YOMEDIA
Giáo án sinh học 8 - Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:9
200
lượt xem
12
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Trình bày được những đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ các chất dinh dưỡng - Trình bày được các con đường vận chuyển các chất dinh dưõng từ ruột non đến các cơ quan - Nêu vai trò của gan trong quá trình vận chuyển các chất dinh dưõng - Nêu vai trò của ruột già trong quá trình tiêu hoá 2. Kỹ năng - Phân tích 3. Thái độ - Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống.- Hình thành vệ sinh nơi công cộng
...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án sinh học 8 - Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân
- Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trình bày được những đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức
năng hấp thụ các chất dinh dưỡng
- Trình bày được các con đường vận chuyển các chất dinh dưõng từ ruột non
đến các cơ quan
- Nêu vai trò của gan trong quá trình vận chuyển các chất dinh dưõng
- Nêu vai trò của ruột già trong quá trình tiêu hoá
2. Kỹ năng
- Phân tích
3. Thái độ
- Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống.- Hình thành vệ sinh nơi công cộng
II. Phương pháp:
- Hỏi đáp - tìm tòi
- - Quan sát - tìm tòi
III. Chuẩn bị:
- Tranh vẽ H29.1, 29.2, 29.3
IV. Các hoạt động:
ĐVĐ: Cho một khẩu phần thức ăn gồm các chất sau: Tinh bột, P, G, L, Axit
nucleic, vitamin, muối khoáng, nước. Hãy cho biết các quá trình tiêu hoá
xảy ra ở miệng và dạ dày. Hãy dự đoán các hoạt động tiêu hoá ở ruột non?
Hoạt động1: Tìm hiểu về sự hấp thụ chất dinh dưỡng
Mục tiêu:
- Trình bày cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ các chất
dinh dưỡng
Tiến hành
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
VIÊN
- Yêu cầu HS quan sát hình 29.1 - Quan sát độc lập
? Nêu đặc điểm cấu tạo của ruột - Mao mạch máu và b ruột, lông
non? ruột
? Bề mặt ruột có đặc điểm cấu tạo - Nêu gấp. Tăng khẳ năng hấp thụ
như thế nào? ý nghĩa? các chất dinh dưỡng bạch huyết
- GV minh hoạ bằng cách dùng 2 phân bố dày đặc,lớp cơ trơn. tuyến
tờ giấy: một tờ gấp nếp và một tờ
không gấp sao cho diện tích như
nhau. Hỏi HS về diện tích bề mặt
hấp thụ ở cấu tạo nào lớn hơn. - Nghiên cứu và phân tích độc lập
- Mô tả thực nghiệm chứng minh
độ hấp thụ ở ruột non
? Kết quả thực nghiệm được biểu Đầu ruột non (sau tá tràng) quá
diễn H 29.2, hãy phân tích kết quả trình hấp thu các chất bắt đấu tăng
đó? dần đến một giá trị nào đó thì khẳ
Hướng dẫn: năng hấp thu tối đa và bão hoà
+ Đường màu xanh: Mức độ hấp Khả năng hấp thu axit béovà đường
thụ đường đơn đơn diễn ra sớm và mạnh mẽ hơn
- + Đường màu vàng: Mức độ hấp hấp thụ axit amin
thu axit béo - Thảo luận nhóm
+ Đường màu đỏ: Mức độ hấp thụ - Đại diện nhóm trả lời
axit amin +Đặc điểm cấu tạo của ruột non
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 thích nghi với chức năng hấp thu
nội dung: các chất dinh dưỡng: Diện tích bề
mặt tiếp xúc lớn, mao mạch máu và
? Đặc điểm cấu tạo của ruột non mao mạch bạch huyết dày đặc
có ý nghĩa gì với chức năng hấp
thu các chất dinh dưỡng? + Căn cứ vào: bề mặt hấp thụ của
ruột non lớn nhất so với các đoạn
khác của ống tiêu hoá (400-500 m2)
là đoạn dài nhất của ống tiêu hoá,
? Căn ccứ vào đâu khẳng định mao mạch máu và bạch huyết phân
ruột non là cơ quan chủ yếu của bố dày đặc, căn cứ vào thực nghiệm
hệ tiêu hoá đảm nhận vai trò hấp mô tả H29.2
thu các chât dinh dưỡng?
