intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9 - THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

737
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án sinh học 9 - thực hành: tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 - THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT

  1. TUẦN 23- TIẾT 45-46 THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT I. Mục tiêu: HS có khả năng: - Thấy được những ảnh hưởng của nhân tố sinh thái ánh sáng và độ ẩm lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát - Củng cố và hoàn thiện tri thức đã học - Rèn luyện khả năng quan sát thảo luận theo nhóm để thu nhận kiến thức II. Phương tiện dạy học: - Kẹp ép cây , giấy báo , kéo cắt cây - Giấy kẻ li có kích thước ô lớn 1cm2 trong ô lớn có các ô nhỏ - Bút chì - Vợt bắt côn trùng, lọ hoặc túi nilon đựng động vật nhỏ - Dụng cụ đàođất nhỏ - Băng hìnhvề môi trường sống cua sinh vật
  2. III. Tiến trình dạy học: 1. Bài giảng: Gv- Hs Bảng Mở bài: Bài 45-46 : Thực hành : Tìm Gv xác định đối tượng nghiên hiểu môi trường và ảnh hưởng của cứu và nội dung cách thức tiến hành một số nhân tố sinh thái lên đời sống hoạt động sinh vật Gv có thể gợi ý cho Hs dùng Mẫu báo cáo và tổng kết kết vợt để bắt các động vật nhỏ quả đạt được của hoạt động: Tên sinh vật Môi trường sống Thực vật......... ...................... Động vật......... ...................... Nấm................ ...................... Địa y............... ......................
  3. Hs tổng kết : - Số lượng sinh vật quan sát - Có mấy loại môi trường sống - Môi trường nào Chuyển tiếp: có số lượng sinh vật nhiều Gv yêu cầu hs nghiên cứu hình nhất và ít nhất thái của lá và phân tích ảng hưởng II. Hình thái của lá cây.... của ánh sáng tới hình thái của lá Các bước tiến hành: a. Bước 1: Mỗi hs độc lập quan sát 10 lá cây ở các môi trường khác nhau sau đó ghi kết quả vào bảng 45- 46.2 SGK STT Tên Nơi Đặc Các Những cây sống điểm của đặc điểm nhận xét phiến lá này chứng khác tỏ là cây
  4. quan sát là : 1 2 ... 10 Gv gợi ý để hs: - Đặc điểm của phiến lá: rộng (hay hẹp) dài(hay ngắn), dày(hat mỏng), xanh sẫm(hay nhạt),có cutin dày (hay không có cutin), mặt lá b. Bước 2: cólông(hay không có lông)... Hs vẽ hình dạng phiến lá va - Đặc điểm của lá chứng tỏ lá ghi vào tên cây, lá cây, ưa sáng... cây quan sát là:Lá cây ưa sáng,ưa Sau đó hs ép mẫu lá trong bóng, chìm trong nước, nơi nước cặpép cây để tập làm tiêu bản chảy, nước đứng, và trên mặt nước Chuyển tiếp: III. Môi trường sống của động
  5. Gv yêu cầu hs quan sát các vật động vật có trong địa điểm thực hành Hs quan sát các động vật và và ghi chép các đặc điểm hoàn thành bản báo cáo sau: Tên Môi trường Mô tả đặc điểm của động TT động vật sống vật thích nghi với môi trường sống ...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2