intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 - Bài Côn trùng

Chia sẻ: Vinh Le | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

63
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo với nội dung một số đặc điểm chung của côn trùng, duy trì côn trùng có lợi và tiêu diệt côn trùng có hại, giữ vệ sinh nhà cửa, quét dọn thường xuyên để không còn côn trùng, bảo vệ sức khỏe. Giúp học sinh biết chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của côn trùng được quan sát; kể được tên một số côn trùng có lợi và một số côn trùng có hại đối với con người; nêu được một số cách tiêu diệt những côn trùng có hại; có ý thức bảo vệ côn trùng có ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 - Bài Côn trùng

  1. Tiết 50 GIÁO ÁN MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XàHỘI LỚP 3 BÀI: CÔN TRÙNG I. Mục tiêu Kiến thức: Giúp HS biết ­ Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của côn trùng được quan sát. ­ Kể được tên một số côn trùng có lợi và một số côn trùng có hại đối  với con người. Kĩ năng : HS nêu được một số cách tiêu diệt những côn trùng có hại. Thái độ : HS có ý thức bảo vệ côn trùng có ích. NỘI DUNG TÍCH HỢP ­ Biết một số đặc điểm chung của côn trùng ­ Biết cách duy trì côn trùng có lợi và tiêu diệt côn trùng có hại. ­ Giữ vệ sinh nhà cửa, quét dọn thường xuyên để không còn côn  trùng, bảo vệ sức khỏe. II. Chuẩn bị ­ Sách giáo khoa ­ Tranh, ảnh côn trùng ­ Bảng nhóm III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
  2. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA  TRÒ I. Khởi động: ­ Hát II. Bài cũ : Động vật ­HS dùng bông hoa đúng sai để trả lời các  ­Cả lớp thực hiện câu hỏi sau : Câu 1 : Các loài động vật có hình dạng, độ  lớn… khác nhau. A. Đúng B. Sai Câu 2 : Cơ thể của động vật thường gồm  mấy phần? A. 3 phần : Đầu, mình, chân B. 3 phần : Đầu, mình, cánh C. 3 phần : Đầu, mình, cơ quan di  chuyển. Câu 3 : Hãy kể tên một số loài động vật  trên cạn và động vật dưới nước. ­GV nhận xét, tuyên dương. ­HS lắng nghe III. Bài mới ­GV cho HS xem đoạn phim về các loại  ­HS xem phim côn trùng trong tự nhiên. Giới thiệu tựa bài  ­HS lắng nghe học Côn Trùng 1.  Hoạt động 1: Nêu tên các bộ phận   cơ thể của côn trùng ­ Qua đoạn phim và các hình ảnh đã sưu  tầm cũng như xem trước ở nhà, các bạn  cho cô biết : 1. Cơ thể côn trùng có những bộ phận  ­HS trả lời cá nhân chính nào? 2. Côn trùng có bao nhiêu chân? Chân côn  trùng có gì đặc biệt ? 3. Trên đầu côn trùng thường có gì ? 4. Theo em, bên trong cơ thể côn trùng có  xương sống không ? ­ HS thảo luận nhóm 6
  3. ­ GV cho HS kiểm tra những dự đoán ban  đầu đưa ra  bằng cách cho HS quan sát  thật kĩ các hình minh hoạ trong sách giáo  khoa trang 96, 97 và thảo luận nhóm 6 theo  các câu hỏi trong phiếu học tập: 1. Cơ thể côn trùng có những bộ phận  chính nào? 2. Côn trùng có bao nhiêu chân? Chân côn  trùng có gì đặc biệt ? 3. Trên đầu côn trùng thường có gì ? 4. Theo em, bên trong cơ thể côn trùng có  xương sống không ? ­ Các nhóm trình bày, nhận  ­ GV yêu cầu 2 nhóm nhanh nhất trình bày,  xét các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung ý kiến. ­ Gv nhận xét, tuyên dương ­ GV kết luận : Côn trùng(sâu bọ) là những  ­ HS lắng nghe động vật không xương sống. Chúng có 6  chân và chân phân thành các đốt. Phần lớn  các loài côn trùng đều có cánh. ­ HS nhắc lại ­ GV yêu cầu HS nhắc lại phần kết luận  kết hợp lên bảng chỉ lại các bộ phận cấu  tạo của côn trùng. 2.  Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phong   phú, đa dạng về đặc điểm bên ngoài  của côn trùng. ­ HS quan sát tranh ­ GV yêu cầu hs quan sát hình minh họa  sgk trang 96,97,  yêu cầu HS thảo luận  ­ HS thảo luận nhóm đôi nhóm đôi : Tìm hiểu sự phong phú, đa  dạng về đặc điểm bên ngoài của côn trùng  như màu sắc, kích thước ­ HS trả lời ­ Gọi các nhóm trả lời ­ HS lắng nghe ­ GV nhận xét ­ HS quan sát, lắng nghe ­ GV cho HS xem các hình ảnh minh họa  → kết luận về màu sắc, kích thước của  côn trùng ­ GV nói thêm về đặc điểm của cánh côn  trùng. 3.  Hoạt động 3 : Tìm hiểu một số loài  
  4. côn trùng có ích và có hại – Cách  diệt trừ những côn trùng có hại. ­ HS thực hiện ­ Yêu cầu HS lấy hình ảnh đã sưu tầm về   côn trùng ­ HS thảo luận, gắn hình lên  ­ Yêu cầu HS thảo luận nhóm 6: bảng nhóm + Tìm hình và phân biệt côn trùng nào có  ích, côn trùng nào có hại, gắn vào bảng  nhóm. ­ HS trình bày + 2 nhóm nhanh nhất trình bày ­ HS nhận xét + Các nhóm còn lại nhận xét ­ GV nhận xét ­ HS suy nghĩ và trả lời ­ GV chốt ý và hỏi HS cách tiêu diệt, hạn  chế sự phát triển của các loại côn trùng có  hại cho con người và cây cối. ­ GV nhận xét, chốt ý ­ HS lắng nghe ­ GV giáo dục HS ý thức bảo vệ các loài  vật có ích, giữ vệ sinh để bảo vệ sức  khỏe.. IV. Củng cố ­ HS thực hiện ­ GV đưa hình một loài côn trùng. ­ GV gọi HS lên gắn thẻ từ vào sơ đồ các  ­ HS nhận xét bộ phận bên ngoài của côn trùng ­ GV cùng cả lớp nhận xét, khen thưởng. ­ HS lắng nghe V. Dặn dò ­ GV dặn HS xem trước bài 51 : Tôm, cua ­ Sưu tầm các tranh ảnh về tôm, cua hoặc  thông tin về hoạt động nuôi, đánh bắt, chế  biến tôm, cua.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2