Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 14: Bài 2
lượt xem 3
download
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 14: Bài 2 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh chia sẻ được với bạn những cách em liên lạc với người thân, bạn bè; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và hình ảnh minh họa; đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; biết cách sử dụng lời xưng hô phù hợp khi viết thư;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 14: Bài 2
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 3 BÀI 2: THƯ THĂM BẠN (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. Năng lực ngôn ngữ: + Chia sẻ được với bạn những cách em liên lạc với người thân, bạn bè; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và hình ảnh minh hoạ. + Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa. + Biết cách sử dụng lời xưng hô phù hợp khi viết thư. Năng lực văn học: Hiểu được nội dung bài đọc: Bạn Nhã Uyên viết thư cho bạn Thu Vân để hỏi thăm và kể về việc học tập của mình ở trường mới. 2. Năng lực chung. Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. 3. Phẩm chất. Phẩm chất yêu nước: Yêu tiếng Việt. Phẩm chất nhân ái: Nhận thức được vai trò của tình bạn trong cuộc sống, từ đó trân trọng tình cảm bạn bè, biết yêu mến, quan tâm, chăm sóc bạn bè, chia sẻ động viên bạn khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Phẩm chất chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao. Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao. Trung thực: Chia sẻ chân thật nhiệm vụ học tập của nhóm, cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: một số bức thư viết tay, bảng phụ ghi đoạn Thu Vân xa nhớ …đến đọc thơ… HS: SGV, bút, thước,.. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- 2 GV cho HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, chia – HS hoạt động nhóm đôi hoặc sẻ với bạn những cách em liên lạc với người thân, bạn nhóm nhỏ, chia sẻ với bạn những bè. cách em liên lạc với người thân, bạn bè. HS có thể nói về hình thức (trao đổi trực tiếp, nhắn tin, gọi điện thoại, viết thư,...), nội dung, thời gian,... – HS đọc tên bài và quan sát hình thức trình bày để phỏng đoán nội dung bài đọc. – HS nghe GV giới thiệu bài mới, – GV cho HS đọc tên bài và quan sát hình thức trình bày quan sát GV ghi tên bài đọc mới để phỏng đoán nội dung bài đọc. Thư thăm bạn. – GV giới thiệu bài mới, GV ghi tên bài đọc mới Thư thăm bạn. B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (30 phút) B.1 Hoạt động Đọc (27 phút) 1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút) a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa từ trong bài. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: a. Đọc mẫu GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: toàn bài đọc giọng rõ HS lắng nghe ràng, rành mạch, nhấn giọng ở những từ ngữ quan trọng: lời xưng hô, từ để hỏi, để kể,... b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ GV hướng dẫn: HS lắng nghe và luyện đọc + Cách đọc một số từ ngữ khó: vẫn, khoẻ, dễ mến, kể chuyện, diễn kịch,... + Giải thích nghĩa của một số từ ngữ khó, VD: thân thiện (tử tế và thiện cảm); hiền hoà (hiền lành và ôn hoà);... Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu. c. Luyện đọc đoạn Chia đoạn: 3 phần: Phần đầu thư, phần chính, phần cuối thư Luyện đọc câu dài: HS lắng nghe và luyện đọc +Cách ngắt nghỉ một số câu dài: Mình/ rất thích sinh hoạt Câu lạc bộ Em yêu Tiếng Việt/ và thường cùng các bạn kể chuyện, diễn kịch, đọc thơ,...//; Dù vậy,/ mình vẫn luôn nhớ Huế,/ nhớ dòng sông Hương hiền hoà,/ nhớ thầy cô/ và các bạn./; ... Luyện đọc từng đoạn: HS lắng nghe và luyện đọc HS đọc luân phiên d. Luyện đọc cả bài:
- 3 Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài... HS đọc luân phiên cả bài 2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút) a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Bạn Nhã Uyên viết thư cho bạn Thu Vân để hỏi thăm và kể về việc học tập của mình ở trường mới. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, thảo luận nhóm GV cho HS trả lời câu 1 đến câu 4: Câu hỏi 1. Bạn Nhã Uyên viết thư cho ai? Bạn xưng hô Bạn Nhã Uyên viết thư cho Thu thế nào? Vân, xưng "bạn với mình". Bạn Nhã Uyên hỏi thăm sức Câu hỏi 2. Bạn Nhã Uyên hỏi thăm những gì? khỏe cả nhà Thu Vân. Bạn Nhã Uyên kể: Câu hỏi 3. Bạn Nhã Uyên kể những gì? Đã quen với việc học ở Hà Nội Thầy cô giáo rất thân thiện, dễ mến Thích sinh hoạt câu lạc bộ em yêu tiếng việt và thường cùng các bạn kể chuyện, diễn kịch, đọc thơ... Như Huế, sống Hương , bạn bè và thầy cô Phần cuối thư, bạn viết lời hỏi Câu hỏi 4. Phần cuối thư, bạn viết những gì? thăm sức khỏe gia đình và chúc Thu Vân luôn vui vẻ và đáng yêu. Nội dung bài đọc: Bạn Nhã Uyên viết thư cho bạn Thu Vân để hỏi GV cho HS thảo luận nhóm tìm hiểu nội dung thăm và kể về việc học tập của bài học. mình ở trường mới. Theo em, tình cảm của Nhã Uyên với quê hương và bạn bè: sâu đậm và thấm thiết. Câu hỏi 5. Theo em, tình cảm của Nhã Uyên với quê hương và bạn bè thế nào? 3. Hoạt động 3: Luyện đọc củng cố (15 phút) a. Mục tiêu: b. Phương pháp, hình thức tổ chức GV hướng dẫn HS xác định giọng đọc trên cơ sở hiểu Nội dung bài đọc: Bạn Nhã Uyên nội dung văn bản. HS nhắc lại nội dung bài. Từ đó viết thư cho bạn Thu Vân để hỏi bước đầu xác định được giọng đọc của từng nhân vật thăm và kể về việc học tập của và một số từ ngữ cần nhấn giọng. mình ở trường mới. GV đọc mẫu đoạn Thu Vân xa nhớ …đến đọc thơ… HS nghe GV đọc mẫu đoạn Thu Vân xa nhớ …đến đọc thơ… GV cho HS luyện đọc lại đoạn trên trong nhóm nhỏ HS luyện đọc lại 1 đoạn (tự hay đọc trước lớp. chọn hoặc có hướng dẫn) trong nhóm nhỏ hay đọc trước lớp.
- 4 GV tổ chức HS thi đọc/ đọc trước lớp hay cho HS khá HS đọc/ thi đọc trước lớp hay giỏi đọc cả bài. cho HS khá giỏi đọc cả bài. * Hoạt động nối tiếp: (3 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức Gọi HS nhắc lại nội dung bài học HS nhắc lại nội dung bài học Chuẩn bị: tiết 2 HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................
