Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 28 (Sách Cánh diều)
lượt xem 3
download
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 28 (Sách Cánh diều) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh biết thực hiện phép tính trừ hai phân số khác mẫu số; nghe đọc hiểu và ghi chép được các bước trừ hai phân số khác mẫu số; biết lựa chọn các phép toán để trình bày, diễn đạt được các nội dung ý tưởng của tình huống xuất hiện trong bài toán thực tiễn đơn giản;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 28 (Sách Cánh diều)
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 28 – TOÁN 4 – CÁNH DIỀU Tiết 136: TRỪ CÁC PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt: 1. Năng lực đặc thù: - Biết thực hiện phép tính trừ hai phân số khác mẫu số. - Nghe đọc hiểu và ghi chép được các bước trừ hai phân số khác mẫu số. - Biết lựa chọn các phép toán để trình bày, diễn đạt được các nội dung ý tưởng của tình huống xuất hiện trong bài toán thực tiễn đơn giản. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, nắm vững cách thực hiện các phép tính trừ phân số khác mẫu số - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng cách thực hiện phép tính trừ phân số khác mẫu số trong tình huống thực tiễn. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận với bạn cách thực hiện phép tính trừ hai phân số khác mẫu số trong thực tiễn. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ, trung thực,nghiêm túc trong học tập - Nhân ái, tôn trọng, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: - Phương pháp dạy học:Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm. Nêu vấn đề, giảiquyết vấn đề - Đồ dùng dạy học: SGK, bộ đồ dùng dạy học toán 2. Học sinh: SGK, Vở toán III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- 1.Hoạt động mở đầu: khởi động, kết nối *Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, vui vẻ trước khi vào bài học * Cách tiến hành: Chơi trò chơi: Bắn tên -LPHT điều khiển lớp chơi Tính 2 3 5 3 a. b. 3 9 15 5 GV bổ sung, kết nối ghi đề: Trừ các phân số Lớp nhận xét khác mẫu số 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới *Mục tiêu: Biết hình thành quy tắc trừ hai phân số khác mẫu số. *Cách tiến hành: 2 3 GV nêu: Có băng giấy, cắt đi băng 5 10 giấy. Hỏi còn lại mấy phần băng giấy? -Gọi HS đọc đề toán - HS đọc - Muốn biết được còn lại mấy phần băng 2 3 - …ta thực hiện phép trừ lấy 5 10 giấy ta làm thế nào? - Làm cách nào để thực hiện phép trừ hai 2 3 phân số khác mẫu số 5 10 - Các nhóm thảo luận tìm ra cách thực hiện - Cho HS thảo luận theo nhóm cách thực và trình bày hiện. + Trước hết ta quy đồng mẫu số hai phân số 2 2 x2 4 3 ; Giữ nguyên phân số 5 5x2 10 10 + Trừ hai phân số cùng mẫu số 2 3 4 3 1 = 5 10 10 10 10 Các nhóm nhận xét -Muốn trừ hai phân số khác mẫu số, ta quy - GV nhận xét bổ sung và hỏi: Muốn trừ hai đồng mẫu số hai phân số, rồi trừ hai phân số phân số khác mẫu số, ta làm thế nào? đó.
- - GV ghi quy tắc trừ hai phân số khác mẫu - HS nêu số lên bảng - Gọi vài HS nhắc lại 3 3x 2 6 Ta có: 4 4 x2 8 - GV nêu ví dụ để củng cố kiến thức 3 5 6 5 1 3 5 Vậy: Gọi HS lên bảng trình bày 4 8 8 8 8 4 8 3.Hoạt động thực hành luyện tập *Mục tiêu:- Biết thực hiện phép tính trừ hai phân số khác mẫu số. - Tính *Cách tiến hành: - Các nhóm thảo luận. LPHT cho lớp tương Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu tác chia sẻ kết quả học tập 1 3 4 3 1 4 8 20 8 12 - Cho lớp thảo luận nhóm ; = 2 8 8 8 8 3 15 15 15 15 5 7 10 7 3 11 9 22 9 13 ; 6 12 12 12 12 4 8 8 8 8 17 3 17 12 5 31 5 31 30 1 ; 16 4 16 16 16 36 6 36 36 36 - Cho các bạn nhắc lại cách trừ hai phân số khác mẫu số - Lớp nhận xét - Rút gọn rồi tính - GV chốt ý bổ sung - …làm 2 việc đó là rút gọn và tính Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu - Nêu - Bài toán yêu cầu chúng ta làm mấy việc? Đó là việc gì? 3 3:3 1 - Rút gọn phân số 15 15 : 3 5 - Nêu cách rút gọn phân số - GV hướng dẫn: 2 3 a. Ta cần rút gọn phân số nào? - HS làm bài 5 15 2 3 2 1 1 - Nêu Vậy: = 5 15 5 5 5 Tương tự cho HS làm các bài còn lại
