intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh 11 (NC) - CÁC CHẤT ĐIỀU HOÀ SỰ RA HOA Ở THỰC VẬT BẬC CAO

Chia sẻ: Nguyen HOang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

197
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Hiểu được sự ra hoa chịu sự chi phối của các chất điều hòa sinh trưởng, ngoại cảnh và di truyền. - Nắm được khái niệm về hoocmôn ra hoa-florigen-với sự hiện diện của phitohoocmôn. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát phân tích sơ đồ, so sánh, suy luận. 3. Thái độ: - Thấy rõ sự ra hoc phụ thuộc vào thời gian chiếu sáng và bóng tối với sự có mặt của 1 loại sắc tố enzim là phitôcrôm. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh 11 (NC) - CÁC CHẤT ĐIỀU HOÀ SỰ RA HOA Ở THỰC VẬT BẬC CAO

  1. Bài 36: CÁC CHẤT ĐIỀU HOÀ SỰ RA HOA Ở THỰC VẬT BẬC CAO A. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Hiểu được sự ra hoa chịu sự chi phối của các chất điều hòa sinh trưởng, ngoại cảnh và di truyền. - Nắm được khái niệm về hoocmôn ra hoa-florigen-với sự hiện diện của phitohoocmôn. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát phân tích sơ đồ, so sánh, suy luận. 3. Thái độ: - Thấy rõ sự ra hoc phụ thuộc vào thời gian chiếu sáng và bóng tối với sự có mặt của 1 loại sắc tố enzim là phitôcrôm. B. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM: Phần II hoocmôn ra hoa-florigen và III.3 phitôcrôm. C. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tài liệu: SGK, SGV, sách tham khảo. - ĐDDH: Hình 36 SGK phóng to. 2. Học sinh: - Học bài cũ, soạn bài mới. D. PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC: Phân tích sơ đồ, so sánh, suy luận. E. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC: 1. Ổn định: 2. KTBC: Câu 1, 2, 3, 4 trang 123 SGK
  2. 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV vấn đáp: I. CÁC YẾU TỐ CHI PHỐI SỰ RA HOA: - Vai trò chất điều hòa sinh 1. Vai trò chất điều hòa sinh trưởng: trưởng đến sự ra hoa như thế - Các hoocmôn ảnh hưởng đến sự phân hóa giới tính của nào? hoa. - Gibêrelin nhiều sẽ làm cây ra - Gibêrelin nhiều sẽ làm cây ra nhiều hoa đực hơn hoa cái- nhiều hoa gì? gọi là cây đực. - Xitôkinin nhiều sẽ làm cây ra - Xitôkinin nhiều sẽ làm cây ra nhiều hoa cái hơn hoa đực- nhiều hoa gì? gọi là cây cái. - Nếu cân bằng hoocmôn thì tỉ lệ - Nếu cân bằng hoocmôn thì tỉ lệ hoa đực và hoa cái như hoa đực và hoa cái như thế nào? nhau. - Cây sẽ tạo nhiều hoa cái hoặc nhiều hoa đực trong điều kiện 2. Vai trò ngoại cảnh: ngoại cảnh như thế nào? - Ngày ngắn ánh sáng xanh nhiệt độ thấp hàm lượng CO2 cao độ ẩm cao nhiều nitơ cây sẽ tạo nhiều hoa cái. - Ngày dài ánh sáng đỏ nhiệt độ cao hàm lượng CO2 thấp - Tỉ lệ C/N cân đối sẽ giúp cây nhiều kali cây tạo nhiều hoa đực. STPT như thế nào? - Cây được cung cấp dinh dưỡng tốt, tỉ lệ C/N cân đối sẽ tạo cây khỏe thúc đẩy sự ra hoa. => Tóm lại: Yếu tố môi trường  phitôhoocmôn  bộ
  3. Cho h/s tham khảo SGK và trả máy di truyền (AND)  giới tính đực, cái. lời câu hỏi : II HOOCMÔN RA HOA-FLORIGEN: - Bản chất florigen là gì? 1. Bản chất florigen: - Là hoocmôn kích thích ra hoa. - Florigen được sản sinh ra từ - Là 1 hợp chất của gibêrelin và antezin. đâu? Có những tác động như thế 2. Tác động của florigen: nào? - Florigen được tổng hợp ở lá tác dụng kích thích ra hoa của cây ngày dài, ngày ngắn và cây trung tính. III. QUANG CHU KỲ: G/v cho h/s tham khảo Sgk, từ đó 1. Khái niệm: khái niệm được quang chu kỳ? - Quang chu kỳ là thời gian chiếu sáng xen kẽ với bóng tối - Quang chu kỳ tác động đến liên quan đến sinh trưởng và phát triển của cây. những quá trình nào của cây? - Quang chu kỳ tác động đến sự ra hoa, rụng lá, tạo củ, di chuyển các hợp chất quang hợp. Cho h/s quan sát hình 36 SGK, 2. Phân loại cây theo quang chu kỳ: thảo luận nhóm và phân tích từ a. Cây trung tính: đó rút ra được khái niệm cây - Ra hoa ở ngày dài và ngày ngắn. ngày ngắn, cây ngày dài, cây b. Cây ngày ngắn: trung tính và cho VD về những - Ra hoa trong điều kiện chiếu sáng ít hơn 12 giờ. loại cây ở nước ta về các dạng c. Cây ngày dài: nói trên. - Hoa trong điều kiện chiếu sáng nhiều hơn 12 giờ. - Vậy cây cà phê thuộc về cây
  4. ngày dài, cây ngày ngắn hay cây trung tính? Tại sao? - Dựa vào quang chu kì trong trồng trọt cần phải có những 3. Phitôcrôm: biện pháp ntn để thu được năng - Phitôcrôm là sắc tố enzim có ở chồi mầm và chóp của lá suất cao? mầm, tồn tại ở 2 dạng: P660 (hấp thụ năng lượng ánh sáng GV cho HS tham khảo SGK đồng có bước sóng 660 nm) và P730 chúng có thể chuyển hóa lẫn thời giải thích phitôcrôm là gì, nhau. tác dụng của phitôcrôm (và nhắc P660 ==== P730 lại cho HS biết phitôcrôm đã - Phitôcrôm tác động đến sự ra hoa, nảy mầm, tổng hợp được học ở bài vận động cảm sắc tố, vận động cảm ứng, đóng mở khí khổng, tổng hợp ứng). axit nuclêic, có đặc tính kích thích của auxin. IV. ỨNG DỤNG: - Dùng gibêrelin tạo điều kiện cho sự ra hoa. - Dinh dưỡng hợp lí (tỉ lệ C/N) cây ra hoa dễ dàng. GV cho HS thảo luận nhóm từ - Dùng tia lazer chuyển P660 thành P730 làm tăng hiệu suất đó: quang hợp - Nêu các ứng dụng trong điều - Nhập nội, chuyển vùng cây trồng phải dựa vào nhu cầu khiển ra hoa? ánh sáng của cây, có thể trồng cây trong điều kiện quang - Tại địa phương mình, tỉnh mình hợp nhân tạo. các em đã được thấy qua thực tế, sách báo về sự ứng dụng của các
  5. hoocmôn này ntn trong trồng hoa, cây ăn quả? 4. Củng cố: Cho học sinh nhắc lại phần tóm tắt trong khung. 5. Dặn dò: Học bài theo câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5 trang 127 SGK + Soạn bài mới trang 128 F. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ: Dựa vào điều kiện môi trường, chất điều hoà sinh trưởng người làm vườn cần phải làm như thế nào để cây trồng có được năng suất là cao nhất? G. RÚT KINH NGHIỆM: Nên cho HS tìm hiểu trước về các loại hoa, cây ăn quả được phân loại theo quang chu kì và những ứng dụng của phitôcrôm (đặc biệt tại Đà Lạt).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2