Hs có khả năng: Giải thích được, tại sao cần khôi phục môi trường, gìn
giữ thiên nhiên hoang dã chúng Rèn luyện kĩ năng quan sát thảo luận nhóm Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ II. Phương tiện Tranh phóng to hình 59. sgk Nêu được các biện pháp bảo vệ thiên nhiên , ý nghĩa của
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 - KHÔI PHỤC MÔI TRƯỜNG, GIỮ GÌN THIÊN NHIÊN HOANG DÃ
TUẦN 30- TIẾT 59
KHÔI PHỤC MÔI TRƯỜNG, GIỮ GÌN THIÊN NHIÊN
HOANG DÃ
I. Mục tiêu:
Hs có khả năng:
- Giải thích được, tại sao cần khôi phục môi trường, gìn
giữ thiên nhiên hoang dã
- Nêu được các biện pháp bảo vệ thiên nhiên , ý nghĩa của
chúng
Rèn luyện kĩ năng quan sát thảo luận nhóm
Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ
II. Phương tiện
- Tranh phóng to hình 59. sgk
III. Phương pháp
- Nêu vấn đề
- Quan sát
- Nghiên cứu sgk
IV. Tiến trình bài giảng
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài giảng
Gv – Hs Bảng
Mở bài Bài 59. Khôi phục môi trường,
Gv gợi ý cho hs để trả lời các giữ gìn thiên nhiên hoang dã
câu hỏi: Vì sao gìn giữ thiên nhiên I. Vì sao cần khôi phục môi
hoang dã là góp phần giữ cân bằng trường, gìn giữ thiên nhiên hoang dã.
sinh thái? Giữ gìn thiên nhiên hoang dã
Gv gợi ý: Việc bảo vệ các loài là bảo vệ các loài sinh vật và môi
là cơ sở để duy trì và cân bằng sinh trường sống của chúng. Đó là cơ sở
thái để duy trì cân bằng sinh thái, tránh ô
Hs đọc sgk, trao đổi theo nhiễm môi trường và làm cạn kiệt
nhóm và cử đại diện trình bày câu nguồn tài nguyên.
hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ
sung.
Chuyển tiếp: II. Các biện pháp bảo vệ thiên
Gv cho Hs quan sát tranh nhiên
phóng to hình 59 để trao đổi theo
nhóm và cử đại diện trình bày câu
hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ 1. Bảo vệ tài nguyên
sung. sinh vật
Gv nhận xét và đưa ra kết * Ở các tỉnh miền núi, hiện
luận. nay đều có chủ trương bảo vệ rừng
già đầu nguồn
* Hiện nay ta đã có nhiều
vườn quốc gia và khu bảo tồn như:
Cúc Phương, Ba Vì, Tam Đảo, Ba
Bể , Cát Bà, Bạch Mã, Bến Én, Tooc
Đôn, Pù Mát.....
* Ở nhiều địa phương đều có
phong trào trồng cây gây rừng, phủ
xanh đồi trọc
* Hiện nay, đã cấm săn bắn
nhiều loài chim và thú (nhất là động
vật quý hiếm)
* Ứng dụng công nghệ sinh
học như nhân bản vô tính nhiều thứ
Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm cây trồng có giá trị để bảo tồn và
để thực hiện các câu hỏi trong SGK nhân rộng các nguồn gen quý hiếm.
2. Cải tạo các hệ
sinh thái bị thoái hoá
Các biện pháp cải tạo các hệ
sinh thái bị thoái hoá sẽ được thể
hiện trong bảng biện pháp sau:
Các biện pháp Hiệu quả
Đối với những vùng Hạn chế xói mòn đất, hạn chế hạn hán
đất trồng đồi núi trọc thì tạo môi trường sống cho nhiều loài sinh vật
việc trồng cây gây rừng là tăng đa dạng sinh học, cải tạo đất
biện pháp chủ yếu và cần
thiết nhất
Tăng cường công tác Góp phần điều hoà lượng nước hạn chế
làm thuỷ lợi và tưới tiêu lũ lụt hạn hán, mở rộng, diện tích cây trồng,
hợp lí tăng năng suât
Bón phân hợp lí và Tăng độ màu mỡ cho đất, tạo điều kiện
hợp vệ sinh phủ xanh vùng đất trồng bỏ hoang hóa. Bón
phân hữu cơ không mang mầm bệnh cho người
và động vật
Thay đổi các lọại Làm cho đất không bị cạn kiệt dinh
cây trồng hợp lí dưỡng tận dụng được hiệu suất sử dụng đất và
tăng năng suất cây trồng
Chọn giống vât nuôi Đem lại lợi ích kinh tế, khi có đủ kinh
và cây trồng thích hợp và phí sẽ có điều kiện đầu tư cho cải tạo đất.
có năng suất cao
Chuyển tiếp: III. Vai trò của
Gv cho hs dựa vào các kiến thức đã học và mỗi học sinh trongviệc
liên hệ thực tế địa phương để trả lời các câu hỏi bảo vệ thiên nhiên
sau: hoang dã
? Trách nhiệm của mỗi người trong việc
bảo vệ thiên nhiên là gì.
? Em có thể làm gì để tuyên truyền cho mọi
người cùng hành động để bảo vệ thiên nhiên.
Hs đọc sgk, trao đổi theo nhóm và cử đại
diện trình bày câu hỏi. Các nhóm khác nhận xét,
bổ sung.
BTVN: Trả lời tất cả các câu hỏi trong SGKs