intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án mỹ thuật Bài 22: Vẽ trang trí Vẽ tranh cổ động

Chia sẻ: Abcdef_52 Abcdef_52 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

171
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh hiểu ý nghĩa của tranh cổ động. - Biết cách sắp xếp mảng chữ và mảng hình để tạo được một bức tranh phù hợp với nội dung đã chọn. - Vẽ được một tranh cổ động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án mỹ thuật Bài 22: Vẽ trang trí Vẽ tranh cổ động

  1. Trường: THCS Nguyễn Tri Phương Giáo viên: Đinh Khắc Thịnh – Tổ thể mỹ Thiết kế dạy-học Bài 22: Vẽ trang trí Vẽ tranh cổ động I. Mục tiêu bài học: - Học sinh hiểu ý nghĩa của tranh cổ động. - Biết cách sắp xếp mảng chữ và mảng hình để tạo được một bức tranh phù hợp với nội dung đã chọn. - Vẽ được một tranh cổ động. II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng dạy-học: - Giáo viên: + Phòng nghe nhìn (máy tính được kết nối với ti vi màn hình lớn) + Giáo án điện tử (viết trên phần mềm Powerpoint với phiên bản tranh cổ động và tranh giá vẽ) - Học sinh: + Vở ghi chép. + Một số tranh cổ động (sưu tầm) 2. Phương pháp dạy học: - Phương pháp Trực quan. - Phương pháp vấn đáp. - Thảo luận theo nhóm.
  2. III. Tiến trình dạy-học: Phương Hiển thị trên màn hình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học pháp sinh - Trực quan - Ổn định lớp - Cán bộ lớp báo cáo - Vấn đáp - Kiểm tra việc chuẩn bị học tập tình hình học tập của học sinh qua hệ thống cán bộ - Chuẩn bị vớ ghi chép lớp. - Ghi chép - Dẫn nhập vào bài. - Slide 1: Bài 22 vẽ trang trí - Trình chiếu Slide 1 Vẽ tranh cổ động + tranh nền minh họa - Chuyển tiếp - Trình chiếu Slide 2 (hình) - Quan sát nhận xét các - Slide 2: tranh cổ động  trả lời - Đặt câu hỏi về tranh cổ động I. Khái niệm: Là loại tranh treo - Trình chiếu Slide 2 (nội dung) các câu hỏi. nơi hè phố hoặc nơi công cộng nhằm biểu thị, quảng bá cho một vấn đề, một nội dung nhất định, nhất thời nào đó. - Trình chiếu liên tục slide3, - Quan sát, ghi chép Slide 3 Slide4 Slide 5 slide4, slide5 Văn hóa Kinh tế Chính trị
  3. - Trình chiếu slide 6. Slide 6: - Quan sát, ghi chép. - Trả lời các câu hỏi  - Tranh cổ động được vẽ hoặc in trên - Đặt câu hỏi cho học sinh phân nhiều chất liệu khác nhau như: giấy, biệt lại sự khác nhau giữa tranh ôn lại kiến thức về đồ nilon, vải, kim loại. đồ họa và hội họa. họa và hội họa. - Tranh cổ động thuộc thể loại đồ họa - Chuyển tiếp Slide 7: - Quan sát. - Trình chiếu slide7 (hình) II. Qui tắc thể hiện: - Cùng giáo viên tìm hiểu về nội dung  ghi - Tranh cổ động thường có 2 phần: - Giảng thuật về nội dung dựa Nội dung và hình thức trên tranh minh hoạ. chép 1. Nội dung: - Trình chiếu slide7 (nội dung) - Đơn giản, cô đọng, dễ hiểu (được rút ra từ một vấn đề phức tạp) - Trình chiếu slide8 (hình). Slide8: - Quan sát. - Nghe giảng  ghi 2. hình thức: - Giảng thuật về hình thức của Tranh cổ động thường có 2 phần: phần tranh cổ động. chép. hình và phần chữ. - Đặt câu hỏi tìm hiểu phần hình. a. Phần hình: phong phú, đa dạng, có thể - Trình chiếu slide8 (nội dung). - Trả lời câu hỏi  ghi vẽ theo lối tả thực hoặc đơn giản, nhưng chép.  tìm hiểu về phải có tính tượng trưng cao. phần hình. - Trình chiếu sllde9. - Quan sát, trả lời câu Slide 9: - Đặt câu hỏi về tính tượng trưng hỏi  ghi chép của hình.
