intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 17: VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

214
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - HS biết tự tiến hành thí nghiệm để chứng minh: Nước và muối khoáng từ rễ lên thân, nhờ mạch gỗ, các chất hữu cơ trong cây được vận chuyển nhờ mạch rây. 2. Kỹ năng Rèn kỹ năng thao tác thực hành 3. Thái độ Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 17: VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN

  1. BÀI 17: VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT TRONG THÂN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - HS biết tự tiến hành thí nghiệm để chứng minh: Nước và muối khoáng từ rễ lên thân, nhờ mạch gỗ, các chất hữu cơ trong cây được vận chuyển nhờ mạch rây. 2. Kỹ năng Rèn kỹ năng thao tác thực hành 3. Thái độ Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Làm thí nghiệm trên nhiều loại hoa: Hồng, cúc, huệ, loa kèn trắng, cành lá dâu, dâm bụt… Kính hiển vi, dao sắc, nước, giấy thấm, 1 cành chiết ổi, hồng xiêm (nếu có điều kiện). - Học sinh: Làm thí nghiệm theo nhóm ghi kết quả, quan sát chỗ thân cây bị buộc dây thép (nếu có). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức:  Kiểm tra bài cũ:  Cây gỗ to ra do đâu? Có thể xác định tuổi của cây gỗ bằng cách nào?  Hãy tìm sự khác nhau cơ bản giữa dác và ròng. 2. Bài mới:
  2. * Mở bài: - Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của HS (các nhóm báo cáo) - Ôn lại kiến thức bằng 2 câu hỏi + Mạch gỗ có cấu tạo và chức năng gì? + Mạch rây có cấu tạo và chức năng gì?
  3. Hoạt động 1: TÌM HIỂU SỰ VẬN CHUYỂN NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG HOÀ TAN * Mục tiêu: Biết nước và muối khoáng được vận chuyển qua mạch gỗ * Tiến hành: - GV yêu cầu nhóm trình bày thí Đại diện nhóm: nghiệm ở nhà. - Trình bày các bước tiến hành TN, cho cả lớp quan sát kết quả của nhóm mình. - GV quan sát kết quả của các - Nhóm khác nhận xét bổ sung nhóm so sánh SGK giáo viên thông báo ngay nhóm nào có kết quả tốt. - GV cho HS cả lớp xem thí nghiệm của mình trên cành mang hoa (cành hoa huệ) cành mang lá (cành dâu) để nhằm mục đích chứng minh sự vận chuyển các chất trong thân lên hoa và lá. - GV hướng dẫn HS cắt lát mỏng - Quan sát ghi lại kết quả qua cành của nhóm -> quan sát bằng kính hiển vi. - GV phát một số cành đã chuẩn - HS nhẹ tay bóc vỏ nhìn bằng mắt bị hướng dẫn học sinh bóc vỏ thường chỗ có bắt màu, quan sát màu cành. của gân lá. - GV cho 1 vài HS quan sát mẫu
  4. trên kính hiển vi -> xác định chỗ nhuộm màu -> có thể trình bày hay vẽ lên bảng cho cả lớp theo dõi. - GV nhận xét, đánh giá cho điểm - Các nhóm thảo luận: Chỗ bị nhuộm nhóm trả lời tốt. màu đó là bộ phận nào của thân? Nước và muối khoáng được vận chuyển qua phần nào của thân? - Đại diện 1-2 nhóm trình bày kết quả của nhóm mình -> nhóm khác bổ sung. Kết luận: Nước và muối khoáng được vận chuyển từ rễ lên thân nhờ mạch gỗ.
  5. Hoạt động 2 TÌM HIỂU SỰ VẬN CHUYỂN CHẤT HỮU CƠ * Mục tiêu: Biết được chất hữu cơ được vận chuyển qua mạch rây * Tiến hành: - GV yêu cầu HS hoạt động cá - HS đọc thí nghiệm và quan sát hình nhân sau đó thảo luận nhóm. 17.2 SGK tr.55 - GV chú ý khi bóc vỏ -> bóc - Thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi SGK tr.55. luôn cả mạch nào? - GV có thể mở rộng: Chất hữu cơ - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo do lá chế tạo sẽ mang đi nuôi thân, luận nhóm khác bổ sung -> rút ra kiến cành, lá… thức. - GV nhận xét và giải thích nhân dân lợi dụng hiện tượng này để chiết cành. ?: Khi bị cắt vỏ, làm đứt mạch rây ở thân thì cây có sống được không? Tại sao? - Giáo dục ý thức bảo vệ cây Kết luận: Chất hữu cơ vận chuyển tránh tước vỏ cây để chơi đùa, nhờ mạch rây. chằng buộc dây thép vào thân Kết luận chung: HS đọc kết luận cây. cuối bài SGK 72. IV. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GV cho HS trả lời câu hỏi 1,2 SGK, làm bài tập cuối bài tại lớp.
  6. V. DẶN DÒ Chuẩn bị: Củ khoai tây có mầm, củ su hào, gừng, củ dong ta, 1 đoạn xương rồng, que nhọn, giấy thấm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2