YOMEDIA
Giáo án Sinh học 9 - MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:5
250
lượt xem
5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Học sinh nêu được phương pháp phân tích các thế hệ lai Học sinh nêu được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của Di
của Menden, trình bày được một số thuật ngữ, kí hiệu trong Di truyền học Rèn kỹ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ
phương thức trực quan.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 - MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
- TUẦN 1 - TIẾT 1
MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
I. Mục tiêu:
- Học sinh nêu được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của Di
truyền học.
- Học sinh nêu được phương pháp phân tích các thế hệ lai
của Menden, trình bày được một số thuật ngữ, kí hiệu trong Di truyền
học
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ
phương thức trực quan
II. Phương tiện:
- Tranh phóng to hình 1 SGK
III. Phương pháp:
- Nêu vấn đề
- Quan sát
- Nghiên cứu SGK
- IV. Tiến trình bài giảng:
Gv-Hs Bảng
Mở bài:
Tiết 1: Menden và di truyền học
Gv: yêu cầu hs dọc SGK để trả I. Di truyền học
lời câu hỏi: - Di truyền học nghiên cứu bản chất và
? Đối tượng, nội dung và ý tính quy luật của hiện tượng di truyền, biến dị
nghĩa của Di truyền học là gì - Di truyền học đề cập đến cơ sở vật chất,
Hs đọc SGK, trao đổi theo cơ chế và tính quy luật của hiện tượng di
nhóm và cử đại diện trình bày câu truyền, biến dị
hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ - Di truyền học cung cấp cơ sở khoa học
sung. Dưới sự hướng dẫn của Gv, hs chọn giống, có vai trò quan trọng trong y học,
cả lớp xây dựng đáp án chung đặc biệt là trong công nghệ sinh học
Gv: lưu ý hs thấy rõ: Di truyền
và biến dị là 2 hiện tượng song song,
gắn liền với quá trình sinh sản
Gv có thể cho hs liên hệ bản
thân: Xem bản thân giống và khác bố
mẹ ở những đặc điểm nào, tại sao?
- Chuyển tiếp:
Gv: treo tranh phóng to hình 1 II. Menđen - người đặt nền móng cho
SGK cho hs quan sát và yêu cầu các Di truyền học
em nghiên cứu SGK để trả lời câu
hỏi: Lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác
? Nội dung cơ bản của phương nhau về một hoặc một số cặp tính trạng rồi theo
pháp phân tích các thế hệ lai của dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng
Menđen là gì đó ở con cháu
Hs đọc SGK, trao đổi theo Dùng toán thống kê để phân tích các số
nhóm và cử đại diện trình bày câu liệu thu thập được để rút ra các quy luật di
hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ truyền
sung.
Gv: chỉ ra cho hs các đặc điểm
của từng cặp tính trạng tương phản:
trơn – nhăn, vàng - lục, xám – trắng,
đầy – có ngấn....
Chuyển tiếp:
- Gv: yêu cầu hs đọc SGK, thảo III. Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản
luận theo nhóm phát biểu các định của di truyền học
nghĩa về các thuật ngữ và nêu các kí
hiệu cơ bản của Di truyền học
- Tính trạng: là những đặc điểm cụ thể về
Hs đọc SGK, trao đổi theo hình thái, cấu tạo, sinh lí của một cơ thể
nhóm và cử đại diện trình bày câu - Cặp tính trạng tương phản: là hai tính
hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ trạng khác nhau của cùng một loại tính trạng
sung. biểu hiện trái ngược nhau.
Gv: phân tích thêm khái niệm - Gen: là nhân tố di truyền quy định một
thuần chủng, lưu ý hs cách viết công hoặc một số tính trạng của sinh vật
thức lai - Dòng (giống): thuần chủng là giống có
đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ sau
giống thế hệ trước
- Các kí hiệu:
P là cặp bố mẹ xuất phát (thuần chủng)
G là giao tử
F là thế hệ con
- V. Củng cố:
- Hs đọc lại phần tóm tắt cuối bài
- Chọn câu trả lời đúng:
Tại sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản để thực
hiện các phép lai:
a. Để thuận tiện cho việc tác động vào các tính trạng
b. Để dễ theo dõi những biểu hiện của tính trạng*
c. Để dễ thực hiện phép lai
d. Cả b và c
VI. BTVN: Trả lời câu 1, 2, 3, 4 SGK
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...