intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Lịch sử lớp 8 (Trọn bộ cả năm)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:251

22
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án môn Lịch sử lớp 8 (Trọn bộ cả năm)" sẽ bao gồm các bài học Lịch sử dành cho học sinh lớp 8. Mỗi bài học sẽ có phần mục tiêu, chuẩn bị bài, các hoạt động trên lớp và lưu ý giúp quý thầy cô dễ dàng sử dụng và lên kế hoạch giảng dạy chi tiết. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Lịch sử lớp 8 (Trọn bộ cả năm)

  1. Trường THCS Lương Thế Vinh –Đan Phượng         Giáo án lịch sử lớp 8 PHẦN MỘT LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI ( Từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917 ) Chương I THỜI KÌ XÁC LẬP CHỦ NGHĨA TƯ BẢN (Từ giữa thế kỉ XVI đến nửa  sau XIX ) Bài 1   NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức:                    ­ HS hiểu: Nhưng chuyên biên l ̃ ̉ ́ ơn vê kinh tê chinh tri, xa hôi  ́ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̣ ở  Châu Âu trong cac thê ki ́ ́ ̉  XVI­XVII. ̉ ­ Mâu thuân ngay cang sâu săc gi ̀ ̀ ́ ưa cac l ̃ ́ ực lượng san xuât m ̉ ́ ới –tư ban chu nghia ̉ ̉ ̃  vơi chê đô phong kiên. T ́ ́ ̣ ́ ừ đo , thây đ ́ ́ ược cuôc đâu tranh gi ̣ ́ ữa tư  san va qui tôc ̉ ̀ ́ ̣   ́ ́ ́ ̉ phong kiên tât yêu nô ra. ­ Hs biết:  Nguyên nhân, diển biến, tính chất, ý nghĩa của cuộc cách mạng Hà Lan giữa TK  XVI, cách mạng Anh giữa TK XVII, chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa   Anh ở Bắc Mĩ và việc thành lập Hợp chúng quốc Hoa Kì. Nha n ̀ ươc t ́ ư san.̉ ­  Hiểu các khái niệm cơ  bản trong bài, chủ  yếu là khái niệm “ Cách mạng tư  sản”.  2. Ki năng: ̃   ­  Kĩ năng sử  dụng bản đồ, tranh  ảnh; độc lập làm việc để  giải quyết vấn đề,  đặc biệt là câu hỏi và các bài tập. 3. Thái độ            ­ Nhận thức  đúng đắn vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách  mạng. ­ Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ, nhưng vẫn là chế  độ  bóc lột, thay thế  cho  chế độ PK. 4­ Định hướng năng lực hình thành:   ­ Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.   ­ Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa  các sự kiện, hiện tượng lịch sử. II. PHƯƠNG PHÁP 1. Phương pháp:    Thao luân, đam thoai, giang giai, nêu vân đê, giai quyêt vân ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́  đê…  ̀ 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, đặt  câu hỏi giao nhiệm vụ, mảnh ghép… III. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: 1
  2. Trường THCS Lương Thế Vinh –Đan Phượng         Giáo án lịch sử lớp 8 ­ Gíao án, tranh, ảnh trong SGK. ­ SGK, SGV Lớp 8, Bản đồ thế giới, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập. ­ Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà. 2. Chuẩn bị của học sinh: ­ Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để trả lời  các câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. ­ Sưu tầm tranh ảnh liên quan đếncác cuộc cách mạng tư sản Hà Lan, Anh. ­ Tập thuyết trình trước lớp. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định lớp:  2. Kiểm tra bài cũ ­ Kiểm tra sách vở đồ dùng học tập, giới thiệu chương trình ... MT: Hs hiểu được các cuộc CMTS Hà lan và Anh đã diễn ra như thế nào?  Những biểu hiện chung của nền kinh tế Tây Âu. Đã có những cuộc CMTS nào đã diễn ra? 3. Bài mới Hoạt động của thầy   Hoạt động của trò Nội dung cần đạt GV : Sử  dụng bản đồ  TG, yêu  ­ Quan sát,xác định vị trí  I   .   Sự   biến   đổi   trong   cầu HS xác định vị trí các nước  các nước Nê­đéclan, Anh kinh   tế   –   xã   hội   Tây   Hà Lan, Anh trên Âu   TK   XVI   –   XVII.   Cuộc 2
  3. bản đồ    c/mạng   TS   đầu   H?: Vị trí các nước này có tác  ­  Đều   nằm   ven   bờ   biển  tiên : động gì tới sự ra đời của nền  Bắc   ĐTD   có   điều   kiện   1. Một nền sản xuất   sản xuất mới TBCN ? giao lưu buôn bán và phát  mới ra đời  triển   sx   công   thương  nghiệp   ­   Nền   sx   mới  GV khẳng định  :  Đó là một   TBCN   tiến   bộ   ra  trong những điều kiện cho ra   ­ Ra đời trong lòng chế độ  đời   trong   lòng  đời của nền sx mới TBCN. PK Tây Ban Nha đã mục  XHPK *THẢO LUẬN NHÓM: nát ,cản trở  sự  phát triển  ?: Nền sx mới TBCN còn ra  của nền sx mới  đời   trong   điều   kiện   nào   ?    +   SX   phát   triển   :   các  Biểu hiện nào chứng tỏ  điều  xưởng   thuê   mớn   nhân  đó ? công   các   trung   tâm   sx  buôn   bán   ngân   hàng   …  XH xuất hiện những tầng  lớp mới : TS và VS ?: Tầng lớp TS ra đời tồn tại  ­ Hai mâu thuẫn : các tầng  những ><   với   PK  ?: Hai >         mở  đầu thời kỳ   hoà   Hà   Lan  được  cận đại . thành   lập     ­>      mở   GV:   Yêu   cầu   HS   theo   dõi  ­   Những   con   số   trên  đầu   thời   kỳ   lịch   sử  đoạn   chữ   nhỏ   in   nghiêng  chứng tỏ CNTB phát triển  cận đại  trong SGK, các con số  chứng  ở Anh  tỏ điều gì? Sự   bần   cùng   hoá   của  ?:   Vì   sao   CNTB   phát   triển  nông   dân   :   bị   tước   đoạt  mạnh   ở   Anh   mà   nông   dân  ruộng đất , đời sống khốn  vẫn   phải   bỏ   quê   hương   đi  khổ .  nơi khác sinh sống?  ?: N/xét gì về vị trí , tính chất  của   tầng   lớp   quý   tộc   mới  ­ Sự  giàu có của tầng lớp  trong XH trước c/mạng ? quý tộc mới. Quý tộc mới  đã     TS     hoá   ,có   thế   lực  II   .   Cách   mạng   TS   kinh   tế   và     địa   vị   chính  Anh giữa TK XVII: trị   ,   ủng   hộ   và   cùng   với  3
  4. ?: XH Anh TK XVII tồn tại  TS   lãnh  đạo cách mạng    1.   Sự   phát     triển   những >   chế  độ  doanh   theo   lối  cộng hoà được thiết lập ;  TBCN . quyền lực nằm trong tay    ?:   Cách   mạng   Anh   bùng   nổ  TS   và   quý   tộc   mới,nhân  ­   XH   Anh   tồn   tại  như thế nào ?   dân không những   ><   không   thể   được hưởng quyền lợi gì  điều hoà : GV nhấn mạnh  : Quyết tâm  ­> Chế độ cộng hoà được    + Vua >   tiến   hành   đảo  phát triển . xử   chém   vua   Sác   lơ   I   ngày  chính   12­1688     thiết   lập  2   .   Tiến   trình   cách   30­1­1649.   Sự   kiện   đó   đưa  chế độ quân chủ lập hiến  mạng : đến kết quả gì ? a) Giai đoạn 1 ( 1642   ­>   HS   tường   thuật   theo  – 1648 ) ?: Vì sao nước Anh từ chế độ  SGK     ­   8­1642   cuộc   nội  cộng hoà lại chuyển sang chế  chiến  ở  Anh bùng nổ  độ quân chủ ? c/m thắng lợi , nước  ­>   Chế   độ   chính   trị   mà  Anh thiết lập chế  độ  ?:   Thực   chất   chế   độ   quân  quyền lực của vua bị  hạn  cộng hoà . chủ lập hiến là gì ? chế  bằng một hiến pháp  do quốc hội đặt ra  b) Giai đoạnII (1649   ?: Hãy nêu nhận xét tính chất  ­ 1688 ) của   cuộc   cách   mạng   TS        ­   12­   1688   đảo  Anh ? chính   thiết   lập   chế  Rút   ra   ý   nghĩa   của   cuộc  ­ HS nêu theo SGK độ quân chủ lập hiến  c/mạng TS Anh ? , c/mạng kết thúc . 3   .   Tính   chất   và   ý   nghĩa   lịch   sử   của   c/mạng TS Anh giữa   TK XVII       ( SGK / 2   ) 4
  5. HOẠT ĐỘNG 3:  Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học:    Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Trong các câu dưới đây nói về nước Anh trước c/mạng TS, em hãy chọn câu   em cho là đúng  câu sai viết sai vào chữ cái đầu câu : a.Vào giữa TK XVII, quan hệ sản xuất TBCN  ở nước Anh l ớn m ạnh nh ất (Đ)   b.Nhiều trung tâm lớn về  kinh tế, thương mại,tài chính của nước Anh xuất  hiện, tiêu biểu là ở Luân Đôn. ( Đ )    c.Hàng hoá của Anh không thể cạnh tranh với hàng hoá của các nước châu Âu (S) * Tại sao nói : Cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh  ở Bắc Mỹ   vừa là cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc thực sự, đồng thời là một cuộc c/m   TS? HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập  Phương pháp dạy học:    Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Câu hỏi: Theo em cho biết khái niệm cách mạng TS? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức  đã học Phương pháp dạy học:    Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề;  phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học   ­ GV giao nhiệm vụ về nhà. + Học bài theo câu hỏi SGK. + Tìm hiểu thêm về CMTS Hà Lan, vì sao nổ ra đầu tiên trên thế giới ? Nước Anh đầu TK XVII có những mâu thuẫn sau đây,theo em mâu thuẫn nào là   gay gắt nhất.              A. Mâu thuẫn giữa nông dân với địa chủ, quí tộc.                       B. Mâu thuẫn giữa công nhân với tư sản.                       C. Mâu thuẫn giữa quí tộc mới, tư sản với chế độ quân chủ chuyên  chế. ? Với mâu thuẫn xã hội như vậy thì điều gì sẽ xãy ra?  ­  Chuẩn bị bài sau: phần III “ Chiến tranh giành độc lập...” ( nghiên cứu trả lời  các câu hỏi SGK) 5         + HS sưu tầm tài liệu về nước Mỹ .
  6. Bài 1               NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN ( TT ) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:  ­   HS trình bày được: nguyên nhân, diển biến, tính chất, ý nghĩa lịch sử  cuộc chiến  tranh giành độc lập  ở  13 thuộc địa của Anh  ở  Bắc Mĩ và mang tính chất một cuộc  CMTS. ­ Sự ra đời Hợp chúng quốc Mĩ­ nhà nước Tư sản. 2. Kỹ năng:  ­ Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề... ­ Sử dụng lược đồ, lập niên biểu, thống kê... 3. Thái độ:  ­ HS nhận thấy được CNTB có mặt tiên b ́ ộ, song vẫn là chế  độ  bóc lột thay thế  cho  chế độ phong kiến. 4­ Định hướng năng lực hình thành:   ­ Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.   ­ Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự  kiện, hiện tượng lịch sử. II. PHƯƠNG PHÁP 1. Phương pháp:  Thao luân, đam thoai, giang giai, nêu vân đê, giai quyêt vân đê…  ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ ̀ 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, đặt câu hỏi   giao nhiệm vụ, mảnh ghép… III. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: ­ Gíao án, tranh, ảnh trong SGK. ­ SGK, SGV Lớp 8, lược đồ thế giới, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập. ­ Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà. 2. Chuẩn bị của học sinh: ­ Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để  trả  lời các   câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. ­ Sưu tầm tranh  ảnh liên quan đến cuộc chiển tranh giành độc lập của 13 thuộc địa  Anh ở Bắc Mĩ.  6
  7. ­ Tập thuyết trình trước lớp. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định tổ chức            2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Yêu cầu HS quan sát lược đồ  ­ Chỉ trên lược đồ xác định  1.   Tình   hình   các   13   thuộc   địa   của   Anh   ở   Bắc  vị trí và giới thiêu 13 thuộc  thuộc   địa,   nguyên   Mỹ   ,   xác   định   vị   trí   của   13  địa  : nằm ven bờ ĐTD , có   nhân   của   chiến   thuộc   địa   tiềm   năng   quá   trình  tiềm năng thiên nhiên dồi   tranh.  xâm lợc và thành lập các thuộc  dào   :   đất   đai   màu   mỡ   ,   địa của TD Anh ở Bắc Mỹ . khoáng sản phong phú …  ­ Các thuộc địa có tiềm         ­> TD Anh bắt đầu xâm    năng   thiên   nhiên   dồi  lược từ  TK XVI   đến TK  dào . XVIII thì chúng chính thức  thiết lập thuộc địa  ở  Bắc  Mỹ.   ­ Nền kinh tế  TBCN  ? Vì sao > nảy sinh > Muốn kinh tế thuộc địa  phát   triển   của   nền   kinh   tế  gắn chặt và phụ thuộc vào  thuộc địa ?  chính quốc để dễ bề cai trị  bóc lột  ? Cuộc đấu tranh của nhân dân  ­ Mục đích : thoát khỏi sự  thuộc địa chống TD Anh nhằm  thống trị  của TD Anh, mở  mục đích gì ? đường cho kinh tế  TBCN    phát triển ở thuộc địa ?:Duyên cớ  trực tiếp dẫn đến  ­  12­   1773   ND   cảng   Bốt  chiến tranh ? Sự  kiện ó chứng  xtơn tấn công ba tàu chở  tỏ điều gì ? hàng của Anh . ND thuộc    GV khẳng định : Việc đàn  áp  địa   quyết   tâm   chống   TD  nhân   dân   Bôtxrơn   và không  Anh :  đòi xoá bỏ  chế   độ  chấp nhận kiến nghị  của  Đại  thuế và các luật cấm vô lý  2.Diễn   biến   cuộc   hội   lục   địa     ­>     chiến   tranh  chiến tranh: chính thức bùng nổ . ­ Dựa vào SGK trả lời    ­ 12 – 1773 nhân dân  ?: Nêu sự  kiện diễn biến cuộc  ­ Đọc chữ in nhỏ nội dung  Bôtxtơn nổi dậy . 7
