intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học 8 - Bài mở đầu

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

141
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Xác định rõ mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa môn học. - Xác định được vị trí của con người trong vị trí tự nhiên. - Xác định được phương pháp học tập bộ môn phù hợp cho bản thân. 2. Kỹ năng: - Kỹ năng làm việc hợp tác nhóm. 3. Thái độ: - Hình thành thế giới quan duy vật biện chứng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học 8 - Bài mở đầu

  1. Bài mở đầu I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Xác định rõ mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa môn học. - Xác định được vị trí của con người trong vị trí tự nhiên. - Xác định được phương pháp học tập bộ môn phù hợp cho bản thân. 2. Kỹ năng: - Kỹ năng làm việc hợp tác nhóm. 3. Thái độ: - Hình thành thế giới quan duy vật biện chứng II. CHUẨN BỊ: Phiếu học tập: Nội dung phiếu giống SGK nên học sinh có thể làm sẵn ở nhà. Bảng phụ tranh vẽ H 1.1; 1.2; 1.3. Hoặc máy chiếu. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí của con người trong tự nhiên. Mục tiêu: - Chỉ rõ vị trí của người là thuộc lớp thú. - Bằng ví dụ chứng minh được người tiến hóa hơn thú.
  2. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Kể tên theo đúng trật tự - Trả lời độc lập: từ thấp đến cao các Ngành: ĐVNS Ruột Người có cấu tạo chung ngành, lớp đã học. khoangGiuntrònGiun giống ĐVCXS đốtThân mềmChân - Một số đặc điểm giống - Ghi tên các ngành, lớp thú như: có lông mao đẻ khớp ĐVCXS theo trật tự ở góc bảng? con, nuôi con bằng sữa… Các lớp của ĐVCXS: - Người tiến hóa hơn thú CáLưỡng cư Bò sát nhờ những đặc điểm: Chim Thú -Lớp động vật trong + Phân hóa bộ xương phù ngành ĐVCXS tiến hóa hợp với chức năng lao - Trả lời độc lập: Lớp thú nhất? động và tạo dáng đứng -Hướng dẫn học sinh đọc thẳng thông tin 1: + Bộ não phát triển là cơ - Nghiên cứu TT độc lập + Đặc điểm nào của sở ngôn ngữ, chữ viết, ý người giống thú. thức và tư duy trừu tượng. + Đặc điểm nào của - Phát phiếu học tập. người khác thú. - Thảo luận nhóm bàn. - Chiếu phim trong hoặc
  3. treo bảng bài tập lựa - Đại diện 4 nhóm lên bảng chọn (lệnh 2) điền đáp án lên 4 cột Lưu ý: Trên bảng phụ thể - Các nhóm tự so sánh kết hiện 4 cột để 4 nhóm đều quả được trình bày kết quả. - Phân tích và chọn đáp án - Hướng dẫn thảo luận đúng: lớp: Nhận xét và phân + Sự phân hóa của bộ tích các nhóm làm sai; xương nêu đáp án đúng. + Lao động có mục đích - Giáo viên bổ sung kiến + Tiếng nói, chữ viết, tư thức: ở động vật cũng có duy trừu tượng, ý thức tư duy cụ thể (ví dụ con + Biết dùng lửa khỉ biết dùng que để + Não phát triển khều một vật ở xa), còn người bên cành tư duy cụ thể còn có thêm tư duy trừu tượng nữa (ví dụ tưởng tượng những công đoạn phải làm trong một việc nào đó).
  4. Hoạt động 2: Tìm hiểu nhiệm vụ của cơ thể người và vệ sinh Mục tiêu: - Xác định nhiệm vụ môn học. - Nêu mối quan hệ chứng minh sinh học Người và các ngành khoa học khác. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Hướng dẫn cho học sinh đọc - HS nghiên cứu thông tin độc lập thông tin: - HS trả lời hai vấn đề đó: + Cần nghiên cứu: Cấu tạo, chức năng sinh + Nhiệm vụ: Cần nghiên cứu vấn lý từ tế bào đến hệ cơ quan, mối quan hệ đề gì qua lại với môi trường + Ý nghĩa: Nghiên cứu vấn đề đó + Nghiên cứu để bảo vệ sức khỏe để làm gì - HS trả lời độc lập: Y tế, giáo dục, thể thao. - Thảo luận nhóm bàn nhanh, đại diện nhóm - Yêu cầu học sinh quan sát H1.1; phân tích. Dự kiến: 1.2; 1.3, trả lời câu hỏi SGK. + Hiểu được cấu tạo và chức năng sinh lý - Hãy phân tích cụ thể mối quan hệ từng bộ phận mới dễ dàng chuẩn đoán và đó? điều trị bệnh. + Biết cấu tạo nguyên lý hoạt động của cơ và xương để có biện pháp luyện tập và thi
  5. đấu hợp lý, không quá sức hạn chế chấn thương. + Hiểu được các quá trình sinh lý trong từng giai đoạn phát triển của cơ thể để giảng dạy những kiến thức phù hợp. Nếu được thêm hình ảnh vào mục -1-2 nhóm khác bổ sung. này, em sẽ thêm vào hình nào? Vì - Trả lời độc lập - HS bổ sung sao em thêm vào những hình đó? Dự kiến trả lời:Người mẫu trên sàn diễn, họa sĩ đang vẽ, kiến trúc sư đang thiết kế nhà… Kết luận 2: Nhiệm vụ: + Chứng minh loài người trừ động vật nhưng con người ở nấc thang tiến hóa cao nhất. + Cung cấp những kiến thức cơ bản về cấu tạo, chức năng sinh lý về cơ thể người, thấy được mối quan hệ của cơ thể đối với môi trường, với các ngành khoa học xã hội và tự nhiên khác. Từ đó phương pháp rèn luyện thân thể và phòng chống bệnh tật. Hoạt động 3: Phương pháp học tập môn học cơ thể người và vệ sinh:
  6. Mục tiêu: Nêu được phương pháp đặc thù của bộ môn. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Viết trên bảng phụ một loại phương -HS đọc TT SGK và độc lập suy nghĩ pháp học tập bộ môn: trả lời. Quan sát Thí nghiệm Đọc tài liệu Suy luận Vận dụng vào thực tiễn Ghi nhớ Trên cơ sở các phương pháp học môn -4 HS lên bảng đánh dấu vào hàng dọc HS 6,7, hãy lựa chọn những phương lựa chọn của mình pháp chính để nghiên cứu trên người? - HS khác phân tích và nêu ý kiến cá nhân. - Giáo Viên nhận xét và nêu 3 phương - Đáp án : Quan sát, thí nghiệm, vận pháp chính. dụng. Lưu ý tất cả phương pháp trên đều cần thiết cho môn học. Kết luận 3:
  7. Phương pháp chính:Quan sát, thí nghiệm và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. IV. KIỂM TRA- ĐÁNH GIÁ- CỦNG CỐ: HS tự củng cố kiến thức cho mình dựa trên 3 kết luận của 3 hoạt động. Giáo viên có thể dùng 3 câu hỏi củng cố (2 câu hỏi trang 7- SGK) V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Tìm hiểu các cơ quan của thú. - Nghiên cứu trước H2.3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2