- - Nêu quy tắc trừ hai phân số khác mẫu số? 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm *Mục tiêu: -Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn *Cách tiến hành - Nhắc lại quy tắc trừ hai phân số khác mẫu - Nêu số? - Nhận xét tuyên dương, nhắc nhở - Chuẩn bị bài sau Điều chỉnh sau tiết dạy:………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………… Môn Toán Tiết 137: TRỪ CÁC PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ ( tiết 2) I Yêu cầu cần đạt: 1. Năng lực đặc thù - Biết vận dụng trừ hai phân số khác mẫu số để giải bài toán có lời văn 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, nắm vững cách thực hiện các phép tính trừ phân số khác mẫu số - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng cách thực hiện phép tính trừ phân số khác mẫu số trong tình huống thực tiễn. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận với bạn cách thực hiện phép tính trừ hai phân số khác mẫu số trong thực tiễn. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. Đồ dùng dạy học: 2. Giáo viên:
- - Phương pháp dạy học:Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm. Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề - Đồ dùng dạy học: SGK, bộ đồ dùng dạy học toán, tranh ảnh SGK 2. Học sinh: SGK, Vở toán III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của họcsinh 5’ 1.Hoạt động mở đầu: khởi động, kết nối *Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, vui vẻ trước khi vào bài học *Cách tiến hành: Chơi trò chơi “ Bắn tên” - LPHT cho lớp khởi động - Nêu quy tắc trừ hai phân số khác mẫu số 4 1 8 2 - Tính 5 3 14 7 - GV bổ sung, kết nối bài: Trừ hai phân số khác - Lớp nhận xét mẫu số (tt) 30’ 2.Hoạt động luyện tập thực hành: *Mục tiêu: HS biết vận dụng quy tắc trừ hai phân số khác mẫu số để giải bài toán có lời văn. *Cách tiến hành: - Gọi HS nhắc lại quy tắc Trừ hai phân số khác - Nêu mẫu số Bài 3: - Gọi HS đọc đề toán - Đọc - HDHS phân tích đề: 2 + Bài toán cho biết gì? - Ngày thứ nhất sửa được đoạn 3 1 vỉa hè. Ngày thứ hai sửa được 6 đoạn vỉa hè. - Ngày thứ nhất sửa nhiều hơn + Bài toán hỏi gì? ngày thứ hai bao nhiêu phần đoạn vỉa hè. - Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài Bài giải - Cho HS xung phong trình bày bài giải Ngày thứ nhất sửa nhiều hơn ngày
- thứ hai số phần đoạn vỉa hè là: 2 1 1 - ( đoạn vỉa hè) 3 6 2 1 Đáp số: đoạn vỉa hè 2 - Thảo luận tương tác theo nhóm, đại diện nhóm trình bày bài giải Bài 4: - Cho HS đọc đề toán a. Thời gian ngủ của bạn Dũng chiếm số phần trong một ngày là: 5 1 3 ( ngày) 8 4 8 3 Đáp số: ngày 8 - LPHT cho lớp tương tác cùng các bạn - Lớp nhận xét b. Em đã dành bao nhiêu phần thời gian một ngày để học? Thời gian cho các hoạt động khác là bao nhiêu phần một ngày? - GV bổ sung và giáo dục: Trong cuộc sống ngoài thời gian học ra, các em còn phải biết giúp đỡ gia đình và tham gia các hoạt động khác. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm *Mục tiêu: -Củng cố những kiến thức đã học - HS nêu 5’ trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. - HS nêu - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn *Cách tiến hành: - Nhắc lại kiến thức vừa học - Muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? - Nhận xét, dặn dò - Chuẩn bị bài sau
- Điều chỉnh sau tiết dạy: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… Môn Toán Tiết 138: LUYỆN TẬP ( tiết 1) I Yêu cầu cần đạt: 1. Năng lực đặc thù - Rèn kĩ năng cộng, trừ các phân số khác mẫu số; cộng hoặc trừ một số với một phân số và ngược lại. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, nắm vững cách thực hiện các phép tính cộng trừ phân số khác mẫu số - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách thực hiện phép tính cộng trừ phân số khác mẫu số trong thực tiễn. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận với bạn cách thực hiện phép tính cộng trừ hai phân số khác mẫu số trong thực tiễn. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm II. Đồ dùng dạy học: 1.Giáo viên: - Phương pháp dạy học:Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm. Nêu vấn đề, giảiquyết vấn đề - Đồ dùng dạy học: SGK, bộ đồ dùng dạy học toán. 2. Học sinh: SGK, Vở toán III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của họcsinh 5’ 1.Hoạt động mở đầu: khởi động, kết nối *Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, vui vẻ trước khi vào bài học *Cách tiến hành: Chơi trò chơi - LPHT cho lớp ôn lại kiến thức + Nêu cách cộng hai phân số khác mẫu số?