  8. chiến tranh ?  của   bản   Tuyên   ngôn   độc   ­ 4 – 1775 chiến tranh  lập . bùng nổ  THẢO   LUẬN  + Tiến bộ : Đề cao quyền    ­ 7 – 1776 bản Tuyên  NHÓM :  con   người   ;   quyền   tự   do  ngôn   độc   lập   ra   đời,  ? ­ T/ chất tiến bộ  và hạn chế  quyền   bình   đẳng   ,   hạnh  quân lục địa thắng lợi  của Tuyên ngôn . phúc ­> là bản Tuyên ngôn  liên tiếp .    ­ Trên thực tế  những quyền  khai sinh ra nớc Mỹ .   ­   7   –   1783   Anh   ký  này có thực hiện được không ?     + Hạn chế  : Duy trì chế  hiệp  ước Véc­xai công  Bản Tuyên ngôn này được liên  độ  nô lệ  , các quyền con  nhận nền độc lập cho  hệ  trong bản tuyên ngôn nào  ở  ngời trên thực tế  không đ­ các thuộc địa Mỹ . nước ta ? ợc thực hiện với nhân dân  mà chỉ dành riêng cho ngời  da trắng… ­ Dựa vào SGK trả lời  ?: Chiễn thắng Xa­ra­ta­gô có ý  nghĩa gì ? ­ Là người chỉ  huy quyết  ?: Hãy nhận xét vai trò của Oa­ định   thắng   lợi   của   chiến  sinh­tơn   đối   với   chiến   tranh  tranh giành độc lập  ­> ông  giành độc lập? được   chọn   làm   Tổng  thống   đầu   tiên   của   nớc  Mỹ  ­   Thoát   khỏi   sự   thống   trị  ?:Việc buộc Anh ký hiệp  ước  của Anh,giành độc lập. Véc­xai ­> Kết quả to lớn nhất    Khai   sinh   ra   nứơc   cộng  mà cuộc chiến tranh giành dộc  hoà  tư sản Mỹ được hiến  lập   của   các   thuộc   địa   Anh   ở  pháp 1787 thừa nhận  Bắc Mỹ là gì ? 3 . Kết quả và ý nghĩâ   ­ Dựa vào SGK trả lời  của chiến tranh giành   ?: Từ  mục tiêu của cuộc chiến  độc   lập   của   các   tranh đặt ra và từ  kết quả  mà  nó   giành   được   ,hãy   cho   biết  thuộc địa Anh  ở  Bắc   cuộc chiến tranh giành độc lập  Mỹ  này có phải là cuộc cách mạng  *Kết quả :   Giành độc  tư sản không?  Tại sao ? lập khai sinh ra   nước  GV khẳng định : CH tư sản Mỹ  * Kết quả : Giành độc lập khai  *  Ý   nghĩa  :     Là   cuộc  sinh   ra   nước   Cộng   hoà     TS  chiến   tranh   thực   hiện  Mỹ . nhiệm   vụ   giải   phóng  * Ý nghĩa :  Là cuộc chiến tranh  dân tộc mở  đường cho  thực hiện nhiệm vụ giải phóng  CNTB phát triển . 8
  9. dân tộc mở  đường cho CNTB  phát triển 9
  10. HOẠT ĐỘNG 3:  Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học:  Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương  pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan  sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử + Câu 1: Nền sản xuất ở Tây Âu thế kỉ XVI­  XVII được coi là: A. Nền sản xuất tự cấp tự túc                        B. Nền sản xuất tền tư bản chủ nghĩa C. Nền sản xuất tư bản chủ nghĩa                 D. Nền sản xuất lớn tư bản chủ nghĩa.                                                                           (Câu đúng: Câu C)                                        + Câu 2: Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI được xem là: A. Cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc B. Cuộc đấu tranh thống nhất đất nước C. Cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới D. Cuộc cách mạng dân chủ đầu tiên trên thế giới.                    (Câu đúng : Câu C) + Câu 3: Điểm nỗi bật của tình hình nước Anh trước cách mạng là: A. Nền kinh tế phát triển nhất Châu Âu B. Phát triển khoa học kỉ thuật tiên tiến. C. Không duy trì được đặc quyền của xã hội phong kiến.  D. Nền công hòa đã được thiết lập ở Anh.                      ( Câu đúng câu A) + Câu 4: Kết quả của cuộc cách mạng tư sản Anh: A. Là cuộc cách mạng triệt để. Đưa giai cấp tư sản lên nắm chính quyền. B. Lập lại chế độ quân chủ chuyên chế. C. Giải phóng giai cấp công nhân, nông dân khỏi áp bức bóc lột. D. Đem lại lợi ích hoàn toàn cho người dân. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập  Phương pháp dạy học:  Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương  pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan  sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử  Câu1: vì sao nói : Cách mạng tư sản Anh là cuộc cách mạng tư sản không triết để?  Câu 2: Nêu lên ý nghĩa lịch sử của các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên? HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã  học Phương pháp dạy học:  Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương  pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan  sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học Sưu tầm một số hình ảnh 10 ­ GV giao nhiệm vụ về nhà.
