Giáo án Sinh học 12 - Cấu trúc di truyền của quần thể
lượt xem 3
download
Giáo án Sinh học 12 - Cấu trúc di truyền của quần thể với mục tiêu cung cấp kiến thức về quần thể sinh vật cùng các đặc trưng di truyền của quần thể; cách tính tần số của các alen và tần số kiểu gen của quần thể; xu hướng thay đổi cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và giao phối gần.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 12 - Cấu trúc di truyền của quần thể
- CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần đạt được những yêu cầu sau: 1. Kiến thức: - Giải thích được thế nào là một quần thể sinh vật cùng các đặc trưng di truyền của qthể. - Biết cách tính tần số của các alen và tần số kiểu gen của quần thể. - Nêu được xu hướng thay đổi cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và giao phối gần. 2. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp. - Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm, hợp tác trong hoạt động nhóm. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về: cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và giao phối gần; ứng dụng đặc điểm di truyền của các dạng quần thể trong sản xuất và đời sống. 3. Thái độ: Vận dụng kiến thức vào thực tế sản xuất trồng trọt, chăn nuôi để củng cố những tính trạng mong muốn, ổn định loài. II. Phương pháp dạy học: - Trực quan - tìm tòi - Vấn đáp - tìm tòi - Dạy học nhóm. III. Phương tiện dạy học: Bảng 16 – SGK IV. Tiến trình dạy học: 1. Khám phá: 2p * Ổn định lớp: * Kiểm tra bài cũ: 2. Kết nối: Hoạt động GV - HS Nội dung *Hoạt động 1: Tìm hiểu về các đặc trưng I. CÁC ĐẶC TRƯNG DI TRUYỀN CỦA di truyền của quần thể. QUẦN THỂ - GV: đưa ra 1 số VD về quần thể. Yêu 1. Khái niệm quần thể. cầu HS phân tích mối quan hệ giữa những - Quần thể là một tập hợp các cá thể thuộc con mối, mqh sinh sản của chúng → Quần cùng 1 loài, cùng sống trong một khoảng thể là gì? không gian xác định, tại một thời điểm nhất HS: Tái hiện lại kiến thức sinh học 10 để định và có khả năng sinh ra các thế hệ để nêu được khái niệm. duy trì nòi giống. - GV: đưa ra một số VD và yêu cầu HS - Quần thể: Tự phối dựa vào khái niệm vừa học để nhận biết Ngẫu phối VD đó có phải là quần thể ko? HS: trả lời và giải thích GV: yêu cầu HS tìm hiểu SGK cho biết 2. Các đặc trưng di truyền của quần thể: VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- + Về mặt di truyền mỗi QT được đặc trưng là vốn gen. bởi yếu tố nào? - Vốn gen là toàn bộ các alen của tất cả các + Vốn gen là gì? gen trong quần thể ở thời điểm nhất định. - Vốn gen thể hiện qua tần số alen và tần số + Tần số alen và tần số kiểu gen của QT kiểu gen của quần thể: được tính như thế nào? + Tần số alen của 1 gen được tính bằng tỉ lệ HS: Nghiên cứu thông tin SGk để trả lời. giữa: số lượng alen đó trên tổng số alen của các gen khác nhau trong quần thể tại một GV: Nêu một bài tập VD SGK: thời điểm xác định. QT đậu Hà Lan: alen A-đỏ> a-trắng Quần + Tần số tương đối của một kiểu gen được thể có 1000 cá thể, xác định bằng tỉ số giữa: số lượng cá thể có trong đó có: 500 cá thể có kiểu gen AA kiểu gen đó trên tổng số cá thể trong quần 200 cá thể có kiểu gen Aa thể. 300 cá thể có kiểu gen aa => Xác định: a. Tần số alen? b. Tần số kiểu gen? HS: Vận dụng công thức để tính tần số alen và tần số kiểu gen của QT. * Lưu ý: QT có cấu trúc DT: P: dAA : hAa : raa GV: Liên hệ: Thì tần số alen được tính như sau: Các hoạt động của con người (khai thác gỗ trái phép, khai thác các mỏ quặng quá p(A) = d + h/2 mức, săn bắt ĐV hoang dã...) đều làm thay đổi vốn gen của các QT thực vật và động q(a) = r + h/2 vật → Ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự tồn tại của loài và MT thiên nhiên. Vậy: để bảo vệ MT sống và đảm bảo vốn gen của các loài động-thực vật được ổn định thì chúng ta cần có những biện pháp nào? HS: thảo luận và trả lời - Trồng và bảo vệ rừng, không săn bắn ĐV hoang dã ... là những biện pháp bảo vệ và khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên →vốn gen quần thể ổn định→ đảm bảo cân bằng sinh thái, bảo vệ MT sống. * Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và quần thể giao phối gần. II. CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN GV: Yêu cầu học sinh trả lời lệnh SGK THỂ TỰ THỤ PHẤN VÀ GIAO PHỐI trang 69 mục II.1. GẦN. - Xác định thành phần tỉ lệ các KG của 1. Quần thể tự thụ phấn. