intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 27: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

76
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I MỤC TIÊU: 1 Kiến thức:  Hiểu được thế nào là giâm cành, chiết cành, ghép cây và nhân giống vô tính trong ống nghiệm  Biết được những ưu việt của hình thức nhân giống vô tính trong ống nghiệm. 2 Kĩ năng:  Rèn luyện kỹ năng quan sát, nhận biết kiến thức từ mẫu, tranh.  Rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm 3 Thái độ:  Giáo dục lòng yêu thích môn học, ham mê tìm hiểu thông tin khoa học....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 27: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI

  1. BÀI 27: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI I MỤC TIÊU: 1 Kiến thức:  Hiểu được thế nào là giâm cành, chiết cành, ghép cây và nhân giống vô tính trong ống nghiệm  Biết được những ưu việt của hình thức nhân giống vô tính trong ống nghiệm. 2 Kĩ năng:  Rèn luyện kỹ năng quan sát, nhận biết kiến thức từ mẫu, tranh.  Rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm 3 Thái độ:  Giáo dục lòng yêu thích môn học, ham mê tìm hiểu thông tin khoa học. II CHUẨN BỊ:  GV: + Mẫu vật: rau muống giâm đã ra rễ. + Tư liệu nhân giống vô tính trong ống nghiệm (tr 107 SGV) + Tranh phóng to hình 27.1 -> 27.4(SGK)  HS: Cành rau muống cắm trong bát đất hoặc chậu đã ra rễ. III TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1 Ổn định tổ chức:  Kiểm tra bài cũ:
  2.  Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là gì? Cho VD 2 Bài mới: Đặt vấn đề: Giâm cành, chiết cành, ghép cây và nhân giống vô tính là cách sinh sản sinh dưỡng do con người chủ động tạo ra, nhằm mục đích nhân giống cây trồng. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 1. Giâm cành Mục tiêu: HS biết được giâm cành là tách 1 đoạn thân, cành cây mẹ cắm xuống đất -> cây con. - GV treo tranh 27.1 và giới - HS quan sát hình 27.1(sgk) và thiệu mắt của cành sắn ở dọc trả lời 3 câu hỏi SGK tr 89, yêu cành, cành giâm phải là cành cầu nêu được: bánh tẻ (không non, không già) + Cành sắn hút ẩm, mọc rễ + Cắm cành xuống đất ẩm -> ra rễ -> cây con. - GV lưu ý: Câu hỏi 3 nếu HS - 1 vài HS phát biểu -> HS khác không trả lời được thì GV phải nhận xét bổ sung. giải thích : Đặc điểm cành của những cây này có khả năng ra rễ phụ rất nhanh.
  3. - Kết luận: Giâm cành là cắt một đoạn thân hay cành của cây mẹ cắm xuống đất ẩm cho ra rễ để phát triển thành cây mới. + VD : khoai lang, rau muống, sắn, dâu tằm, mía... Hoạt động 2 2. Chiết cành Mục tiêu : HS biết cách chiết cành và phân biệt được cây có thể chiết cành. - GV treo tranh H27.2 và yêu - HS quan sát hình 27.2 trả lời cầu HS quan sát. câu hỏi. - Nhóm thảo luận câu hỏi nêu được: + Chiết cành là làm cho cành ra ?: Chiết cành là gì? rễ ngay trên cây mẹ rồi mới tách khỏi cây mẹ đem trồng thành cây mới. + Vì khoanh vỏ đã cắt bỏ gồm ?: Vì sao ở cành chiết, rễ chỉ cả mạch rây của cành đó, chất mọc ra từ mép vỏ ở phía trên hữu cơ do lá chế tạo ở phần trên vết cắt? không thể chuyển qua mạch rây
  4. đã bị cắt xuống dưới, nên tích lại ở đó. Do có độ ẩm của bầu đất bao quanh đã tạo điều kiện cho sự hình thành rễ ở đó. ?: VD và đặc điểm của cây + VD : cam, chanh, bưởi, na, hồng, nhãn, vải, cà phê... dùng phương pháp này? Những cây này lâu ra rễ phụ nên nếu giâm xuống đất cành dễ bị chết. - Kết luận: Chiết cành là làm cho cành ra rễ trên cây -> đem trồng thành cây mới Hoạt động 3 3. GHÉP CÂY Mục tiêu : HS biÕt c¸c b­íc ghÐp m¾t ë c©y - GV treo tranh 27.3 yªu cÇu ®äc th«ng tin (sgk) vµ tr¶ lêi c©u hái: ?: Thế nào là ghép cây? Có - HS đọc thông tin, quan sát hình 27.3 đọc chú thích. HS mấy cách ghép cây? thảo luận chung. - Đại diện 1 – 2 nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
  5. - Kết luận: ghép cây được thực hiện gồm 4 bước , đó là hình thức dùng một bộ phận sinh dưỡng của cây (cành, mắt) gắn vào cây khác cho tiếp tục phát triển. Hoạt động 4 4. Nhân giống vô tính trong ống nghiệm - GV yêu cầu HS đọc thông tin - HS đọc thông tin sgk, quan sát và trả lời câu hỏi: hình 27.4 SGK - 1- 2 học sinh trả lời ?: Thế nào là nhân giống vô - Kết luận: Nhân giống vô tính tính trong ống nghiệm? trong ống nghiệm là phương ?: Cho biết những thành tựu về pháp tạo rất nhiều cây mới từ nhân giống vô tính trong ống một mô. nghiệm mà em biết? IVCỦNG CỐ:  HS đọc to phần kết luận đóng khung.  GV yêu cầu HS trả lời 2 câu hỏi 1, 2 trong SGK.  HS khá, giỏi trả lời câu hỏi 4 -> GV có thể cho điểm nếu trả lời tốt. V DẶN DÒ: - Hướng dẫn học bài theo hệ thống câu hỏi SGK
  6. - Đọc mục: Em có biết - Chuẩn bị: Hoa bưởi, dâm bụt, hoa loa kèn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2