intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 8: Một phần hai, một phần ba, một phần tư, một phần năm

Chia sẻ: Giang Hạ Vân | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

22
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 8: Một phần hai, một phần ba, một phần tư, một phần năm được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nhận biết được 1/2, 1/3, 1/4, 1/5 thông qua các hình ảnh trực quan; biết đọc 1/2, 1/3, 1/4, 1/5; xác định được 1/2, 1/3, 1/4, 1/5 của một nhóm đối tượng bằng việc chia thành các phần đều nhau qua hình ảnh trực quan;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 8: Một phần hai, một phần ba, một phần tư, một phần năm

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN - LỚP 3 BÀI : MỘT PHẦN HAI, MỘT PHẦN BA MỘT PHẦN TƯ, MỘT PHẦN NĂM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: + Nhận biết được , , thông qua các hình ảnh trực quan. + Biết đọc , , + Xác định được , , của một nhóm đối tượng bằng việc chia thành các phần đều nhau qua hình ảnh trực quan. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Kế hoạch bài dạy, bài giảng, SGK, SGV, các mảnh bìa hình vuông, hình tac giác đều, hình tron, hình chữ nhật. - Học sinh: SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, tâm thế thoải mái khi bước vào tiết học. Phương pháp, hình thức tổ chức: trò chơi, thực hành, vấn đáp. Cách tiến hành: GV tổ chức cho hai HS một trò Học sinh quan sát, thực hành, lắng chơi, sau khi chơi các bạn được nghe. khen thưởng. Khi khen thưởng, GV có thể dẫn dắt HS như sau: + Lấy 1 cái bánh (GV lấy ra mảnh giấy hình tròn). HS lấy ra mảnh giấy hình tròn. + Dùng cái bánh này thưởng đều cho hai bạn thì phải làm sao? (HS HS thao tác gấp đôi mảnh giấy. và GV thao tác gấp đôi mảnh giấy, GV cắt mảnh giấy theo nếp gấp.) + Hai phần này đã bằng nhau chưa? Hai phần bằng nhau + Mỗi bạn được mấy cái bánh? Nửa cái bánh. + Một nửa cái bánh còn gọi là một Học sinh lắng nghe.
  2. phần hai cái bánh. 2. Bài học và thực hành  (12 phút) Hoạt động 1. Giới thiệu , , Mục tiêu: Học sinh biết  , , Phương pháp, hình thức tổ chức: quan sát, hoạt động nhóm Cách tiến hành: a. Giới thiệu GV thực hiện theo trình tự sau: + GV gắn miếng bìa hình vuông lên Học sinh quan sát. bảng. + Gấp đôi miếng bìa rồi dùng bút Học sinh quan sát. kẻ theo đường gấp. + Hình vuông này được chia thế Chia thành hai phần bằng nhau. nào? Học sinh quan sát. + GV tô màu (tượng trưng) một phần (có thể dùng hình sau thay thế, biểu thị đã tô màu xong). Một phần. + Đã tô màu mấy phần? Học sinh lắng nghe và nói. + Ta nói: Đã tô màu một phần hai Chia hình vuông thành hai phần hình vuông (vừa nói vừa viết bảng). bằng nhau, tô màu một phần. Ta đã tô màu một phần hai hình vuông. b. Giới thiệu  , Gv gắn lần lượt các hình tam giác, Học sinh quan sát. hình tròn, hình vuông đã được tô màu lên bảng. Yêu cầu học sinh nói theo mẫu câu: Học sinh nói theo mẫu câu: Chia hình … thành … phần bằng Chia hình … thành … phần bằng nhau, tô màu một phần. nhau, tô màu một phần. Ta