YOMEDIA
Giáo án Sinh học 12 - Cấu trúc di truyền của quần thể
Chia sẻ: _ _
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:4
44
lượt xem
3
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giáo án Sinh học 12 - Cấu trúc di truyền của quần thể với mục tiêu cung cấp kiến thức về quần thể sinh vật cùng các đặc trưng di truyền của quần thể; cách tính tần số của các alen và tần số kiểu gen của quần thể; xu hướng thay đổi cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và giao phối gần.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 12 - Cấu trúc di truyền của quần thể
- CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ
I. Mục tiêu:
Sau khi học xong bài này học sinh cần đạt được những yêu cầu sau:
1. Kiến thức:
- Giải thích được thế nào là một quần thể sinh vật cùng các đặc trưng di
truyền của qthể.
- Biết cách tính tần số của các alen và tần số kiểu gen của quần thể.
- Nêu được xu hướng thay đổi cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và
giao phối gần.
2. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
- Kĩ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
- Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, quản lí thời gian
và đảm nhận trách nhiệm, hợp tác trong hoạt động nhóm.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về: cấu trúc di truyền của quần thể tự
thụ phấn và giao phối gần; ứng dụng đặc điểm di truyền của các dạng quần
thể trong sản xuất và đời sống.
3. Thái độ: Vận dụng kiến thức vào thực tế sản xuất trồng trọt, chăn nuôi để
củng cố những tính trạng mong muốn, ổn định loài.
II. Phương pháp dạy học:
- Trực quan - tìm tòi
- Vấn đáp - tìm tòi
- Dạy học nhóm.
III. Phương tiện dạy học: Bảng 16 – SGK
IV. Tiến trình dạy học:
1. Khám phá: 2p
* Ổn định lớp:
* Kiểm tra bài cũ:
2. Kết nối:
Hoạt động GV - HS Nội dung
*Hoạt động 1: Tìm hiểu về các đặc trưng I. CÁC ĐẶC TRƯNG DI TRUYỀN CỦA
di truyền của quần thể. QUẦN THỂ
- GV: đưa ra 1 số VD về quần thể. Yêu 1. Khái niệm quần thể.
cầu HS phân tích mối quan hệ giữa những - Quần thể là một tập hợp các cá thể thuộc
con mối, mqh sinh sản của chúng → Quần cùng 1 loài, cùng sống trong một khoảng
thể là gì? không gian xác định, tại một thời điểm nhất
HS: Tái hiện lại kiến thức sinh học 10 để định và có khả năng sinh ra các thế hệ để
nêu được khái niệm. duy trì nòi giống.
- GV: đưa ra một số VD và yêu cầu HS - Quần thể: Tự phối
dựa vào khái niệm vừa học để nhận biết Ngẫu phối
VD đó có phải là quần thể ko?
HS: trả lời và giải thích
GV: yêu cầu HS tìm hiểu SGK cho biết 2. Các đặc trưng di truyền của quần thể:
VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- + Về mặt di truyền mỗi QT được đặc trưng là vốn gen.
bởi yếu tố nào? - Vốn gen là toàn bộ các alen của tất cả các
+ Vốn gen là gì? gen trong quần thể ở thời điểm nhất định.
- Vốn gen thể hiện qua tần số alen và tần số
+ Tần số alen và tần số kiểu gen của QT kiểu gen của quần thể:
được tính như thế nào? + Tần số alen của 1 gen được tính bằng tỉ lệ
HS: Nghiên cứu thông tin SGk để trả lời. giữa: số lượng alen đó trên tổng số alen của
các gen khác nhau trong quần thể tại một
GV: Nêu một bài tập VD SGK: thời điểm xác định.
QT đậu Hà Lan: alen A-đỏ> a-trắng Quần + Tần số tương đối của một kiểu gen được
thể có 1000 cá thể, xác định bằng tỉ số giữa: số lượng cá thể có
trong đó có: 500 cá thể có kiểu gen AA kiểu gen đó trên tổng số cá thể trong quần
200 cá thể có kiểu gen Aa thể.
300 cá thể có kiểu gen aa
=> Xác định:
a. Tần số alen?
b. Tần số kiểu gen?
