intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Bài 2: Kỉ niệm đáng nhớ của gia đình (Tiết 1+2)

Chia sẻ: Giang Hạ Vân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

66
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Bài 2: Kỉ niệm đáng nhớ của gia đình (Tiết 1+2) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nêu được tên một số ngày kỉ niệm hay sự kiện quan trọng của gia đình và thông tin có liên quan đến những sự kiện đó; vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc quan trọng đã xảy ra trong gia đình;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Bài 2: Kỉ niệm đáng nhớ của gia đình (Tiết 1+2)

  1. TỰ NHIÊN VÀ XàHỘI Chủ đề: Gia đình Bài 2: Kỉ niệm đáng nhớ của gia đình ( Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT  1. Kiến thức Sau bài học, HS: – Nêu được tên một số ngày kỉ niệm hay sự kiện quan trọng của gia đình và  thông tin có liên quan đến những sự kiện đó. 2. Năng lực: *Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết  vấn đề và sáng tạo. * Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản  thân với các thế hệ trong gia đình. 3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ GV: Các hình trong bài 2 SGK, bài hát về chủ đề gia đình. ­ HS: SGK, VBT, tranh vẽ hoặc  ảnh chụp các sự  kiện, ngày kỉ  niệm của gia   đình; giấy trắng, keo, hồ dán, hộp màu. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ  khởi động ­ Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu  biết đã có của HS về  các thành viên và mối quan  hệ trong gia đình để dẫn dắt vào bài học mới.  ­ Cách tiến hành:  ‒ GV tổ  chức cho HS tham gia hát các bài hát về  gia đình dưới hình thức trò chơi “Ca sĩ tí hon”. ­ HS tham gia hát. ‒ GV phổ  biến luận chơi: GV chia lớp thành hai  đội. Hai đội sẽ  thi đua hát các bài hát có nội dung  ­ HS lắng nghe. về chủ đề gia đình. Đội trưởng sẽ đại diện oẳn tù  tì giành lượt hát trước. Đội sau không được hát lại  bài hát của đội trước. Cứ chơi lần lượt đến khi có 
  2. đội không hát được. Đội còn lại sẽ  giành chiến   thắng. ­ GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: “Kỉ   ­ Lắng nghe – Mở SGK niệm đáng nhớ của gia đình”. 2. HĐ khám phá kiến thức Hoạt động 1: : Kỉ niệm, sự kiện của gia đình * Mục tiêu:  ­ HS nêu được tên, thông tin sự  kiện của gia đình  bạn An và bạn Hùng. * Cách tiến hành: – GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK trang   ­ Học sinh quan sát, thảo luận  12 và làm việc nhóm đôi, trả lời các câu hỏi: nhóm đôi và trả lời câu hỏi +An và Hùng đang kể  cho nhau nghe sự  kiện gì  của gia đình? +Sự kiện đó diễn ra vào thời gian nào? – GV mời 2 đến 3 cặp HS chia sẻ trước lớp. – GV mời HS trả lời và nhận xét lẫn nhau. ­ HS chia sẻ. ­   2   HS   trả   lời   nhận   xét   lẫn  nhau. + An đang kể  về  sự  kiện gia  đình bạn An chuyển sang ngôi  nhà mới, còn Hùng kể  về  sinh  nhật của em gái mình. + Sự kiện của gia đình bạn An  diễn ra vào ngày 6 tháng 3 năm  2021, còn sự kiện của gia đình  ­ GV NX, tuyên dương. bạn Hùng diễn ra vào ngày 11 