- 5 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 3 BÀI 2: THƯ THĂM BẠN (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. Năng lực ngôn ngữ: Biết cách sử dụng lời xưng hô phù hợp khi viết thư. Nói về một người bạn của em dựa vào gợi ý 2. Năng lực chung. Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. 3. Phẩm chất. Phẩm chất yêu nước: Yêu tiếng Việt. Phẩm chất nhân ái: Nhận thức được vai trò của tình bạn trong cuộc sống, từ đó trân trọng tình cảm bạn bè, biết yêu mến, quan tâm, chăm sóc bạn bè, chia sẻ động viên bạn khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Phẩm chất chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao. Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao. Trung thực: Chia sẻ chân thật nhiệm vụ học tập của nhóm, cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: SGK, SGV, HS: SGK, bút, …. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: GV cho Học sinh hát bài Lá thư gửi thầy. Học sinh hát bài Lá thư gửi thầy. B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút)
- 6 B.4 Hoạt động Trao đổi với bạn bè về lời xưng hô khi viết thư (12 phút) a. Mục tiêu: Trao đổi với bạn bè về lời xưng hô khi viết thư b. Phương pháp, hình thức tổ chức Yêu cầu HS xác định yêu cầu BT và phân tích gợi ý HS xác định yêu cầu BT và phân (nếu có). tích gợi ý (nếu có). Yêu cầu HS thực hiện BT theo cặp hoặc nhóm nhỏ HS thực hiện BT theo cặp. hoặc nói trước lớp trên cơ sở hình ảnh, tranh minh hoạ hoặc từ ngữ, câu gợi ý hoặc câu hỏi. Yêu cầu một số nhóm HS nói trước lớp. Một số nhóm HS nói trước lớp. Gửi bạn bè: Tớ cậu, bạn mình Gửi thầy cô: Thầy (cô) em Gửi người thân: o ông bà con o bố mẹ con o anh chị em Yêu cầu HS và GV đánh giá kết quả thực hành và kết nối vào bài học. B.5 Hoạt động Nói và nghe (13 phút) a. Mục tiêu: Nói về một người bạn của em dựa vào gợi ý b. Phương pháp, hình thức tổ chức Yêu cầu HS xác định yêu cầu BT và phân tích gợi ý HS xác định yêu cầu BT: Nói về (nếu có). một người bạn của em dựa vào gợi ý: + Tên + Hình dáng + Tính tình + Tình cảm Yêu cầu HS thực hiện BT theo cặp hoặc nhóm nhỏ HS thực hiện BT theo cặp trên cơ sở hình ảnh, tranh minh hoạ hoặc từ ngữ, câu gợi ý hoặc câu hỏi. Yêu cầu một số nhóm HS nói trước lớp. Một số nhóm HS nói trước lớp. Yêu cầu HS và GV đánh giá kết quả thực hành và kết Trong lớp em có nhiều bạn nhưng nối vào bài học. em ấn tượng nhất là bạn Thủy Tiên. Bạn có dáng người tròn trịa, hơi thấp. Nước da của bạn ấy trắng hồng, sạch sẽ. Bạn có một khuôn mặt tròn, khi cười hay nói, em thấy má bạn có hai cái lúm đồng tiền xinh xinh. Mắt bạn đen láy và tròn, miệng nhỏ, che đi mấy cái răng cửa bị sún. Lúc nào đi học, bạn cũng được mẹ bím cho hai cái đuôi sam lủng lẳng dưới cái nơ ruy băng màu đỏ tươi. Ở lớp, bạn ngoan, tốt bụng và học giỏi nên cô giáo thương và các bạn cũng mến
- 7 bạn ấy nữa. Em và bạn cũng hay chơi với nhau rất vui vẻ. Em rất quý mến bạn và mong ước sang năm lên lớp 4, tụi em vẫn là bạn thân của nhau. * Hoạt động nối tiếp: (3phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức Đánh giá bài viết: GV nhận xét một số bài viết. HS lắng nghe Chuẩn bị: tiết 3, đọc lại bài thư thăm bạn IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................
