intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Sinh học lớp 7 bài 44: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Chim

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

10
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Sinh học lớp 7 bài 44 "Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Chim" được biên soạn nhằm giúp các em học sinh củng cố kiến thức Sinh học. Trình bày được các đặc điểm, đặc trưng của các nhóm chim thích nghi với đời sống từ đó thấy được sự đa dạng của chim. Nêu được đặc điểm chung và vai trò của chim. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo nội dung chi tiết tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Sinh học lớp 7 bài 44: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Chim

  1.                                                                                                 BÀI 44 ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP CHIM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: ­ Trình bày được các đặc điểm đặc trưng của các nhóm chim thích nghi với đời  sống từ đó thấy được sự đa dạng của chim. ­ Nêu được đặc điểm chung và vai trò của chim. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ các loài chim có lợi. 4. Năng lực:  ­ Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề  ­ Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ Tranh phóng to hình 44 SGK. ­ Phiếu học tập: Môi  Đặc điểm cấu tạo Nhóm  trường  chim Đại diện Cánh Cơ ngực Chân Ngón sống Chạy Đà điểu Bơi Chim cánh cụt Bay Chim ưng III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức ­ Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới A . Khởi động. 3’ ­ Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được  ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. B1:GV yêu cầu các nhóm lên bảng dán tranh đã chuẩn bị của nhóm mình về các loài  động vật thuộc lớp chim B2:GV nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm B3:GV dẫn dắt vào bài mới: Lớp chim được biết khoảng 9600 loài, ở VN có  khoảng 830 loài, được chia thành các nhóm sinh thái khác nhau. Để biết được có  mấy nhóm bài mới. B . Hình thành kiến thức mới ­ Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học  tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động 1: Tìm hiểu sự  đa dạng của các nhóm chim Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm của các nhóm chim thích nghi với đời sống, từ  đó thấy được sự đa dạng của chim. Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
  2. B1: GV cho HS đọc thông tin mục 1, 2, 3  SGK, quan sát hình 44 từ 1 đến 3, điền vào  phiếu học tập. B2: GV chốt lại kiến thức. B3: HS thu nhận thông tin, thảo luận nhóm,  hoàn thành phiếu học tập. B4: Đại diện nhóm báo cáo kết quả, các  nhóm khác bổ sung. Môi  Đặc điểm cấu tạo Nhóm  Đại diện trường  chim sống Cánh Cơ ngực Chân Ngón Thảo nguyên,  Ngắn,  Không  Cao, to,  Chạy Đà điểu 2­3 ngón sa mạc yếu phát triển khỏe Chim cánh  Dài,  Rất phát  4 ngón có  Bơi Biển Ngắn cụt khoẻ triển màng bơi Dài,  To, có  Bay Chim ưng Núi đá Phát triển 4 ngón khoẻ vuốt cong. ­ GV yêu cầu HS đọc bảng, quan sát hình  44.3, điền nội dung phù hợp vào chỗ trống ở  ­ Lớp chim rất đa dạng: Số loài nhiều,  bảng trang 145 SGK. chia làm 3 nhóm: ­ GV chốt lại bằng đáp án đúng. + Chim chạy + Bộ: 1­ Ngỗng; 2­ Gà; 3­ Chim ưng; 4­ Cú. + Chim bơi + Đại diện: 1­ Vịt; 2­ Gà; 3­ Cắt; 4­ Cú lợn. + Chim bay ­ GV cho HS thảo luận: ­ Lối sống và môi trường sống phong  ­ Vì sao nói lớp chim rất đa dạng? phú. ­ HS thảo luận rút ra nhận xét về sự đa  dạng: + Nhiều loài. Cấu tạo cơ thể đa dạng. + Sống ở nhiều môi trường. ­ GV chốt lại kiến thức. Hoạt động 2: Đặc điểm chung của lớp chim Mục tiêu: Nêu được đặc điểm chung và vai trò của chim
  3. Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1: GV cho HS nêu đặc điểm chung của  ­ Đặc điểm chung chim về: + Mình có lông vũ bao phủ + Đặc điểm cơ thể + Chi trước biến đổi thành cánh + Đặc điểm của chi + Đặc điểm của hệ hô hấp, tuần hoàn, sinh  + Có mỏ sừng sản và nhiệt độ cơ thể. + Phổi có mạng ống khí, có túi khí tham  B2: HS thảo luận, rút ra đặc điểm chung  gia hô hấp. của chim. + Tim 4 ngăn, máu đỏ tươi nuôi cơ thể ­ Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác  + Trứng có vỏ đá vôi, được ấp nhờ thân  bổ sung. nhiệt của chim bố mẹ. B3: GV chốt lại kiến thức. + Là động vật hằng nhiệt. Hoạt động 3: Vai trò của chim Mục tiêu: Nêu được vai trò của chim Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm ­ GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK và  ­ Vai trò của chim: trả lời câu hỏi: + Lợi ích: ? Nêu ích lợi và tác hại của chim trong tự  ›  Ăn sâu bọ và động vật gặm nhấm nhiên và trong đời sống con người? ›  Cung cấp thực phẩm ? Lấy các ví dụ về tác hại và lợi ích của  ›  Làm chăn, đệm, đồ trang trí, làm cảnh. chim đối với con người? ›  Huấn luyện để săn mồi, phụ vụ du  ­ HS đọc thông tin để tìm câu trả lời. lịch. ­ Một vài HS phát biểu, lớp bổ sung. ›  Giúp phát tán cây rừng. + Có hại: ›  Ăn hạt, quả, cá… ›  Là động vật trung gian truyền bệnh. 4. Củng cố ­ Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. ­ Yêu cầu HS làm phiếu học tập. Những câu nào dưới đây là đúng: a. Đà điểu có cấu tạo thích nghi với tập tính chạy nhanh trên thảo nguyên và sa mạc  khô nóng.
  4. b. Vịt trời được xếp vào nhóm chim bơi. c. Chim bồ câu có cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống bay. d. Chim cánh có bộ lông dày để giữ nhiệt. e. Chim cú lợn có lông mềm, bay nhẹ nhàng, mắt tinh, săn mồi về đêm. 5. Vận dụng,tìm tòi mở rộng. 3’ ­ Mục tiêu:  + Giúp HS vận dụng được các KT­KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn  đề đã học. + Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu  học tập suốt đời.  ­ Lấy các ví dụ về tác hại và lợi ích của chim đối với con người? Biện pháp bảo vệ  các loài có ích? ­ Sau khi nghiên cứu các di tích hóa thạch, các nhà khoa học đã phát hiện ra bò sát cổ  và chim cổ có nhiều điểm giống nhau. Em có nhận xét gì về mối quan hệ của 2 loài  động vật này? 6. Hướng dẫn học bài ở nhà ­ Học bài và trả lời câu hỏi SGK ­ Đọc mục “Em có biết”. ­ Ôn lại nội dung kiến thức lớp chim. * Rút kinh nghiệm bài học:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2