  3. *Kết luận: Mỗi gia đình đều có những kỉ  niệm   tháng 5. và sự kiện riêng. ­ Cả lớp lắng nghe. Hoạt động 2: Cảm xúc của các thành viên khi  tham gia ngày kỉ niệm, sự kiện của gia đình * Mục tiêu: HS nhận biết được cảm xúc của các  thành viên khi tham gia ngày kỉ niệm, sự kiện của  gia đình. * Cách tiến hành: – GV yêu cầu HS quan sát hình 2 trong SGK trang   ­   Học   sinh   quan   sát   và   suy  13 và trả lời các câu hỏi: nghĩ. + Gia  đình bạn An  đang làm gì? Mọi người có  cảm xúc như thế nào trong ngày đó? – GV mời HS trình bày ý kiến trước lớp. ­ HS chia sẻ trước lớp. Gia   đình   bạn   An   đang   chúc  mừng sinh nhật mẹ. Ba, chị Hà  và An đã chuẩn bị một bàn tiệc  trang trí rất đẹp. Ba tặng mẹ  một   món   quà.   Chị   Hà   và   An  tặng hoa cho mẹ. Mẹ chắp tay  cầu   nguyện.   Cả   gia   đình   An  – GV nhẫn xét, tuyên dương. rạng   ngời   hạnh   phúc,   yêu  * Kết luận: Những ngày kỉ  niệm của gia đình là   thương nhau. dịp để  các thành viên quây quần, bày tỏ  tình cảm   ­ HS lắng nghe. và gắn kết với nhau. Hoạt động 3: Liên hệ bản thân
  4. * Mục tiêu: HS nêu được tên một số ngày kỉ niệm  hay sự kiện quan trọng của gia đình. * Cách tiến hành:  – HS làm việc cặp đôi, chia sẻ: + Ngày sinh nhật của một số thành viên trong gia   đình em. ­Thảo luận nhóm đôi + Những việc gia đình em thường làm trong ngày  đó. – GV mời 2 đến 3 cặp HS chia sẻ trước lớp. – GV và HS cùng nhận xét và đưa ra kết luận. ­ GV NX, tuyên dương. ­HS chia sẻ.  Kết luận: Mỗi gia đình đều có những ngày kỉ   ­ HS lắng nghe. niệm riêng. Đó là những sự  kiện có ý nghĩa quan   trọng và khó quên đối với tất cả  các thành viên   trong gia đình. 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học * Mục tiêu:  + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học  để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau  khi học sinh bài học. * Cách tiến hành: ­ GV yêu cầu HS về  nhà chia sẻ  với người thân   trong gia đình về  các ngày kỉ  niệm, sự  kiện quan  ­ HS lắng nghe và thực hiện. trọng; thu thập thông tin, tranh  ảnh các ngày kỉ  niệm, sự kiện đó để chuẩn bị cho tiết 2. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
  5. TỰ NHIÊN VÀ XàHỘI Chủ đề: Gia đình Bài 2: Kỉ niệm đáng nhớ của gia đình ( Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT  1. Kiến thức Sau bài học, HS: – Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc quan trọng  đã xảy ra trong gia đình. – Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian. 2. Năng lực: *Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết  vấn đề và sáng tạo. * Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản  thân với các thế hệ trong gia đình. 3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ GV: Các hình trong bài 2 SGK, bài hát về chủ đề gia đình. ­ HS: SGK, VBT, tranh vẽ hoặc  ảnh chụp các sự  kiện, ngày kỉ  niệm của gia   đình; giấy trắng, keo, hồ dán, hộp màu. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ  khởi động ­ Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu 
  6. biết đã có của HS về ngày kỉ niệm, sự kiện của  gia đình. ­ Cách tiến hành:  GV tổ chức cho HS nghe hát bài “Nhật kí của mẹ”  ­ HS nghe và hát theo. (https://www.youtube.com/watch?v=3Waf1Gy9d90) – GV đặt câu hỏi: ­ HS suy nghĩ và trả lời + Bài hát nói về sự kiện gì của gia đình? +   Bài   hát   nói   về   quá   trình  trưởng   thành   khôn   lớn   của  + Cảm xúc của các thành viên ở sự kiện đó như  con. thế nào? + Các thành viên trong gia đình  – GV mời HS trả lời. rất vui và hạnh phúc.  – GV nhận xét, dẫn dắt vào tiết 2 của bài học:  “Kỉ niệm đáng nhớ của gia đình”. 2. HĐ khám phá kiến thức Hoạt   động   1:   Sự   thay   đổi   của   gia   đình   theo  ­ Lắng nghe – Mở SGK thời gian * Mục tiêu:  ­ HS nhận xét được sự  thay đổi của gia đình bạn  An theo thời gian. * Cách tiến hành: – – GV yêu cầu HS quan sát hình 4, 5, 6 trong SGK   trang 14 và làm việc nhóm đôi: ­ Học sinh quan sát, thảo luận  + Nhận xét sự  thay đổi của gia đình bạn An theo  nhóm đôi và trả lời câu hỏi thời gian. (Nhận xét sự  thay đổi về  ngoại hình,  tính cách, công việc,...). – GV mời 2 đến 3 cặp HS chia sẻ trước lớp. ­ HS chia sẻ. Hình 1: Bạn An vừa tròn sáu  tháng   tuổi.   Cả   nhà   An   sinh  sống ở vùng nông thôn. Hình 2:  Khi bạn An 3 tuổi. Cả gia đình  rời   quê   lên   thành   phố   sinh  sống.  Hình   3:   Bạn   An   lên   6   tuổi.  ­ GV NX, tuyên dương. Ngày  đầu  tiên  đi  học,  ba  mẹ 
  7. *Kết luận: Theo thời gian, bạn An và các thành   dẫn An đến trường. viên trong gia đình có sự  thay đổi về  ngoại hình,   ­ Cả lớp lắng nghe. tính cách, công việc và nơi sinh sống, học tập. Hoạt động 2: Chia sẻ về các ngày kỉ  niệm, sự  kiện của gia đình * Mục tiêu:  Nêu được tên một số  ngày kỉ  niệm  hay sự  kiện quan trọng của gia đình và thông tin   có liên quan đến những sự kiện đó. * Cách tiến hành: – GV phát cho HS phiếu thông tin (SGK trang 14),  hướng dẫn HS cách thực hiện và hoàn thành  ­ Học sinh lắng nghe và thực  phiếu. hiện làm phiếu – GV mời 2 đến 3 HS trình bày trước lớp. – GV tuyên dương HS   đã  thu thập  được nhiều  ­ HS chia sẻ trước lớp. thông tin về  các ngày kỉ  niệm, sự  kiện của gia   ­ HS lắng nghe. đình. * Kết luận: Gia đình mỗi bạn đều có những ngày   kỉ niệm của gia đình là dịp để các thành viên quây   quần,  bày   tỏ   tình  cảm   và  gắn   kết   với   nhau,  là   những kỉ niệm đáng nhớ. Hoạt động 3: Thực hành vẽ đường thời gian * Mục tiêu: HS vẽ được đường thời gian theo thứ  tự  các sự  kiện lớn, các mốc quan trọng đã xảy ra  trong gia đình. * Cách tiến hành:  – GV tổ chức cho HS quan sát hình vẽ đường thời  ­ HS lắng nghe. gian trong SGK trang 15, nhận biết các bước thực  hành: + Bước 1: Vẽ  một đường thẳng và mũi tên thể  hiện đường thời gian.
  8. + Bước 2: Sắp xếp những thông tin về  các ngày  kỉ   niệm,   sự   kiện   của   gia   đình   theo   thứ   tự   thời  gian. + Bước 3: Viết thông tin, vẽ  hoặc dán tranh  ảnh  của gia đình lên đường thời gian.  ­ HS thực hành vẽ. – GV yêu cầu HS thực hành vẽ  đường thời gian  theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc quan trọng đã  xảy ra trong gia đình. ­ HS chia sẻ trước lớp. – GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp: + Giới thiệu đường thời gian của bản thân và gia  đình em với các bạn. + Bản thân em và gia đình đã có những thay đổi  như thế nào theo thời gian? ­ HS lắng nghe. – GV nhận xét và rút ra kết luận.  Kết luận: Theo thời gian, các thành viên trong   gia đình có những thay đổi về  ngoại hình, công   việc,… Sự  thay đổi đó sẽ  trở  thành kỉ  niệm mà   các thành viên trong gia đình luôn nhớ đến. ­ HS đọc từ khoá của bài:  GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá của bài:  “Đường thời gian ‒ Kỉ niệm  “Đường thời gian ‒ Kỉ niệm –  Sự kiện”. –  Sự kiện”. 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học * Mục tiêu:  + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học  để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau  khi học sinh bài học. * Cách tiến hành: ­ HS lắng nghe và thực hiện. ­ GV yêu cầu HS về nhà chia sẻ  đường thời gian  với các thành viên trong gia đình và dán vào góp  học tập ở nhà. ­ Nhận xét, tuyên dương sau tiết học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .................................................................................................................................
  9. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2