- 8 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 3 BÀI 2: THƯ THĂM BẠN (Tiết 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. Năng lực ngôn ngữ: Nhận diện được cấu tạo, nội dung một bức thư và biết cách viết lời thăm hỏi trong thư gửi cho bạn bè. Thi đọc thơ về tình bạn và nói được về hình ảnh hoặc câu thơ em thích. 2. Năng lực chung. Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. 3. Phẩm chất. Phẩm chất yêu nước: Yêu tiếng Việt. Phẩm chất nhân ái: Nhận thức được vai trò của tình bạn trong cuộc sống, từ đó trân trọng tình cảm bạn bè, biết yêu mến, quan tâm, chăm sóc bạn bè, chia sẻ động viên bạn khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Phẩm chất chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao. Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao. Trung thực: Chia sẻ chân thật nhiệm vụ học tập của nhóm, cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: SGV, SGK, thẻ từ màu xanh và hồng ở BT1 HS: SGK, bút, vở,… III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Hát bài “ Trái Đất này là của chúng mình” Hát bài “ Trái Đất này là của chúng mình” B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút)
- 9 B.5 Hoạt động Viết sáng tạo (20 phút) a. Mục tiêu: Nhận diện được cấu tạo, nội dung một bức thư và biết cách viết lời thăm hỏi trong thư gửi cho bạn bè. b. Phương pháp, hình thức tổ chức Bài 1: Nhận diện thể loại: GV gọi HS đọc đề – HS xác định yêu cầu của BT 1, GV cho HS đọc lại bài thư thăm bạn đọc lại bài Thư thăm bạn, đọc các thẻ màu hồng và GV cho HS thảo luận nhóm các thẻ màu xanh. – HS thảo luận nhóm chọn các thẻ màu xanh phù hợp với mỗi thẻ màu hồng. − HS làm bài vào VBT. – Một vài cá nhân/ nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp. – HS nghe bạn và GV nhận xét. – HS rút ra cấu tạo và những nội GV chốt những nội dung chính của một bức thư dung chính của một bức thư dưới sự hỗ trợ của GV. Bài 2: HS xác định yêu cầu của BT 2 và GV gọi HS đọc đề đọc các gợi ý. – HS chia sẻ trong nhóm những GV cho HS thảo luận nhóm nội dung muốn thăm hỏi, thông báo với bạn. – HS viết bài vào VBT. – Một vài HS chia sẻ kết quả GV mời HS đọc bài trước lớp. Hà Nội, ngày 7 tháng 4 nằm 2022 Ông bà ngoại kính mến! GV nhận xét Ông bà ngoại dạo này có khỏe không? Dừa thu hoạch có nhiều hơn lúc trước không? Bây giờ là thời điểm cháu đang ôn tập thi kì II nên những ngày ngày nghỉ cuối tuần cũng không thể về quê được. Cháu nhớ ông bà lắm! Mặc dù bài vở học kì này nhiều và khó, nhưng cháu hết sức cố gắng để đạt được danh hiệu học sinh giỏi. Cháu nhất quyết không phụ lòng cha mẹ vất vả lo cho cháu ăn học và sự tin tưởng của ông bà ngoại. Sau khi thi xong, nhất là trong dịp hè sắp tới, cháu sẽ về quê ở lâu dài bên ông bà ngoại. Ba mẹ cháu ở trên này cũng khỏe cùng với cuộc sống tốt. Em trai cháu đã nói bập bẹ và chập chững
- 10 bước đi rồi. Cuối thư, cháu chúc ông bà ngoại sống vui và sống mãi với con cháu. Cháu của ông bà ngoại Kí tên Minh Thư – HS nghe bạn và GV nhận xét. * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức Đánh giá bài viết: GV nhận xét một số bài viết. hs lắng nghe Thi đọc thơ về tình bạn – HS thi đọc thơ trong nhóm nhỏ. – Mỗi nhóm cử một HS thi trước lớp và nói về câu thơ hoặc hình ảnh em thích trong bài thơ đã đọc. – HS bình chọn bạn đọc hay nhất. – HS nghe GV nhận xét hoạt động vận dụng. Chuẩn bị: tiết sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ cả năm)
593 p | 119 | 7
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
775 p | 15 | 5
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 31 (Sách Cánh diều)
24 p | 26 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 29 (Sách Cánh diều)
28 p | 11 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 20 (Sách Cánh diều)
18 p | 15 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 19 (Sách Cánh diều)
26 p | 15 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 7 (Sách Cánh diều)
23 p | 10 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 1 (Sách Cánh diều)
33 p | 7 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 35 (Sách Kết nối tri thức)
10 p | 27 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 31 (Sách Kết nối tri thức)
15 p | 13 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 18 (Sách Kết nối tri thức)
15 p | 12 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 11 (Sách Kết nối tri thức)
9 p | 20 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 5 (Sách Kết nối tri thức)
10 p | 11 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 4 (Sách Kết nối tri thức)
13 p | 7 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 3 (Sách Kết nối tri thức)
12 p | 12 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 2 (Sách Kết nối tri thức)
19 p | 5 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 1 (Sách Kết nối tri thức)
29 p | 11 | 1
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 33 (Sách Cánh diều)
26 p | 13 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn