intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ Văn 6 - GV. Ngô Xuân Đồng

Chia sẻ: Lê Hoàng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:176

122
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Ngữ Văn 6" do giáo viên Ngô Xuân Đồng biên soạn cung cấp cho các bạn những mục tiêu, yêu cầu, hoạt động dạy và hoạt động học, các kiến thức trọng tâm như: Bài học đường đời đầu tiên, phó từ, các biện pháp tu từ,... Với các bạn chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ Văn 6 - GV. Ngô Xuân Đồng

  1. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     CHUYÊN ĐỀ: TRUYỆN HIỆN ĐẠI Tuần 20               Ngày soạn: 05/01/2016                                                                         Ngày giảng: 11 ­> 16/01/2016                                 Tiết 73: BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN                                            (Tô Hoài). I. Mục tiêu bài học  1. Kiến thức: ­ Thông qua tiết học, giúp học sinh hiểu: + Dế sống độc lập từ bé, sẵn sàng tự lập cuộc đời riêng, nhưng lại có tính kiêu ngạo ,nghênh  ngang, tự đắc, dẫn đến một việc làm đáng ân hận suốt đời .đó là bài học đường đời đầu tiên  của Dế Mèn. + Lời kể từ nhiên, sinh động có óc quan sát tinh tế và trí tưởng tượng phong phú của nhà văn  về thế giới loài vật. ­ HS nắm được nghệ thuật đặc sắc kết hợp giữa miêu tả và kể chuyện của đoạn trích. 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng đọc và tóm tắt truyện. ­ Rèn kỹ năng tìm hiểu chi tiết trong tác phẩm văn xuôi, kỹ năng phân tích nhân vật.  3. Thái độ: ­ Giáo dục đức tính khiêm tốn, biết học hỏi những người xung quanh, biết ân hận   về việc làm sai trái . 4. Định hướng phát triển năng lực: ­ Năng lực tự học, sáng tạo, hợp tác, ... II. Chuẩn bị  ­ Thầy: tìm hiểu một số bài viết về tác phẩm. ­ Trò: Soạn bài theo câu hỏi sgk. III. Phương pháp: Đọc, phân tích, tổng hợp, ... IV. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra 3. Bài mới GV giới thiệu: Trong các tác phẩm văn thơ hiện đại có một số  lượng lớn các tác phẩm viết  cho thiếu nhi, trong đó văn bản "Dế Mèn phiêu lưu ký" của Tô Hoài đã cuốn hút được nhiều   bạn đọc nhỏ tuổi. Nội dung và nghệ thuật xây dựng truyện có gì cuốn hút. Hôm nay chúng ta  cùng tìm hiểu. Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động I I. Đọc, tìm hiểu chung Hoạt động 1  1. Tác giả, tác phẩm  ? Qua việc chuẩn bị bài ở nhà và dựa vào phần chú thích sao,   a, Tác giả  em hãy trình bày hiểu biết của mình về tác giả? ­ Tô Hoài sinh 1920, có nhiều  ­HS Tô Hoài tên thật là Nguyễn Sen, sinh 1920, quê  ở  ngoại  tác   phẩm   đặc   sắc   dành   cho  thành Hà Nội. thiếu nhi. GV Từ  tấm bé ông phải làm lụng vất vả  .ở  tuổi thành niên  ông đã đến với cách mạng qua hai cuộc kháng chiến chống   Pháp, chống Mỹ. ­ Bút   danh Tô Hoài là kỉ  niện gợi nhớ  quê hương về  dòng   sông Tô Lịch và huyện Hoài Đức.  ­ Văn chương ông đậm đà sắc thái phong tục, ngòi bút của   ông miêu tả  sinh động thiên nhiên, loài vật. Đến nay ông là   nhà văn viết nhiều bậc nhất ở nước ta.     Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 1 ồng
  2. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     ­ Những Tác phẩm nổi tiêng như: Đàn chin gáy, Chú bồ nông  ở Sa mác ca... Vợ chồng A Phủ ? Qua tìm hiểu, em biết đoạn trích nằm  ở  phần nào của tác  phẩm ? 2. Tác phẩm . ­HS Văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" là tên do người  ­ Đoạn  trích thuộc chương I  biên soạn đặt, trích từ chương 1 của tác phẩm “D ế Mèn phiêu  của tác phẩm. lưu ký" Gv cho học sinh đọc thêm trên máy chiếu Hoạt động3 * Đọc và giả thích từ khó ­ Gv: hướng dẫn đọc. + Nhân vật Dế  Mèn: chú ý   nhấn mạnh động từ  và tính từ  miêu   tả   DM   đọc   với   giọng   tinh   nghịch,   trịch   thượng,   kiêu  ngạo.  + Dế choắt: rên, rỉ, yếu ớt. + Giọng đối thoại + Giọng chị Cốc đáo để, tức giận. ­ Gv đọc mẫu 1 đoạn. ­ 3 HS đọc phân vai ­ Học sinh đọc tiếp đến hết. Gv tìm hiểu phần chú thích và cho biết nghĩa một số từ sau. ? Em hiểu từ "xốc nổi” là gì? ­ Hăng hái nhưng thiếu chín chắn. ? Trịch thượng nghĩa là gì? ­ Ra vẻ bề trên, khinh thường người khác. ? Gv trong văn bản có câu thành ngữ  "tắt lửa tối đèn". Em   hiểu gì về câu thành ngữ này? ­ Chỉ lúc khó khăn, hoạn nạn cần đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau . * Tìm hiểu bố cục ? Đoạn trích được chia làm mấy phần? Nội dung của từng   phần?  + P1: đứng đầu thiên hạ rồi: hình dáng, tính cách của DM  + P2: còn lại: Bài học đường đời đầu tiên của DM ? Hãy xác định phương thức biểu đạt chính của từng phần? ­ HS P1 miêu tả chân dung, tả tĩnh hình dáng, tả hoạt động và  tính cách ­ P2 tự sự ? Ngôi kể trong đoạn trích này ở ngôi thứ mấy? ­ Ngôi thứ nhất ­  DM tự tả và kể chuyện về mình. ? Tại sao tác giả lại cho Mèn tự giới thiệu, kể về mình? ­ HS Tạo sự thân mật, gần gũi với người đọc. ­ HS Để  nhân vật tự  trức tiếp bày tỏ  cảm xúc, suy nghĩ của   mình với người xung quanh. ­Làm tăng tác dụng của biện pháp nhân hoá GV Sự ân hận, bài học càng trở lên chân thành, sâu sắc, thấm   thía. ? Dưa vào bố cục trên em hãy kể tóm tắt lại đoạn trích? II. Đọc ­ Hiểu văn bản ­ HS kể ­ nhận xét 1. Bức chân dung tự  hoạ  của  Hoạt động II Dế   Mèn  (Dế   Mèn   tự   giới   Hoạt động 1 thiệu   về     hình   dáng,   tính       Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 2 ồng
  3. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     ? Quan sát lại từ đầu .......vuốt râu "? cách của mình) . ? Mở  đầu đạon văn, em thấy Mèn tự  giới thiệu khái quát về  a, Hình dáng: hình dáng của mình như thế nào? ­ Ngoại hình: Chàng Dế thanh niên cường tráng . ? Những chi tiết nào đã chứng DM là chàng dế  thanh niên  cường tráng? ­ Đôi càng: Mẫm bóng. ­ Vuốt: Cứng, nhọn hoắt. ­ Cánh: Trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ dài  tận chấm đuôi. ­ Đầu: To, nổi từng tảng rất bướng. ­ Răng: Đen nhánh. ­ Râu: Dài, uống cong. ? Qua chi tiết này, em có nhận xét gì về  ngoại hình của Dế  Mèn so với con Dế trong thực tế? ­ Nhà văn miêu tả  rất chính xác, đầy đủ, y như  ta đang được  nhìn thấy con Dế vậy. ? Vẻ đẹp cường tráng của DM không chỉ bộ lộ qua hình dáng,   chân dung tĩnh mà còn được bộ lộ qua sức mạnh từng điệu bộ  động tác. Em hãy quan sát lại đoạn văn và phát hiện cho thầy  những chi tiết miêu tả động tác của DM? ­ Động tác:  + Co cẳng đạp phanh phách vào ngọn cỏ . + Vũ lên phành phạch, giòn giã . + Trịnh trọng, khoan thai vuốt râu . b, Hành động GV Để  miêu tả  hình dáng, động tác trên của DM nhà văn đã  sử dụng từ mẫm, to, cứng đạp, vũ, vuốt. ? Vậy những từ trên thuộc loại từ nào? ­ Tính từ, động từ. ( từ láy tượng hình, tượng thanh) ? Tìm những từ đồng nghĩa với cường tráng, hủn hoẳn, mẫm. ­ Cường tráng: Khoẻ mạnh, to lớn đẹp đẽ. ­ Hủn hoẳn: Rất ngắn cộc, hủn hoẳn. ­ Ngoàm ngoạp : Xồn xột, côn cốp, rào rạc. ­ Cà khịa: Tranh cãi, gây sự. ­ Mèn là chàng Dế thanh niên  ­ Ho hoe: Im thít, im re .. cường   tráng,   yêu   đời,   tự   tin  ? Các em thử thay thế những từ mà nhà văn đã sử  dụng bằng  và đầy sức sống. từ đồng nghĩa vừa tìm được. ? Có thể  thay những tính từ  mà tác giả  dùng bằng những từ  khác không ? Thay bằng những từ nào? ­ Thay thế được. ? Vì sao tác giả chọn những từ ấy? ­ Đó là những từ  miêu tả  rất chính xác tính cách, đặc điểm,   động tác của D Mèn mà những từ kia khó mà biểu đạt được. ? Qua đây, em có nhận xét gì về cách sử dụng từ ngữ để miêu  tả của Tô Hoài? ­ Nhà văn đã lựa chọn những tính từ, động từ giàu hình ảnh ­ Đó còn là những từ láy, từ tượng hình, tượng thanh GV Có thể thay thế được bằng một vài từ  ngữ tương đương.  Nhưng nhìn chung, không một từ  nào có thể  sánh với từ  ngữ      Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 3 ồng
  4. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     mà Tô Hoài đã sử dụng. Chúng chính xác, sắc cạnh, nổi bật lạ  thường. Đó không chỉ  là những động từ, tính từ  riêng lẻ  còn còn kèm   theo những từ: lắm,  đã, rất. Bổ  sung  ý  nghĩa cho nó. Làm   người đọc thấy được DM rất hãnh diện về vẻ đẹp của mình.  Những từ đó là Phó từ. Và thế nào là phó từ thì giờ sau chúng   ta sẽ tìm hiểu. ? Ngoại việc sử dụng động từ, tính từ, những từ láy giàu gợi  hình nhà văn còn sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào để  DM tự khắc hoạ chân dung mình?  ­ Nghệ thuật so sánh, nhân hoá ? Theo em đoạn văn miêu tả DM theo trình tự nào? ­ Chọn cách miêu tả theo trình tự chung đến riêng (Cụ thể), từ  ngoại hình đến tính cách. ­ Tả ngoại hình gắn liền với hoạt động ­   Dế   Mèn   kiêu   hãnh,   về   vẻ  ? Để miêu tả  được ngoại hình của Dế Mèn như  vậy nhà văn   đẹp của mình . phải làm gì ? ­ Quan sát kỹ lưỡng, am hiểu loài vật . Gv: Đúng, qua cách miêu tả ta nhận ra rõ tài quan sát tinh tế và   sự  am hiẻu sâu sắc thế  giới loài vật của nhà văn. Gv Từ  đó   các em lưu ý rằng muốn tả  được việc đầu tiên chúng ta phải  quan sát, tìm hiểu đối tượng sau đó liên tưỏng, so sánh, nhận  xét. GV Tóm lại nghệ  thuật tiêu biểu của đoạn truyện này là sử  dụng hàng loạt các tính từ, động từ tinh tế, giàu tính tạo hình  ­ Dế  Mèn còn tỏ  ra quá kiêu  kết hợp với phép so sánh, nhân hoá, trình tự miêu tả hợp lí. căng, hợm hĩnh, không tự biết  ? Với nghệ thuật miêu tả như thế, em thấy DM hiện lên như  mình . thế nào? - Làm cho hình ảnh DM hiện lên cụ thể, sinh động. - Khoẻ mạnh, đẹp về ngoại hình - Tự tin, yêu đời, hãnh diện về vẻ đẹp của bản thân Gv quan sát tiếp đoạn: tôi tợn lắm, thiên hạ rồi ? Qua đoạn truyện này ta hiểu thêm gì về tính cách của DM? ­ Kiêu căng, xốc nổi, hung hăng, xem thường mọi người ? HS suy nghĩ về những nét đẹp và chưa đẹp trong hình dáng  và tính tình của Dế Mèn GV  Đây là đoạn văn rất đặc sắc, độc đáo về  nghệ  thuật tả  vật bằng cách nhân hoá cao độ, dùng nhiều tính từ, động từ,  từ láy, các phép so sánh rất chọn và chính xác. Các em đã thấy   được   vẻ   đẹp   cường   tráng,   trẻ   trung,   chất   chứa   sức   sống   mạnh mẽ  của tuổi trẻ   ở  DM. Nhưng  đồng thời cũng thấy  được những nét chưa đẹp, chưa hoàn thiện trong tính nết và  hành động của một chàng dế  thanh niên mới lớn. Đó là kiêu  căng tự  phụ  về  vẻ  đẹp và sức mạnh của mình, xem thường   mọi người, hung hăng, xốc nổi. Và chính tính cách, thái độ  sống như  thế  của DM đã gây ra cái chết thảm thương, oan   uổng của người bạn xấu số  Dế  Choắt. Bài học đầu tiên đó  của DM cụ thể ra sao? Giờ sau thày trò ta sẽ tìm hiểu.     Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 4 ồng
  5. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     V. Củng cố, hướng dẫn về nhà:  ? Những nét đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của P1?  NT ­ Từ ngữ động từ, tính từ giàu tính tạo hình        ­ Nhân hoá, so sánh         ­ Miêu tả ngoại hình kết hợp với hoạt động Nội dung        ­ Mèn là chàng Dế thanh niên cường tráng, yêu đời, tự tin và đầy sức sống nhưng còn kiêu  căng, xốc nổi ­ Nắm trắc đoạn đã học + Tác giả, tác phẩm + Ngôi kể, bố cục. + Nghệ thuật và nội dung phân 1 ­ Chuẩn bị bài mới * Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ CHUYÊN ĐỀ: TRUYỆN HIỆN ĐẠI Ngày soạn: 05/01/2016                                                                         Ngày giảng: 11 ­> 16/01/2016                                 Tiết 74: BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN                                            (Tô Hoài). I. Mục tiêu bài học  1. Kiến thức: ­ Thông qua tiết học, giúp học sinh hiểu . + Dế sống độc lập từ bé, sẵn sàng tự lập cuộc đời riêng, nhưng lại có tính kiêu ngạo ,nghênh  ngang, tự đắc, dẫn đến một việc làm đáng ân hận suốt đời .đó là bài học đường đời đầu tiên  của Dế Mèn. + Lời kể từ nhiên, sinh động có óc quan sát tinh tế và trí tưởng tượng phong phú của nhà văn  về thế giới loài vật. ­ HS nắm được nghệ thuật đặc sắc kết hợp giữa miêu tả và kể chuyện của đoạn trích 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng đọc và tóm tắt truyện. ­ Rèn kỹ năng tìm hiểu chi tiết trong tác phẩm văn xuôi, kỹ năng phân tích nhân vật  3. Thái độ:  Giáo dục đức tính khiêm tốn, biết học hỏi những người xung quanh, biết ân hận  về việc làm sai trái. 4. Định hướng phát triển năng lực:  Năng lực tự học, sáng tạo, hợp tác, ... II. Chuẩn bị  ­ Thầy: Tìm hiểu một số bài viết về tác phẩm . ­ Trò: Soạn bài theo câu hỏi sgk. III. Phương pháp: Đọc, phân tích, tổng hợp, ... IV. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra 3. Bài mới  Gv giới thiệu: Với vóc dáng kheo mạnh, cường tráng cùng thói hống hách, kiêu ngạo của   mình .Vậy Mèn đã phải hứng chịu hậu quả nào ta tìm hiểu tiếp bài học hôm nay. Hoạt động của thầy trò Nội dung cần đạt Hoạt động 2 2. Bài học đường đời đầu tiên      Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 5 ồng
  6. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     Gv Với bản tính kiêu căng, hách dịch, Mèn sang nhà choắt   của Mèn  chơi. Mèn chế diễu cách ăn ở của choắt. ? Vậy Dế  Choắt đã dãi bày hoàn cảnh của mình như  thế  nào? ­ Mèn chê Choắt cẩu thả, tuềnh toàng, có lớn mà chẳng có   khôn. ­ Choắt: Nêu lý do: Gầy yếu, đi lại làm việc khó khăn. ? Choắt có ý định gì khi đề nghị với Mèn? ­ Nhờ Mèn đào một cái ngách thông giữa hai nhà, để khi có  tai hoạ, có chỗ dựa. ? Theo em, Choắt có lên nhờ vả Mèn không? ­ Đó là sự nhờ vả chính đáng, bởi choắt yếu ốm ,không đủ  sức làm cho mình chỗ dựa tử tế. ? Song Mèn có thái độ gì? ­ Mèn héch răng, xì hơi, mắng, ra về không một chút bận  tâm. ? Cùng với thái độ đó là lời nói như thế nào? ­ Học sinh đọc lời nói của Mèn : Hức thông ngách sang nhà  ta ......ấy đi . ? Dựa vào những chi tiết trên, em hãy hình dung và miêu tả  hình ảnh Mèn lúc ấy? Gv gợi ý: ánh mắt, cử chỉ, lời nói. Gv: Và Mèn đã bỏ ra về, không một chút bận tâm. ? Em có suy nghĩ gì trước cử chỉ thái độ của Mèn? ­   Mèn   ích   kỷ,   coi   thường,   vừa   GV: Không chỉ  ích kỷ  Mèn còn vốn tính thích cà khịa với   tàn nhẫn đối với bạn láng giềng. người khác cái tính ấy đã gây hậu quả gì, theo dõi tiếp nội  dung truyện. ? Khi nhìn thấy chị Cốc, Mèn đã rủ Choắt cùng trêu, lúc ấy  Choắt có thái độ như thế nào? ­ Choắt từ chối, can ngăn. ? Mèn đã nói gì trước lời can ngăn của Choắt? ­ Học sinh đọc đúng ngữ điẹu câu nói. ?Qua chi tiết đó, em biết thêm gì về  tính cách của Mèn  nữa? ­ Mèn hung hăng, xấc xược. ? Sau khi trêu chị  Cốc mèn có hành động thái độ  như  thế  nào? ­ Chui tọt vào hang . ­ Nằm khểnh, bắt chân chữ ngũ . ­ Bụng khấp khởi mừng thầm, thú vị . ? Theo em ,nằm trong hang lúc đó, Mèn có tâm trạng suy  nghĩ gì ? ­ Mèn rất hả hê vì trò đùa tai quái của mình . Gv: Thái độ đó rất đúng với tính cách tự tin, kiêu căng của  Mèn, nhưng rồi chẳng được mấy phút, nhe chị Cốc mắng,   đánh Choắt thái độ của Mèn ra sao? ­ Sợ hãi, nằm im thin thít. ­ Chờ cho chị Cốc đi rồi mới dám ra. ­ Mèn rất hèn nhát  ? Em thử tưởng tượng và miêu tả hình ảnh Mèn lúc đó?     Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 6 ồng
  7. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     ­ Học sinh tưởng tượng. Gv: Khi trêu chị Cốc Mèn tỏ ra kẻ cả, xấc xược bao nhiêu  thì giờ đây, Mèn run sợ khiếp đảm bấy nhiêu. ? Điều đó chứng tỏ Mèn còn là con vật như thế nào nữa?  ? Hậu quả của tính nghịch ranh ở Mèn ntn? ­ Dế Choắt bị đánh, chết oan. ?   Thấy   bộ   dạng   thảm   thương   của   Choắt,   Mèn   có   tâm  trạng gì? ­ Mèn trở lên bằng hoàng, ngớ ngẩn bất ngờ và vô cùng lo   sợ, ân hận. ? Trước khi chết, Choắt nói với Mèn điều gì? đọc diễn  cảm và nêu suy nghĩ của em về câu nói đó ? ­ Choắt chết oan,  song  đã tỏ  ra  rất  đại lượng, nhân từ  ,không oán trách mèn mà ngược lại còn cho Mèn một lời  khuyên chân tình thấm thía. Gv: đúng, ngay từ đầu, ta thấy dù ngang tuổi Mèn, dù Mèn   khinh thường, kẻ cả, Choắt vẫn  tỏ ra khiêm tốn ,lẽ phép,  nhún nhường trước Mèn. Bây giờ Mèn gây cho nõi oan tầy   đình phải trả giá bàng cái chết, choắt vẫn đại lượng không   oán trách, chởi mắng mà còn có lời khuyên rất chân thành. ? Trước lời khuyên của Choắt Mèn có thái đọ  như  thế  nào?  ­ Vô cùng bất ngờ, hối hận. ? Vì sao? ­ Chắc chắn Mèn không thể  ngờ  rằng mình là thủ  phạm  mà vẫn được Choắt khuyên nhủ chân thành ? ­ Mèn nhận ra sai lầm từ  chính cái thói nghịch ranh ,hợm   hĩnh của mình . Gv: Chính những lời chăng chối của Choắt cùng làm cho   Mèn hối hận vô cùng. Vì vậy, Choắt tắt thở, Mèn đã chôn  cất Choắt vô cùng chu đáo. ? Đứng trước mộ  bạn, Mèn sẽ  có suy nghĩ gì? Hãy hình  dung xem ,nếu nói với Choắt lúc đó Mèn sẽ nói gì? ­ Choắt ơi! Mình ân hận lắm giá như ... ­ Choắt  ơi! Mình sẽ  ghi nhớ  mãi bài học mà bạn đã cho   ­   Mèn   đau   khổ   tiều   tuỵ.   Vì   vô  mình .Hãy tha lỗi cho mình. cùng ân hận trước việc làm của  Gv dùng tranh minh hoạ. mình. ? Hãy miêu tả  hình dáng, nét mặt, tư  thế  thái độ  và tâm  III. Tổng kết  trạng của Mèn? 1. Nghệ thuật. ? Em hiểu gì về tâm trạng của Mèn? ­   Gách   miêu   tả   loài   vật   sinh  Hoạt động III động. ? Tác giả Tô Hoài đã dùng những nghệ thuật gì để miêu tả  ­ Ngôn ngữ miêu tả chính xác. về Mèn? ­ Kể chuyện từ ngôn thứ nhất. ­ Nhà văn dùng thể  loại truyện đồng   thoại phù hợp với  ­> Chân thực, hấp dẫn. lứa tuổi thiếu liên. 2. Nội dung. ­ nhà văn đã quan sát tỉ mỉ, am hiểu loài vật, miêu tả sống  ­ Chương truyện kể  về  chú Dế  động nhân vật, loài vật phù hợp với tâm lý người mà lại  Mèn   khoẻ   mạnh   .cường   trnga  không xa lạ với đặc điểm của loài vật. biết   lo   xa,   thích   sống   độc   lập      Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 7 ồng
  8. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     ­ Dùng ngôi kể  thứ  nhất để  tạo không khí thân mật ,gần  song rất coi thường người khác  gũi với người đọc. Sử  dụng những động từ  ,tính từ, cách  bàng   tính   kiêu   căng   hống   hách,  so sánh, nhân hoá, ngôn ngữ  nghệ  thuật chọn lọc  chính  thiếu chân thành  Mèn đã phải ân  xác. hận   ,ăn   lăn   vì   sự   ngỗ   ngược  ? Từ những thầnh công về mặt nghệ thuật ấy, em có nhận  ,hợm hĩnh của mình . xét gì về nội dung? IV. Luyện tập: V. Củng cố, hướng dẫn về nhà:  ?  Qua chương truyện, em thấy Mèn có điểm gì đáng yêu, điểm gì đáng trách? ? Hãy nêu cảm nhận của em qua đoạn đầu của truyện? Học nắm chắc nội dung chương truyện. ­ Chỉ ra những thành công về nghệ thuật tả, kể chuyện? ­ Làm bài miêu tả hình ảnh Dế Mèn trước mộ Choắt . ­ Tìm hiểu trước "Phó từ " * Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ **************************************************** CHUYÊN ĐỀ: TỪ LOẠI Ngày soạn: 05/01/2016                                                                         Ngày giảng: 11 ­> 16/01/2016 Tiết 75: PHÓ TỪ I. Mục tiêu bài học  1. Kiến thức: ­ Thông qua tiết học, giúp học sinh hiểu: ­ Thông qua tiết học giúp học sinh nhận biết được phó từ  là những từ  dùng đi kèm với động   từ, tính từ để bổ sung ý nghĩa cho động từ và tính từ. ­ Gíup học sinh nhận định và tìm ra ý nghĩa và công dụng của phó từ.  2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng đạt câu có sử dụng phó từ. 3. Thái độ: ­ Giáo dục học sinh ý thức sử dụng từ thuần Việt. 4. Định hướng phát triển năng lực: ­ Năng lực tự học, sáng tạo, hợp tác, ... II. Chuẩn bị . ­ Thầy : Bảng phụ hoặc máy chiếu. ­ Trò : Tìm hiểu trước bài học ở nhà. III. Phương pháp: Đọc, phân tích, tổng hợp, ... IV. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Phần phu trước và sau của Cụm động từ, cụm tính từ thường bổ sung những ý nghĩa gì cho  động từ, tính từ ở trung tâm? Hãy nhắc lại một số từ ngữ đó? 3. Bài mới . Gv giới thiệu bài: Những từ đã, lắm, đang, đừng ... là từ loại gì? Giờ học hôm nay thày trò ta   sẽ tìm hiểu. Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt     Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 8 ồng
  9. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     Hoạt động I I. Phó từ là gì  Hoạt động 1 1. Ví dụ: Gv đưa hai đoạn văn đã ghi lên máy chiếu ?Hai đoạn văn được trích trong những văn bản nào? ? Lưu ý các từ in đậm và cho biết những từ ấy bổ sung ý  nghĩa cho những từ nào trong đoạn văn . a, Cũng ­ đi                                         ­ cũng ­ ra ­ Vẫn chưa ­ thấy                                ­ thật ­ lỗi lạc b. Được ­ soi (gương)                         ­ Rất ­ ưa nhìn ­ Ra ­ to                                              ­ Rất ­ bướng  ? Những từ được bổ sung ý nghĩa thuộc từ loại nào? ­ Động từ và tính từ. ? Hãy xác định và gọi tên các cụm từ trong đoạn văn? ­ Đã đi                         + Rất ưa  nhìn  ­ Cũng ra                     + To ra  ­ Thật lỗi lạc               + Rất bướng  ­ Soi được. HS đó là cụm động từ, cùm tính từ ? Nhìn vào các cụm từ  vừa tìm, em có nhận xét gì về  vị  trí của các từ in đậm? ­ Có từ đứng trước, có từ đứng sau động từ, tính từ. Gv: Những từ  có vị  trí, vai trò nhiệm vụ  trong câu, cụm  từ như vậy được gọi là phó từ. Hoạt động 2 2. Kết luận . ? Qua tìm hiểu NL, cho biết thế nào là phó từ? a, Phó từ là gì? ? Em có nhận xét gì về vị trí của các phó từ? ­   Phó   từ   là   những   từ   chuyên   đi  ? Ngoài vị trí đứng trước động từ, tính từ  phó từ  còn  có   kèm với động từ, tính từ  để  bổ  thể đứng ở vị trí nào nữa? sung ý nghĩa cho động từ  và tính  Gv: Khi sử dụng trong câu mỗi phó từ có thể bổ sung cho  từ. động từ, tính từ  một sắc thái, khía cạnh ý nghĩa. Căn cứ  vào vị trí  ta có thể phân loại phó từ. Bài tập nhanh: Xác định các phó từ trong những câu sau a, Ai ơi chua ngọt đã từng Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau b,   Thế   rồi   Dế   Choắt   tắt   thở.   Tôi   thương   lắm.   Vừa  thương vừa ăn năn tội mình. Giá tôi không trêu chị  Cốc  thì đâu đến nỗi Choắt việc gì. ­ HS đã, đừng, vừa, không Gv: Các em vừa biết được rằng phó từ  chuyên đi kèm   với động từ, tính từ để bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính  từ.  Vậy phó  từ  có  thể   kêt  hợp được  với  danh  từ  hay  không? ? Em thử lấy 1 phó từ cho kkết hợp với danh từ? ­ HS không kết hợp được  GV: Chỉ có động từ, tính từ kết hợp được với phó từ còn  danh từ  thì không. Đây chính là đặc điểm để  phân biệt  giữa động từ, tính từ với danh từ.  GV có thể giải thích một số trường hợp như:  Giữ cái gì       Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 9 ồng
  10. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     rất Huế, rất trẻ  con, rất sinh viên.Thì  Huế, sinh viên,   trẻ con  là muốn nói đến đặc điểm, tính chất chứ không  phải là sự  vật . Vì vậy Huế, sinh viên, trẻ  con kết hợp   được với phó từ rất nên đã chuyển hoá thành tính từ. II. Các loại phó từ  Hoạt động II 1.  Ví dụ Hoạt động 1 Gv: đưa máy chiếu và bảng phụ ghi NL a, Bởi tôi.................lớn lắm . ? Trong các NL trên, những từ  in đậm thuộc động từ  và  b. Em xin vái .......phải sợ . tính từ.  ­   Không   trông   thấy   tôi   ...   cửa  ? Những động từ, tính từ được những phó từ nào bổ sung  hang ý nghĩa, em hãy tìm những phó từ đó? ­ Lắm ­ chóng                  ­ đừng ­ trêu  ­ Không ­ trông thấy        ­ đang ­ loay hoay  ? Em có nhận xét gì về ý nghĩa của các phó từ đó? ­ Lắm ­ ý nghĩa về mức độ. ­ Đừng ­ ý nghĩa cầu khiến. 2. ý nghĩa của các loại phó từ . ­ Không ­ Chỉ sự phủ định . a. Phó từ chỉ quan hệ thời gian  Hoạt động 2 VD; đã, đang, mới, sắp sẽ .. NL2 Điền các phó từ ở phần I và II vào bảng phân loại? b. Phó từ  chỉ  sự  tiếp diễn tương  PI: đã, cũng, vẫn chưa, thật, được, rất tự . PII: lắm, đừng, không, đã, đang Vd: Cũng, đều, vẫn, cứ còn nữa . HS lên bảng điền vào bảng phụ  (bảng phân loại SGK  c. Phó từ chỉ mức độ. 13) Vd: rất, hơi, quá, lắm, cực kỳ ,vô  NL3 Kể thêm các phó từ mà em biết thuộc mỗi loại trên. cùng, cực. GV gợi ý: Dựa vào phần phụ trước và sau của cụm động  d. Phó từ  chỉ  sự  hoàn thành kết  từ, tính từ đã học quả, hướng cách thức. ? Dựa vào bảng trên. Em cho biết có mấy loại phó từ?  Gv lưu ý:  2. Kết luận, ghi nhớ a, những phó từ  đứng trước động từ, tính từ  bổ  sung ý  nghĩa thời gian, sự tiếp diễn tương tự . Sự Khẳng định, phủ định, sự cầu khiến . b, Những phó từ  đứng sau động từ, tính từ  bổ  sung ý  nghĩa mức độ, khả  năng, kết quả  chỉ  sự  hoàn thành, chỉ  tình huống, chỉ cách thức.  Gv: Như vậy là phó từ đi kèm với động từ, tính từ để bổ  sung ý nghĩa nhất định. ­ HS đọc ghi nhớ Ghi nhớ (SGK trang14) ? Đặt câu với những phó từ đó? ­ Cả lớp em ai cũng chăm học. Gv cho ví dụ học sinh xác định phó từ? ­ Nam chưa làm bài tập. III. Luỵên tập  Hoạt độngIII * Bài tập 1. ? Gọi học sinh đọc bài tập và xác định yêu cầu bài tập? ­ Tìm phó từ, xác định ý nghĩa phó từ. ? Muốn làm được bài tập này ta phải làm gì? ­ Xác định những từ  đi kèm đông từ, tính từ, xác đinh ý  nghĩa mỗi từ. ? Xác định phó từ và ý nghĩa của mỗi phó từ?     Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 10 ồng
  11. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     ­ GV có thể làm mẫu ­ 2 HS lên bảng làm theo các câu a, Không ­ chỉ sự phủ định        ­ Còn, đã: chỉ quan hệ thời gian. ­ Đều: chỉ sự tiếp diễn. ­ Sắp: Chỉ quan hệ thời gian. ­ Ra: chỉ hướng. ­ Đương: Chỉ sự tiếp điễn  ­ Cũng; Chỉ sự tiếp diễn  ­ Lại: tiếp diễn tương tự ? Đoạn văn ở phần a, b được viêt theo phương thức biểu   đạt nào? a ­miêu tả, b ­ tự sự ? Đối tượng Nhà văn TH miêu tả ở phần a - Cảnh mùa xuân về ? Em có nhận xét gì về cảnh sắc ấy? ­ đẹp, vui tươi. GV Bằng việc sử  dụng động từ  và tính từ  kèm theo các  phó từ  nhà văn đã vẽ  lên bức tranh mùa xuân về  thật cụ  thể, tràn đầy sức sống. Vì vậy khi miêu tả  các em cũng   cần sử  dụng phó từ  kèm động từ, tính từ  để  sự  vật, sự  việc được cụ thể, sinh động hơn. b. 1 HS lên bảng ­ đã: Chỉ quan hệ thời gian. ­ được: chỉ kết quả, khả năng. Bài tập 2 ? Đọc và xác định yêu cầu bài tập? * Bài tập 2  ? Nêu yêu cầu cách làm bài tập? GVgợi ý: Một hôm, thấy chị Cốc  ­ Thuật lại sự  việc dế  Mèn trêu chị  Cốc trong đó có sử  đang   kiếm   mồi,   Mèn   cất   giọng  dụng phó từ (3­5câu), cho biết tác dụng của phó từ. đọc   câu   ca   cạnh   khéo   trêu   chị   Gv lưu ý: Thuật lại là dùng ngôn ngữ của mình, dựa vào  Cốc   rồi   chui   tọt   vào   hang.   Chị  những sự việc chính trong truyện để  kể. Cốc tức giận đi tìm kẻ  giám trêu  ­ Chú ý ngôi kể thứ ba, số lượng câu. mình. Không thấy Mèn nhưng chỉ  ­ Tác dụng của phó từ đã dùng: đã, đang: Chỉ thời gian . thấy   Dế   Choắt   đang   loay   hoay  trước cửa hang. Chị  Cốc đã chút  * Bài tập 3. giận lên đầu Dế Choắt. Choắt bị  chết thật  thảm thương. * Bài tập 3. V. Củng cố, hướng dẫn về nhà ? Phó từ là gì? Kể tên các loại  phó từ? Đặt câu với mỗi loại phó từ ấy? Chỉ rõ phó từ? ­ Nắm chắc nội dung bài học, làm các bài tập còn lại. ­ Tìm hiểu trước bài: Tìm hiểu chung về văn miêu tả. * Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ CHUYÊN ĐỀ: VĂN MIÊU TẢ Ngày soạn: 05/01/2016                                                                         Ngày giảng: 11 ­> 16/01/2016                                 Tiết 76  TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN MIÊU TẢ     Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 11 ồng
  12. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     I. Mục tiêu bài học  1. Kiến thức: ­ Thông qua tiết học, giúp học sinh hiểu: ­ Thông qua bài giảng giúp học sinh nắm đợc những kiến thức chung nhất về văn miêu tả tr ­ ớc khi đi sâu vào một thao tác chính nhằm tạo lập văn bản này. Nhận diện được những đoạn  văn, bài văn miêu tả. Hiểu được trong những tình huống nào thì người ta dùng văn miêu tả . 2. Kĩ năng: ­ Rèn kỹ năng quan sát, nói, mô tả,viết . 3. Thái độ: ­ Giáo dục tình cảm với quê hương, với con người và cảnh vật xung quanh qua   một số đề văn. 4. Định hướng phát triển năng lực: ­ Năng lực tự học, sáng tạo, hợp tác, ... II. Chuẩn bị . ­ Thầy: Tìm hiểu một số đề văn thuộc văn miêu tả, nghiên cứu soạn giáo án . ­ Trò: Tìm hiẻu trước bài học ở nhà . III. Phương pháp: Đọc, phân tích, tổng hợp, ... IV. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra  ­ Kiểm tra vở bài tập của học sinh , 3. Bài mới . Gv giới thiệu bài : ở chương trình tiểu học, các em đã đuợc làm  quen với thể loại văn miêu  tả, nhưng chủ yếu ở mức độ đơn giản, giờ học hôm nay, thầy trò ta cùng tìm hiểu bài miêu tả  và để  năng cao hơn về kỹ năng và cách diễn  đạt.Giờ   học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu   thêm về văn miêu tả. Hoạt động của thầy và trò Nôi dung cần đạt Hoạt động I I .Thế nào là văn miêu tả? Hoạt động1 1 . Ví dụ: Gv dùng bảng phụ chia nhóm. Thời gian 3 phút chuẩn bị. Gv đọc các tình huống đợc nêu trong sgk. Học sinh nêu đáp án cho mỗi tình huống và bảng phụ. (Mỗi nhóm 1 tình huống). ?Nhóm trưởng các nhóm đại diện trình bày. ­ Nhóm 1: Em phải giới thiệu bằng cách tả  con đường và   hai đặc điểm ngôi nhà em. + Con đường rải nhựa mới làm. + Trước ngõ là cây nhãn. + Hàng cau hai bên ngõ. + Nhà mái ngói. ? Nhóm 2: cử đại diện trình bày? ­ Mô tả nguời lực sĩ. + cao, to, khoẻ, ăn khoẻ. + Cơ bắp nổi cuồn cuộn. ? Nhóm 3: trình bày? ­ Mô tả chiếc áo định mua trong cửa hàng. + Chiếc áo sơ mi thứ 4. + Màu xanh. +Cổ tròn viền đăng ten ở ngực. GV Nh vậy thông qua các tình huống này, em thấy làm thế      Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 12 ồng
  13. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     nào để  người đọc, người nghe có thể  nhận biết được vật  mình nói đến (dùng cách miêu tả). ? Em có nhận xét gì về 3 tình huống vừa thảo luận? ­ Tình huống 1­2: Tả vật. ­ Tình huống 3: Tả người. ? Dựa vào tình huống trên, em hãy nêu ra một số tình huống  khác tương tự? VD: Nêu đặc điểm của mùa đông. + Cây chút hết lá, trơ lại cành. + Chim đi tránh rét. + Không khí rất lạnh. + Bầu trời u ám. ? Nh vậy theo em trong những trường hợp nào thì dùng văn  miêu tả ? ­ Khi người ta cần tái hiện hoặc giới thiệu với ai đó về  một sự vật, một người mà người đợc giới thiệu chưa nhận  ra, chưa trông  thấy, chưa hình dung được . ? Vậy muốn để  cho một ai đó, biết về  một sự  vật, một   người ta phải tả ntn ? ­ Tả  làm nổi bật các đặc điểm, tính chất  tiêu biểu của sự  vật đó . Gv: Chính   qua đặc điểm, tính chất, người đọc dẽ  dàng   hình dung ngay sự  vật, con người được miêu tả  nh   chính  mình được thấy . ?Vậy để người đọc nhận ra những đặc điểm, tính chất của   sự vật con người cần miêu tả, người viết phải làm gì ? ­ Phải quan sát . Gv: Quan sát là yếu tố  quyết định trong văn miêu tả  ,học   sinh phải biết quan sát, dẫn ra được hình  ảnh cụ  thể  ,tiêu  biểu nhất cho sự vật, con ng ời  được miêu tả  . Tránh tình   trạng cái đáng nêu lại không nêu miêu tả  chung chung, tả  mãi mà ngời đọc vẫn không nhận ra được người viết định  tả ai, cái gì  ?  Qua tìm hiểu các tình huống, em nhận xét thế nào  là văn  miêu tả ? Hoạt động 2 2. Kết luận . Gv: để  hiểu rõ hơn thế  nào là văn miêu tả, chúng ta tìm  ­   Văn   miêu   tả   là   loại   văn  hiểu tiếp ví dụ sau . nhằm   giúp   người   đọc,  Học sinh đọc yêu cầu bài tập sgk . người   nghe   hình   dung  ? Tìm hai đoạn văn miêu tả Dế Mèn và Dế Choắt trong văn  những đặc điểm,   tính chất  bản "Bài học đường đời đầu tiên" nổi bật của sự vật, sự việc,   ­ Miêu tả Dế Mèn "Từ đầu ..................thiên hạ rồi." con   người   phong   cảnh  ­ Miêu tả Dế Choắt :"bên hàng xóm .........như hang tôi" ....làm cho những cái đó nh ? Qua đoạn văn thứ nhất, em thấy Mèn có đặc điểm gì nổi   hiện   lên   trớc   mắt   người  bật? đọc ,người nghe . ­ Mèn: khoẻ, mạnh, cường tráng, đầy sức sống. + Hình dáng : Thanh niên cường tráng. + Càng: Mẫm  bóng.     Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 13 ồng
  14. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     + Vuốt : Cứng, nhọn hoắt . + Cánh : trước kia ngắn hủn hoẳn ... giờ dài tận chấm  đuôi   .  + Đầu : to nổi từng tảng rất bớng . ? đoạn thứ  2 tả  Choắt, Choắt có những đặc điểm gì nổi  bật ? ­ Choắt : Gầy gò, dài lêu nghêu, cánh ngắn củn, càng bè bè,  râu cụt . ­ Mặt mũi lúc nào cùng ngẩn ngẩn, ngơ ngơ . ­ Tính : ăn xổi ở thì . ? Từ  cách miêu tả  đó, em thấy Choắt là con vật nh  thế  nào ? *  Chú   ý  :   Trong   văn  miêu  ­ Choắt gầy còm, ốm yếu cần được sự giúp đỡ  của người  tả,năng   lực   quan   sát   của  khác  người viết, nói thường bộc  ? Để tả đợc Mèn Choắt, em thấy nhà văn Tô Hoài phải làm  lộ rõ nhất . gì quan trong nhất ? * Ghi nhớ sgk. ­ Phải có năng lực quan sát thật kỹ càng tỉ mỉ . Gv:   đúng,   để   người   đọc,   người   nghe   hiểu   đầy   đủ   đặc  II. Luyện tập  điểm, tính chất của đối tượng mình miêu tả, người viết  * Bài tập 1 /16. phải có năng lực nghe, nhìn, cảm nhận .đây là yêu tố  hết  sức cần thiết và không thể thiếu được trong cuộc sống. ? Nhắc lại thế nào là văn miêu tả ? Hoạt động II ? Đọc các đoạn văn và trả lời các câu  hỏi đã cho ? ­ Học sinh đọc 3 đoạn văn sgk . ? Mỗi đoạn văn tái hiện lại điều gì ? ­ Đoạn 1: Tái hiện chân dung Dế Mèn . * Bài tập 2 . ? Bức chân  dung đó được tái hiện qua những từ ngữ, hình   ảnh cụ thể nào ? ­ Học sinh nêu ­ gv ghi bảng phụ . ? Nêu cảm nhận của  em về Dế Mèn qua đoạn văn trên ­   Mèn khoẻ mạnh, trẻ trung, đẹp . ­ đoạn 2 : Hình  ảnh chú be Lượm nhỏ  nhắn, nhanh nhẹn  ,vui tươi, nhí nhảnh, hồn nhiên . ? Tác giả  giúp em cảm nhận vè Lượm qua những từ  ngữ  hình ảnh nào ? ­ Từ láy : Loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt . ­ Hình ảnh so sánh : Như con chim chích . ­ đoạn 3 : Cảnh vật ao hồ, bờ bãi sau trận mưa lớn . ? Cảnh gợi cho em cảm nhận gì ? ­ Gợi lên thế  giới loài vật  ồn ào, náo động, nô nức kiếm  ăn . Gv hướng dẫn về nhà làm . V. Củng cố, hướng dẫn về nhà:  ? Thế nào là văn miêu tả ? ? Yếu tố quan trong cần thiết nhất ở ngời viết khi miêu tả là gì ? ­ Năng lực quan sát . ­ Học sinh đọc kỹ đoạn "Lá rụng" của Khái Hưng.     Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 14 ồng
  15. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     ? Cảnh lá rụng về mùa đông tác giả miêu tả kỹ lư ỡng, cụ thể, em hãy tìm những chi tiết thể  hiện điều đó? * Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................       Ký duyệt     Ngày 11 tháng  01 năm 2016  ĐỦ GIÁO AN TUẦN 20 Tuần 21      Ngày soạn: 08/01/2016      Ngày dạy: 18 ­> 23/01/2016 Chuyên đề: TRUYỆN HIỆN ĐẠI VIỆT NAM Tiết 77: SÔNG NƯỚC CÀ MAU                                                                                                 (Đoàn Giỏi ) I. Mục tiêu bài học  1. Kiến thức: ­ Thông qua tiết học, giúp học sinh hiểu: ­ Qua bài giảng giúp học sinh cảm nhận được sự phong phú và độc đáo của cảnh thiên nhiên  sông nước vùng Cà Mau. Giúp các em nắm được nghệ  thuật miêu tả  cảnh sông nước trong  bài văn của tác giả . 2. Kĩ năng: ­ Rèn kỹ năng tưởng tượng. 3. Thái độ: ­ Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước qua phong cảnh trù phú, hoang sơ  của  vùng sông nước . 4. Định hướng phát triển năng lực: ­ Năng lực: sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo, năng lực tự học,  hợp tác, ... II. Chuẩn bị . ­ Thầy : Nghiên cứu sgk, soạn giáo án ­ Trò : Đọc tác phẩm ,soạn bài theo câu hỏi sách giáo khoa. III. Phương pháp, kĩ thuật dạy học ­ Thuyết trình, vấn đáp,  IV. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra  ? Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn nhạn được là bài học gì ? Bài học ấy được kể lại   bằng một câu chuyện hấp dẫn như thế nào ? ? Việc chọn ngôi kể trong "Dế Mèn phiêu lưu ký "có tác dụng gì ? 3. Bài mới . Gv giới thiệu : Em đã nghe nhà thơ Xuân Diệu từng miêu tả về cảnh thiên nhiên ở vùng đất  mũi Cà Mau. Và các em đã từng được xem bộ  phim " Đất rừng Phương Nam "của nhà thơ  Đoàn Giỏi. Câu chuỵên kể về cuộc đời của bé An rất xúc động. Vậy bài học hôm nay ,chúng  ta sẽ được nghe bé An kể cho chúng ta nghe về cảnh sông nước Cà Mau đó . Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động I  I. Đọc, tìm hiểu chung      Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 15 ồng
  16. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     ? Theo dõi chú thích sao, trong sách giáo khoa và nêu những  1. Tác giả : Đoàn Giỏi  hiểu biết của em về nhà văn Đoàn Giỏi ? (1925­1989). Quê ở Tiền Giang  Gv: Như  vậy Đoàn Giỏi đã viết văn từ  thời kháng chiến    ­   Ông   thường   viết   về   thiên  chống Pháp. Văn chương của ông ca ngợi con người, thiên   nhiên, con người cuốc  sông  ở  nhiên Nam Bộ. Nam Bộ . 2. Tác phẩm . ? Vậy đoạn trích " sông nước cà Mau " có xuất xứ từ đâu  ­   Sông   nước   cà   Mau   :   Trích  ? Các em đã được xem bộ phim " đất rừng phương Nam "  trong   tác   phẩm  Đất   rừng   Vậy truyện có nội dung kể về ai ? phương Nam  GV: hướng dẫn đọc : Giọng đọc hăm hở, nhấn mạnh tên  riêng. Đoạn đầu đọc chậm rãi, đều đều, về sau đọc giọng  nhanh dần . ­ Đoạn miêu tả cảnh chợ trên sông nước Cà Mau, đọc với   giọng vui tươi . - Bố cục : Gồm 3 đoạn . Gv đọc mẫu 1 đoạn . +   Đoạn   1  :   Từ   đầu   ........đơn  ­ Gọi học sinh đọc tiếp đén hết đoạn trích . điệu   :   Khái   quát   cảnh   sông  ? Qua việc chuẩn bị  bài  ở  nhà, em cho biết đoạn trích có   nước cà Mau . thể chia làm mấy đoạn ? + Đoạn 2  : Tiếp đó .......nước  ­ Chia làm 3 đoạn. đen : Cảnh sông nước Cà Mau  ? Đoạn trích do ai kể ? Nêu nội dung khái quát của đoạn mang đậm nét địa phương Nam  ­ Đoạn trích do tác giả mượn lời bé An để kể  miêu tả  lại  Bộ . cảnh sông nước Cà mau . + Đoạn 3: Còn lại : đặc tả  về  GV: yêu cầu các em chú ý tìm hiểu đoạn trích 1 . dòng     sông   Năm   Căn   và   chợ  Hoạt động II Năm căn. Hoạt động1 II. Đọc ­  Hiểu văn bản ? Để miêu tả bao quát sông nước cà Mau, tác giả đã chú ý   1. Cảnh bao quát đến những đối tượng nào ? ­ Đó là một vùng sông ngòi kênh rạch chằng chịt . ­ Màu xanh của vùng sông nước cà Mau . ­ Ânm thanh của gió, rừng, sóng biển . ? Khi miêu tả  màu xanh của vùng sông nước Cà Mau ,tác  giả  đã dùng những từ  ngữ, hình  ảnh nào để  làm nổi bật  màu xanh riêng biệt của vùng ? ­   Cảnh   sắc   phong   phú,   vui  ­ Xanh nước, lá cây ... mắt . Gv: Màu xanh của trời, màu xanh của nước, của lá cây để  tạo cho tác giả một thế giới màu xanh trước mặt . Nhưng   ở đây chỉ có màu xanh, ngoài ra không có màu sắc gì khác . ? Qua đây, em có nhận xét gì về cách miêu tả màu sắc của   tác giả ? ? Đến với vùng sông nước cà mau, tác giả klhông chỉ miêu   tả màu xanh mà còn miêu tả, nghe thấy âm thanh gì ? ­ Âm thanh, lặng lẽ, đơn điệu  ­ Rì rào của rừng, của sóng biển . buồn . ? Những âm thanh này được mô tả ntn qua cảm nhận của   tác giả ? ­ âm thanh đơn điệu không ngớt . ? Màu sắc và âm thanh ở đây tạo ra cho em cảm giác gì? ? Tác giả đã cảm nhận và miêu tả cảnh sông nước cà Mau  bằng những giác quan nào ?     Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 16 ồng
  17. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     ­ Tác giả miêu tả qua cảm nhận thị giác và thính giác . Gv: Chính cái màu xanh đơn điệu, cùng với thứ  âm thanh  triền miên của sông nước vùng này đã tạo một  ấn tượng   rất nổi bật về vùng đất cực Nam của Tổ quốc . Hoạt động 2 ? Đoạn văn này viết theo phương thức biểu đạt nào ? 2. Cảnh chi tiết kênh rạch sông  ­ Phương thức miêu tả . ngòi Cà Mau  ? Tác giả miêu tả cảnh gì ? ­ Cảnh thiên nhiên ở vùng sông nước cà Mau . Gv: Vậy cảnh kênh rạch ở đây được tác giả miêu tả  tỉ mỉ  ntn, từng con kênh có tên gọi bắt nguồn từ đâu, ta chuyenr   sang ý 2 . Gọi HS đọc đoạn 2 . ? Trong đoạn văn, tác giả  giới thiệu với chúng ta những  địa danh nào ? ­ Chà Là, Cái Keo . ? Qua Chà Là .Cái Keo ta gặp ở những con sông nào ? ­ Sông : Bảy Hạp, Mái Giầm, Bọ Mắt . ­ Kênh : Ba Khía . ? Em có nhận xét gì vè cách đặt tên các dòng kênh này ? ­ Cách đặt tên những dòng kênh  ­ Miêu tả theo đặc điểm riêng của từng dòng kênh . rất   mộc   mạc   dân  dã   theo   nối  Gv:   ở   nơi   đây,   cứ   theo  đặc   điểm   riêng  của   nó   mà   gọi  dân gian  tên ,Rạch Mái Giầm có những cây mái Giầm, Kênh Bọ  ­ Phong phú đa dạng, hoang sơ,  Mắt có nhiều con Bọ Mắt, Kênh Ba Khía có nhiều con Ba   thiên   nhiên   gắn   bó   với   cuộc  Khía, Năm Căn có nhiều nhà năm gian .... sống lao động bình dị  của con  ? Em có suy nghĩ gì về cách đặt tên này ? người . ? Những địa danh đó gợi ra những đặc điểm gì về  thiên  nhiên và cuộc sống Cà Mau ? ­ Gọi học sinh đọc đoạn cuối . ? Tác giả miêu tả tiếp trong đoạn văn những gì ? ­ Con sông Năm Căn và rừng đuốc. ? Con sông Năm Căn và rừng Đuốc được miêu tả  bằng  những từ ngữ nào nổi bật ? ­ Dòng sông : Nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác .                         Cá hàng đàn đen chũi như  bơi  ếch giữa  những đầu sóng trắng . ­ Rừng đuốc : Dựng cao ngất như hai dãy trường thành .                        Cây đuốc ngọn bằng tăm tắp . ? Theo em, cách tả cảnh ở đây có gì độc đáo ? ­ Tác giả miêu tả trực tiếp bằng những thị giác, thính giác .   ­Thiên   nhiên   mang   vẻ   đẹp  ­ Dùng nhiều hình ảnh so sánh . hùng vĩ, nên thơ phong phú . ? Cách miêu tả này có tác dụng gì ? ­ Khiên cảnh vật hiện lên cụ thể, sinh động, người đọc dễ  hình dung ? Đoạn văn tả rừng đước và sông Năm Căn đã tạo nên một  thiên nhiên như thế nào trong cảm nhận của em ? ? Em có nhận xét gì về cách sử dụng từ ngữ của tác giả ở  câu văn : " Thuyền chúng tôi .........Năm căn ".     Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 17 ồng
  18. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     Gv: đây là câu văn rất hay, dùng tới 3 động từ  (thoát, đổ  ,xuôi  )  chỉ   các   trạng  thái   hoạt  động   khác   nhau  cuả   con  thuyền trong những không gian khác nhau, cách dùng từ  như vậy vừa tinh tế, vừa chính xác . Hoạt động 3 ? Quang cảnh chợ  Năm Căn vừa quen thuộc vừa khác lạ  hiện lên qua những chi tiết điển hình noà ? ­ Quen thuộc : Giống như chợ kề biển vùng Nam Bộ  lều  lá như  những khu phố nổi, như  chợ nổi trên sông, bán đủ  thứ, người dân tộc . Gv: ở đoạn văn trước ,tác giả trú trọng nhiều đến miêu tả  3.   Cảnh   chợ   Năm   Căn   Cảnh  nhưng ở đoạn này tác giả trú trọng nhiều đến kể chuyện  tượng   đông   vui,   tấp   nập   độc  ? ở đây, biện pháp kể được sử dụng như thế nào ? đáo, hấp dẫn . ­ Tác giả  trú trọng liệt kê hàng loạt chi tiết về  chợ  Năm  căn . ?Lối kể  liệt kê hàng loạt những chi tiét hiện thực có sức  gợi cho người đọc hình dung như thế nào về chợ Năm Căn   ? Hoạt động III ? Em có nhận xét gì về cách miêu tả của tác giả qua đoạn  trích ? ? Qua đoạn văn em có cảm nhận gì về vùng đất này ? III. Tổng kết  ?   