Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Bài 16: Hoa và quả (Tiết 1+2)
lượt xem 4
download
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Bài 16: Hoa và quả (Tiết 1+2) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh vẽ hoặc sử dụng sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói được tên một số bộ phận của hoa; so sánh được (hình dạng, kích thước, màu sắc) hoa của các loài thực vật khác nhau;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Bài 16: Hoa và quả (Tiết 1+2)
- CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT VÀ THỰC VẬT BÀI 16: HOA VÀ QUẢ (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1 Năng lực nhận thức khoa học: Sau bài học, HS: Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói được tên một số bộ phận của hoa. So sánh được (hình dạng, kích thước, màu sắc) hoa của các loài thực vật khác nhau. Trình bày được chức năng của hoa. 2 Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: Quan sát hình ảnh và thực hành, nhận xét. 3 Năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học: Biết thực hiện yêu cầu nhiệm vụ học tập; Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết sử dụng lời nói, mô hình để trình bày ý kiến. 4 Hình thành các phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm và có ý thức trong việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC * GV: Bài hát: Em yêu cây xanh của tác giả Hoàng Văn Yến Các tranh trong SGK của bài 16; Phiếu quan sát (HĐ1); Video clip giới thiệu về một loài hoa (https://youtu.be/vWLaAT2YOoI) * HS: SGK, VBT; Sưu tần tranh ảnh về một số loài hoa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- A. Hoạt động khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS nói được tên hoa, quả có trong hình và một số loài hoa, quả đã biết. Cách tiến hành: GV cho HS lớp hát và vận động theo bài Cả lớp hát và vận động theo giai điệu hát “Em yêu cây xanh” của bài hát. GV tổ chức cho HS thi đua dựa theo yêu HS kể tên các loài hoa, quả mà mình cầu: Kể tên một số hoa và quả mà em biết, có thể mô tả màu sắc, hình dạng, biết? nêu thêm hương vị những quả mình đã GV cho HS nêu nhanh tên những loài hoa dùng qua. và quả đã biết để dẫn dắt vào bài học. B. KHÁM PHÁ Hoạt động 1: Tìm hiểu hình dạng, kích thước, màu sắc một số loài hoa Mục tiêu: HS nêu được tên và nhận diện được kích thước, hình dạng, màu sắc của một số loài hoa. HS quan sát hình 1, nói đặc điểm của các Cách tiến hành: hoa trong các hình và hoàn thành bảng sau: GV tổ chức cho HS quan sát hình 1 trong Tên hoa Hình dạng Kích Màu SGK trang 68, thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu: Quan sát và nói đặc điểm cánh hoa thước sắc của các hoa trong các hình. Hoa đào … … … Hoa mai … … … Hoa sen … … … Hoa … … … phượng vĩ Hoa hồng … … … Hoa hồng … … … Tên Hình dạng Kích Màu hoa cánh hoa thước sắc HS thảo luận cặp đôi: So sánh màu sắc, kích thước, hình dạng của các hoa mà em quan sát được. HS lắng nghe, ghi nhớ. HS theo nhóm đôi quan sát và trả lời Mời đại diện nhóm HS báo cáo trước HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung. lớp.
- * Kết luận: Thế giới loài hoa rất đa dạng, phong phú. Mỗi loài hoa có tên gọi HS báo cáo trước lớp. và đặc điểm khác nhau. HS lắng nghe, ghi nhớ. Dựa vào kết quả đã thào luận ở trên, GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi: So sánh màu sắc, kích thước, hình dạng của các hoa mà em quan sát được. Mời hai đến ba cặp HS báo cáo trước lớp. HS và GV cùng nhau nhận xét, rút ra kết luận. * Kết luận: Các hoa khác nhau về hình HS xem clip/ quan sát hình 2, SGK/69 dạng, kích thước, màu sắc. Hoạt động 2: Liên hệ thực tế Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm hình dạng, kích thước, màu sắc,… của một loài hoa yêu thích. Cách tiến hành: HS thảo luận, giới thiệu hình ảnh hoặc GV cho HS xem một đoạn video clip hoa thật đã sưu tầm được và chia sẻ về giới thiệu về một loài hoa (hoặc GV có loài hoa yêu thích. thể sử dụng hình 2 trong SGK trang 69). HS trình bày kết quả trước lớp. GV nêu ví dụ cho HS: Đây là hoa dâm bụt. Hoa có hình dạng gần giống loa kèn. HS lắng nghe GV nhận xét Hoa dâm bụt có nhiều màu: màu đỏ, màu vàng, màu hồng phớt,… Trả lời: Mỗi loài hoa có hương thơm GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, giới khác nhau. thiệu hình ảnh hoặc hoa thật đã sưu tầm HS lắng nghe GV nhận xét được và chia sẻ về loài hoa yêu thích. GV mời hai đến ba cặp HS báo cáo trước lớp. GV cùng nhau nhận xét, GV đặt câu hỏi mở rộng: Theo em, các loài hoa có hương thơm như thế nào? GV nhận xét và nhấn mạnh một số đặc điểm đặc trưng ở các loài hoa mà HS kể. Hoạt động 3: Tìm hiểu các bộ phận, chức năng của hoa HS quan sát hình 3 trong SGK trang 68 và Mục tiêu: HS nêu được các bộ phận, thực hiện yêu cầu: Chỉ và nói tên các bộ chức năng của hoa. phận của hoa trên sơ đồ hình 3. Cách tiến hành: HS xung phong trả lời; GV cho HS quan sát hình 3 trong SGK HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung. trang 68 và thực hiện yêu cầu: Chỉ và nói HS thảo luận nhóm: Nêu các chức năng tên các bộ phận của hoa trên sơ đồ hình 3. của hoa đối với cây.
- HS trình bày kết quả trước lớp. HS trả lời dưới sự hướng dẫn của GV: nhuỵ hoa, nhị hoa, cánh hoa, đài hoa, cuống hoa. GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: Nêu các chức năng của hoa đối với cây GV mời hai cặp HS báo cáo trước lớp. HS lắng nghe, ghi nhớ. GV nhận xét và rút ra kết luận. HS lắng nghe, về nhà sưu tầm tranh ảnh một số loại hoa, quả em biết. * Kết luận: Mỗi bông hoa thường có các bộ phận như nhuỵ hoa, nhị hoa, cánh hoa, đài hoa, cuống hoa. Hoa thường có màu sắc sặc sỡ để thu hút côn trùng thụ phấn và thực hiện chức năng sinh sản của thực vật. GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá của bài: “Cuống hoa – Đài hoa – Cánh hoa – Nhị hoa – Nhuỵ hoa”. Hoạt động tiếp nối sau bài học: GV yêu cầu HS sưu tầm một số tranh ảnh một số loại hoa, quả em biết. Giới thiệu với bạn bè, người thân về tên, đặc điểm của các loại hoa mà em sưu tầm được. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT VÀ THỰC VẬT BÀI 16: HOA VÀ QUẢ (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1 Năng lực nhận thức khoa học: Sau bài học, HS: Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói được tên một số bộ phận của quả. So sánh được (hình dạng, kích thước, màu sắc) quả của các loài thực vật
- khác nhau. Trình bày được chức năng của quả. 2 Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: Quan sát hình ảnh và thực hành, nhận xét. 3 Năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học: Biết thực hiện yêu cầu nhiệm vụ học tập; Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết sử dụng lời nói, mô hình để trình bày ý kiến. 4 Hình thành các phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm và có ý thức trong việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC * GV: Bài hát: Quả của tác giả Xanh Xanh Các tranh trong SGK của bài 16; * HS: SGK, VBT; Sưu tần tranh ảnh về một số loại quả. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Hoạt động khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về các loại quả. Cách tiến hành: Cả lớp hát và vận động theo giai điệu GV cho HS lớp hát và vận động theo bài của bài hát. hát “Quả” (Tác giả: Xanh Xanh) và kể lại HS kể tên các loại quả có trong bài hát, tên các loại quả có trong bài hát. có thể mô tả màu sắc, hình dạng, nêu GV và HS cùng chia sẻ, trao đổi và nhận thêm hương vị những quả mình đã dùng xét, dẫn dắt vào hoạt động. qua. B. KHÁM PHÁ Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm của các loại quả Mục tiêu: HS nêu được tên và nhận diện được kích thước, hình dạng, màu sắc của một số loại quả. HS quan sát hình 4 9, nói đặc điểm của Cách tiến hành: các hoa trong các hình và hoàn thành bảng GV tổ chức cho HS quan sát các hình từ sau:
- 4 đến 9 trong SGK trang 70 (hoặc GV có Tên quả Hình dạng Kích Mùi thể chiếu bằng máy chiếu cho HS quan Đặc điểm thước vị sát). Quả khế … … … Quả bưởi … … … Quả chuối … … … Quả thanh … … … long Quả đào … … … Quả nho … … … GV yêu cầu HS hoàn thành sơ đồ tư duy HS thảo luận cặp đôi: So sánh màu sắc, để thực hiện các yêu cầu: kích thước, hình dạng của các hoa mà em + Nêu tên và đặc điểm của một số quả quan sát được. trong các hình sau. HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung. + So sánh hình dạng, kích thước, màu sắc của các loại quả đó. GV có thể gợi ý sơ đồ tư duy để HS hoàn thành. HS và GV cùng nhau nhận xét và kết luận. * Kết luận: Các loại quả có hình dạng, kích thước, màu sắc khác nhau. Hoạt động 2: Trò chơi: “Đố vui về các loại quả” Mục tiêu: Nhận biết một loại quả thông HS chuân bị theo yêu cầu. qua mô tả một số đặc điểm đặc trưng của loại quả đó (ví dụ: hình dạng, kích HS theo nhóm đôi thực hiện trò chơi. thước, màu sắc, mùi thơm….) Cách tiến hành: HS quan sát, theo dõi. Chuẩn bị: tranh vẽ, ảnh chụp hoặc tờ giấy trắng, bút. GV tổ chức cho HS chơi theo từng cặp HS mô tả một số đặc điểm về hình (hoặc theo đội). dạng, kích thước, màu sắc, hương thơm, GV hướng dẫn HS một tay cầm tranh … của loại quả. vẽ hoặc ảnh chụp một loại quả (hoặc viết tên một loại quả trên tờ giấy trắng), chú ý giấu kín không để HS khác nhìn Thay đổi HS chơi. thấy. Sau đó, HS mô tả một số đặc điểm về hình dạng, kích thước, màu sắc, HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung. hương thơm,… của loại quả đó. HS còn
- lại dự đoán tên loại quả mà bạn mình đang mô tả. GV có thể hướng dẫn HS tráo đổi vị trí luân phiên giữa các người chơi trong trò chơi. HS và GV cùng nhau nhận xét, rút ra kết luận. * Kết luận: Xung quanh em có rất nhiều loại quả khác nhau, mỗi loại quả có đặc HS quan sát hình 11,12, SGK/71 điểm riêng về hình dạng, kích thước, màu sắc,… Hoạt động 3: Nêu các bộ phận, chức HS thảo luận nhóm 6 năng của quả Mục tiêu: HS nêu được các bộ phận, chức năng của quả. Cách tiến hành: GV cho HS quan sát hình 11, 12 trong SGK trang 71 và thực hiện yêu cầu: Chỉ trên hình và nói về các bộ phận của quả. Đại diện nhóm báo cáo trước lớp. GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: Quả và HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung. hạt có chức năng gì đối với cây? GV mời đại diện nhóm báo cáo trước HS thảo luận, giới thiệu hình ảnh (hình lớp. 14, 15, 16, 17 trong SGK trang 71) hoặc HS và GV cùng nhận xét. quả thật đã sưu tầm được và chia sẻ về * Kết luận: Quả được hình thành từ hoa. loài hoa yêu thích. Quả có chức năng che chở và bảo vệ cho HS trình bày kết quả trước lớp. hạt. Hạt nảy mầm và phát triển thành cây mới trong điều kiện thích hợp. Quả HS lắng nghe GV nhận xét thường có vỏ quả, thịt quả và hạt. Trả lời: Quả có 3 phần: “Vỏ quả Thịt Hoạtđộng4: Trò chơi “Hoa gì, quả quả Hạt”. nào?” HS lắng nghe GV nhận xét, ghi nhớ. Mục tiêu: HS nêu được các bộ phận, HS lắng nghe, về nhà sưu tầm tranh ảnh chức năng của quả. một số loại hoa, quả em biết. Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Hoa
- gì, quả nào?” dựa vào hình 14, 15, 16, 17 trong SGK trang 71 để nêu tên loại hoa, quả có trong hình. HS và GV cùng nhận xét và rút ra kết luận. * Kết luận: Các loại quả có hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau. GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá của bài: “Vỏ quả Thịt quả Hạt”. Hoạt động tiếp nối sau bài học: GV yêu cầu HS chia sẻ với bạn bè, người thân về các loại hoa, quả em yêu thích. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 6
8 p | 34 | 7
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 8
6 p | 60 | 7
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 18
6 p | 69 | 6
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 17
5 p | 123 | 5
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 4
9 p | 29 | 5
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 1 (Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống)
188 p | 153 | 4
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 27
11 p | 15 | 4
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 10
9 p | 14 | 4
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 9
7 p | 23 | 4
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 3
9 p | 32 | 4
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ cả năm)
140 p | 83 | 4
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 13
9 p | 35 | 3
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 14
10 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 2
10 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 1
9 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 19
4 p | 36 | 3
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 22
9 p | 13 | 3
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 29
8 p | 5 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn