intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 13: CẤU TẠO NGOÀI CỦA THÂN

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

145
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Học sinh nắm được các bộ phận cấu tạo ngoài của thân gồm: Thân chính, cành, chồi ngọn và chồi nách. - Phân biệt được 2 loại chồi nách, chồi lá và chồi hoa - Nhận biết, phân biệt được các loại thân: Thân đứng, thân leo, thân bò 2. Kỹ năng Rèn kỹ năng quan sát mẫu, so sánh .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 13: CẤU TẠO NGOÀI CỦA THÂN

  1. BÀI 13: CẤU TẠO NGOÀI CỦA THÂN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Học sinh nắm được các bộ phận cấu tạo ngoài của thân gồm: Thân chính, cành, chồi ngọn và chồi nách. - Phân biệt được 2 loại chồi nách, chồi lá và chồi hoa - Nhận biết, phân biệt được các loại thân: Thân đứng, thân leo, thân bò 2. Kỹ năng Rèn kỹ năng quan sát mẫu, so sánh 3. Thái độ Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, boả vệ thiên nhiên II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: + Tranh phóng to hình 13.1; 13.2; 13.3 SGK tr. 43 ->44 + Ngọn bí đỏ, ngồng cải + Bảng phân loại thân cây - Học sinh: Cành cây: Hoa hồng, râm bụt, rau đay, tranh 1 só loại cây, rau má, cây bỏ, lúp cầm tay… III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức:  Kiểm tra bài cũ:
  2.  Kể tên những loại rễ biến dạng và chức năng của chúng. 2. Bài mới: Hoạt động 1: CẤU TẠO NGOÀI CỦA THÂN * Mục tiêu: Xác định được thân gồm: Chồi ngọn, chồi nách * Tiến hành: a. Xác định các bộ phận ngoài của thân, vị trí chồi ngọn, chồi nách. - GV yêu cầu: + HS đặt mẫu trên bàn - Đặt cây, cành lên bàn quan sát đối chiếu với hình 13.1 GSK tr 43 trả lời + Hoạt động cá nhân + Quan sát thân cành từ trên 5 câu hỏi SGK. xuống trả lời câu hỏi SGK. - GV kiểm tra bằng cách gọi HS - HS mang cành của mình đã quan trình bày trước lớp sát lên trước lớp chỉ các bộ phận của thân -> HS khác bổ sung. - GV gợi ý HS đặt 1 cành gần 1 - HS tiếp tục trả lời các câu hỏi -> cây nhỏ để tìm đặc điểm giống yêu cầu nêu được. nhau. - Câu hỏi thứ 5 có thể HS trả lời + Thân, cành đều có những bộ phận không đúng -> GV gợi ý: Vị trí giống nhau: Đó là có chồi, lá… của chồi ở đâu thì nó phát triển thành thành bộ phận đó.
  3. - GV dùng tranh 13.1 nhắc lại các + Chồi ngọn -> đầu thân, chồi nách- bộ phận của thân, hay chỉ ngay > nách lá trên mẫu để học sinh ghi nhớ. b. Quan sát cấu tạo của chồi hoa và chồi lá. - GV nhấn mạnh: Chồi nách gồm - HS nghiên cứu mục thông tin SGK 2 loại: Chồi lá, chồi hoa. 43 -> ghi nhớ 2 loại chồi lá và chồi hoa. Chồi hoa, chồi lá nằm ở kẽ lá. - GV yêu cầu: HS hoạt động - HS quan sát thao tác và mẫu của nhóm. GV kết hợp hình 13.2 SGK 43 -> ghi - GV cho HS quan sát chồi lá (bí nhớ cấu tạo của chồi lá, chồi hoa. ngô) chồi hoa (hoa hồng) -> GV có thể tách vảy nhỏ cho HS quan sát. - ?: Những vảy nhỏ tách ra được - HS xác định được các vảy nhỏ mà là bộ phận nào của chồi hoa và GV đã tách là mầm lá. chồi lá? - HS trao đổi nhóm trả lời 2 câu hỏi SGK Yêu cầu trả lời: + Giống nhau: Có mầm lá bao bọc + Khác nhau: Mổ phân sinh ngọn và mầm hoa. - GV treo tranh hình 13.2 SGK 43 - Đại diện của các nhóm lên trình bày - GV cho HS nhắc lại các bộ phận và chỉ trên tranh -> nhóm khác bổ sung của thân.
  4. Kết luận: Ngọn thân và cành có chồi ngọn, dọc thân và cành có chồi nách. Chồi nách gồm 2 loại: Chồi hoa và chồi lá. Hoạt động 2 PHÂN BIỆT CÁC LOẠI THÂN * Mục tiêu: Biết cách phân loại thân theo vị trí của thân trên mặt đất theo độ cứng mềm của thân * Tiến hành: Học sinh hoạt động cá nhân. - HS quan sát tranh, mẫu đối chiếu với - GV treo tranh hình 13.3 SGK tr.44 -> yêu cầu HS đặt mẫu tranh tranh của GV để chia nhóm cây kết hợp với những gợi ý của GV rồi đọc lên bàn tay quan sát -> chia nhóm. thông tin SGK tr.44 để hoàn thành - GV gợi ý một số vấn đề khi bảng tranh 45 SGK. quân chia + Vị trí của thân cây trên mặt đất. + Độ cứng mềm của thân + Sự phân cành + Thân tự đứng hay phải leo, bám. - GV gọi 1 HS lên điền tiếp vào - 1 học sinh lên điền vào bảng phụ bảng phụ đã chuẩn bị sẵn. của giáo viên, học sinh khác theo dõi, bổ sung. - GV chữa ở bảng phụ để HS theo dõi và sửa lỗi trong bảng của
  5. mình. - ?: Có mấy loại thân? Cho ví dụ Kết luận: Có 3 loại thân: Thân đứng, (đó cũng là kết luận của hoạt thân leo, thân bò. động 2). Kết luận chung: HS đọc kết luận chung SGK tr. 45. IV. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ - GV phô tô sẵn bài tập 1 và bài tập 2 ở sách giáo viên - Phát cho HS làm và chữa như ở bài 12-> cho điểm 3 HS làm đúng V. DẶN DÒ - Làm bài tập cuối bài - Các nhóm đọc trước và làm thí nghiệm rồi ghi lại kết quả ở bài 14.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2