YOMEDIA
Giáo án Sinh học 9 - BỆNH VÀ TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:4
276
lượt xem
8
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giúp hs nhận biết được bệnh nhân đao & bệnh nhân Tơcnơ qua các đặc điểm hình thái. Trình bày được đặc điểm di truyền của bệnh bạch tạng, bệnh câm điếc bẩm sinh và tật 6 ngón A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: tay. Nêu được nguyên nhân của các tật, bệnh di truyền và đề xuất được 1 số biện pháp hạn chế phát sinh chúng. - Phát triển cho hs kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình, hoạt động nhóm. - Giáo dục cho...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 - BỆNH VÀ TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI
- Bài: BỆNH VÀ TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI
- Giúp hs nhận biết được bệnh nhân đao & bệnh nhân Tơcnơ qua các đặc
điểm hình thái. Trình bày được đặc điểm di truyền của bệnh bạch tạng, bệnh
câm điếc bẩm sinh và tật 6 ngón A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này hs
đạt được các mục tiêu sau:
tay. Nêu được nguyên nhân của các tật, bệnh di truyền và đề xuất được 1 số
biện pháp hạn chế phát sinh chúng.
- Phát triển cho hs kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình, hoạt động nhóm.
- Giáo dục cho hs ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ sức khoẻ.
B. Phương tiện, chuẩn bị:
1. GV: Tranh hình 29.1& 29.2 SGK , Tranh các tật di truyền.
2: HS: Phiếu học tập: Tìm hiểu bệnh di truyền.
C. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định tổ chức: (1’)
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: (1’) Các đột biến gen, đột biến NST xảy ra ở người do ảnh
hưởng cảu tác nhân vật lí và hoá học trong tự nhiên, do ô nhiễm môi trường
- và do rối loạn trong quá trình TĐC trong TB đã gây ra các bệnh và tật di
truyền.
2. Phát triển bài:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
HĐ 1: ( 10’) I. Một vài bệnh di truyền ở người.
- GV y/c hs đọc thông tin sgk, qs Tên bệnh Đ2 di truyền Biểu hiện bên ngoài
hình 29.1 & 29.2 hoàn thành 1.Bệnh Đao - Cặp NST số - Bé, lùn, cổ rụt, má
phiếu học tập. 21 có 3 NST phệ, miệng hơi há,
- GV gọi đại diện nhóm trình bày lưỡi hơi thè ra, mắt
nhóm khác bổ sung. hơi sâu và 1 mí,
- GV chốt lại kiến thức chuẩn. khoảng cách giữa 2
mắt xa nhau, ngón
tay ngắn.
2. Bệnh - Cặp NST số - lùn, cổ ngắn,là nữ.
Tơcnơ 23 chỉ có 1 - Tuyến vú không
NST phát triển, thường
mất trí và không có
con.
HĐ 2: (10’) 3. Bệnh - Đột biến gen - Da và tóc màu
- GV y/c hs qs hình 29.3 SGK ( bạch tạng lặn trắng.
- T84) - Mắt màu hồng.
? Trình bày các đặc điểm của một số 4. Bệnh câm - Đột biến gen - Câm điếc bẩm sinh
dị tật ở người. điếc bẩm lặn
- GV y/c 1 hs trình bày. sinh
- GV chốt lại kiến thức. II. Một số tật di truyền ở người.
- Đột biến NST & đột biến gen gây ra các dị tật bẩm
sinh ở người:
+ Tật khe hở môi - hàm.
+ Tật bàn tay, bàn chân mất 1 số ngón.
+ Tật bàn chân tay nhiều ngón.
HĐ 3: ( 16’) III. Các biện pháp hạn chế phát sinh tật, bệnh di
- GV y/c hs ng/ cứu thông tin sgk truyền
thảo luận và trả lời: - Nguyên nhân:
? Các bệnh và tật di truyền phát sinh + Do các tác nhân vật lí, hoá học trong tự nhiên.
do những nguyên nhân nào.(hs: tự + Do ô nhiễm môi trường.
nhiên và con người) + Do rối loạn trao đổi chất nội bào.
? Đề xuất các biện pháp han chế sự - Biện pháp hạn chế:
phát sinh các bệnh, tật di truyền. + Hạn chế các hoạt động gây ô nhiễm môi trường.
- - GV y/c đại diện các nhóm trình + Sử dụng hợp lí thuốc bảo vệ thực vật.
bày. + Đấu tranh chống sản xuất, sử dụng vủ khí hoá học,
vủ khí hạt nhân.
+ Hạn chế kết hôn giữa những người có nguy cơ mang
gen gây bệnh di truyền.
3. Kết luận chung, tóm tắt: (1’) Gọi hs đọc kết luận sgk
IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’)
? Có thể nhận biết bệnh Đao qua các đặc điểm hình thái nào.
? Nêu các nguyên nhân phát sinh các tật, bệnh di truyền ở người và 1 số biện
pháp hạn chế phát sinh các tật, bệnh đó.
V. Dặn dò: (1’)
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục: “ Em có biết”
- Đọc trước bài: Di truyền học với con người.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...