- + Nêu cách trừ hai phân số khác mẫu số? 2 3 7 2 Tính: 6 2 15 5 Lớp nhận xét - GV bổ sung, kết nối bài học: Luyện tập 2.Hoạt động luyện tập thực hành: 30’ *Mục tiêu: HS thực hiện được cách cộng hoặc trừ hai phân số khác mẫu số *Cách tiến hành: Bài 1: Tính - Nêu quy tắc cộng và trừ hai phân số - HS nêu khác mẫu số - Cho các nhóm thảo luận làm bài - LPHT cho lớp tương tác chia sẻ kết quả học tập 1 3 2 3 5 a. b. 4 8 8 8 8 5 7 5 28 33 12 3 12 12 12 3 9 3 36 39 c. 16 4 16 16 16 9 4 9 8 1 d. 14 7 14 14 14 2 4 6 4 2 e. 5 15 15 15 15 8 10 24 10 14 g. 7 21 21 21 21 - Nêu cách cộng trừ hai phân số khác mẫu số? Lớp nhận xét. - GV nhận xét bổ sung - Rút gọn rồi tính Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu -…làm hai việc: Rút gọn; tính - Bài toán yêu cầu chúng ta làm mấy
- việc? Đó là việc gì? - GV lưu ý: +Chúng ta cần rút gọn để có - HS quan sát lắng nghe phân số tối giản. + Quy đồng mẫu số các phân số + Cộng hoặc trừ hai phân số cùng mẫu số. 8 5 4 5 4 15 19 - GVHD: 18 3 9 3 9 9 9 - Yêu cầu HS làm các bài còn lại - HS làm bài và trình bày nhắc lại các bước thực hiện. - GV bổ sung và cho HS nêu lại - Lớp nhận xét + Cách rút gọn phân số - HS nêu + Cách quy đồng mẫu số + Cách cộng hoặc trừ hai phân số cùng mẫu số. Bài 3: Tính ( theo mẫu) - GV HDHS phân tích mẫu + Viết số tự nhiên dưới dạng phân số có mẫu số giống như mẫu số của phân số đã cho. + Cộng hai phân số có cùng mẫu số 2 4 2 20 2 22 a. 4 5 1 5 5 5 5 2 20 2 22 Ta có thể viết gọn: 4 5 5 5 5 - Gọi HS lên bảng - HS làm bài và nêu cách làm 3 10 3 13 3 3 8 11 5 ; 2 2 2 2 2 4 4 4 4 - GV nhận xét bổ sung 8 8 27 35 3 9 9 9 9 b. Tiến hành tương tự câu a Lớp nhận xét - HS làm theo nhóm. LPHT cho lớp tương
- 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm tác *Mục tiêu: -Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc 5’ sâu nội dung. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn *Cách tiến hành - Cho HS chia sẻ hôm nay chúng ta học được những gì? - Nêu cách cộng, trừ hai phân số khác - HS chia sẻ mẫu số? - HS nêu - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau Điều chỉnh sau tiết dạy: ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………
- Môn Toán Tiết139: LUYỆN TẬP ( Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt: 1. Năng lực đặc thù - Rèn kĩ năng cộng, trừ các phân số khác mẫu số; cộng hoặc trừ một số với một phân số và ngược lại. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, nắm vững cách thực hiện các phép tính cộng trừ phân số khác mẫu số - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách thực hiện phép tính cộng trừ phân số khác mẫu số trong thực tiễn. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận với bạn cách thực hiện phép tính cộng trừ hai phân số khác mẫu số trong thực tiễn. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm II. Đồ dùng dạy học: 1.Giáo viên: - Phương pháp dạy học:Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm. Nêu vấn đề, giảiquyết vấn đề - Đồ dùng dạy học: SGK, bộ đồ dùng dạy học toán; ; hình vẽ SGK 2. Học sinh: SGK, Vở toán III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của họcsinh 5’ 1.Hoạt động mở đầu: khởi động, kết nối *Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, vui vẻ trước khi vào bài học *Cách tiến hành: Chơi trò chơi - LPHT cho lớp ôn lại kiến thức bằng trò chơi “ Bắn tên” + Muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? + Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào?
- + Nêu cách rút gọn phân số. + Nêu cách quy đồng mẫu số các phân số? GV bổ sung, kết nối bài : Luyện tập - Lớp nhận xét 36’ 2.Hoạt động luyện tập thực hành: *Mục tiêu: Biết thực hiện cộng, trừ các phân số khác mẫu số và vận dụng vào giải toán có lời văn. *Cách tiến hành: Bài 4: Gọi HS đọc yêu cầu bài - HS đọc - Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài - HS làm bài và trao đổi cặp cách làm và giải thích lý do chọn đáp án đó. 1 - Các nhóm nêu kết quả và giải thích - Đáp án đúng là D. 3 - Nêu cách trừ các phân số khác mẫu số? - Nêu Bài 5: Gọi HS nêu yêu cầu bài - Nêu yêu cầu - Cho HS thảo luận nhóm - Thảo luận, tương tác chia sẻ kết quả Mẹ mua tất cả số ki-lô-gam nguyên liệu 9 1 3 14 7 là: (kg) 4 2 4 4 2 7 Đáp số: kg 2 -GV bổ sung - Các nhóm nhận xét - Nêu cách cộng các phân số khác mẫu số. - Nêu Bài 6: - Gọi HS đọc yêu cầu - Đọc và quan sát tranh - Muốn giúp Voi tìm được vườn mía chúng -….chúng ta cần thực hiện đúng các ta cần làm gì? phép tính cộng, trừ trên đường đi. - GV chỉ đường đi trên tranh vẽ theo mũi tên - HS quan sát và thực hiện và yêu cầu HS thực hiện - Cho HS làm việc theo nhóm, nhóm nào - Các nhóm làm việc và tương tác chia sẻ hoàn thành trước lên chia sẻ trước lớp kết quả - GV bổ sung và sửa chữa những gì còn sai -Các nhóm nhận xét
- sót - Nêu cách cộng, trừ các phân số khác mẫu - Nêu số 4’ 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm *Mục tiêu: -Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn *Cách tiến hành - Cho HS chia sẻ hôm nay chúng ta học được - HS chia sẻ những gì? - Nêu cách cộng, trừ các phân số khác mẫu - Nêu số? - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau Điều chỉnh sau tiết dạy: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… Môn Toán Tiết 140 LUYỆN TẬP CHUNG I Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức kĩ năng: - Ôn tập, củng cố kĩ năng cộng, trừ phân số ( cùng mẫu số hoặc khác mẫu số). - Nhận biết tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng phân số và bước đầu vận dụng các tính chất đó vào thực hành tính toán. 2. Năng lực: - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa, năng lực giao tiếp và giải quyết vấn đề toán học 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm II. Đồ dùng dạy học: 3. Giáo viên:
- - Phương pháp dạy học:Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm. Nêu vấn đề, giảiquyết vấn đề - Đồ dùng dạy học: SGK, bộ đồ dùng dạy học toán 2. Học sinh: SGK, Vở toán III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của họcsinh 1.Hoạt động mở đầu: khởi động, kết nối *Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, vui vẻ trước khi vào bài học *Cách tiến hành: Chơi trò chơi - LPHT cho lớp ôn lại kiến thức đã học bằng trò chơi “Bắn tên” - Nêu quy tắc cộng, trừ hai phân số cùng mẫu số? - Nêu quy tắc cộng, trừ hai phân số khác mẫu số? - GV bổ sung, kết nối ghi đề: Luyện tập - Lớp nhận xét chung 2.Hoạt động luyện tập thực hành: *Mục tiêu:- Ôn tập, củng cố kĩ năng cộng, trừ phân số ( cùng mẫu số hoặc khác mẫu số). - Nhận biết tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng phân số. *Cách tiến hành: Bài 1: Tính - Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài - HS làm bài - Cho HS xung phong chữa bài và nêu các 3 7 10 7 4 5 a. b. 8 8 8 9 9 9 bước thực hiện 5 1 15 1 16 c. 6 18 18 18 18 9 2 9 6 3 d. 15 5 15 15 15 2 3 9 14 8 1 3 4 e. g. 5 5 5 5 10 10 10 10
- - Nêu cách cộng, trừ các phân số cùng mẫu 23 4 2 19 2 21 h. 7 7 7 7 7 7 số. -Nêu cách cộng, trừ các phân số khác mẫu - HS nêu số. - Trong biểu thức chỉ có phép cộng, trừ ta thực hiện thế nào? Bài 2: a. Tính rồi so sánh - Các nhóm thảo luận và trình bày 2 7 7 2 - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 3 3 3 3 9 9 3 3 2 7 7 2 Vậy = 3 3 3 3 3 4 4 3 5 5 5 5 7 7 5 5 3 4 4 3 Vậy = 5 5 5 5 - Khi đổi chỗ các số hạng trong một - GV nhận xét bổ sung tổng thì tổng không thay đổi. + Phép cộng hai phân số có đặc điểm gì - … tính chất giao hoán. giống với phép cộng hai số tự nhiên? + Vậy phép cộng hai phân số có tính chất - HS nêu gì? - GV đính tấm bìa ghi sẵn tính chất lên bảng: Khi thực hiện phép cộng hai phân số, ta có thể đổi chỗ các số hạng trong một tổng mà tổng của chúng không thay -Viết ví dụ tương tự câu a rồi đố bạn đổi. thực hiện b. Gọi HS nêu yêu cầu - Các nhóm thảo luận và tương tác 3 2 2 3 5 1 1 5 -Cho HS thảo luận nhóm ; 4 4 4 4 7 7 7 7
- - …tổng không thay đổi -Khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng như thế nào? -Đây chính là tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số. Ngoài tính chất giao hoán ra trong phép cộng hai phân số còn có tính chất nào nữa chúng ta cùng đi vào bài - Tính rồi so sánh tập 3. 2 1 1 2 1 1 ( ) ( ) 5 5 5 5 5 5 - Mời HS đọc yêu cầu câu a. 2 1 1 3 1 4 - Cho các nhóm thảo luận và trình bày Ta có: ( ) 5 5 5 5 5 5 2 1 1 2 2 4 ( ) 5 5 5 5 5 5 2 1 1 2 1 1 Vậy: ( ) = ( ) 5 5 5 5 5 5 2 5 1 2 5 1 ( ) ( ) 9 9 9 9 9 9 2 5 1 7 1 8 Ta có: ( ) = 9 9 9 9 9 9 2 5 1 2 6 8 ( ) = 9 9 9 9 9 9 2 5 1 2 5 1 Vậy ( ) = ( ) 9 9 9 9 9 9 - Khi cộng một tổng hai số với số thứ ba , ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ hai và số thứ ba. - Phép cộng ba phân số có đặc điểm gì -Phép cộng ba phân số có tính chất kết giống với phép cộng ba số tự nhiên. hợp. - HS lần lượt nêu - Vậy phép cộng ba phân số có tính chất gì? - GV đính bảng tính chất: + Khi cộng một tổng hai phân số với phân số thứ ba , ta có thể cộng phân số thứ nhất với tổng của phân số thứ hai và phân - Các nhóm tìm và đố lẫn nhau số thứ ba.
- b. Tìm ví dụ tương tự câu a rồi đố bạn 3 2 4 3 2 4 ( ) ( ) 7 7 7 7 7 7 7 2 4 7 2 4 ( ) ( ) 8 8 8 8 8 8 - Các nhóm nhận xét - Nêu - GV bổ sung - Nêu tính chất kết hợp của phép cộng phân số? 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm *Mục tiêu: -Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn *Cách tiến hành - HS chia sẻ - Cho HS chia sẻ hôm nay chúng ta học được những tính chất nào của phép cộng phân số gì? - Nêu cách cộng, trừ các phân số cùng mẫu - Nêu số? - Nêu cách cộng, trừ các phân số khác mẫu - Nêu số? - Nêu tính chất giao hoán và kết hợp của - Nêu phép cộng phân số? - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau Điều chỉnh sau tiết dạy: ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Toán lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
658 p | 19 | 5
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 4 (Sách Cánh diều)
42 p | 15 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 22 (Sách Cánh diều)
21 p | 18 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 8 (Sách Kết nối tri thức)
10 p | 7 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 4 (Sách Kết nối tri thức)
10 p | 14 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 1 (Sách Kết nối tri thức)
12 p | 13 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 5 (Sách Kết nối tri thức)
11 p | 12 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 24 (Sách Kết nối tri thức)
16 p | 16 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 23 (Sách Kết nối tri thức)
44 p | 23 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 17 (Sách Kết nối tri thức)
9 p | 21 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 16 (Sách Kết nối tri thức)
17 p | 10 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 11 (Sách Kết nối tri thức)
23 p | 15 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 10 (Sách Kết nối tri thức)
7 p | 12 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 2 (Sách Kết nối tri thức)
17 p | 8 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 3 (Sách Kết nối tri thức)
12 p | 11 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 7 (Sách Kết nối tri thức)
14 p | 4 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 6 (Sách Kết nối tri thức)
10 p | 18 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 9 (Sách Kết nối tri thức)
12 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn