intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 16: THÂN TO RA DO ĐÂU

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

144
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - HS trả lời câu hỏi: Thân cây to ra do đâu? - Phân biệt được dác và ròng: Tập xác định tuổi của cây qua việc vòng gỗ hàng năm. 2. Kỹ năng Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, nhận biết kiến thức. 3. Thái độ Có ý thức bảo vệ thực vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 16: THÂN TO RA DO ĐÂU

  1. BÀI 16: THÂN TO RA DO ĐÂU I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - HS trả lời câu hỏi: Thân cây to ra do đâu? - Phân biệt được dác và ròng: Tập xác định tuổi của cây qua việc vòng gỗ hàng năm. 2. Kỹ năng Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, nhận biết kiến thức. 3. Thái độ Có ý thức bảo vệ thực vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Đoạn thân gỗ già cưa ngang (thớt gỗ tròn) Tranh phóng to 15.1; 16.1; 16.2 - Học sinh: Chuẩn bị thớt 1 cành cây bằng lăng … dao nhỏ, giấy lau III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức:  Kiểm tra bài cũ:  Chỉ trên hình vẽ (H.15.1) các phần của thân non. Nêu chức năng của mỗi phần.  So sánh cấu tạo trong của thân và rễ. 2. Bài mới: * Mở bài: Học sinh đã biết cây dài ra do phần ngọn nhưng cây không những dài ra mà còn to ra, vậy cây to ra do đâu? HOẠT ĐỘNG 1 TÌM HIỂU SỰ DÀI RA CỦA THÂN
  2. * Mục tiêu: Phân biệt được tầng sinh vỏ và sinh trụ. * Tiến hành: - GV treo tranh hình 15.1 và 16.1 - HS quan sát tranh trên bảng -> trao trả lời câu hỏi cấu tạo trong của đổi trong nhóm -> ghi vào giấy nhận thân trưởng thành khác thân non xét. như thế nào? - GV lưu ý (vì ở hình 16.1 không (Yêu cầu: Phát hiện được tầng sinh có phần biểu bì -> nếu học sinh vỏ và sinh trụ). cho đó là đặc điểm khác thì GV - 1 HS lên bảng trả lời chỉ trên tranh phải giải thích). điểm khác nhau cơ bản giữa thân non và thân trưởng thành. - GV hướng dẫn HS xác định vị - HS các nhóm tập làm theo GV -> trí 2 tầng phát sinh như sách GV tìm tầng sinh vỏ và sinh trụ. - GV yêu cầu HS đọc SGK -> - HS đọc mục thông tin SGK tr. 51 thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi. trao đổi nhóm thống nhất ý kiến ghi ra giấy. Yêu cầu: - Tầng sinh vỏ -> sinh ra vỏ - Tầng sinh trụ -> sinh ra lớp M.rây và M.gỗ - GV nhận xét phần trao đổi của Kết luận: Cây to ra nhờ tầng sinh vỏ HS các nhóm yêu cầu học sinh rút và tầng sinh trụ. ra kết luận cuối cùng của hoạt
  3. động này. Hoạt động 2 NHẬN XÉT VÒNG GỖ HÀNG NĂM, TẬP XÁC ĐỊNH TUỔI CÂY * Mục tiêu: Biết đếm vòng của cây gỗ, xác định tuổi cây. * Tiến hành: - GV cho HS đọc SGK, quan sát - HS đọc thông tin SGK tr.51, mục -> tập đếm vòng gỗ thảo “Em có biết” (trang 53), quan sát hình luận theo 2 câu hỏi. hình 16.3 trao đổi nhóm. + Vòng gỗ hàng năm là gì? Tại sao có vòng gỗ sẫm và vòng gỗ sáng màu. + Làm thế nào để đếm được tuổi cây. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả -> nhóm khác nhận xét và bổ sung. - GV gọi điện diện 1-> 2 nhóm - HS các nhóm đếm số vòng gỗ trên mang miếng gỗ lên trước lớp rồi miếng gỗ của mình rồi trình bày đếm số vòng gỗ và xác định tuổi trước lớp -> nhóm khác bổ sung cây. - GV nhận xét và cho điểm nhóm Kết luận: Hàng năm cây sinh ra các
  4. có kết quả đúng. vòng gỗ đếm số vòng gỗ -> xác định được tuổi cây. Hoạt động 3 TÌM HIỂU KHÁI NIỆM DÁC VÀ RÒNG * Mục tiêu: Phân biệt được dác và ròng * Tiến hành: - GV yêu cầu học sinh hoạt động - Đọc thông tin quan sát 16.2 SGK độc lập trả lời câu hòi tr 52 -> trả lời 2 câu hỏi. ?: Thế nào là dác? Thế nào là - 1-2 HS trả lời -> HS khác bổ sung ròng? ?: Tìm sự khác nhau giữa dác và ròng - GV nhận xét trả lời của HS -> - HS dựa vào vị trí của dác và ròng có thể mở rộng: Người ta chặt cây để trả lời câu hỏi (phần bong ra là gỗ xoan rồi ngâm xuống ao, sau dác, phần cứng chắc là ròng). một thời gian vớt lên, có hiện tượng phần bên ngoài của thân bong cứng chắc. Em hãy giải thích? - GV hỏi thêm: Khi làm cột nhà, - Dựa vào tính chất của dác và ròng làm trụ cầu, thanh tà vẹt (đường để trả lời (người ta dùng phần ròng ray tàu hoả) người ta sẽ sử dụng để làm) phần nào của gỗ.
  5. => GV chú ý giáo dục ý thức bảo Kết luận: Thân cay gỗ già có dác và vệ cây rừng. ròng Kết luận chung: HS đọc kết luận cuối bài SGK tr. 52. IV. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ - GV gọi HS lên bảng chỉ trên tranh vị trí của tầng phát sinh – trả lời câu hỏi thân cây to ra do đâu? - Xác định tuổi gỗ bằng cách nào? Xác định tuổi gỗ của miếng gỗ của nhóm hay nhóm khác. V. DẶN DÒ - Tìm đọc cuốn “Vì sao? Thực vật học” chuẩn bị thí nghiệm theo nhóm cho bài sau SGK 54. - Ôn tập lại phần cấu tạo và chức năng của bó mạch - Chú ý nhắc học sinh đọc trước bài 17, làm thí nghiệm (đặt cành hoa vào nước rồi dùng dao cắt bỏ 1 đoạn trong nước để bọt khí không làm tắc mạch dẫn).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2