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- quần thể qua các thế hệ tự thụ phấn? HS: Lên bảng xác định tỉ lệ các loại KG. Lớp nhận xét, GV chỉnh sửa hoàn thiện kiến thức. P: Aa x Aa F1: 1/4AA: 1/2Aa: 1/4aa - Thành phần kiểu gen của quần thể tự thụ F2: 3/8 AA: 1/4Aa: 3/8 aa phấn thay đổi theo hướng giảm dần tấn số F3: 7/16AA:1/8Aa: 7/16aa. kiểu gen dị hợp tử và tăng dần tần số kiểu gen đồng hợp. GV: yêu cầu HS dựa vào kết quả bảng 16 cho biết: Thành phần kiểu gen của QT cây tự thụ phấn có xu hướng thay đổi như thế nào qua nhiều thế hệ? HS: nêu được: giảm dần tấn số kiểu gen dị - Công thức tổng quát. hợp tử và tăng dần tần số kiểu gen đồng QT: dAA + hAa + raa=1 hợp. Trong đó: d, h, r lần lượt là tần số của các kiểu gen: AA, Aa, aa. GV: Liên hệ: Hậu quả tự thụ phấn ở QT Nếu quần thể trên tự thụ phấn qua n thế hệ cây ngô qua nhiều thế hệ: làm giảm chiều thì: cao năng suất cây trồng. - Tần số của KG: Aa = (½)n .h - Tần số của KG:AA = d + h(1-(1/2)n/2) GV: Ở thế hệ thứ n thì cấu trúc DT của - Tần số của KG: aa = r + h(1-(1/2)n/2) quần thể là như thế nào? HS: khái quát được: 2. Quần thể giao phối gần: Aa = (1/2) n - Giao phối gần là hiện tượng cá thể có cùng AA= aa = (1- (1/2) )/2 n quan hệ huyết thống giao phối với nhau (giao phối cận huyết) - Qua các thế hệ giao phối gần thì tần số kiểu gen dị hợp giảm dần và tần số kiểu gen đồng GV: yêu cầu HS nghiên cứu thông tin hợp tăng dần. SGK: + Quần thể giao phối gần là gì? + Thành phần kiểu gen của QT giao phối gần có xu hướng thay đổi như thế nào qua nhiều thế hệ? +Tại sao luật hôn nhân và gia đình lại cấm không cho người có họ hàng gần trong vòng 3 đời kết hôn với nhau? HS: thảo luận và trả lời. 3. Thực hành/ Luyện tập: (6p) Hãy chọn phương án trả lời đúng Một quần thể khởi đầu có tần số kiểu gen dị hợp tử Aa là 0,40. Sau hai thế hệ tự thụ phấn thì tần số kiểu gen dị hợp tử trong quần thể sẽ là bao nhiêu? VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
- A. 0,10 B. 0,20 C. 0,30 D. 0,40 4. Vận dụng: (2p) Ôn tập kiến thức dựa vào câu 1, 2, 3 ở SGK trang 70 ; VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 12 bài 6: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể
14 p | 674 | 66
-
Giáo án Sinh học 12 bài 8: Quy luật Menden - Quy luật phân li
4 p | 544 | 51
-
Giáo án Sinh học 12 bài 11
4 p | 579 | 50
-
Giáo án Sinh học 12 bài 10
4 p | 401 | 39
-
Giáo án Sinh học 12 bài 13
3 p | 460 | 37
-
Giáo án Sinh học 12 bài 5: Nhiễm sắc thể và đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
5 p | 1058 | 37
-
Giáo án Sinh học 12 bài 1: Gen, mã di truyền và quá trình nhân đôi ADN
9 p | 691 | 36
-
Giáo án Sinh học 12 bài 17 (tiếp theo)
4 p | 370 | 35
-
Giáo án Sinh học 12 bài 15: Bài tập chương I và chương II
3 p | 495 | 35
-
Giáo án Sinh học 12 bài 2: Phiên mã và dịch mã
5 p | 848 | 34
-
Giáo án Sinh học 12 bài 3: Điều hoà hoạt động gen
4 p | 572 | 34
-
Giáo án Sinh học 12 bài 9
4 p | 534 | 33
-
Giáo án Sinh học 12 bài 4: Đột biến gen
5 p | 755 | 33
-
Giáo án Sinh học 12 bài 12
4 p | 492 | 32
-
Giáo án Sinh học 12 bài 16
4 p | 405 | 32
-
Giáo án Sinh học 12 bài 7: Thực hành quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể
4 p | 455 | 26
-
Giáo án Sinh học 12 bài 14
3 p | 326 | 21
-
Giáo án Sinh học 12 (Bài 11) - Tiết 12: Thiên nhiên phân hóa đa dạng
40 p | 97 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn