intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 8. SỰ LỚN LÊN VÀ PHÂN CHIA CỦA TẾ BÀO

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

133
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức • HS trả lời được câu hỏi: Tế bào lớn lên như thế nào? Tế bào phân chia như thế nào? • HS hiểu được ý nghĩa của sự lớn lên và phân chia tế bào ở thực vật chì có những tế bào mô phân sinh mới có khả năng phân chia. 2. Kỹ năng Rèn kỹ năng quan sát hình vẽ. 3. Thái độ Yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC •

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 6_BÀI 8. SỰ LỚN LÊN VÀ PHÂN CHIA CỦA TẾ BÀO

  1. BÀI 8. SỰ LỚN LÊN VÀ PHÂN CHIA CỦA TẾ BÀO I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức • HS trả lời được câu hỏi: Tế bào lớn lên như thế nào? Tế bào phân chia như thế nào? • HS hiểu được ý nghĩa của sự lớn lên và phân chia tế bào ở thực vật chì có những tế bào mô phân sinh mới có khả năng phân chia. 2. Kỹ năng Rèn kỹ năng quan sát hình vẽ. 3. Thái độ Yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC • GV : Tranh phóng to hình 8.1, hình 8.2 SGK tr.27. • HS : Ôn lại khái niệm trao đổi chất ở cây xanh. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1 TÌM HIỂU SỰ LỚN LÊN CỦA TẾ BÀO  Mục tiêu : Thấy được tế bào lớn lên nhờ trao đổi chất.  Tiến hành: - HS đọc thông tin mục  kết - GV yêu cầu HS : + Hoạt động theo nhóm hợp quan sát hình 8.1 SGK tr. + Nghiên cứu SGK. 27 + Trả lời 2 câu hỏi mục  SGK - Trao đổi thảo luận -> ghi lại ý
  2. kiến sau khi đã thống nhất ra tr. 27. giấy. - GV gợi ý - Có thể HS chỉ thấy rõ: tăng + Tế bào trưởng thành là tế bào kích thước. không lớn thêm được nữa và có - Từ gợi ý của GV HS phải thấy khả năng sinh sản. được vách tế bào lớn lên, chất tế + Trên hình 8.1. khi tế bào lớn bào nhiều lên, không bào to ra. phát hiện bộ phận nào tăng kích thước bộ phận nào nhiều lên. - Đại diện của 1-> 2 nhóm trình + Màu vàng chỉ không bào. bày -> nhóm khác bổ sung cho - GV : Từ những ý kiến HS đã hoàn chỉnh phần trả lời. thảo luận trong nhóm yêu cầu Kết luận: Tế bào non có kích HS trả lời tóm tắt 2 câu hỏi trên - thước nhỏ, lớn dần thành tế bào > Gọi bổ sung -> Rút ra kết luận trưởng thành nhờ qúa trình trao đổi chất. Hoạt động 2 TÌM HIỂU SỰ PHÂN CHIA CỦA TẾ BÀO  Mục tiêu: Nắm đựơc quá trình phân chia của tế bào, tế bào mô phân sinh mới phân chia.  Tiến hành - HS đọc thông tin mục  SGK - GV yêu cầu HS nghiên cứu tr. 28 kết hợp quan sát hình SGk theo nhóm. - GV viết sơ đồ trình bày mối vẽ8.2. SGK tr.28.-> nắm được quan hệ giữa sự lớn lên và phân quá trình phân chia của tế bào. chia của tế bào. - HS theo dõi sơ đồ trên bảng và lớn dần
  3. - Tế bào non phần trình bày của giáo viên. TB trưởng - HS thảo luận ghi vào giấy. phân chia tế bào non mới. + Qúa trình phân chia: SGK tr. thành - GV : Yêu cầu thảo luận nhóm 28. theo 3 câu hỏi ở mục . + Tế bào ở mô phân chia có khả - GV gợi ý lớn lên của các cơ năng phân chia. quan của thực vật do hai quá + Các cơ quan của thực vật lớn lên nhờ tế bào phân chia. trình: + Phân chia tế bào. - Đại diện các nhóm trình bày ý + Sự lớn lên của tế bào. kiến, 1->2 nhóm bổ sung, nhắc - Đây là qúa trình sinh lý phức lại nội dung. tạp ở thực vật vậy giáo viên có thể tổng kết toàn bộ nôị dung - HS phải nêu đựơc : Sự lớn lên theo 3 câu hỏi thảo luận của HS và phân chia của tế bào giúp để cả lớp cùng hiểu rõ. thực vật lớn lên ( sinh trưởng và ?: Sự lớn lên và phân chia của phát triển). tế bào có ý nghĩa gì đốivới thực Kết luận chung: Học sinh đọc kết luận SGK. vật? IV. KIỂM TRA ĐÁNH GÍA • HS trả lời 2 câu hỏi SGK, tr. 28. • GV có thể cho HS làm bài tập sau: hãy đánh dấu nhân vào ô trống ở câu hỏi trả lời đúng nhất. Bài tập 1: Các tế bào ở mô nào có khả năng phân chia trong các mô sau: a.  Mô che chở.
  4. b.  Mô nâng đỡ. c.  Mô phân sinh. Đáp án : c Bài tập 2. Trong các tế bào sau đây tế bào có khả năng phân chia. a.  Tế bào non. b.  Tế bào trưởng thành. c.  Tế bào già. Đáp án :b. • GV cho điểm HS nào đó câu trả lời đúng và nhanh. Hay GV nêu câu hỏi cho điểm HS chọn từ điền vào chỗ chấm trong câu sau (các từ: 2 nhân, phân chia, ngăn đôi, 2) “ Quá trình phân bào: Đầu tiên hình thành …. Sau đó chất tế bào… . , vách tế bào hình thành…. tế bào cũ thành …. tế bào con”. V. DẶN DÒ HS chuẩn bị một số cây có rễ rửa sạch như: Cây rau cải, cây cam, cây nhãn, cây rau dền, cây hành. cây cỏ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2