­ Không được bài xích, gay  làm trái pháp luật? mất đoàn kết, chia rẽ giữa  HS: Trả lời. những người có tín ngưỡng,  GV: Chốt lại: tôn giáo và những người không  có tín ngưỡng, tôn giáo, giữa  GV:   Trong   cuộc   sống   có   rất   nhiều  những người có tín ngưỡng,  người   đã   lợi   dụng   quyền   tự   do   tín  tôn giáo khác nhau. ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật.  Là phân biệt, nói xấu người theo  Vậy pháp luật đã làm gì để  ngăn chặn  tín ngưỡng, tôn giáo. Ép buộc,  những hành vi đó. cản trở người khác theo hoặc bỏ  Câu  3:  Quy  định của pháp luật về  tín ngưỡng, tôn giáo… quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo? Ví dụ: Lợi dụng quyền tự do  HS: Trả lời. TNTG để kích động gây ảnh  HS khác nhận xét, bổ sung. hưởng đến chính trị, an ninh của  GV: Chốt lại: đất nước..
  6. 3.4 Hoạt động 3:  Xử lý tình huống (Thảo luận nhóm ) 4 phút GV:  Chia lớp thành 4 nhóm  ứng 4 tổ  Pháp luật nghiêm cấm việc lợi  để thảo luận. dụng tín ngưỡng, tôn giáo, lợi   Nhóm 1­2 (câu 1) dụng quyền tự do tín ngưỡng,   Nhóm 3­4 (câu 2) tôn giáo để làm trái pháp luật   HS: Thảo luận câu hỏi: và chính sách của nhà nước. TH1:  Trong buổi họp bàn về  vấn đề  vệ  sinh của khu phố. Anh B đứng lên  nêu ý kiến của mình, bổng chú Hùng  nói, anh là người theo đạo Thiên Chúa  nên không cần đóng góp ý kiến. Theo  em, chú Hùng nói vậy là đúng hay sai?  Vì sao? 1. Chú Hùng nói vậy là sai. Vì  mỗi thành viên đều có quyền  đóng góp ý kiến đối với các vấn  TH2: Trước cửa chùa  ở  xóm Tú có bà  đề chung của khu phố. Đặc biệt  Năm làm nghề  bói toán, yểm bùa. Bà  qua lời nói của chú sẽ gây mất  thường xuyên lôi kéo những người từ  đoàn kết, chia rẽ giữa những  nơi  khác tới   đi  chùa, vào xem bói và  người có tín ngưỡng tôn giáo và  chữa chữa bệnh tà ma. Thấy vậy Tú  những người không có tín  dự   định   nói   với   chính   quyền   địa  ngưỡng, tôn giáo, giữa những  phương nơi đây. người có tín ngưỡng, tôn giáo  Em hãy nhận xét hành vi của bà Năm?  khác nhau. Nếu em là Tú, em sẽ làm gì?     HS: Cử đại diện trình bày. 2. Hành vi của bà Năm là sai. Vì            Nhóm khác nhận xét, bổ sung. bà đã lợi dụng tự do tín ngưỡng,      GV: Nhận xét, chốt lại: tôn giáo, lợi dụng quyền tự do  tin ngưỡng, tôn giáo để làm trái  pháp luật. 3.5. Hoạt động 4: Củng cố Nếu em là Tú, em có thể báo với  cha mẹ hoặc cơ quan công an,  chính quyền địa phương nơi em  GV: Hãy lấy một số  ví dụ  thực tế  về 
  7. việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để  ở, để họ xử lý. làm trái pháp luật mà em biết? GV:   Giới   thiệu   mẫu   chuyện   hoà  thượng   Thích   Quảng   Độ   và   Nguyễn  Văn Lý lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn  giáo để làm trái pháp luật?  GV: Em có nhận xét gì về những việc  làm trên. Từ  đó rút ra được bài học gì  cho bản thân? 4: Dặn dò ­ Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa trang 53 và 54. ­ Chuẩn bị phần tiếp theo. IV. Rút kinh nghiệm:                                             
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2