intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 52: ĐỊA Y

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

130
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng: 1. Kiến thức:  Nêu được những đặc điểm về hình dạng, màu sắc, phân bố của địa y  Nêu khái niệm hình thức sống cộng sinh  Trình bày cấu tạo địa y 2. Kĩ năng:  Rèn kĩ năng quan sát  Nhận biết được đia y trong tự nhiên 3. Thái độ:  Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 52: ĐỊA Y

  1. BÀI 52: ĐỊA Y I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng: 1. Kiến thức:  Nêu được những đặc điểm về hình dạng, màu sắc, phân bố của địa y  Nêu khái niệm hình thức sống cộng sinh  Trình bày cấu tạo địa y 2. Kĩ năng:  Rèn kĩ năng quan sát  Nhận biết được đia y trong tự nhiên 3. Thái độ:  Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Mẫu vật: địa y 2. Tranh: hình dạng và cấu tạo địa y III. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC
  2. Hình dạng, cấu tạo của địa y IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Mở bài Nếu để ý nhìn trên thân các cây gỗ ta thấy có những mảng màu xanh xám bám chặt vào vỏ cây. Đó chính là địa y. Vậy địa y là gì? Bài 52: Địa y 2. Bài mới: a. Hoạt động 1: Quan sát hình dạng cấu tạo địa y Mục tiêu: - Nêu khái niệm sống cộng sinh - Hiểu được cấu tạo của địa y - Nhận dạng địa y trong tự nhiên Hoạt động Thầy - trò Nội dung bảng GV yêu cầu học sinh quan sát mẫu 1. Quan sát hình dạng cấu tạo và tranh hình 52.1, 52.2 và cho biết: ? Mẫu địa y thu được ở đâu - Địa y có hình vẩy hoặc hình ? Hình dạng bên ngoài của địa y
  3. ? Mô tả thành phần cấu tạo của địa y cành - Cấu tạo của địa y bao gồm + Yêu cầu học sinh đọc thông tin những sợi nấm xen kẽ các tế trang 171 SGK và cho biết: bào tảo ? Vai trò của nấm, của tảo trong đời - Khái niệm cộng sinh: sống địa y + Định nghĩa: là hình thức sống ? Thế nào là hình thức sống cộng chung giữa hai cơ thể sinh vật sinh (cả hai bên cùng có lợi) và phụ GV cho học sinh thảo luận phần này thuộc vào nhau GV bổ sung, chỉnh lý + VD: nấm cộng sinh với tảo, GV tổng kết lại: khái niệm cộng sinh trong đó nấm cung cấp muối khoáng cho tảo, còn tảo quang hợp tạo chất hữu cơ nuôi sống cả hai. b. Hoạt động 2. Tìm hiểu vai trò của địa y
  4. + Yêu cầu học sinh đọc thông tin 2. Vai trò của địa y - Tạo thành đất mục 2 cho biết - Là thức ăn của hươu Bắc cực ? Địa y có vai trò gì trong tự nhiên - Là nguyên liệu chế biến nước + Học sinh đọc thông tin, thảo luận hoa, phẩm nhuộm theo hướng dẫn của giáo viên để nêu lên được. GV gọi học sinh trả lời, sửa, bổ sung hoàn chỉnh V. CỦNG CỐ - Thế nào là sống cộng sinh? - Nêu thành phần cấu tạo của địa y và vai trò của nó? VI. DẶN DÒ: Học bài, trả lời câu hỏi 1,2,3 trong SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2