HS: Vận dụng công thức để tính tần số
alen và tần số kiểu gen của QT. * Lưu ý: QT có cấu trúc DT:
P: dAA : hAa : raa
GV: Liên hệ: Thì tần số alen được tính như sau:
Các hoạt động của con người (khai thác
gỗ trái phép, khai thác các mỏ quặng quá p(A) = d + h/2
mức, săn bắt ĐV hoang dã...) đều làm thay
đổi vốn gen của các QT thực vật và động q(a) = r + h/2
vật → Ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự tồn
tại của loài và MT thiên nhiên.
Vậy: để bảo vệ MT sống và đảm bảo vốn
gen của các loài động-thực vật được ổn
định thì chúng ta cần có những biện pháp
nào?
HS: thảo luận và trả lời
- Trồng và bảo vệ rừng, không săn bắn ĐV
hoang dã ... là những biện pháp bảo vệ và
khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên
→vốn gen quần thể ổn định→ đảm bảo
cân bằng sinh thái, bảo vệ MT sống.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu trúc di
truyền của quần thể tự thụ phấn và quần
thể giao phối gần. II. CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN
GV: Yêu cầu học sinh trả lời lệnh SGK THỂ TỰ THỤ PHẤN VÀ GIAO PHỐI
trang 69 mục II.1. GẦN.
- Xác định thành phần tỉ lệ các KG của 1. Quần thể tự thụ phấn.
VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- quần thể qua các thế hệ tự thụ phấn?
HS: Lên bảng xác định tỉ lệ các loại KG.
Lớp nhận xét, GV chỉnh sửa hoàn
thiện kiến thức.
P: Aa x Aa
F1: 1/4AA: 1/2Aa: 1/4aa - Thành phần kiểu gen của quần thể tự thụ
F2: 3/8 AA: 1/4Aa: 3/8 aa phấn thay đổi theo hướng giảm dần tấn số
F3: 7/16AA:1/8Aa: 7/16aa. kiểu gen dị hợp tử và tăng dần tần số kiểu
gen đồng hợp.
GV: yêu cầu HS dựa vào kết quả bảng 16
cho biết: Thành phần kiểu gen của QT cây
tự thụ phấn có xu hướng thay đổi như thế
nào qua nhiều thế hệ?
HS: nêu được: giảm dần tấn số kiểu gen dị - Công thức tổng quát.
hợp tử và tăng dần tần số kiểu gen đồng QT: dAA + hAa + raa=1
hợp. Trong đó: d, h, r lần lượt là tần số của các
kiểu gen: AA, Aa, aa.
GV: Liên hệ: Hậu quả tự thụ phấn ở QT Nếu quần thể trên tự thụ phấn qua n thế hệ
cây ngô qua nhiều thế hệ: làm giảm chiều thì:
cao năng suất cây trồng. - Tần số của KG: Aa = (½)n .h
- Tần số của KG:AA = d + h(1-(1/2)n/2)
GV: Ở thế hệ thứ n thì cấu trúc DT của - Tần số của KG: aa = r + h(1-(1/2)n/2)
quần thể là như thế nào?
HS: khái quát được: 2. Quần thể giao phối gần:
Aa = (1/2) n
- Giao phối gần là hiện tượng cá thể có cùng
AA= aa = (1- (1/2) )/2
n
quan hệ huyết thống giao phối với nhau
(giao phối cận huyết)
- Qua các thế hệ giao phối gần thì tần số kiểu
gen dị hợp giảm dần và tần số kiểu gen đồng
GV: yêu cầu HS nghiên cứu thông tin hợp tăng dần.
SGK:
+ Quần thể giao phối gần là gì?
+ Thành phần kiểu gen của QT giao phối
gần có xu hướng thay đổi như thế nào qua
nhiều thế hệ?
+Tại sao luật hôn nhân và gia đình lại cấm
không cho người có họ hàng gần trong
vòng 3 đời kết hôn với nhau?
HS: thảo luận và trả lời.
3. Thực hành/ Luyện tập: (6p)
Hãy chọn phương án trả lời đúng
Một quần thể khởi đầu có tần số kiểu gen dị hợp tử Aa là 0,40. Sau
hai thế hệ tự thụ phấn thì tần số kiểu gen dị hợp tử trong quần thể sẽ là bao
nhiêu?
VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- A. 0,10 B. 0,20 C. 0,30
D. 0,40
4. Vận dụng: (2p)
Ôn tập kiến thức dựa vào câu 1, 2, 3 ở SGK trang 70 ;
VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...