  4. - Trình chiếu slide10 (hình). Slide 10: - Quan sát. - Trả lời các câu hỏi  b. Phần chữ- Đơn - Đặt câu hỏi về các loại chữ. giản dễ đọc, dễ - Giảng thuật về chữ trong tranh ghi chép. hiểu. cổ động. - Thường dùng 2 - Trình chiếu slide10 (nội dung) loại chữ: + Nét đều (baton) + Thanh đậm (roman) - Trình chiếu slide11 (hình). Slide 11: - Quan sát. c. Bố cục: - Đặt câu hỏi về bố cục. - Trả lời các câu hỏi dựa trên tranh minh hoạ  - Hài hòa, thuận mắt. - Trình chiếu slide11 (nội dung) - Phần hình chiếm diện ghi chép. tích lớn (chính). - Phần chữ chiếm diện tích nhỏ (phụ) - Có thể sẵp xếp chữ riêng, hình riêng, cũng có thể xếp xen kẽ - Trình chiếu sldie12 (hình). Slide 12: - Quan sát. - Thường dùng thể - Đặt câu hỏi về thể thức bố cục. - Trả lời các câu hỏi dựa trên tranh minh hoạ  thức đăng đối qua - Trình chiếu slide12 (nội dung) trục dọc. ghi chép. - Có thể sử dụng dạng bổ sung..
  5. - Trình chiếu sldie13 (hình). Slide 13: - Quan sát. - Trả lời các câu hỏi  d. Màu sắc: - Đặt câu hỏi ôn lại kiến thức về - Thường dùng ôn lại kiến thức về màu. màu. tương phản, bổ túc. - Đặt câu hỏi về màu trong tranh - Trả lời các câu hỏi dựa - Trong trường hợp cổ động. trên sự quan sát và phân không sử dụng - Trình chiếu slide13 (nội dung) tích màu ở tranh minh được tương phản, hoạ  ghi chép. bổ túc người ta thường sử dụng tương phản đậm nhạt. - Trình chiến slide14. - Quan sát, nghe giảng Slide 14:  ghi chép. Lưu ý: - Giảng thuật về những trường - Có loại tranh cổ hợp đặc biệt về tranh cổ động. động chỉ có hình. - Có loại chữ chính, hình phụ (thì chữ thường có tính tượng hình). Chuyển tiếp
  6. Thảo luận - Trình chiếu slide15. Slide 15: - Quan sát, phân nhóm - Hướng dẫn học sinh phân nhóm và đặt tên cho nhóm nhóm và đặt tên theo đơn vị tổ. mình (lấy tên các hoạ - Hướng dẫn học sinh thảo luận sĩ). về sự khác nhau giữa tranh giá vẽ - Tham gia thảo luận và tranh cổ động (theo nhóm). theo nhóm. - Chia bảng đen thành 8 cột (mỗi nhóm 1 cột tranh cổ động, 1 cột tranh giá vẽ). - Mời đại diện của các nhóm lên ghi phần thảo luận của nhóm - Mỗi nhóm cử 2 đại mình vào các cột đã được phân diện lên trình bày vào chia (lên đồng loạt cả 4 nhóm; phần bảng được phân mỗi nhóm 2 học sinh_ chia. - Trình chiếu sllde16. Slide 16: - Quan sát - Treo trong nội thất - Treo nơi công - Chấm điểm phần trình bày của - Cùng giáo viên chấm cộng hè phố các nhóm dựa theo slide16 điểm - Có tính nhất thời - Cho điểm tốt và khen ngợi - Có tính lâu dài - Mang tính phổ nhóm có kết quả tốt nhất , - Không mang tính phổ cập cập dễ hiểu - Củng cố bài - Không có chữ - Có chữ - Cùng giáo viên củng - Chất liệu phong phú - Chất liệu hạn cố lại bài học chế - Thuộc thể loại - Thuộc thể loại - Chuyển tiếp hội hoạ đồ hoạ
  7. - Trình chiếu slide17. - Lắng nghe ghi chép. Slide 17: - Dặn dò học sinh nghiên cứu - Trao đổi với giáo viên III. Bài tập: - Vẽ một tranh cổ động; đề tài tự chọn. phần hướng dẫn thực hành ở những vấn đề chưa nắm - Kích thước: trên 1 tờ giấy A4. SGK và làm phác thảo để chuẩn kỹ. - Màu sắc: không quá 4 màu. bị làm bài tập ở tiết sau. - Giải đáp những thắc mắc. - Dặn dò học sinh xem lại nội dung bài học trong trương mục bài học mỹ thuật trên trang WebWWW.dinhkhacthinh.com Ghi chú: - Bài học gồm hai tiết : một tiết lý thuyết, một tiết thực hành. - Tranh minh họa :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2