- Kết luận 1.1
- Ruột non có cấu tạo thích nghi với chức năng hấp thụ các chất dinh dưỡng:
lông ruột, nếp gấp, chiều dài ruột, mao mạch máu và mao mạch bạch
huyết,.…
- Ruột non là cơ quan hấp thu các chất dinh dưỡng chủ yếu trong ống tiêu
hoá
HOẠT ĐỘNG 2:
CON ĐƯỜNG VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT ĐÃ HẤP THỤ VÀ VAI TRÒ
CỦA GAN
Mục tiêu:
- Trìng bày được 2 con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng
- Nêu vai trò của gan trên con đường vận chuyển các chất
Tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
VIÊN SINH
- Treo sơ đồ H 29.3 - Quan sát
? Quan sát sơ đồ hãy cho biết có - Hai con đường: đưòng máu và
mấy con đường vận chuyển các đường bạch huyết
chất đã được hấp thụ ở ruột non? - Thảo luận nhóm nội dung bảng
- - Yêu cầu HS thảo luận thực hiện 29
bảng 29 - Các nhóm trình bày đáp án
- Đối chiếu đáp án
- Trả lời độc lập:
+ Điều hoà các chất dinh dưỡng
trước khi đổ về tim( nếu thừa sẽ
tích luỹ hoặc thải bỏ)
? Nêu vai trò của gan? +Khử các chất độc
Vận chuyển theo đường máu Vận chuyển theo đường bạch
huyết
Đường Axit béo và glyxêrin (30%)
Axit béo và glyxêrin (70%) Vitamintan trong dầu A, D, E, K
Axit amin
Vitamin tan trong nước
Muối khoáng
Nước
Chất độc
Kết luận 2:
- - Các chất dinh dưỡng đã được hấp thu vận chuyển về tim bằng 2 con
đường: đường máu và đường bạch huyết
- Gan đóng vai trò quan trọng trong sự vận chuyển các chất bằng con đường
máu: điều hoà nồng độ các chất dinh dưỡng và khử độc
HOẠT ĐỘNG 3: THẢI PHÂN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
VIÊN SINH
-Yêu cầu HS đọc thông tin - Đọc thông tin
? Vai trò của ruột già - Vai trò ruột già:
+Tái hấp thu nước
+ Thải phân
IV. KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ- CỦNG CỐ
Điều phát biểu nào sau đây là đúng? ( Hãy dùng dấu x đánh dấu vào ô ở
đầu câu trả lời không đúng).
Câu 1: Những đặc điểm cấu tạo của ruột non giúp nó đảm nhiệm tốt vai trò
hấp thu các chất dinh dưỡng.
- a- Dài từ 6-7 m
b- Tổng diện tích bề mặt bên trong của ruột non đạt tới 400 - 500 m2.
c- Có mạng mao mạch máu và bạch huyết dày đặc, phân bố tới từng lông
ruột.
d- Cả a, b và c
e- a và b
Câu 2: Con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng đã được hấp thụ là
a) Chỉ là vận chuyển tích cực bằng đường máu
b) Chỉ vận chuyển bị động ( thẩm thấu) bằng đường bạch huyết
c) Vận chuyển chủ động và vận chuyển bị động qua đường máu và bạch
huyết
d) Đổ trực tiếp các chất dinh dưỡng về tim
e) Cung cấp trực tiếp các chất hấp thu cho tế bào
Đáp án: 1 d, 2 c.
V. Hướng dẫn về nhà:
- Trả lời câu hỏi: 1, 2, 3
- Vẽ bằng sơ đồ 2 con đường vận chuyển các chất đã hấp thu
- Sưu tầm các bệnh về đường tiêu hoá
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...