intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9: Tiết 1. MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

173
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được nội dung, đối tượng, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học. - Hiểu được công lao và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menden. - Hiểu và nêu được một số thuật ngữ, ký hiệu trong di truyền học. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích. II. Phương tiện dạy học: Tranh phóng to hình 1 SGK.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9: Tiết 1. MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC

  1. CHUƠNG I. CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN Tiết 1: MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC I. Mục tiêu: - Nêu được nội dung, đối tượng, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học. - Hiểu được công lao và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menden. - Hiểu và nêu được một số thuật ngữ, ký hiệu trong di truyền học. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích. II. Phương tiện dạy học: Tranh phóng to hình 1 SGK. III. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. IV. Hoạt động dạy và học 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Bài mới: Mở bài: Đặt vấn đề vì sao em sinh ra có những tính trạng giống và khác bố mẹ. CHUƠNG I. CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  2. Tiết 1: MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC T\g Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng 10’ Hoạt động 1: Tìm I. Di truyền học. hiểu đối tượng - nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học. - Yêu cầu HS đọc SGK - HS đọc SGK phân trả lời câu hỏi: biệt sự khác nhau giữa ? Thế nào là di truyền - di truyền và biến dị. - Di truyền:là hiện biến dị. tượng truyền đạt các ? Biến dị và di truyền tính trạng của bố mẹ, luôn luôn gắn bó nhau, tổ tiên cho các thế hệ quá trình nào (GV giải con cháu . thích) - Biến dị: là hiện tượng con sinh ra khác bố mẹ và khác với nhiều chi - Thực hiện lệnh - Một vài HS thực hiện tiết. lệnh . ? Nhiệm vụ của di - Trả lời các câu hỏi. Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  3. truyền học là gì. Nhiệm vụ: - DTH nghiên cứu CSVC, cơ chế, tính quy luật của ? Ngành di truyền học - Đầu thế kỷ XX hiện tượng di truyền và hình thành lúc nào? - Phát triển trong những biến dị. 10’ phát triển lúc nào? năm gần đây. ? Ý nghĩa của di truyền học. Ý nghĩa: - Cơ sở lý thuyết Hoạt động 2: Tìm của KH chọn giống y học, hiểu về Menden và đặc biệt là CNSH hiện đại. phương pháp phân II. MenDen người đặt tích giống lai. nền móng cho di Gv: Giới thiệu tiểu sử - Một học sinh đọc tiểu truyền học. của Menden. sử của Menden Gv: Giới thiệu tình - Thu nhận thông tin. hình nghiên cứu di truyền ở thế kỉ XIX và phương pháp nghiên cứu của Menden Gv: Các em hãy đọc - Làm việc nhóm. Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  4. SGK. ? Hãy tóm tắt quá trình - Các nhóm báo cáo. làm việc của Menden - Các nhóm khác bổ trên đậu Hà Lan. sung. ? Phương pháp phân - Đại diện nhóm phát tích các thế hệ lai ntn? biểu nhóm khác bổ ? Quan sát H 1.2 và nêu sung - Phương pháp phân 15’ nhận xét sự tương phản - Học sinh nêu được sự tích thế hệ lai: (SGK) về từng cặp tính trạng. tương phản của từng Gv: Nói thêm về công cặp tính trạng trình của Meden trên cây đậu Hà Lan. ? Vì sao MenDen chọn cây đậu Hà Lan làm đối - Có hoa lưỡng tính. tượng nghiên cứu ? - Tự thụ phấn khá nghiêm ngặt. Gv: Công trình được công nhận 1865 - 1900 mới được thừa nhận do kiến thức về tế bào lúc đó Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  5. còn hạn chế. Hoạt động 3: Một số thuật ngữ và ký hiệu cơ bản của di truyền III. Một số thuật ngữ học. và ký hiệu cơ bản của ? Tính trạng, cặp tính - HS làm việc cá nhân. di truyền học. trạng tương phản, nhân - Đọc SGK và trả lời 1. Một số thuật ngữ: tố di truyền, giống câu hỏi. - Tính trạng thuần chủng. - Cặp tính trạng tương phản Gv: Lấy ví dụ minh họa - Theo dõi. - Nhân tố di truyền. cho từng thuật ngữ. - Giống (dòng) thuần chủng. - Giống hay dòng (TC) - GV thông báo các ký 2. Một số ký hiệu. hiệu. - P: Cặp bố, mẹ xuất phát - X: Kí hiệu phép lai. - G: Giao tử. - F: Thế hệ con. 3. Củng cố - Đánh giá: Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  6. a. Trình bày đối tượng, nội dung và ý nghĩa thực tiễn của di truyền học. b. Nội dung của phương pháp phân tích của MenDen là gì? c. T2 Bản thân HS Bố Mẹ Di truyền Biến dị SL ngón tay 6 5 5 x 4. Dặn dò: - Học bài. - Trả lời các câu hỏi trong SGK. - Xem bài mới. - Kẽ bảng 2 vào vở bài tập. Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  7. Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2