intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án nghề làm vườn lớp 11 - Tiết 1 : GIỚI THIỆU NGHỀ LÀM VƯỜN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

723
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU - Biết được vị trí, vai trò quan trọng của nghề làm vườn và phương hướng phát triển nghề làm vườn ở nước ta. - Xác định thái độ học tập đúng đắn, góp phần định hướng nghề nghiệp tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án nghề làm vườn lớp 11 - Tiết 1 : GIỚI THIỆU NGHỀ LÀM VƯỜN

  1. Giáo án nghề làm vườn lớp 11 - Tiết 1 : GIỚI THIỆU NGHỀ LÀM VƯỜN I. MỤC TIÊU - Biết được vị trí, vai trò quan trọng của nghề làm vườn và phương hướng phát triển nghề làm vườn ở nước ta. - Xác định thái độ học tập đúng đắn, góp phần định hướng nghề nghiệp tương lai. II. PHƯƠNG TIỆN - SGK - Các thông tin liên quan đến nghề làm vườn. III. PHƯƠNG PHÁP - Phương pháp vấn đáp - Liên hệ thực tiễn. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
  2. 1) Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: 2) Kiểm tra bài cũ 3) Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV NỘI DUNG VÀ HS GV: Yêu cầu HS đọc I) VỊ TRÍ CỦA NGHỀ thông tin mục I - SGK LÀM VƯỜN trang 3. Nêu lược sử - Nghề làm vườn ở nước nghề vườn? Vị trí nghề ta đã có từ rất lâu cùng làm vườn trong đời sống với ngành sản xuất nông của người nông dân Việt nghiệp Nam? - Là hoạt động sản xuất HS: Ncứu SGK và trả lời gắn liền với con người câu hỏi Việt Nam - Thu dược những thành tựu đáng kể và chiếm vị GVH? Nghề làm vườn có trí quan trọng trong sx
  3. những vai trò gì? nông nghiệp và nền kinh HS: Đọc tông tin SGK và tế đất nước trả lời. * Vai trò GVH? Vườn được phát 1) Vườn là nguồn bổ triển theo những quy mô sung thực phẩm và lương nào? thực - Là nguồn cung cấp rau HS: VAC, VACR quả, góp phần cung cấp cá, thịt cho nhu cầu sinh GVH? Gần đây đang hoạt của dân. hình thành những vùng 2) Vườn tạo việc làm chuyên canh, trồng cây tăng thu nhập cho nông ăn quả, rau, hoa, cây dân cảnh vậy nghề làm vườn cần lực lượng lao động - Nghề làm vườn không như thế nào? chỉ tận dụng lao động HS: Ncứu SGK và trả lời nhàn dỗi, những người già, trẻ con mà nó còn đòi câu hỏi.
  4. hỏi 1 lực lượng lao động thật sự có sức khoẻ, co trình độ chuyên môn  Vườn là nhân tố xoá đói GVH? Vì sao làm vườn giảm nghèo ở vùng nông lại là cách biến đổi đất thôn nước ta hiện nay. chưa sử dụng thành đất 3) Vườn là cách thích hợp nông nghiệp? nhất để đưa đất chưa sử HS: Ngày nay nước ta co dụng thành đất nông khoảng 10triệu ha đất nghiệp. trồng, đồi núi trọc chưa sủ dụng được. gần đây nhờ có chủ trương giao đất giao rừng cho người sản xuất, nhiều đồi núi khô cằn vườn quả,  rừng có giá trị kinh tế 4) Vườn tạo nên môi cao. trường trong lành cho con
  5. GVH? Vì sao vườn lại là người. môi trường trong sạch cho con người? HS: Dựa vào hiểu biết thực tiễn để trả lời câu II) TÌNH HÌNh VÀ hỏi. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGHÈ LÀM VƯỜN Ở NƯỚC TA. 1) Tình hình nghề làm vườn hiện nay. GV: Yêu cầu HS đọc SGK mục 1 và dựa vào - Làm vườn là một nghề những hiểu biết thực tế truyền thống có từ lâu đời khái quát về tình hình của nhân dân ta và đã nghề làm vườn ở nước ta mang lại hiệu quả kinh tế hiện nay? cao HS: Trả lời - Phong trào làm vườn
  6. GVH? Hãy kể tên một số theo HST VAC và V-A- địa phương có nghề làm C-R được mở rộng khắp vườn phát triển mà em nơi từ đồng bằng đến biết? trung du, miền núi, miền biển... HS: dựa vào hiểu biết thực tiễn để kể. - Nhiều vùng trồng cây ăn quả chủ lực đem lại hiêu quả kinh tế cao. Thúc đẩy kinh tế các tỉnh phát triển; Kinh tế Nam bộ ( vĩnh GVH? Nghề làm vườn ở Long, tp HCM ) nước ta hiện nay còn * Hạn chế những hạn chế nao? - Phong trào kinh tế vườn nguyên nhân của những chưa mạnh, số lượng hạn chế đó? vườn tạp nhiều, diện tích HS: nhỏ, chưa chú ý đầu tư cơ sở vậy chất, giống, kĩ thuật.