đã tô màu một phần … hình … Ta đã tô màu một phần … hình … Yêu cầu học sinh nói , Học sinh nói , + Chia hình tam giác thành 3 phần bằng nhau, tô màu một phần. Ta đã tô màu một phần ba hình tam giác. + Chia hình tròn thành 4 phần bằng nhau, tô màu một phần. Ta đã tô màu một phần tư hình tam giác. + Chia hình chữ nhật thành 5 phần bằng nhau, tô màu một phần. Giáo viên lắng nghe và nhận xét. Ta đã tô màu một phần 5 hình chữ nhật. Hoạt động 2: Thực hành
  3. Mục tiêu: HS tìm được các hình được chia thành các phần đều nhau qua hình ảnh trực quan. Nói theo mẫu. Phương pháp, hình thức tổ chức: trò chơi. Cách tiến hành: Bài 1 trang 46 Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 1 Học sinh đọc yêu cầu bài 1 Yêu cầu học sinh nói cho bạn bên Học sinh nói cho bạn bên cạnh cạnh nghe. nghe. Yêu cầu học sinh chia sẻ trước lớp. Học sinh chia sẻ trước lớp. (hình B, Giáo viên nhận xét. D) Học sinh lắng nghe. Bài 2 trang 46 Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 2 Học sinh đọc yêu cầu bài 2 Yêu cầu học sinh nói trong nhóm Học sinh nói trong nhóm đôi. đôi. Học sinh chia sẻ trước lớp. Yêu cầu học sinh chia sẻ trước lớp. a. Chia hình vuông thành 4 phần bằng nhau, tô màu một phần. Ta đã tô màu một phần tư hình vuông. b. Chia hình vuông thành 2 phần bằng nhau, tô màu một phần. Ta đã tô màu một phần hai hình vuông. c. Chia hình chữ nhật thành 3 phần bằng nhau, tô màu một phần. Giáo viên nhận xét. Ta đã tô màu một phần ba hình chữ nhật Học sinh lắng nghe. Bài 3 trang 46 Có thể  tiến hành theo hình thức Dạy  học thông qua GQVĐ. Yêu cầu HS hoạt động nhóm bốn.  HS hoạt động nhóm bốn. Bước   1:  Tìm   hiểu   vấn   đề   GV   yêu  Thực hiện theo yêu cầu của giáo cầu   mỗi   HS   lấy   ra   một   mảnh   giấy  viên. hình vuông (đã được chuẩn bị  trước)  và   chia   mảnh   giấy   hình   vuông   đó  thành bốn phần bằng nhau bằng cách  gấp mảnh giấy.  Bước 2: Lập kế hoạch HS thảo luận   HS   thảo   luận   tìm   cách   gấp   mảnh  tìm cách gấp mảnh giấy.  giấy.  Bước 3: Tiến hành kế  hoạch Có thể  xảy ra một số  cách góp như  sau: Các  Các nhóm thực hiện gấp mảnh giấy.   nhóm thực hiện gấp mảnh giấy. Một   Một vài nhóm trình bày bài làm của 
  4. vài nhóm trình bày bài làm của nhóm  nhóm mình. mình.  Bước 4:  Kiểm tra lại GV nêu lại ba  Học   sinh   lắng   nghe,  quan   sát,   nhận  cách   gấp   để   chia   mảnh   giấy   hình  biết   mỗi   mảnh   giấy   đã   được   chia  vuông thành bốn phần bằng nhau. HS  thành bốn phần bằng nhau. quan sát, nhận biết mỗi mảnh giấy đã  được chia thành bốn phần bằng nhau * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết  sau. Phương pháp, hình thức tổ chức: trò chơi. Cách tiến hành: GV   cho   học   sinh   chơi   trò   chơi   Ai  Học sinh chơi trò chơi Ai nhanh hơn. nhanh hơn. Giáo viên chiếu 1 số hình yêu cầu học  Thực hiện yêu cầu của giáo viên. sinh tìm ra hình theo yêu cầu của bài. Giáo  viên   nhận  xét   và   tổng   kết  tiết  học. Điều chỉnh sau bài dạy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2