YOMEDIA
Giáo án sinh học 8 - Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:6
237
lượt xem
11
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Kiến thức: - Trình bày được đường đi của máu trong tuần hoàn máu. - Trình bày được đường đi của bạch huyết trong lưu thông bạch huyết - Nêu vai trò của tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết. 2. Kỹ năng - Quan sát, phân tích, diễn thuyết. - Hoạt động nhóm nhỏ.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án sinh học 8 - Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết
- Tuần hoàn máu và lưu thông bạch
huyết
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Trình bày được đường đi của máu trong tuần hoàn máu.
- Trình bày được đường đi của bạch huyết trong lưu thông bạch huyết
- Nêu vai trò của tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết.
2. Kỹ năng
- Quan sát, phân tích, diễn thuyết.
- Hoạt động nhóm nhỏ
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Hỏi đáp - tìm tòi
III. CHUẨN BỊ:
- Tranh vẽ phóng to H 16.1, H 16.2
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
- Kiểm tra: nêu cấu tạo hệ tuần hoàn thứ? (Tim và hệ mạch: động
mạch, tĩnh mạch, mao mạch).
Giáo viên: về cơ bản cấu tạo và hoạt động của hệ tuần hoàn giống
thú. Phù hợp với dáng đứng thẳng nên có một số biến đổi.
- Hoạt động 1: tìm hiểu về tuần hoàn máu
Mục tiêu:
- Nêu cấu tạo của hệ tuần hoàn
- Trình bày được quá trình tuần hoàn máu.
Tiến hành.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Treo tranh H 16.1 9 (tranh câm, - Nghiên cứu độc lập trên kênh
không đánh số). Hướng dẫn: dựa hình
vào thông tin sách giáo khoa, kết
hợp với kiến thức về tuần hoàn thú.
? Từ sơ đồ cấu tạo hãy chỉ rõ từng - 1- 2 HS lên bảng chỉ trên tranh về
thành phần cấu tạo nên hệ tuần cấu tạo của hệ tuần hoàn.
hoàn? - 1 HS điền các số đúng theo các
bộ phận vào tranh.
- Các HS khác nhận xét, sửa chữa
- Các nhóm thảo luận lệnh 1.
+ Mô tả đường đi của 2 vòng tuần - Đại diện nhóm mô tả đường đi
hoàn của máu bằng cách biểu diễn các
con số.
- Các nhóm tự so sánh kết quả với
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
nhau và đáp án.
- Dẫn dắt HS đi đến đáp án đúng, + Vòng tuần hoàn nhỏ:
sửa chữa những nhóm có đáp án (1) (2) (3) (4) (5)
sai. + vòng tuần hoàn lớn:
(6) (7) (8) (10) (12)
(9) (11)
+ Phân biệt vai trò của tim và hệ - Đại diện các nhóm trả lời:
mạch + tim: co bóp đẩy máu đi nhanh
+ hệ mạch: dẫn máu từ đến các cơ
quan và ngược lại.
- Lưu chuyển máu trong cơ thể
trao đổi khí và chất dinh dưỡng.
+ Vai trò của hệ tuần hoàn máu - Trả lời độc lập:
? Tại vị trí nào trong vòng tuần + Máu đỏ tươi đỏ thẫm: (8), (9).
hoàn diễn ra sự thay đổi màu sắc Vì máu nhận CO2 , nhường O2 .
của máu? Vì sao có sự thay đổi đó? + Máu đỏ thẫm đỏ tươi: (3). Vì
máu nhường CO2 , nhận O2
- Kết luận 1:
- Hệ tuần hoàn máu gồm 2 vòng tuần hoàn: vòng tuần hoàn lớn và
vòng tuần hoàn nhỏ.
- Vai trò: Vận chuyển O2 , chất dinh dưỡng đến tế bào; CO2 , chất
thải từ tế bào.
ĐVĐ: Môi trường trong cơ thể gồm những thành phần nào? (máu,
nước mô, bạch huyết). Nước mô và bạch huyết lưu thông trong cơ thể
như thế nào?
Mục tiêu:
- Nêu được cấu tạo hệ bạch huyết
- Trình bày quá trình lưu thông bạch huyết.
Tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
? Bạch huyết được tạo thành như - Huyết tương, bạch cầu, tiểu cầu
thế nào? thấm qua thành mao mạch dòng
bạch huyết.
? Dựa vào tên gọi để so sánh với - không có hồng cầu (rất ít tiểu
thành phần của máu? cầu)
- Treo tranh H 16.2
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
? Hệ bạch huyết gồm những phân - 2 phân hệ: Phân hệ nhỏ và phân
hệ nào? hệ lớn
? Vị trí của phân hệ? - Phân hệ nhỏ: thu bạch huyết ở
nửa trên, bên phải cơ thể.
- Phân hệ nhỏ: thu bạch huyết ở
các phần còn lại của cơ thể.
? ý nghĩa sự phân chia thành các - Luân chuyển làm mới môi
phân hệ đó. trường trong cơ thể thuận lợi
? Vai trò của bạch huyết? cho quá trình trao đổi chất.
? Trình bày đường đi của bạch - 1- 2 HS mô tả đường đi của bạch
huyết huyết trong các phân hệ: mao mạch
bạch huyết mạch bạch huyết
hạch bạch huyết ống bạch
huyết tĩnh mạch máu tâm nhĩ
phải
Kết luận 2:
- Hệ bạch huyết gồm 2 phân hệ, gồm các phần: mao mạch, mạch, hạch,
ống.
- - Vai trò: làm mới môi trường trong cơ thể tăng khả năng trao đổi
chất giữa tế bào và máu.
IV. Kiểm tra - đánh giá - củng cố
- GV treo tranh H 16.1, yêu cầu 2-3 HS mô tả đường đi của máu trong
các vòng tuần hoàn.
- Yêu cầu các HS khác nhận xét
- GV nhận xét
V. Hướng dẫn về nhà:
- Đọc: "em có biết'' và trả lời
? Tác hại của xơ vữa động mạch? (Tiểu cầu dễ vỡ do va chạm với các
vết xơ cục máu đông tắc mạch đau tim, xuất huyết não...).
? Phải làm gì để phòng ngừa xơ vữa động mạch? (vận động cơ bắp, ăn
nhiều thực vật, hạn chế các thức ăn làm tăng lượng colesteron trong
máu).
- Trả lời câu hỏi: 1, 2, 3, 4.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...