intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9 - BỆNH VÀ TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

273
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp hs nhận biết được bệnh nhân đao & bệnh nhân Tơcnơ qua các đặc điểm hình thái. Trình bày được đặc điểm di truyền của bệnh bạch tạng, bệnh câm điếc bẩm sinh và tật 6 ngón A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: tay. Nêu được nguyên nhân của các tật, bệnh di truyền và đề xuất được 1 số biện pháp hạn chế phát sinh chúng. - Phát triển cho hs kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình, hoạt động nhóm. - Giáo dục cho...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 - BỆNH VÀ TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI

  1. Bài: BỆNH VÀ TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI - Giúp hs nhận biết được bệnh nhân đao & bệnh nhân Tơcnơ qua các đặc điểm hình thái. Trình bày được đặc điểm di truyền của bệnh bạch tạng, bệnh câm điếc bẩm sinh và tật 6 ngón A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: tay. Nêu được nguyên nhân của các tật, bệnh di truyền và đề xuất được 1 số biện pháp hạn chế phát sinh chúng. - Phát triển cho hs kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình, hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ sức khoẻ. B. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: Tranh hình 29.1& 29.2 SGK , Tranh các tật di truyền. 2: HS: Phiếu học tập: Tìm hiểu bệnh di truyền. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: (1’) II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: (1’) Các đột biến gen, đột biến NST xảy ra ở người do ảnh hưởng cảu tác nhân vật lí và hoá học trong tự nhiên, do ô nhiễm môi trường
  2. và do rối loạn trong quá trình TĐC trong TB đã gây ra các bệnh và tật di truyền. 2. Phát triển bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ 1: ( 10’) I. Một vài bệnh di truyền ở người. - GV y/c hs đọc thông tin sgk, qs Tên bệnh Đ2 di truyền Biểu hiện bên ngoài hình 29.1 & 29.2  hoàn thành 1.Bệnh Đao - Cặp NST số - Bé, lùn, cổ rụt, má phiếu học tập. 21 có 3 NST phệ, miệng hơi há, - GV gọi đại diện nhóm trình bày  lưỡi hơi thè ra, mắt nhóm khác bổ sung. hơi sâu và 1 mí, - GV chốt lại kiến thức chuẩn. khoảng cách giữa 2 mắt xa nhau, ngón tay ngắn. 2. Bệnh - Cặp NST số - lùn, cổ ngắn,là nữ. Tơcnơ 23 chỉ có 1 - Tuyến vú không NST phát triển, thường mất trí và không có con. HĐ 2: (10’) 3. Bệnh - Đột biến gen - Da và tóc màu - GV y/c hs qs hình 29.3 SGK ( bạch tạng lặn trắng.
  3. T84) - Mắt màu hồng. ? Trình bày các đặc điểm của một số 4. Bệnh câm - Đột biến gen - Câm điếc bẩm sinh dị tật ở người. điếc bẩm lặn - GV y/c 1 hs trình bày. sinh - GV chốt lại kiến thức. II. Một số tật di truyền ở người. - Đột biến NST & đột biến gen gây ra các dị tật bẩm sinh ở người: + Tật khe hở môi - hàm. + Tật bàn tay, bàn chân mất 1 số ngón. + Tật bàn chân tay nhiều ngón. HĐ 3: ( 16’) III. Các biện pháp hạn chế phát sinh tật, bệnh di - GV y/c hs ng/ cứu thông tin sgk  truyền thảo luận và trả lời: - Nguyên nhân: ? Các bệnh và tật di truyền phát sinh + Do các tác nhân vật lí, hoá học trong tự nhiên. do những nguyên nhân nào.(hs: tự + Do ô nhiễm môi trường. nhiên và con người) + Do rối loạn trao đổi chất nội bào. ? Đề xuất các biện pháp han chế sự - Biện pháp hạn chế: phát sinh các bệnh, tật di truyền. + Hạn chế các hoạt động gây ô nhiễm môi trường.
  4. - GV y/c đại diện các nhóm trình + Sử dụng hợp lí thuốc bảo vệ thực vật. bày. + Đấu tranh chống sản xuất, sử dụng vủ khí hoá học, vủ khí hạt nhân. + Hạn chế kết hôn giữa những người có nguy cơ mang gen gây bệnh di truyền. 3. Kết luận chung, tóm tắt: (1’) Gọi hs đọc kết luận sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) ? Có thể nhận biết bệnh Đao qua các đặc điểm hình thái nào. ? Nêu các nguyên nhân phát sinh các tật, bệnh di truyền ở người và 1 số biện pháp hạn chế phát sinh các tật, bệnh đó. V. Dặn dò: (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục: “ Em có biết” - Đọc trước bài: Di truyền học với con người. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2