intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học 8 - Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

227
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Trình bày được đường đi của máu trong tuần hoàn máu. - Trình bày được đường đi của bạch huyết trong lưu thông bạch huyết - Nêu vai trò của tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết. 2. Kỹ năng - Quan sát, phân tích, diễn thuyết. - Hoạt động nhóm nhỏ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học 8 - Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết

  1. Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trình bày được đường đi của máu trong tuần hoàn máu. - Trình bày được đường đi của bạch huyết trong lưu thông bạch huyết - Nêu vai trò của tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết. 2. Kỹ năng - Quan sát, phân tích, diễn thuyết. - Hoạt động nhóm nhỏ II. PHƯƠNG PHÁP: - Hỏi đáp - tìm tòi III. CHUẨN BỊ: - Tranh vẽ phóng to H 16.1, H 16.2 IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: - Kiểm tra: nêu cấu tạo hệ tuần hoàn thứ? (Tim và hệ mạch: động mạch, tĩnh mạch, mao mạch). Giáo viên: về cơ bản cấu tạo và hoạt động của hệ tuần hoàn giống thú. Phù hợp với dáng đứng thẳng nên có một số biến đổi.
  2. Hoạt động 1: tìm hiểu về tuần hoàn máu Mục tiêu: - Nêu cấu tạo của hệ tuần hoàn - Trình bày được quá trình tuần hoàn máu. Tiến hành. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Treo tranh H 16.1 9 (tranh câm, - Nghiên cứu độc lập trên kênh không đánh số). Hướng dẫn: dựa hình vào thông tin sách giáo khoa, kết hợp với kiến thức về tuần hoàn thú. ? Từ sơ đồ cấu tạo hãy chỉ rõ từng - 1- 2 HS lên bảng chỉ trên tranh về thành phần cấu tạo nên hệ tuần cấu tạo của hệ tuần hoàn. hoàn? - 1 HS điền các số đúng theo các bộ phận vào tranh. - Các HS khác nhận xét, sửa chữa - Các nhóm thảo luận lệnh 1. + Mô tả đường đi của 2 vòng tuần - Đại diện nhóm mô tả đường đi hoàn của máu bằng cách biểu diễn các con số. - Các nhóm tự so sánh kết quả với
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH nhau và đáp án. - Dẫn dắt HS đi đến đáp án đúng, + Vòng tuần hoàn nhỏ: sửa chữa những nhóm có đáp án (1)  (2)  (3)  (4)  (5) sai. + vòng tuần hoàn lớn: (6)  (7)  (8)  (10)  (12) (9)  (11) + Phân biệt vai trò của tim và hệ - Đại diện các nhóm trả lời: mạch + tim: co bóp đẩy máu đi nhanh + hệ mạch: dẫn máu từ đến các cơ quan và ngược lại. - Lưu chuyển máu trong cơ thể  trao đổi khí và chất dinh dưỡng. + Vai trò của hệ tuần hoàn máu - Trả lời độc lập: ? Tại vị trí nào trong vòng tuần + Máu đỏ tươi đỏ thẫm: (8), (9). hoàn diễn ra sự thay đổi màu sắc Vì máu nhận CO2 , nhường O2 . của máu? Vì sao có sự thay đổi đó? + Máu đỏ thẫm  đỏ tươi: (3). Vì máu nhường CO2 , nhận O2
  4. Kết luận 1: - Hệ tuần hoàn máu gồm 2 vòng tuần hoàn: vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ. - Vai trò: Vận chuyển O2 , chất dinh dưỡng đến tế bào; CO2 , chất thải từ tế bào. ĐVĐ: Môi trường trong cơ thể gồm những thành phần nào? (máu, nước mô, bạch huyết). Nước mô và bạch huyết lưu thông trong cơ thể như thế nào? Mục tiêu: - Nêu được cấu tạo hệ bạch huyết - Trình bày quá trình lưu thông bạch huyết. Tiến hành: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH ? Bạch huyết được tạo thành như - Huyết tương, bạch cầu, tiểu cầu thế nào? thấm qua thành mao mạch  dòng bạch huyết. ? Dựa vào tên gọi để so sánh với - không có hồng cầu (rất ít tiểu thành phần của máu? cầu) - Treo tranh H 16.2
  5. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH ? Hệ bạch huyết gồm những phân - 2 phân hệ: Phân hệ nhỏ và phân hệ nào? hệ lớn ? Vị trí của phân hệ? - Phân hệ nhỏ: thu bạch huyết ở nửa trên, bên phải cơ thể. - Phân hệ nhỏ: thu bạch huyết ở các phần còn lại của cơ thể. ? ý nghĩa sự phân chia thành các - Luân chuyển làm mới môi phân hệ đó. trường trong cơ thể  thuận lợi ? Vai trò của bạch huyết? cho quá trình trao đổi chất. ? Trình bày đường đi của bạch - 1- 2 HS mô tả đường đi của bạch huyết huyết trong các phân hệ: mao mạch  bạch huyết mạch bạch huyết  hạch bạch huyết  ống bạch huyết tĩnh mạch máu  tâm nhĩ phải Kết luận 2: - Hệ bạch huyết gồm 2 phân hệ, gồm các phần: mao mạch, mạch, hạch, ống.
  6. - Vai trò: làm mới môi trường trong cơ thể  tăng khả năng trao đổi chất giữa tế bào và máu. IV. Kiểm tra - đánh giá - củng cố - GV treo tranh H 16.1, yêu cầu 2-3 HS mô tả đường đi của máu trong các vòng tuần hoàn. - Yêu cầu các HS khác nhận xét - GV nhận xét V. Hướng dẫn về nhà: - Đọc: "em có biết'' và trả lời ? Tác hại của xơ vữa động mạch? (Tiểu cầu dễ vỡ do va chạm với các vết xơ  cục máu đông  tắc mạch  đau tim, xuất huyết não...). ? Phải làm gì để phòng ngừa xơ vữa động mạch? (vận động cơ bắp, ăn nhiều thực vật, hạn chế các thức ăn làm tăng lượng colesteron trong máu). - Trả lời câu hỏi: 1, 2, 3, 4.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2