intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 10: CẤU TẠO MIỀN HÚT CỦA RỄ

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

169
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Học sinh hiểu được cấu tạo và chức năng các bộ phận miền hút của rễ - Bằng quan sát nhận xét thấy được đặc điểm cấu tạo của các bộ phận phù hợp với chức năng của chúng. - Biết sử dụng kiến thức đã hcọ giải thích một số hiện tượng thực tế có liên quan đến rễ cây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 10: CẤU TẠO MIỀN HÚT CỦA RỄ

  1. BÀI 10: CẤU TẠO MIỀN HÚT CỦA RỄ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Học sinh hiểu được cấu tạo và chức năng các bộ phận miền hút của rễ - Bằng quan sát nhận xét thấy được đặc điểm cấu tạo của các bộ phận phù hợp với chức năng của chúng. - Biết sử dụng kiến thức đã hcọ giải thích một số hiện tượng thực tế có liên quan đến rễ cây. 2. Kỹ năng Rèn luyện kỹ năng quan sát tranh, mẫu. 3. Thái độ Giáo dục ý thức bảo vệ cây II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Tranh phóng to hình 10.1, 10. 2, 7.4 SGK, phóng to bảng cấu tạo chức năng miền hút các miếng bìa ghi sẵn. - HS ôn lại KT về cấu tạo, chức năng các miền của rễ, lông hút, biểu bì, thịt vỏ… III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức:  Kiểm tra bài cũ:  Có mấy loại rễ? Đặc điểm của từng loại?  Rễ gồm mấy miền? Chức năng của mỗi miền?
  2. 2. Bài mới: Hoạt động 1 TÌM HIỂU CẤU TẠO MIỀN HÚT CỦA RỄ * Mở bài: Giáo viên cho học sinh nhắc lại cấu tạo và chức năng các miền của rễ? Tại sao miền hút quan trọng nhất? * Mục tiêu: Thấy cấu tạo miền hút của rễ gồm 2 phần: vỏ và trụ giữa - Giáo viên: Treo tranh phóng to - Học sinh theo dõi tranh trên bảng hình 10.1 và 10.2 SGK giới thiệu. ghi nhớ được 2 phần vỏ và trụ giữa. + Lát cắt ngang qua miền hút và té - Học sinh xem chú thích của hình 10.1 SGK tr. 32 -> ghi ra giấy các bộ bào lông hút phận của phần vỏ và trụ giữa. + Miền hút gồm 2 phần vỏ và trụ giữa (chỉ giới hạn cac phần trên tranh). - Giáo viên kiểm tra bằng cách gọi - 1 – 2 học sinh nhắc lại cấu tạo của học sinh nhắc lại. phần vỏ và trụ giữa học sinh khác - Giáo viên ghi sơ đồ lên bảng -> nhận xét, bổ sung cho học sinh điền tiếp các bộ phận. Các bộ phận của miền hút: - Học sinh lên bảng điền nốt vào sơ đồ của giáo viên -> học sinh khác bổ Biểu bì Vỏ Thịt vỏ Các bộ M.rây phận Bó mạch của Trụ giữa M.gỗ miền hút Ruột
  3. sung - Giáo viên cho học sinh nghiên cứu - Học sinh đọc nội dung ở cột 2 của bảng “Cấu tạo chức năng của miền SGK tr. 32 hút”. Ghi nhớ nội dung chi tiết cấu tạo của biểu bì, thịt vỏ, mạch rây, mạch rỗ, ruột. - Giáo viên: yêu cầu học sinh quan - Học sinh đọc lại nội dung trên để sát lại hình 10.2 trên bảng trao đổi cả lớp cùng nghe. trả lời câu hỏi: - Học sinh chú ý cấu tạo của lông ?: Vì sao mỗi lông hút là 1 tế bào? - Giáo viên nhận xét và cho điểm hút có vách tế bào, màng tế bào…để học sinh trả lời đúng. trả lời lông hút là tế bào. Kết luận: Miền hút của rễ gồm 2 phần: vỏ và trụ giữa. Hoạt động 2 Tìm hiểu chức năng của miền hút * Mục tiêu: Học sinh thấy được từng bộ phận của miền hút phù hợp với
  4. chức năng * Tiến hành: - Giáo viên cho học sinh nghiên cứu - Học sinh đọc cột 3 trong bảng kết SGK tr.32 – Bảng “Cấu tạo và chức hợp với hình vẽ 10.1 và cột 2 -> ghi năng của miền hút”, quan sát hình nhớ nội dung. 7.4. - Cho học sinh thảo luận theo 3 vấn - Thảo luận đưa ra được ý kiến: đề: ?: Cấu tạo miền hút phù hợp với + Phù hợp cấu tạo chức năng: biểu bì: Các tế bào xếp sát nhau -> Bảo chức năng thể hiện như thế nào? vệ, lông hút: Là tế bào biểu bì kéo dài… + Lông hút không tồn tại mãi, già sẽ ?: Lông hút có tồn tại mãi không? rụng. ?: Tìm sự giống nhau và khác + Tế bào lông hút không có diệp lục nhau giữa tế bào thực vật với tế bào lông hút? - GVgợi ý: Tế bào lông hút có - Đại diện của 1 – 2 nhóm trình bày, không bào lớn, kéo dài để tìm nguồn nhóm khác nhận xét -> bổ sung. thức ăn. - Giáo viên nghe, nhận xét phần trả lời của nhóm -> cho điểm từng nhóm nào trả lời đúng, động viên
  5. nhóm khác cố gắng. - Giáo viên đưa câu hỏi: ?: Trên thực tế bộ rễ thường ăn - Học sinh dựa vào cấy tạo miền hút, sâu, lan rộng, nhiều rễ con, hãy chức năng của lông hút trả lời. giải thích? - Giáo viên củng cố bài bằng cách Kết luận: Như cột 3 trong bảng như sách hướng dẫn. “Cấu tạo chức năng miền hút” - Học sinh đọc phần kết luận SGK tr.33 IV. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ Học sinh trả lời câu hỏi 2, 3 SGK tr.33 V. DẶN DÒ - Đọc mục Em có biết? - Chuẩn bị bài tập cho bài sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2