intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SINH 7_Bài 7: BỘ XƯƠNG

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

65
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức - Học sinh (HS) trình by được các thành phần chính của bộ xương và xác định được vị trí các xương chính ngay trên cơ thể mình. - Phân biệt được các loại xương dài, xương ngắn, xương dẹt về hình thi, cấu tạo. - Phn biệt các loại khớp xương, nắm vững cấu tạo khớp động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SINH 7_Bài 7: BỘ XƯƠNG

  1. Bài 7: BỘ XƯƠNG I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức - Học sinh (HS) trình by được các thành phần chính của bộ xương và xác định được vị trí các xương chính ngay trên cơ thể mình. - Phân biệt được các loại xương dài, xương ngắn, xương dẹt về hình thi, cấu tạo. - Phn biệt các loại khớp xương, nắm vững cấu tạo khớp động. 2. Kĩ năng Rèn kỹ năng quan sát tranh 3. Thái độ: Gio dục học sinh yu thích mơn học II. CHUẨN BỊ. - Tranh vẽ phĩng to hình 7.1 – 7.4 sch gio khoa (SGK). - Mơ hình bộ xương. 1
  2. III. PHƯƠNG PHP: Đặt và giải quyết vấn đề; hoạt động nhóm IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. Tổ chức - Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bi cũ Phản xạ l gì? Cho 1 ví dụ về phản xạ và phân tích đường đi của xung thần kinh trong phản xạ đó. 3. Bi mới Vo bi: ? Hệ vận động gồm những cơ quan nào? ? Bộ xương người có đặ điểm cấu tạo và chức năng như thế nào? Hơm nay cơ v cc em sẽ cng tìm hiểu bi 7. Hoạt động 1: Các thành phần chính của bộ xương 2
  3. Mục tiu: Học sinh (HS) chỉ r được vai trị chính của bộ xương, nắm được 3 thành phần chính của bộ xương và phân biệt 3 loại xương . Hoạt động của gio vin Hoạt động của học sinh (GV) (HS) - Yu cầu HS quan st hình - Quan st kĩ hình 7.1 SGK 7.1 sch gio khoa (SGK) v v trả lời. trả lời cu hỏi: - HS nghiên cứu H 7.2; 7.3 kết hợp với thông tin + Bộ xương gồm mấy trong SGK để trả lời. thành phần ? + Nêu đặc điểm của mỗi thành phần? - HS thảo luận nhóm để - Yêu cầu HS trao đổi nêu được: + Giống: có các thành nhóm - Tìm hiểu điểm giống và phần tương ứng với nhau. khác nhau giữa xương tay + Khác: về kích thước, 3
  4. và xương chân? cấu tạo đai vai và đai hông, xương cổ tay, bàn tay, bàn chân. + Sự khc nhau l do tay - Vì sao cĩ sự khc nhau thích nghi với qu trình đó? lao động, chân thích nghi với dáng đứng thẳng. - HS dựa vo kiến thức ở - Từ những đặc điểm của thơng tin kết hợp với bộ xương hy cho biết bộ tranh hình 7.1; 7.2 SGK xương có chức năng gì? để trả lời. - Tự rt ra kết luận. Kết luận: 1. Thành phần của bộ xương - Bộ xương chia 3 phần: + Xương đầu gồm xương sọ và xương mặt. + Xương thân gồm cột sống và lồng ngực. 4
  5. + Xương chi gồm xương chi trên và xương chi dưới. - Đặc điểm mỗi phần: SGK. + Xương chi trên nhỏ bé, linh hoạt. + Xương chi dưới to, khoẻ, dài, chắc chắn, ít cử động. => Bộ xương người thích nghi với quá trình lao động và đứng thẳng. 2. Vai trị của bộ xương - Nâng đỡ cơ thể, tạo hình dng cơ thể. - Tạo khoang chứa, bảo vệ các cơ quan. - Cùng với hệ cơ giúp cơ thể vận động. Hoạt động 2: Phân biệt các loại xương Mục tiu: HS phân biệt được các loại xương về hình thi, cấu tạo. 5
  6. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh (GV) (HS) - Yêu cầu HS đọc phần  - HS đọc phần  mục II mục II - SGK, quan st SGK, quan st hình 7.1 để hình 7.1 SGK để trả lời nhận dạng, nêu đặc điểm câu hỏi: các loại xương. - Căn cứ vào đâu để phân biệt các loại xương? - Phân biệt đặc điểm của mỗi loại? - Xác định các loại xương - HS trả lời đó trên tranh và mô hình? - GV rt ra kết luận Kết luận: Căn cứ vào hình dạng v cấu tạo chia xương thnh 3 loại: - Xương dài: hình ống, chứa tuỷ đỏ (trẻ em), tuỷ vàng (người lớn). 6
  7. - Xương ngắn: ngắn. - Xương dẹt: hình bản dẹt. Hoạt động 3: Các khớp xương Mục tiu: HS nắm được sự phân loại khớp thành 3 loại dựa trên khả năng cử động và xác định được khớp đó trên cơ thể mình. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh (GV) (HS) - Yu cầu HS tìm hiểu thơng tin mục III- SGK v trả lời cu hỏi: - HS nghin cứu thơng tin - Thế nào gọi là khớp SGK. xương? - Rt ra kết luận. - Cĩ mấy loại khớp? - Yu cầu HS quan st H 7
  8. 7.4 v trả lời cu hỏi: - Dựa vào khớp đầu gối, hy mơ tả 1 khớp động? - Khả năng cử động của - Quan sát kĩ H 7.4, trao khớp động và khớp bán đổi nhóm và rút ra kết động khác nhau như thế luận. nào? Vì sao cĩ sự khc nhau đó? - Nêu đặc điểm của khớp bất động? - GV lứu ý HS: trong bộ xương người chủ yếu là khớp động giúp con - HS đọc kết luận. người vận động và lao động. - Cho HS đọc kết luận SGK. Kết luận: 8
  9. - Khớp xương là nơi hai hay nhiều đầu xương tiếp giáp với nhau. - Có 3 loại khớp xương: + Khớp động: 2 đầu xương có sụn, giữa là dịch khớp (hoạt dịch), ngoài có dây chằng giúp cơ thể có khả năng cử động linh hoạt. + Khớp bán động: giữa 2 đầu xương có đệm sụn giúp cử động hạn chế. + Khớp bất động: 2 đầu xương khớp với nhau bởi mép răng cưa hoặc xếp lợp lên nhau, không cử động được. 4. Kiểm tra, đánh giá ? Chức năng của bộ xương là gì? ? Xác định trên tranh vẽ bộ xương và các thành phần của bộ xương người? Các khớp xương bằng dán chú thích. 9
  10. (nếu cĩ dng mơ hình hoặc xác định trên cơ thể mình). 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bi v trả lời cu hỏi 1, 2, 3 SGK. - Lập bảng so sánh các loại khớp về cấu tạo, tính chất cử động và ý nghĩa. - Đọc mục “Em có biết” 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2