YOMEDIA
Giáo án Sinh học 12 - Bài 8: Qui luật Menđen - Qui luật phân li
Chia sẻ: _ _
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:3
54
lượt xem
2
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
"Giáo án Sinh học 12 - Bài 8: Qui luật Menđen - Qui luật phân li" được biên soạn nhằm giúp học sinh trình bày được thí nghiệm và giải thích kết quả thí nghiệm của Menđen; phát biểu qui luật phân li; giải thích được cơ sở tế bào của qui luật phân li; điều kiện nghiệm đúng của qui luật phân li.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 12 - Bài 8: Qui luật Menđen - Qui luật phân li
- TUẦN 04– Tiết 8
Ngày soạn: ……/……/………
Lớp dạy:12A1,12A3,12A4,12A5
Ngày dạy: ……/……/………
Chương II. TÍNH QUI LUẬT CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN
Bài 8: QUI LUẬT MENĐEN: QUI LUẬT PHÂN LI
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức:
- Trình bày được thí nghiệm và giải thích kết quả thí nghiệm của
Menđen.
- Phát biểu qui luật phân li.
- Giải thích được cơ sở tế bào của qui luật phân li.
- Nêu được điều kiện nghiệm đúng của qui luật phân li.
2. Kĩ năng: Quan sát và phân tích kênh hình để từ đó thu nhận kiến
thức.
3. Thái độ: HS có ý thức vận dụng kiến thức về qui luật phân li vào
thực tiễn sản xuất.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, Hình 8.2 SGK.
2. Học sinh: SGK, ôn tập kiến thức lớp 9
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp tìm tòi
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC.
1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cơ bản
* Hoạt động1: Phương pháp nghiên I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI
cứu di truyền của Men đen. TRUYỀN CỦA MEN ĐEN.
GV: Phương pháp lai và phân tích con lai * Phương pháp lai và phân tích con lai
của Menđen được thể hiện như thế nào? của Menđen.
- Tạo dòng thuần về từng tính trạng.
- HS: Trình bày các bước trong phương - Lai các dòng thuần chủng khác biệt về 1
pháp lai và phân tích con lai của Menđen. hoặc 2 tính trạng rồi phân tích kết quả lai
Nêu thí nghiệm và cách suy luận của ở F1, F2, F3.
Menđen. - Sử dụng toán xác suất để phân tích kết
quả lai sau đó đưa ra giả thuyết để giải
thích kết quả.
GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn thiện
kiến thức. - Tiến hành thí nghiệm chứng minh cho
giả thuyết.
* Thí nghiệm và cách suy luận khao học
của Menđen.
SGK trang 34
* Hoạt động 2: Tìm hiểu về hình thành II. HÌNH THÀNH HỌC THUYẾT
giả thuyết khoa học. KHOA HỌC.
1. Nội dung giả thuyết:
GV: Menđen đã đưa ra giả thuyết như thế - Mỗi tính trạng dều do 1 cặp nhân tố di
nào để giải thích kết quả phân li kiểu gen truyền qui định. Trong tế bào nhân tố di
ở F1: 1:2:1? truyền không hòa trộn vào nhau.
- Bố (mẹ) chỉ truyền cho con (qua giao
HS: Nghiên cứu thông tin SGK, trình bày tử)
giả thuyết và viết sơ đồ lai. 1 trong 2 thành viên của nhân tố di
truyền.
GV: Nhận xét, đánh giá, bổ sung để hoàn - Khi thụ tinh, các giao tử kết hợp với
thiện kiến thức. nhau một cách ngẫu nhiên tạo nên các
hợp tử.
2. Kiểm tra giả thuyết:
GV: Theo em Men đen đã thực hiện phép
lai như thế nào để kiểm tra lại giả thuyết - Bằng phép lai phân tích (lai kiểm
của mình? nghiệm): Tiến hành ở 7 tính trạng khác
nhau, cho F1 lai với cây hoa trắng cho tỉ
lệ kiểu hình xấp xỉ 1:1
HS: Lai cây dị hợp với cây đồng hợp tử
- Sơ đồ lai như dự đoán của Men đen.
lặn aa.
3. Nội dung qui luật:
- Mỗi tính trạng được qui định bởi 1 cặp
GV: Hãy phát biểu nội dung của qui luật
alen.
phân li theo thuật ngữ hiện đại?
- Các alen của bố, mẹ tồn tại trong tế bào
của cơ thể con một cách riêng rẽ, không
HS: Tham khảo phần in nghiên SGK hòa trộn vào nhau.
trang 35, liên hệ kiến thức lớp 9 trả lời.
- - Khi hình thành giao tử, các thành viên
* Hoạt động 3: Cơ sở tế bào học của qui của cặp alen phân li đồng đều về các giao
luật phân li. tử, nên 50% số giao tử chứa alen này và
50% số giao tử chứa alen kia.
III. CƠ SỞ TẾ BÀO HỌC CỦA QUI
GV: Yêu cầu HS quan sát hình 8.2 SGK LUẬT PHÂN LI.
phóng to và cho biết: Hình này thể hiện
điều gì? Vị trí của alen A so với alen a - Trong tế bào sinh dưỡng, các gen và các
trên NST? Sự phân li của NST và sự NST luôn tồn tại thành từng cặp. Các gen
phân li của các gen trên đó? Tỉ lệ giao tử nằm trên các NST.
chứa alen A và tỉ lệ chứa alen a? (ngang - Khi giảm phân tạo giao tử, các thành
nhau) viên của một cặp alen, mỗi NST trong
Điều gì quyết định tỉ lệ này? từng cặp NST tương đồng phân li đồng
đều về các giao tử.
HS: Nghiên cứu thông tin SGK trang 35
và 36 để trả lời. - Lôcut: là vị trí xác định của gen trên
NST.
- Alen: là những trạng thái khác nhau của
cùng 1 gen.
4. Củng cố:
1. Nếu bố mẹ đem lai không thuần chủng, các alen của một gen không
có quan hệ trội lặn hoàn toàn mà là đồng trội (mỗi alen biểu hiện kiểu
hình của riêng mình) thì qui luật phân li của Men đen còn đúng hay
không? Tại sao?
2. Cần làm gì để biết chính xác kiểu gen của một cá thể có kiểu hình
trội?
(Cần sử dụng phép lai phân tích)
5. Dặn dò:
- Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài trong SGK.
- Đọc trước bài 9.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...