Qua   đoạn   trích,   em   có   nhận   xét   gì   về   nhà   văn   Đoàn  1. Nghệ thuật . Giỏi ?  ­ Biết quan sát so sánh nhận xét  ­ Nhà văn là người rất am hiểu cuộc sông cà mau và tấm   về đối tượng miêu tả . lòng găn bó yêu thương sâu sắc với con người và cuộc  ­ Có tình cảm say mê với đối  sống nơi đây. tựợng miêu tả . ­ Sử  dụng ngôn ngữ, hình  ảnh  linh hoạt, có chọn lọc . 2. Nội dung . ­   Cảnh   sông  nước   cà   Mau   có  thiên   nhiên   phong   phú,   tươi  đẹp, hoang sơ  và có sinh hoạt  độc đáo, hấp dẫn .  V. Củng cố, hướng dẫn về nhà ? Nêu cảm nhận của em về văn bản "Sông nước cà Mau "? ? Trong văn bản, em thích nhất đoạn văn nào ?Vì sao ? ­ Học năm trắc nội dung văn bản . ­ Học tập nối văn miêu tả của Đoàn Giỏi . ­ Tìm hiểu trước bài : So sánh * Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................               Ngày soạn: 08/01/2016      Ngày dạy: 18 ­> 23/01/2016 Chuyên đề: CÁC BIỆN PHÁP TU TỪ Tiết 78: SO SÁNH     Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 18 ồng
  19. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: ­ Qua bài học, giúp học sinh hiểu khái niệm phép so sánh cấu tạo của phép so  sánh khi nói, viết. ­ Học sinh biết phân biệt, so sánh đúng, tiến tới tạo ra những so sánh hay. 2.  Kĩ năng: ­ Rèn kĩ năng nhận biết, phân loại các phép so sánh, tác dụng 3. Thái độ:  ­ Giáo dục ý thức vận dụng phép so sánh vào trong bài viết, lời nói giao tiếp hàng  ngày. 4. Định hướng phát triển năng lực:  ­ Năng lực:  sử  dụng ngôn ngữ, tự  học, giao tiếp, giải  quyết vấn đề ... II. Chuẩn bị.  + Thầy: Soạn giáo án , tìm ví dụ  + Trò: Tìm hiểu trước bài học. III. Phương pháp ­ Vấn đáp, thuyết trình, qui nạp ­ Nêu vấn đề, vấn đáp IV. Tiến trình lên lớp 1. Ổn đinh tổ chưc 2.  Kiểm tra  ? Thế nào là văn miêu tả . ? Đoạn trích " Sông nước Cà Mau " giúp em cảm nhận được điều gì? ­ Cảnh thiên nhiên phong phú, sống động và cuộc sống độc đáo của cảnh vật và con người ở  Cà Mau. 3. Bài mới. Giới thiệu . Trong lời nói giao tiếp hàng ngày, hay trong các tác phẩm mà em đã được học, ta thường bắt  gặp những so sánh giữa sự vật với sự vật, với con người với con người.... Vậy so sánh là gì ?  So sánh có vai trò gì trong cuộc sống và trong ngôn ngữ, giờ học hôm nay chúng ta tìm hiểu về  biện pháp tu từ so sánh.                 Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động I Hoạt động 1 I. So sánh là gì?  a, Trẻ em như búp trên cành. 1, Ví dụ Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.                                              ( H C M ) b, Trong hai lên bờ, rừng đuốc dựng lên cao ngất như  hai   dãy tường thành vô hạn.                                        ( Đoàn Giỏi ) ­ GV ghi NL ra bảng ­ Hs đọc . ? ở ví dụ a  từ " trẻ em được so sánh với sự vật gì? ­ Trẻ em được đối chiếu so sánh với búp trên cành. ­ Còn rừng đuốc được đối chiếu với sự vật gì?  ­ hai dãy tưởng thành đồ sộ. ? Theo em dựa trên cơ  sở  nào ta đối chiếu các sự  vật này   với nhau? ­ Sự tương đồng giữa các sự vật. ? Em hãy chỉ ra sự tưởng tương đồng giữa "trẻ em với búp   trên cành "? ­ Trẻ em : Là mầm non tương lai của đất nước, còn nhỏ bé      Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 19 ồng
  20. Trường THCS Thọ Nghiệp                                                          Năm học: 2015­ 2016     , non yếu , cần được sự chăm sóc , bảo vệ . ­ Búp trên cành : Là mầm non của cây cối trong tự  nhiên  cũng còn non nớt, yếu mềm cần được nâng niu chăm sóc ,  bảo vệ. ­ Hai sự vật này tương đồng cả về hình thức và tình cảm .  Đó là sự tươi non, đầy sức sống chứa chan hi vọng và cần  được nâng niu.? Em hãy chỉ ra cơ sở đối chiếu 2 sự vật ở  ví dụ 2. ­ Cánh rừng đuốc mọc hai bên bờ sông xanh bát ngát dựng  đứng trên mặt nước và trải dài vô tận. ­ Bức tường thành vô tận hai bức dài dựng đứng. ? Hai sự vật này có đặc điểm gì tương đồng? ­ Hai sự vật này tương đồng cả về hình thức và nội dung .  Đó là sự cao lớn và  chạy dài mãi mãi. ? Vậy bức tường thành nhằm mục đích gì? ­ Tạo ra cảm giác thích thú, hấp dẫn cho người đọc người  nghe. NL: Con mèo nằm vào tranh to hơn cả  con hổ  nhưng nét  mặt lại dễ mến                                                          ( Tạ Duy Anh ) ? Trong NL này con mèo được đối chiếu với con gì? ­ Con mèo được đối chiếu với con hổ. ? Hai con vật này có đặc điểm gì giống nhau? ­ Giống nhau về hình thức lông vằn. ? Hai con vật có đặc điểm gì khác nhau? ­ Con mèo rất hiền còn con hổ rất dữ. ? ở NL12 người ta đối chiếu hai sự vật ở điểm nào? ­ Hai NL đầu so sánh hai sự  vật vói nhau  ở  những điểm   giống nhau . Nhưng  ở  NL 3 các so sánh 2 sự  vật  ở  những điểm giống   nhau không? ­ Sự khác nhau giữa hai con vật : Con mèo nhỏ hiền và con  hổ to dữ. GV: Qua 3 ví dụ  ta thấy, khi ta đối chiếu giữa sự  vật này   với sự vật kia, người ta gọi là so sánh. Hoạt động 2 2. Kết luận  ? Vậy em hiểu thế nào là so sánh? So sánh là đối chiếu sự vật này  GV : Ghi bài tập treo bảng phụ. với   sự   vật   kia   có   nét   tương  * Bài tập vận dụng. đồng làm tăng sức gợi cảm cho  ? Hãy tìm xem sự vật nào được so sánh trong ví dụ sau: sự diễn đạt. a, Công cha như núi Thái Sơn. BT vận dụng. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Tìm hình ảnh so sánh.                                             ­ Ca dao ­ .II. Cấu tạo của phép so sánh) b, Anh em như thể chân tay. 1. Ví dụ  c, Trung thu trăng sáng như gương. ­ Vế A : Là vế được so sánh . Hoạt động II ­ Vế B: Là vế dùng để so sánh . Hoạt động 1 ­ Phương diện so sánh ­­ ­­ Từ  ? Qua các NL và các câu thơ  , câu ca dao trong BT 1 , em   ngữ dùng để so sánh.     Giáo án: Ngữ Văn 6                                                                  Gv: Ngô Xuân Đ 20 ồng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2