intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 12 - Bài 30: Quá trình hình thành loài (Tiếp theo)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

64
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Sinh học 12 - Bài 30: Quá trình hình thành loài (Tiếp theo) cung cấp các kiến thức quá trình hình thành loài bằng con đường lai xa và đa bội hóa; giải thích được sự cách li về tập tính và cách li sinh thái dẫn đến hình thành loài mới như thế nào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 12 - Bài 30: Quá trình hình thành loài (Tiếp theo)

  1. Ngày soạn: ……/……/……… Ngày dạy: ……/……/……… TUẦN 23– Tiết 32 Bài 30. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI (tiếp theo ) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC - Kiến thức: + Giải thích được quá trình hình thành loài bằng con đường lai xa và đa bội hóa. + Giải thích được sự cách li về tập tính và cách li sinh thái dẫn đến hình thành loài mới như thế nào. - Kĩ năng: phân tích kênh hình, so sánh, phân tích tổng hợp. - Thái độ: Có ý thức bảo vệ sự đa dạng sinh học của các loài cây hoang dại cũng như các giống cây trồng nguyên thủy. - Tư duy: Tư duy logic, liên kết kiến thức. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, tranh hình có liên quan. - Học sinh: SGK, đọc trước bài học. III. TRỌNG TÂM BÀI HỌC: Cơ chế hình thành loài bằng con đường lai xa và đa bội hóa. IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY-HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp học: 2. Kiểm tra bài cũ: - Giải thích vai trò của cách li địa lí trong quá trình hình thành loài mới? - Tại sao quần đảo lại được xem là phòng thí nghiệm nghiên cứu quá trình hình thành loài mới? - Tại sao cách li địa lí lại là cơ chủ yếu dẫn đến hình thành loài mới ở động vật? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức * Hoạt động 1: Tìm hiểu hình thành II. HÌNH THÀNH LOÀI CÙNG KHU loài bằng cách li tập tính và cách li sinh
  2. thái. VỰC ĐỊA LÍ. 1. Hình thành loài bằng cách li tập tính GV: Yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ SGK và cách li sinh thái. và rút ra kết luận về quá trình hình thành a. Hình thành loài bằng cách li tập tính. loài bằng cách li tập tính? - Ví dụ: SGK trang 129. - Kết luận: HS: Nghiên cứu ví dụ SGK trang 129, + Các cá thể của 1 quần thể do đột biến thảo luận và nêu được kết luận. có được kiểu gen nhất định làm thay đổi GV: Nhận xét, bổ sung để hoàn thiện một số đặc điểm liên quan tới tập tính kiến thức. giao phối thì những cá thể đó có xu hướng giao phối với nhau tạo nên quần thể cách li với quần thể gốc. + Lâu dần do giao phối không ngẫu nhiên và các NTTH tác động dẫn đến cách li sinh sản và dần sẽ hình thành loài mới. GV: Yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ SGK b. Hình thành loài bằng cách li sinh trang 130 và rút ra kết luận về quá trình thái. hình thành loài bằng cách li sinh thái? - Ví dụ: SGK trang 130. Hình thành loài bằng con đường cách li sinh thái thường xảy ra đối với đối tượng - Kết luận: nào? + Hai quần thể cùng một loài sống trong HS: Nghiên cứu ví dụ SGK trang 130, một khu vực địa lí nhưng ở 2 ổ sinh thái thảo luận và nêu được kết luận. khác nhau thì lâu dần các nhân tố tiến hóa tác động làm phân hóa vón gen của 2 GV: Nhận xét, bổ sung để hoàn thiện quần thể đến một lúc nào đó làm xuất kiến thức. hiện sự cách li sinh sản thì loài mới hình thành. + Hình thành loài bằng cách lí sinh thái thường xảy ra đối với các loài động vật ít di chuyển. 2. Hình thành loài bằng con đường lai xa và đa bội hóa. - Lai xa là phép lai giữa 2 cá thể thuộc 2 loài khác nhau, hầu hết cho con lai bất thụ. - Tuy nhiên trong trường hợp cây sinh sản vô tính lại có thể hình thành loài mới
  3. * Hoạt động 2: Tìm hiểu hình thành bằng lai xa. loài bằng lai xa và đa bội hóa.. - Đa bội hóa hay còn gọi là song nhị bội GV:Thế nào là lai xa? Lai xa gặp những là trường hợp con lai khác loài được đột trở ngại gì? Vì sao cơ thể lai xa thường biến làm nhân đôi toàn bộ bộ NST. bất thụ? - Loài mới được hình thành nhờ lai xa Có phải cơ thể lai xa nào cũng bất thụ và kèm đa bội hóa có bộ NST lưỡng bội của không thể tạo thành loài mới không? Để cả loài bố và mẹ nên chúng giảm phân khắc phục trở ngại khi lai xa người ta có bình thường và hoàn toàn hữu thụ. thể làm gì? Tại sao? Người ta tiến hành - Ví dụ: SGK trang 130. như thế nào? HS: Nghiên cứu thông tin SGK trang 130 và 131, thảo luận và trả lời các câu hỏi. GV: Vì sao lai xa và đa bội hóa là con đường hình thành loài phổ biến ở thực vật bậc cao nhưng rất ít gặp ở động vật? Sự xuất hiện một cá thể lai xa được đa bội hóa đã được xem là loài mới chưa? HS: Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến trả lời. GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn thiện kiến thức. 4. Củng cố: - HS đọc kết luận cuối bài. - Tai sao phải bảo vệ đa dạng sinh học của các loài cây hoang dại cũng như các giống cây trồng nguyên thủy? 5. Dặn dò: - Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2