intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 49: BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

199
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng: 1. Kiến thức:  Phát biểu được khái niệm đa dạng của thực vật  Nêu khái niệm thực vật quý hiếm  Kể tên một vài loài thực vật quý hiếm  Nêu hậu quả của việc tàn phá rừng, khai thác bừa bải tài nguyên ảnh hưởng đến tính đa dạng của thực vật  Đề xuất các biện pháp chính để bảo vệ sự đa dạng của thực vật....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 49: BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT

  1. BÀI 49: BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng: 1. Kiến thức:  Phát biểu được khái niệm đa dạng của thực vật  Nêu khái niệm thực vật quý hiếm  Kể tên một vài loài thực vật quý hiếm  Nêu hậu quả của việc tàn phá rừng, khai thác bừa bải tài nguyên ảnh hưởng đến tính đa dạng của thực vật  Đề xuất các biện pháp chính để bảo vệ sự đa dạng của thực vật 2. Kĩ năng:  Rèn kĩ năng phân tích, khai quát, hoạt động nhóm 3. Thái độ:  Nêu cao trách nhiệm tuyên truyền và ý thức bảo vệ thực vật ở địa phương
  2. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Tranh một số thực vật quý hiếm 2. Sưu tầm tư liệu, ảnh về tình hình phá rừng, khai thác gỗ, phong trào trồng cây gây rừng III. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM: - Khái niệm đa dạng thực vật - Các biện pháp bảo vệ đa dạng và tình hình đa dạng thực vật IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Mở bài Giới thực vật vô cùng phong phú, đa dạng nhưng hiện nay đã bị suy giảm nghiêm trọng. Làm thế nào để ngăn chặn sự suy giảm đó? Bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật 2. Bài mới: a. Hoạt động 1. Tìm hiểu đa dạng thực vật là gì? Hoạt động Thầy - trò Nội dung bảng GV cho học sinh kể tên những thực I. Khái niệm đa dạng sinh học
  3. vật mà em biết 1. Định nghĩa Là sự phong phú về số lượng, thành ? Chúng thuộc những ngành nào? phần cá thể trong mỗi loài được thể hiện qua đặc điểm hình thái thực vật Sống ở đâu? => GV dẫn học sinh đến khái nhiệm đa dạng sinh học 2. Nguyên nhân - Do điều kiện sống khác nhau ? Nguyên nhân nào dẫn đến sự đa - Do khả năng biến đổi ở thực vật dạng thực vật thích nghi với điều kiện sống khác (Gợi ý: nhận xét môi trường sống và nhau đặc điểm của thực vật) b. Hoạt động 2. Tìm hiểu tình hình đa dạng thực vật ở Việt Nam II. Tình hình đa dạng thực vật ở GV yêu cầu học sinh đọc thông tin
  4. mục 2a, trang 157 Việt Nam 1. Việt Nam có tính đa dạng cao ? Vì sao Việt Nam có tính đa dạng về thực vật - Đa dạng số lượng loài cao về thực vật - Phong phú về kiểu môi trường Gợi ý: + Nhận xét về số lượng loài + Nhận xét về các loại môi trường => Nhiều loài đem lại giá trị kinh sống tế và có ý nghĩa khoa học ? Sự đa dạng thực vật ở Việt Nam như thế nào 2. Sự suy giảm tính đa dạng của ? Tình hình đa dạng thực vật ở Việt thực vật ở VN Nam hiện nay + GV đưa ra thông tin: ở VN, mỗi năm trung bình có từ 100000 đến 200000 ha rừng bị tàn phá ? Theo em nguyên nhân dẫn đến sự a. Nguyên nhân
  5. suy giảm tính đa dạng của thực vật - Mục đích cá nhân, nhiều loài cây có giá trị kinh tế đã bị khai thác bừa bãi - ý thức kém: chặt phá rừng các khu rừng đề phục vụ nhu cầu ? Hậu quả từ những nguyên nhân đó b. Hậu quả ? Thế nào là thực vật quý hiếm - Số lượng loài cây bị suy giảm + Có giá trị đáng kể + Xu hướng giảm số lượng nghiêm - Môi trường sống của thực vật bị trọng thu hẹp hoặc bị mất đi, nhiều loài trở nên quý hiếm c. Hoạt động 3. Tìm hiểu các biện pháp bảo vệ thực vật ? Vì sao phải bảo vệ sự đa dạng thực II. Biện pháp bảo vệ vật
  6. + Nêu mối quan hệ giữa thực vật – môi trường – con người. -> Thấy được tầm quan trọng của - Bảo vệ môi trường - Tham gia trồng cây thực vật - Bảo vệ cây cối - Ngăn chặn phá rừng -> Cho học sinh đọc các biện pháp - Tuyên truyền giáo dục bảo vệ sự đa dạng thực vật ? Liên hệ bản thân làm gì để bảo vệ thực vật ở địa phương V. CỦNG CỐ: 1. Thế nào là thực vật quý hiếm? 2. Cần phải làm gì để bảo vệ đa dạng thực vật ở VN? VI. DẶN DÒ: 1. Trả lời câu hỏi trong SGK 2. Đọc “ Em có biết”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2