  11. TIẾT 3                                                      BÀI 2:                   CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP (1789­1794) I. MỤC TIÊU  1. Kiến thức: HS trình bày được: ­ Những tiền đề dẫn đến cách mạng tư sản Pháp 1789. ­ Tình hình kinh tế và xã hội nước Pháp trước cách mạng.  ­ Việc chiếm ngục Ba­xti14­7­1789 mở đầu cho cuộc cách mạng. ­ Diễn biến chính của cách mạng, những nhiệm vụ  mà cách mạng đã giải quyết:  chống thù trong, giặc ngoài, giải quyết các nhiệm vụ dân tộc, dân chủ; ý nghĩa lịch sử  của cuộc cách mạng tư sản Pháp.  2. Kĩ năng:  ­ Sử dụng lược đồ, lập niên biểu, thống kê... 3. Thái độ:  ­ Nhận thức được tính chất hạn chế của cách mạng tư sản. ­ Gíao dục sự nhận thức về bản chất của CNTB. 4­ Định hướng năng lực hình thành: ­ Năng lực hình thành: Năng lực khai thác kênh hình 5,6,7,8,9 trong SGK. Đưa ra nhận  xét về những hình ảnh, sự kiện lịch sử đó. ­ Năng lực hợp tác, tổng hợp, liên hệ sâu chuỗi các sự kiện lịch sử, phân tích đánh giá. II. PHƯƠNG PHÁP 11
  12. 1. Phương pháp:  Thao luân, đam thoai, giang giai, nêu vân đê, giai quyêt vân đê…  ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ ̀ 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, đặt câu hỏi   giao nhiệm vụ, mảnh ghép… III. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: ­ Gíao án, tranh, ảnh trong SGK. ­ SGK, SGV Lớp 8, lược đồ thế giới, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập. ­ Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà. ­ Tranh tấn công pháo đài Ba­xti, nội dung các kênh hình, các tài liệu liên quan... 2. Chuẩn bị của học sinh: ­ Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để  trả  lời các   câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. ­ Sưu tầm tranh ảnh liên quan đến cuộc CMTS Pháp. ­ Tập thuyết trình trước lớp. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP        1. Ổn định tổ chức        1 . Kiểm tra bài cũ :         2 . Bài mới : 12
  13. HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2’) Mục tiêu:   HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế  cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Phương pháp dạy học:  Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương  pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan  sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử MT: Hs hiểu được tình hình kinh tế, xã hội trước cuộc CMTS Pháp, diễn biến, kết  quả, ý nghĩa của CMTSPháp. Câu hỏi: Nguyên nhân của cuộc chiến tranh 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. Câu hỏi: Nêu ý nghĩa của  cuôc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh  ở  Bắc Mĩ. GV giao nhiệm vụ cho HS bằng các câu hỏi và quan sát một số hình ảnh trong SGK. h.Tình hình nước Pháp trước CM như thế nào? h. Cuộc cách mạng tư sản Pháp có ý nghĩa như thế nào? vì sao gọi cuộc cách mạng tư  sản Pháp là cuộc cách mạng triệt để? HS cả lớp quan sát ảnh vả trao đổi cùng nhau. HS trả lời quan sát hình ảnh và cùng trả lời các câu hỏi. Mỗi HS có thể trình bày sản phẩm. GV dựa vào sản phẩm nhận xét, đánh giá và kết nối vào bài mới. Cách mạng tư sản   đã thành công  ở  nhiều nước và đang tiếp tục nổ  ra, trong đó nước Pháp đạt đến sự  phát triển cao? Vì sao cách mạng nổ ra đạt đến sự phát triển cao đó?... HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức (20’) Mục tiêu: ­ Những tiền đề dẫn đến cách mạng tư sản Pháp 1789. ­ Tình hình kinh tế và xã hội nước Pháp trước cách mạng.  ­ Việc chiếm ngục Ba­xti14­7­1789 mở đầu cho cuộc cách mạng. ­ Diễn biến chính của cách mạng, những nhiệm vụ  mà cách mạng đã giải quyết:   chống thù trong, giặc ngoài, giải quyết các nhiệm vụ dân tộc, dân chủ; ý nghĩa lịch sử  của cuộc cách mạng tư sản Pháp.  Phương pháp dạy học:  Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương  pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan  sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử 13
  14. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt ­ Yêu cầu HS đọc mục 1. I.   Nước   Pháp   trước   ?:Tình   hình   kinh   tế   nước  ­   nông   nghiệp   lạc   hậu   ,  cách mạng  Pháp trước c/mạng  có gì nổi  công nghiệp phát triển  1 . Tình hình kinh tế : bật ? ­ Kinh tế nông nghiệp lạc  ­   Kinh   tế   nông   nghiệp  ?:Vì   sao   nông   nghiệp   Pháp  hậu   .   Công   thương  lạc   hậu   do   bị   bóc   lột   ,  lạc hậu ? Chế  độ  PK đã có  nghiệp   phát   triển   nhưng  kìm hãm nặng nề của PK  những chính sách gì   đối  với  bị chế độ PK kìm hãm  ­>  , địa chủ . sự   phát   triển   công   thương  nên   >   nên  trong   nông   nghiệp   mạnh  ><   giữa   TS   và   chế   độ  ?:   So   với   sự   phát   triển   của  mẽ hơn trong công thương  PK sâu sắc . CNTB ở Anh thì sự phát triển  nghiệp . của   CNTB   ở   Pháp   có   gì  + Pháp :  ngược lại công,  khác ? thương nghiệp phát triển,  nông nghiệp lạc hậu . ­   Tình   cảnh   nông   dân  2.   Tình   hình   chính   trị   Pháp   trước   c/m   vô   cùng  ,xã hội cực   khổ   do   bị   bóc   lột  ?:   Tình   hình   chính   trị   XH  nặng   nề   .Kinh   tế   nông  ­   Tồn   tại   chế   độ   quân  Pháp trước cách mạng có gì  nghiệp lạc hậu. chủ chuyên chế . nổi bật ? ­ Vẽ sơ đồ : ­   XH   Pháp   có   3   đẳng  Tănglữ              quý tộc   cấp : GV:   yêu   cầu   HS   quan   sát      không phải đóng thuế    + Hai đẳng cấp trên có  H.5. mọi đặc quyền  ­Yêu cầu HS lên bảng vẽ sơ  Đẳng cấp 3       +   Đẳng   cấp   thứ   ba  đồ  3 đẳng cấp và nêu vị  trí  ( TS, nông dân, các tầng   không   có   quyền   lợi   gì  quyền lợi của các đẳng cấp  lớpkhác,không có quyền   lại bị  áp bức ,bóc lột ­>  trong XH Pháp. lợi gì, phải đóng thuế ) nên >
  15. HOẠT ĐỘNG 3:  Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học:  Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương  pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan  sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử + Câu 1: Những nhân vật tiêu biểu cho trào lưu tư tưởng tiến bộ ở Pháp vào thế kỉ  XVIII là: *Mục tiêu: hieu3 dược những tư tưởng tiến bộ mới ơ những năn cuối thế kỉ XVIII  đầu thế kỉ XIX A. Mông­ te­ xki­ ơ, Xanh­ xi­ mông, phu­ ri­ ê. B. Von­ te, Rút­ xô, Xanh­ xi­ mông. C. Mông­ te­ xki­ ơ, Von­ te, Rút­ xô. D. rô­ pe­xpi­ e, Von­ te, Rút­ xô.                            ( Câu đúng  C) + Câu 2: Chính sách của chính quyền Gia­ cô­ banh thể hiện sự triệt để cách mạng: * Mục tiêu: Biết được tinh thần cách mạng triệt để của phái gia­ cô­ Banh A. xóa bỏ hiến pháp củ, đề ra hiến pháp mới tiến bộ hơn. B. xử tử vua và hoàng hậu, xóa bỏ chế độ quân chủ, thiết lập nền cộng hòa đầu tiên. C. Thực hiện chế độ phổ thông đầu phiếu cho công dân từ 21 tuổi trở lên. D. Giải quyết các quyền lợi cho nhân dân, đặc biệt là vấn đề ruộng đất cho nông  dân.                                                                                       (Câu đúng D) + Câu 3: Điểm nỗi bật của nền công nghiệp Pháp trước cách mạng là: * Mục tiêu: Thấy được bước phát triển của nền kimh tế tư bản ở Pháp. A. Nông nghiệp lạc hậu, công nghiệp bị đình đốn, nhân dân đói kém. B. Nền móng kinh tế tư bản chưa hình thành. C. Giai cấp tư sản chưa hình thành. D. Giai cấp công nhân đã ra đời.                                   ( Câu đúng A.) Câu 4: Ngày 14­ 7­ 1789 đã diễn ra sự kiện: * Mục tiêu: Vai trò của quần chúng nhân dân trong cách mạng. A. Quần chúng chiếm cung điện Vec­ xay. B. Quần chúng cách mạng bắt giam vua và hoàng hậu C. Quần chúng nhân dân vũ trang kéo đến phá ngục Ba­ xti. D. Hội nghị ba đẵng cấp được triệu tập.                     ( Câu đúng C)  HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập  Phương pháp dạy học:  Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương  pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan  sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử Câu hỏi: Theo em tình hình nước Pháp trước cách mạng có tác động như thế nào đến  nước Pháp? 15 HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