  7. GVH? Đọc thông tin mục 2) Phương pháp phát 2 SGK – t6 cho biết để triển của nghề làm vườn phát triển nghề vườn cần đưa ra các nội dung, - Đẩy mạnh cải tạo vườn phương pháp phát triển tạp, xây dựng mô hình nào? vườn phù hợp với từng HS: thảo luận và trả lời địa phương. - Khuyến khích phát triển vườn đồi, vườn rừng trang trại ở trung du miền núi, phủ xanh đất trống đồi trọc, xây dựng các vùng kinh tế mới - Áp dụng các tiến bộ kĩ thuật nâng cao năng xuất và chất lượng sản phẩm
  8. cây trồng - Tăng cương hoạt động của hội làm vườn, hướng dẫn trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao kĩ thuật công nghệ cho nhân dân. - Xây dựng các chính sách GVH? Hãy nêu mục tiêu về đất đai tài chính... khi học môn nghề vườn? khuyến khích phát triển HS: Ncứu SGK thảo luận nghề làm vườn. và trả lời GVH? Chương trình môn III) MỤC TIÊU, NỘI nghề làm vườn bao gồm DUNG, CHƯƠNG những nôi dung gì? TRÌNH VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP NGHỀ VƯỜN.
  9. 1) Mục tiêu ( SGK – T7 ) 2) Nội dung chương trình (SGK - ) 3) Phương pháp học tạp môn nghề làm vườn - Đối tượng chủ yếu của nghề làm vườn là cây trồng. khi học xong cần tìm hiểu kĩ những đặc điểm cũng như những yêu cầu điều kiện sống của
  10. từng cây, mối liên hệ giữa những hình thức này với các biện pháp kinh tế tác động - Cần có sự liên hệ, phối hợp giữa các kiến thức đã GVH? Liên hệ với thực học của nhiều môn: Sinh, tiễn hãy cho biết nghề hoá, kĩ, công nghệ...để làm vườn sử dụng những làm sáng tỏ nội dung phương tiện nào? Tiến trong các bài học môn. hành trong điều kiện - Gắn nội dung bài học nào? Từ đó đưa ra các với thực tiễn sản xuất ở biện pháp bảo đảm an địa phương. toàn lao động? - Rèn các kĩ năng cơ bản HS: n/cứu SGK kết hợp qua các bài thực hành. với hiểu biết thực tiễn để - HS chủ động tích cực, trả lời. sáng tạo trong quá trình
  11. học tập. IV. CÁC BIÊN PHÁP ĐẢM BẢO AN TOÀN LAO ĐỘNG, VỆ SINH MÔI TRƯỜNG VÀ VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM. 1) Biện pháp bảo đảm an toàn lao động. - Hết sức cẩn thận, không đùa nghịch khi trong tay cầm nhiều dụng cụ thực hành, lao động sản xuất. - Chuẩn bị đầy đủ nón, áo mưa, nước uống. - Cần có găng tay, ủng,
  12. kính bảo hộ, khẩu trang khi tiếp xúc với hoá chất: Thuốc trừ sâu, phân bón... 3) Biện pháp bảo vệ môi trường. - Hạn chế dùng các loại phân bón hoá học, nên tăng cường dùng phân hữu cơ. - Hạn chế dùng thuốc hoá học bảo vệ thực vật nên thay thế bằng các chế phẩm sinh học. 3) Biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm - Hạn chế dùng phân bón hoá học, thuốc hoá học
  13. - Nếu dùng các chất hoá học để bón hay phun cho rau, quả cần phải tính toán đảm bảo thời gian cách li để hạn chế tối đa các dư lượng hoá chất độc hại trong sản phẩm 4. Củng cố: Biện pháp đảm bảo an toàn lao động Vai trò của nghề làm vườn 5. BTVN: trả lời các câu hỏi SGK ..............................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2