intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 12 - Bài 8: Qui luật Menđen - Qui luật phân li

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

50
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Sinh học 12 - Bài 8: Qui luật Menđen - Qui luật phân li" được biên soạn nhằm giúp học sinh trình bày được thí nghiệm và giải thích kết quả thí nghiệm của Menđen; phát biểu qui luật phân li; giải thích được cơ sở tế bào của qui luật phân li; điều kiện nghiệm đúng của qui luật phân li.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 12 - Bài 8: Qui luật Menđen - Qui luật phân li

  1. TUẦN 04– Tiết 8 Ngày soạn: ……/……/……… Lớp dạy:12A1,12A3,12A4,12A5 Ngày dạy: ……/……/……… Chương II. TÍNH QUI LUẬT CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN Bài 8: QUI LUẬT MENĐEN: QUI LUẬT PHÂN LI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức: - Trình bày được thí nghiệm và giải thích kết quả thí nghiệm của Menđen. - Phát biểu qui luật phân li. - Giải thích được cơ sở tế bào của qui luật phân li. - Nêu được điều kiện nghiệm đúng của qui luật phân li. 2. Kĩ năng: Quan sát và phân tích kênh hình để từ đó thu nhận kiến thức. 3. Thái độ: HS có ý thức vận dụng kiến thức về qui luật phân li vào thực tiễn sản xuất. II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên: Giáo án, SGK, Hình 8.2 SGK. 2. Học sinh: SGK, ôn tập kiến thức lớp 9 III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp tìm tòi IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC. 1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản * Hoạt động1: Phương pháp nghiên I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI cứu di truyền của Men đen. TRUYỀN CỦA MEN ĐEN. GV: Phương pháp lai và phân tích con lai * Phương pháp lai và phân tích con lai của Menđen được thể hiện như thế nào? của Menđen. - Tạo dòng thuần về từng tính trạng.
  2. HS: Trình bày các bước trong phương - Lai các dòng thuần chủng khác biệt về 1 pháp lai và phân tích con lai của Menđen. hoặc 2 tính trạng rồi phân tích kết quả lai Nêu thí nghiệm và cách suy luận của ở F1, F2, F3. Menđen. - Sử dụng toán xác suất để phân tích kết quả lai sau đó đưa ra giả thuyết để giải thích kết quả. GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn thiện kiến thức. - Tiến hành thí nghiệm chứng minh cho giả thuyết. * Thí nghiệm và cách suy luận khao học của Menđen. SGK trang 34 * Hoạt động 2: Tìm hiểu về hình thành II. HÌNH THÀNH HỌC THUYẾT giả thuyết khoa học. KHOA HỌC. 1. Nội dung giả thuyết: GV: Menđen đã đưa ra giả thuyết như thế - Mỗi tính trạng dều do 1 cặp nhân tố di nào để giải thích kết quả phân li kiểu gen truyền qui định. Trong tế bào nhân tố di ở F1: 1:2:1? truyền không hòa trộn vào nhau. - Bố (mẹ) chỉ truyền cho con (qua giao HS: Nghiên cứu thông tin SGK, trình bày tử) giả thuyết và viết sơ đồ lai. 1 trong 2 thành viên của nhân tố di truyền. GV: Nhận xét, đánh giá, bổ sung để hoàn - Khi thụ tinh, các giao tử kết hợp với thiện kiến thức. nhau một cách ngẫu nhiên tạo nên các hợp tử. 2. Kiểm tra giả thuyết: GV: Theo em Men đen đã thực hiện phép lai như thế nào để kiểm tra lại giả thuyết - Bằng phép lai phân tích (lai kiểm của mình? nghiệm): Tiến hành ở 7 tính trạng khác nhau, cho F1 lai với cây hoa trắng cho tỉ lệ kiểu hình xấp xỉ 1:1 HS: Lai cây dị hợp với cây đồng hợp tử - Sơ đồ lai như dự đoán của Men đen. lặn aa. 3. Nội dung qui luật: - Mỗi tính trạng được qui định bởi 1 cặp GV: Hãy phát biểu nội dung của qui luật alen. phân li theo thuật ngữ hiện đại? - Các alen của bố, mẹ tồn tại trong tế bào của cơ thể con một cách riêng rẽ, không HS: Tham khảo phần in nghiên SGK hòa trộn vào nhau. trang 35, liên hệ kiến thức lớp 9 trả lời.
  3. - Khi hình thành giao tử, các thành viên * Hoạt động 3: Cơ sở tế bào học của qui của cặp alen phân li đồng đều về các giao luật phân li. tử, nên 50% số giao tử chứa alen này và 50% số giao tử chứa alen kia. III. CƠ SỞ TẾ BÀO HỌC CỦA QUI GV: Yêu cầu HS quan sát hình 8.2 SGK LUẬT PHÂN LI. phóng to và cho biết: Hình này thể hiện điều gì? Vị trí của alen A so với alen a - Trong tế bào sinh dưỡng, các gen và các trên NST? Sự phân li của NST và sự NST luôn tồn tại thành từng cặp. Các gen phân li của các gen trên đó? Tỉ lệ giao tử nằm trên các NST. chứa alen A và tỉ lệ chứa alen a? (ngang - Khi giảm phân tạo giao tử, các thành nhau) viên của một cặp alen, mỗi NST trong Điều gì quyết định tỉ lệ này? từng cặp NST tương đồng phân li đồng đều về các giao tử. HS: Nghiên cứu thông tin SGK trang 35 và 36 để trả lời. - Lôcut: là vị trí xác định của gen trên NST. - Alen: là những trạng thái khác nhau của cùng 1 gen. 4. Củng cố: 1. Nếu bố mẹ đem lai không thuần chủng, các alen của một gen không có quan hệ trội lặn hoàn toàn mà là đồng trội (mỗi alen biểu hiện kiểu hình của riêng mình) thì qui luật phân li của Men đen còn đúng hay không? Tại sao? 2. Cần làm gì để biết chính xác kiểu gen của một cá thể có kiểu hình trội? (Cần sử dụng phép lai phân tích) 5. Dặn dò: - Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài trong SGK. - Đọc trước bài 9.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2