  16. TIẾT 4                                             BÀI 2 :                           CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP ( 1789­1794)  (tt) I.  Mục tiêu : 1. Kiến thức: HS hiểu ­   Những sự  kiện cơ  bản về  diển biến cuộc cách mạng phát triển qua 3 giai đoạn  (quân chủ lập hiến, cộng hoà và chuyên chính dân chủ cách mạng). ­ Ý nghĩa của cuộc cách mạng tư sản Pháp và những hạn chế của nó. 2. Kĩ năng:  ­ Sử dụng bản đồ, lập niên biểu, bảng thống kê, phân tích so sánh... 3. Tư tưởng : ­ Nhận thức tính chất hạn chế cuộc cách mạng tư  sản, bài học kinh nghiệm rút ra từ  cuộc cách mạng tư sản Pháp. 4­ Định hướng năng lực hình thành:   ­ Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.   ­ Năng lực chuyên biệt + Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng   lịch sử. II. PHƯƠNG PHÁP 1. Phương pháp:  Thao luân, đam thoai, giang giai, nêu vân đê, giai quyêt vân đê…  ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ ̀ 2. Kĩ thuật: Thông tin phản hồi trong quá trình dạy học, chia sẻ nhóm đôi, đặt câu hỏi   giao nhiệm vụ, mảnh ghép… III. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: ­ Gíao án, tranh, ảnh trong SGK. ­ SGK, SGV Lớp 8, lược đồ thế giới, bảng phụ trắng, bút dạ, phiếu học tập. ­ Giao một số câu hỏi trong bài học mới cho học sinh tìm hiểu trước ở nhà. ­ Lược đồ  phản cách mạng tấn công nước Pháp, nội dung các kênh hình, các tài liệu   liên quan... 2. Chuẩn bị của học sinh: 16
  17. ­ Đọc trước bài học, tự tìm thông tin trong SGK sách tham khảo, mạng để  trả  lời các   câu hỏi trong SGK và các câu hỏi giáo viên giao về nhà cho HS tiết trước. ­ Sưu tầm tranh ảnh liên quan đến cuộc CMTS Pháp. ­ Tập thuyết trình trước lớp. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định tổ chức 2. kiểm tra bài cũ: Trong quá trình học 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt ?:Thắng   lợi   ngày   14­7­1789  HS :Đọc mục 1 SGK  1.   Chế   độ   quân   đưa đến kết quả gì ? chủ  lập hiến    (từ   ?:   Sau   khi   nắm   chính   quyền  ­Thông   qua   Tuyên   ngôn  ngày 14­7­1789 đến   đại TS đẫ làm gì ? Nhân quyền và Dân quyền.  ngày 10­8­1792) Ban   hàmh   Hiến   pháp–xác    ­   Đại   TS   lên   nắm  lập   chế   độ   quân   chủ   lập  quyền thành lập chế  hiến ( 9­1791). độ   quân   chủ   lập  ?:Tìm   hiểu   nội   dung   của  ­ Tích cực : Đề  cao quyền  hiến  Tuyên   ngôn   rút   ra   mặt   tích  tự do,bình đẳng của con ng­   ­ Thông qua Tuyên  cực, hạn chế của nó ?  ời .  ngôn nhân quyền và  +Hạn   chế   :   phục   vụ   ,bảo  dân quyền(8­1789) ,  vệ quyền lợi của g/cấp TS  Hiến   pháp   (9­1791)    ?:Tuyên   ngôn   và   Hiến   pháp  bảo   vệ   quyền   lợi  đem lại quyền lợi cho những  ­   Đem   lại   quyền   lơi   cho  cho g/c TS . ai? Đại TS, nhân dân và cả nhà  vua  hầu  như   không   được  ?: Để  tỏ  thái độ  với đại TS,  hưổng quyền lợi gì nhà vua Pháp đã có hành động    ­  Vua Pháp cầu cứu Liên  gì ?Em có suy nghĩ gì về hành  minh các nước PK châu Âu  động   của   vua   Pháp   ?   Giống  chống   lại   c/m   Pháp   :   hèn  ông vua nào của nước ta ? nhát và phản động    ­   Ngày   10   ­8­   1792  ?:   Trước   hành   động   của   đại  nhân   dân   Pa­ri  khởi  TS   và   nhà   vua,   nhân   dân   đã  ­ dựa vào SGK trả lời . nghĩa   lật   đổ   nền  làm gì thống trị của đại TS ?: Khởi nghĩa ngày 10­8­1792  ­  trả lời theo SGK .  ­> xoá bỏ hoàn toàn  đã đến kết quả gì ? chế độ PK . GV dẫn dắt : Nền cộng hoà I  được   thiết   lập   nhưng   Pháp  2.   Bước   đầu   của   lâm vào tình thế  vô cùng  khó  nền cộng hoà ( từ   khăn : Bề  ngoài liên minh các  ngày 21­9­1792 đến   nước PK bao vây và tấn công  ngày 2­6­1793) . nước   Pháp,   bên   trong   lực   ­ Phái Gi­rông­đanh  17
  18. cố  quyền lực . Nước Pháp  không   lo   tổ   chức  đã ­ Bài trừ  nội phản và kiên  chống   ngoại  lượng   phản   c/mạng   chống  quyết chống ngoại xâm xâm,nôi   phản   ổn  phá . định   đời   sống   nhân  ?:   Khi   Tổ   quốc   lâm   nguy   ,  ­ HS : Trả lời theo SGK. dân , chỉ  lo củng cố  nhân dân đã làm gì ? quyền lực  ?:   Trướctình   hình   Tổ   quốc  ­   Tiếp   tục   khởi   nghĩa   lật  lâm nguy thái độ  của phái Gi­ đổ phái Gi­rông ­đanh  rông ­đanh như thế nào ?   ­Nước   Pháp   thiết  ?: Thái độ  đó buộc nhân dân  lập   nền   cộng   hoà  phải làm gì ? trong tình trạng hết  GV khẳng định : Phái Gi­rông­ sức khó khăn :  nạn   đanh không lo tổ  chức chống  nội   phản   và   ngoại   đời   sống   nhân   dân   ,   chỉ   lo  xâm đe doạ  củng thiết lập nền cộng hoà  trong   tình   trạng   hết   sức   khó  ­ Dựa vào SGK để trả lời . 3. Chính quyền dân   khăn : nạn nội phản và ngoại  chủ Gia cô­banh xâm đe doạ .   ( từ  ngày 2­6­1793   ?:   Vậy   chính   quyền   c/mạng  ­   Các   biện   pháp   tiến   bộ   :  đến   ngày   27­7­ đã làm gì để ổn định tình hình  về chính trị,kinh tế ,văn hoá  1794). và đáp  ứng nguyện vọng của  giáo dục nhằm ổn định tình  ­  Nền chuyên chính  ND ?  hình, đáp ứng nguyện vọng  dân chủ Gia­cô­banh  ?:Em   có   nhận   xét   gì   về   các  của nhân dân. đã   thi   hành   nhiều  biện   pháp   của   chính   quyền  chính sách tiến bộ : Gia­cô­banh ?     +Chính trị  GV mở  rộng vấn đề  : so với      + Kinh tế  các cuộc c/mạng TS Anh,Mỹ,      + Quân sự  cách   mạng   TS   Pháp   thời   kỳ  ­   Ngày   27­7­1794  Gia­cô­banh   phát   triển,   điển  ­ >   TS phản  ứng được yêu cầu ruộng đất  ủng hộ và bọn TS phản c/m  c/mạng   nắm   quyền  cho   nông   dân.   Vậy   tại   sao  chống phá  ­   >   C/m   Pháp   kết  chính quyền Gia­cô­banh thất  ­ Các biện pháp của chính  thúc  bại ? quyền Gia­cô­banh đã đụng  ?:   Tại   sao   TS   phản   c/mạng  chạm   đến   quyền   lợi   của  tiến hành cuộc đảo chính ? TS    ­ >   chúng muốn ngăn  chặn c/mạng  tiếp tục phát  ?:Từ  mục tiêu,nhiệm vụ  cuộc  triển nên đã tiến hành đảo  4.   Ý   nghĩa   lịch   sử   c/mạng   đặt   ra   ,   hãy   rút   ra   ý  chính  của   c/mạng   Pháp   nghĩa của cuộc cách mạng TS  ­ Lật đổ chế độ PK đưa g/c  cuối TK XVIII. Pháp cuối TK XVIII ? TS     lên   nắm   quyền   mởđ­   ­   Là   cuộc   c/mạng  ường cho CNTB phát triển  TS triệt để nhất: 18
  19. ở Pháp.   ­   Đối   với   nước  ?:   Giải   thích   tại   sao   c/mạng  ­   Đối   với   TG   :   có   ảnh  Pháp  lật đổ  chế  độ  Pháp được coi là cuộc c/mạng  hưởng   lớn   thúc   đẩy   cuộc  PK,đưa     g/cấp   TS  TS triệt để nhất ? c/m   dân   tộc   dân   chủ   trên  lên   cầm   quyền   mở  Kết luận  : Mặc dù còn nhiều  thế giới đường   cho   CNTB  hạn   chế   song   ­>Cách   mạng  ­ giải quyết được một phần  phát   triển   ,   giải  Pháp   vẫn   được   coi   là   cuộc  yêu cầu của nông dân quyết   được   một  Cách mạng   TS triệt để  nhất  phần   yêu   cầu   của  Được V.Lê­nin đánh giá cao :  nông dân . Cuộc Đại  Cách mạng  Pháp. 19
  20. HOẠT ĐỘNG 3:  Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học:  Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương  pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan  sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Hoạt động cả lớp:  Hệ thống hóa kiến thức đã học ( dạng câu hỏi và bài tập )   ­ GV giao nhiệm vụ cho HS. * Bài tập: Nhân dân lao động Pháp đã làm được gì trong cách mạng năm 1789­ 1794. A. lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế. B. Đánh tan thù trong giặc ngoài. C. Lật đổ phái Gi­rông­đanh xoá bỏ nền thống trị của đại tư sản. D. tất cả các ý trên. h. Sau khi cách mạng thành công quàn chúng lao động đã được hưởng những quyền  lợi gì? ­ GV phát phiếu học tập cho HS. ­ HS cả lớp cùng làm việc, trong quá trình làm việc có thể trao đổi với thầy, cô giáo. ­ HS nộp sản phẩm cho GV. ­ GV nhận xét phần làm việc của HS và dựa trên sản phẩm của một vài HS có kết  quả HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập  Phương pháp dạy học:  Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương  pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan  sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử * Hoạt động cá nhân. ­ GV giao nhiệm vụ bằng câu hỏi: Câu hỏi: Em có nhận xét gì về các biện pháp của chính quyền Gia­cô­banh. ­ HS độc lập suy nghĩ làm, có thể trao đổi với bạn bè. ­ HS có thể làm ngay tại lớp nếu có thời gian, hay đem về nhà hôm sau nộp. ­ GV nhận xét dựa trên sản phẩm nếu có.          Là những biện pháp tiến bộ, đem lại quyền lợi cơ bản cho nhân dân, vì thế có   tác dụng động viên quần chúng, tập hợp đông đảo quần chúng, khơi daayjvaf phát   huy tinh thần cách mạng, sức mạnh của quần chúng trong việc chống ngoại xâm và  nội phản. HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã  học Phương pháp dạy học:  Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương  pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực qua Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức,  quan  sát tranh ảnh lịch sử, nhận xét nhân vật lịch sử, sử dụng lược đồ lịch sử 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1