intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH 7_Bài 52 :PHẢN XẠ KHÔNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

254
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Về kiến thức Khi học xong bài này, HS: - Phân biệt được phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện. - Trình bày được quá trình hình thành các phản xạ mới và ức chế các phản xạ cũ. Nêu rõ các điều kiện cần khi thành lập các phản xạ có điều kiện. - Nêu rõ ý nghĩa của phản xạ có điều kiện với đời sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 7_Bài 52 :PHẢN XẠ KHÔNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN

  1. Bài 52 PHẢN XẠ KHÔNG ĐIỀU KIỆN VÀ PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN I. MỤC TIÊU. 1. Về kiến thức Khi học xong bài này, HS: - Phân biệt được phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện. - Trình bày được quá trình hình thành các phản xạ mới và ức chế các phản xạ cũ. Nêu rõ các điều kiện cần khi thành lập các phản xạ có điều kiện. - Nêu rõ ý nghĩa của phản xạ có điều kiện với đời sống. 2. Về kĩ năng - Có kĩ năng quan sát kênh hình, tư duy so sánh, liên hệ thực tế. - Có kĩ năng hoạt động nhóm 3. Về thái độ - Có ý thức học tập nghiêm túc. II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên - Soạn giáo án, sưu tầm tư liệu - Tranh phóng to H 521; 52.2; 52.3.
  2. - Bảng phụ ghi nội dung bảng 52.2 SGK. 2. Học sinh Học bài cũ, đọc trước bài mới III. TIẾN TRÌNH GIỜ GIẢNG 1. Ổn định tổ chức (1p) 2. Kiểm tra bài cũ (5p) - Trình bày cấu tạo của ốc tai dựa vào H 51.2. - Quá trình thu nhận kích thích sóng âm diễn ra như thé nào giúp ta nghe được? Vì sao có thể xác định được âm phát ra từ bên phải hay bên trái? 3. Bài mới (30p) VB: Trong bài 6 các em đã nắm được khái niệm về phản xạ. Nhiều phản xạ khi sinh ra đã có, cũng có những phản xạ phải học tập mới có được. Vậy phản xạ có những loại nào? làm thế nào để phân biệt được chúng? Muốn hình thành hoặc xoá bỏ phản xạ thì làm như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS ND - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: I. Phân biệt phản xạ có - Phản xạ là gì? điều kiện và phản xạ không điều kiện. (5’) HS : Phản xạ là phản ứng của cơ thể trước
  3. những kích thích của môi trường. - PXKĐK là phản xạ sinh ra đã có, không cần phải - GV lấy 1 số VD về PXCĐK và PXKĐK. học tập và rèn luyện. VD: - PXCĐK là phản xạ được - Phản xạ mút sữa mẹ. hình thành trong đời sống - Phản xạ hắt xì hơi - Phản xạ tiết nước bọt khi nghe nói tới của cá thể, là kết quả của quá trình học tập, rèn chanh. luyện. - Học tập .... HS lắng nghe GV giới thiệu. - Yêu cầu HS hoàn thành bài tập SGK. - GV chốt lại kiến thức. + Yêu cầu HS lấy VD cho mỗi loại. - PXKĐK là gì? PXCĐK là gì? 1 HS nêu khái niệm, các HS khác nhận xét, bổ sung. Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK. II. Sự hình thành phản xạ Nghiên cứu thí nghiệm của Paplop. - Yêu cầu HS trình bày thí nghiệm thành lập có điều kiện (15p) 1. Hình thành PXCĐK phản xạ tiết nước bọt khi có ánh đèn của chó. - Thực chất của sự thành
  4. HS đọc thông tin SGK và nghiên cứu thí lập PXCĐK là sự hình nghiệm của Paplop, 1 HS trình bày thí nghiệm. thành đường liên hệ tạm - GV hoàn thiện kiến thức. thời nối các vùng của vỏ - Yêu cầu HS thảo luận và trả lời các câu hỏi; đại não với nhau. - Để có PXCĐK cần có những điều kiện gì? - Điều kiện để thành lập PXCĐK HS: Cần có 1 PXKĐK, hành động phải lặp đi + Phải có sự kết hợp lặp lại nhiều lần giữa kích thích có điều kiện - Thực chất của quá trình thành lập PXCĐK ? với kích thích không điều - GV liên hệ thực tế; đường mòn nếu không đi kiện, trong đó kích thích có nữa sẽ có hiện tượng gì? điều kiện xảy ra trước 1 + Cơ sẽ mọc lại như khi chưa tạo thành đường thời gian ngắn. mòn. + Quá trình kết hợp - Nếu trong thí nghiệm trên ta chỉ bật đèn mà đó phải lặp đi lặp lại nhiều không cho ăn nhiều lần thì hiện tượng gì sẽ lần. xảy ra? 2. ức chế PXCĐK + Nhiều lần bật đèn mà không cho chó ăn, 1 - Khi PXCĐK được thành thời gian sau chó sẽ không tiết nước bọt khi lập, nếu không củng cố bật đèn nữa. thường xuyên sẽ mất dần đi - Yêu cầu HS trình bày sự hình thành PXCĐK do ức chế tắt dần.
  5. ở người: tiết nước bọt khi nhìn thấy khế. * ý nghĩa: - ý nghĩa của sự hình thành và ức chế PXCĐK + Đảm bảo sự thích đối với đời sống là gì? nghi với môi trường và - Những PXCĐK nào nên duy trì, những phản điều kiện sống luôn luôn xạ nào nên ức chế? thay đổi. - GV khắc sâu: những thói quen tốt cần được + Hình thành các thói duy trì, những thói quen xấu như nghiện thuốc, quen và tập quán tốt đối nghiện ma tuý... cần phải loại bỏ. với con người. GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập bảng 52.2 - GV treo bảng phụ 52.2, gọi HS lên bảng hoàn III. Tính chất của phản thành. xạ không điều kiện và - GV nhận xét, chốt lại kiến thức. phản xạ có điều kiện + Phản xạ không điều kiện: bền vững, số lượng (10p) hạn chế. - Phản xạ có điều kiện + Phản xạ có điều kiện: được hình thành trong được hình thành trong đời dời sống (qua học tập, rèn luyện), có tính chất sống, có tính chất cá thể, cá thể, không di truyền, trung ương nằm ở vỏ không di truyền, trung ương nằm ở vỏ não. não. - Nêu mối quan hệ giữa PXKĐK và PXCĐK? - Phản xạ không có điều
  6. kiện bền vững, số lượng hạn chế, di truyền. Quan hệ: Phản xạ không điều kiện là cơ sở cho sự hình thành phản xạ có điều kiện. 4. Kiểm tra- đánh giá (5’) - Phân biệt PXKĐK và PXCĐK? - Đọc mục “Em có biết” và trả lời câu hỏi: Vì sao quân sĩ hết khát và nhà Chúa chịu mất mèo? 5. Hướng dẫn về nhà (1’) - Học bài và trả lời các câu hỏi SGK. - Chuẩn bị giờ sau kiểm tra 1 tiết. IV. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2