Bài 9: QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LY ĐỘC LẬP

1.Mục tiêu bài dạy:

- Học sinh phải giải thích được tại sao Menđen lại suy ra được quy luật

các cặp alen phân ly đọc lập nhau trong quá trình hình thành giao tử.

- Biết vận dụng quy luật xác suất để dự đoán kết quả lai.

- Biết cách suy luận ra kiểu gen của sinh vật dựa trên kết quả phân ly

kiểu hình của các phép lai.

- Nêu được công thức tổng quát về tỷ lệ phân ly giao tử, tỷ lệ kiểu gen,

kiểu hình trong các phép lai nhiều cặp tính trạng.

- Giải thích được cơ sở tế bào học của quy luật phân ly độc lập.

2.Phương tiện dạy học:

- Máy chiếu projecto và phim về quy luật phân ly độc lập.

- Tranh vẽ phóng hình 9 SGK .

3.Ổn định tổ chức:

- Kiểm tra sĩ số- chuẩn bị bài của học sinh.

4. Kiểm tra bài cũ:

- Cần phải làm gì để biết chính xác kiểu gen của 1 cá thể có kiểu hình

trội? Giải thích ?

5. Giảng bài mới:

Bài 9: QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LY ĐỘC LẬP

* Em hãy trình bày thí I.Thí nghiệm lai hai tính trạng:

nghiệm lai 2 tính trạng của 1.Thí nghiệm:

Menđen. Ptc Hạt vàng, trơn X Hạt xanh, nhăn

+ Chú ý: Ptc dùng cây nào F1 100% cây cho hạt vàng trơn

làm bố hoặc mẹ đều cho kết F2 315 hạt vàng, trơn: 108 hạt vàng nhăn:

101 hạt xanh, trơn : 32 hạt xanh nhăn quả F1 giống nhau.

* Nếu xét riêng từng cặp tính 2.Giải thích:

A quy định hạt vàng; a quy định hạt xanh trạng thì tỷ lệ phân ly F2 như

B quy định hạt trơn; b quy định hạt nhăn thế nào?( Tỷ lệ  3:1)

Ptc hạt vàng, trơn có kiểu gen AABB * Từ quy ước gen trên em

hãy xác định kiểu gen của Ptc hạt xanh nhăn có kiểu gen aabb

Ptc hạt vàng, trơn và xanh, -Viết sơ đồ lai đến F2 ta thu được tỷ lệ phân

nhăn. ly kiểu hình là: 9/16 vàng, trơn ( AB );

+ Hướng dẫn học sinh viết 3/16 vàng, nhăn (Abb); 3/16 xanh, trơn

sơ đồ lai và kể bảng tổ hợp (aaB); 1/16 xanh, nhăn ( aabb)

giao tử F1 F2

II. Cơ sở tế bào học:

*Tranh hình 9.1(xem phim) 1.Trường hợp 1:(Các gen quy định các tính

* Em có nhận xét gì về trạng hạt vàng và hạt trơn phân ly cùng nhau

trường hợp 1 ? (sự kết cặp, và hạt xanh với hạt nhăn)

phân ly của các gen và kết -Kết quả cho ra 2 loại giao tử AB và ab với

quả về số lượng, tỷ lệ các tỷ lệ ngang nhau

loại giao tử ) 2.Trường hợp 2:(gen quy định các tính trạng

* Em có nhận xét gì về hạt vàng và hạt nhăn phân ly cùng nhau và

trường hợp 2 ? (sự kết cặp, hạt xanh với hạt trơn)

phân ly của các gen và kết - Kết quả cho ra 2 loại giao tử Ab và aB với

quả về số lượng, tỷ lệ các tỷ lệ ngang nhau.

loại giao tử ) *Kết quả chung:Sự phân ly của các cặp NST

*Kết quả chung KG AaBb theo 2 trường hợp trên với xác suất như nhau

cho các loại giao tử với số nên tạo ra kiểu gen AaBb cho ra 4 loại giao

lượng, tỷ lệ như thế nào? tử AB, Ab, aB, ab với tỷ lệ ngang nhau

* Tại sao lại có được kết quả III. Ý nghĩa của các quy luật Menđen:

trên? 1.Lý do giúp Menđen thành công:

* Theo Menđen lý do thí - Sử dụng dòng thuần chủng khác biệt nhau

nghiệm của ông thành công về 1 hoặc vài tính trạng đem lai với nhau.

là gì? Tại sao? - Số lượng cá thể phân tích phải lớn.

+ Ngoài các yếu tố trên còn 2.Ý nghĩa của các định luật:

có các yếu tố khác như: - Khi biết được tính trạng nào đó di truyền

-Cây đậu Hà lan tự thụ phấn theo quy luật Menđen chúng ta có thể tiên

rất chặt chẽ. đoán trước được kết quả lai.

-Các tính trạng trội, lặn - Các biến dị tổ hợp rất phong phú được hình

hoàn toàn. thành trong tự nhiên.

-Mỗi gen quy định 1 tính - Bằng phương pháp lai có thể tạo ra các

trạng và mỗi cặp gen nằm biến dị tổ hợp mong muốn trong chăn nuôi

trên 1 cặp NST khác nhau... trồng trọt.

* Quy luật Menđen có ý

nghĩa như thế nào trong thực

tế?

6. Củng cố:

- Câu hỏi và bài tập cuối bài.

7.Rút kinh nghiệm giờ dạy: