intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9 - ĐỘT BIẾN GEN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

212
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - HS trình bày được khái niệm và nguyên nhân phát sinh đột biến gen. Hiểu được tính chất biểu hiện và vai trò của đột biến gen đối với sinh vật và con người. - Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình và hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs ý thức nghiên cứu khoa học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 - ĐỘT BIẾN GEN

  1. : Chương IV: BIẾN DỊ Bài : ĐỘT BIẾN GEN A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - HS trình bày được khái niệm và nguyên nhân phát sinh đột biến gen. Hiểu được tính chất biểu hiện và vai trò của đột biến gen đối với sinh vật và con người. - Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình và hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs ý thức nghiên cứu khoa học. B. Chuẩn bị: 1.GV: Tranh hình 21.1sgk, tranh đột biến gen có lợi, có hại cho sv. 2. HS: Phiếu học tập: Tìm hiểu các dạng đột biến gen. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định: (1’) II. Bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: (1’) GV giới thiệu hiện tượng biến dị: Biến dị có thể di truyền hoặc không di truyền. Biến dị di truyền có các biến đổi trong NST & ADN. 2. Triển khai bài:
  2. Hoạt động thầy trò Nội dung kiến thức HĐ 1: ( 20’) I. Đột biến gen là gì ? - GV y/c hs qs hình 21.1 thảo luận nhóm  hoàn thành phiếu học tập. - HS: chú ý trình tự các cặp Nu  thống nhất điền vào phiếu. - GV kẻ nhanh phiếu lên bảng gọi hs lên làm. - GV hoàn chỉnh phiếu kiến thức. Phiếu học tập: Tìm hiểu các dạng ĐB gen : * Đoạn ADN ban đầu ( a) * Có 5 cặp Nu * Trình tự các cặp Nu: -T-G-A-T-X- -A-X-T-A-G- - Đoạn ADN bị biến đổi Đoạn Số Điểm Đặt tên ADN cặp khác dạng biến
  3. Nu đoạn a đổi Mất cặp: Mất 1 b 4 X-G cặp Nu - Đột biến gen là những biến đổi Thêm Thêm 1 trong cấu trúc của gen. c 6 cặp: cặp Nu - Các dạng đột biến gen: Mất, T-A thêm, thay thế 1 cặp nuclêotic. Thay cặp Thay cặp II. Nguyên nhân phát sinh đột biến A-T bằng Nu này gen. d 5 cặp G-X bằng cặp Nu khác. - Tự nhiên: Do rối loạn trong quá - ? Vậy đột biến gen là gì. Gồm những trình tự sao chép của ADN.Dưới đoạn nào. ảnh hưởng của môi trường trong và HĐ 2: ( 10’) ngoài cơ thể. - GV cho hs ng/cứu thông tin sgk và - Thực nghiệm: Con người gây ra trả lời: các đột biến bằng tác nhân vật lí, ? Nêu nguyên nhân phát sinh đột biến hoá học. gen. - GV y/c 1 - 2 hs trình bày, lớp bổ III. Vai trò của đột biến gen. sung.
  4. - GV nhấn mạnh: Trong đk tự nhiên do sao chép nhầm của phân tử ADN dưới tác động của môi trường. HĐ 3: (6’) - GV y/c hs qs hình 21.2, 21.3, 21.4, và trả lời câu hỏi lệnh sgk ( T63) - Đột biến gen thể hiện ra kiểu hình - HS:+ ĐB có lợi: Cây cứng, nhiều thường có hại cho bản thân sinh bông ở lúa vật. + ĐB có hại: lá mạ mùa trắng, đầu và - Đột biến gen đôi khi có lợi cho chân sau của lợn dị dạng. con người vì có ý nghĩa trong chăn - GV cho hs tiếp tục thảo luận: nuôi, trồng trọt. ? Tại sao đột biến gen biến đổi kiểu hình.(hs: biến đổi ADN làm thay đổi trình tự các aa nên biến đổi kiểu hình) ? Nêu vai trò của đột biến gen. 3. Kết luận chung, tóm tắt: (1’) Gọi hs đọc ghi nhớ sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu câu mà em cho là đúng trong các câu sau: Câu 1: Đột biến gen phát sinh có những dạng thường gặp nào? a. Mất đi 1 cặp Nu b. Thêm 1 cặp Nu
  5. c. Thay cặp Nu này bằng cặp Nu khác d. Mất đi 1 đoạn NST e. Cả a, b, và c g. Cả b, c và d Câu 2: Nguyên nhân phát sinh đột biến gen trong tự nhiên là do: a. Rối loạn trong quá trình tổng hợp prôtêin b. Rối loạn trong quá trình tổng hợp mARN c. Rối loạn trong quá trình tự sao chép của phân tử ADN dưới ảnh hưởng của môi trường trong và ngoài. - Đáp án: 1e; 2c V. Dặn dò: (1’) - Về nhà học bài theo câu hỏi sgk - Xem trước bài: Đột biến cấu trúc NST 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2