Giáo án Sinh học 9: Tiết 38. ƯU THẾ LAI
lượt xem 6
download
Nêu được khái niệm ưu thế lai, cơ sở di truyền của hiện tượng ưu thế lai. - Xác định được các phương pháp thường dùng trong tạo ưu thế lai. - Nêu được khái niệm lai kinh tế và phương pháp thường dùng trong lai kinh tế. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, thảo luận theo nhóm. II. Phương tiện dạy học H35 SGK.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9: Tiết 38. ƯU THẾ LAI
- Tiết 38 ƯU THẾ LAI I. Mục tiêu: - Nêu được khái niệm ưu thế lai, cơ sở di truyền của hiện tượng ưu thế lai. - Xác định được các phương pháp thường dùng trong tạo ưu thế lai. - Nêu được khái niệm lai kinh tế và phương pháp thường dùng trong lai kinh tế. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, thảo luận theo nhóm. II. Phương tiện dạy học H35 SGK. III. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định. 2. Kiểm tra. a. Người ta đã tạo dòng thuần ở cây giao phấn bằng phương pháp nào? b. Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật qua nhiều thế hệ có thể gây ra hiện tượng thoái hoá giống? Cho ví dụ. 3. Bài mới. Tiết 38 ƯU THẾ LAI TG Hoạt động của giáo viên Họat động của học Nội dung ghi bảng sinh
- Hoạt động 1: Tìm hiểu I. Hiện tượng ưu thế sự thoái hoá do tự thụ lai: phấn bắt buộc ở cây giao phấn. HS quan sát tranh. - Yêu cầu HS QS tranh. - Đọc SGK. - Đọc mục I SGK. - Suy nghĩ trả lời câu ? Ưu thế lai là gì? hỏi. - Ưu thế lai là hiện tượng con lai F1 có sức sống cao hơn, sinh trưởng mạnh, chống chịu tốt, các tính trạng năng suất cao hơn TB giữa bố và mẹ hoặc vượt trội cả hai bố mẹ. VD: Cây và bắp ngô ? Cho vd về ưu thế lai ở của con lai F1 vượt động vật và thực vật. trội cây và bắp ngô của - GV cho VD ưu thế lai ở 2 cây làm bố mẹ (2 lợn. dòng tự thụ phấn). - HS theo dõi GV diễn II. Nguyên nhân của
- Hoạt động 2: Tìm hiểu giải. hiện tượng ưu thế lai. nguyên nhân của hiện - Trả lời các câu hỏi ở tượng ưu thế lai. lệnh . * GV nêu vấn đề: + Tổng số lượng do nhiều gen trội quy định. + pTC gen lặn ở trạng thái đồng hợp biểu hiện 1 số tính trạng xấu. - Yêu cầu trả lời. + Khi lai PTC các gen trội có lợi biểu hiện ở F1. - Sự tập trung các gen ? Các dòng thuần có kiểu trội có lợi ở F1. gen như thế nào. - Khi lai giữa 2 dòng ? Tại sao khi lai giữa 2 thuần thì ưu thế lai dòng thuần, ưu thế lai biểu hiện rõ nhất. Vì biểu hiện rõ nhất. các gen trội có lợi được biểu hiện ở F1. VD: Lai một dòng thuần mang 2 gen trội với 1 dòng thuần mang 1 gen trội sẽ cho cơ thể
- mang 3 gen trội có lợi. AabbCC x aaBBcc F1: AaBbCc - Ở F1 ưu thế lai được ? Tại sao ưu thế lai biểu biểu hiện rõ nhất sau hiện rõ nhất ở F1 và giảm đó giảm dần. Vì ở F1 dần qua các thế hệ. tỷ lệ các cặp gen dị hợp cao nhất và sau đó giảm dần. ? Nguyên nhân của hiện tượng ưu thế lai. - HS nghiên cứu SGK. Hoạt động 3: Tìm hiểu - Thảo luận nhóm. III. Các biện pháp các biện pháp tạo ưu thế - Tham khảo SGK. tạo ưu thế lai. lai. - Trao đổi. 1. Phương pháp tạo ưu - Trả lời câu hỏi. thế lai cây trồng. - Đối với thực vật ? Ở thực vật người ta sử người ta tạo ưu thế lai dụng phương pháp nào để bằng những phương tạo ưu thế lai cho vd. pháp lai khác dòng. Tạo ra 2 dòng tự thụ
- phấn rồi cho chúng giao phối với nhau. - Ở ngô đã tạo được giống ngô lai F1 năng suất tăng 20 - 30 %. - Ở lúa tạo được giống lúa lai F1 năng suất * GV lưu ý ngoài ra người 20-40%. ta còn dùng phương pháp lai khác thứ để kết hợp - Đọc SGk. giữa tạo ưu thế lai và giống mới. - Suy nghĩ trả lời câu 2. Phương pháp ưu thế hỏi. lai ở vật nuôi. - Thường sử dụng ? Để tạo ưu thế lai ở vật phương pháp lai kinh nuôi người ta sử dụng tế để tao ưu thế lai phương pháp nào. - Lai kinh tế là cho ? Thế nào là lai kinh tế. giao phối giữa 2 bố mẹ thuộc 2 dòng thuần khác nhau, rồi dùng
- con lai F1 làm sản phẩm. ? Cho 1 vài vd về lai kinh tế ở nước ta. ? Tại sao không dùng con lai F1 để làm giống. (Vì thế hệ sau có sự phân li dẫn đến sự gặp nhau của các gen lặn gây hại ( ưu thế lai giảm). 4. Củng cố - đánh giá: a. Ưu thế lai là gì? Muốn duy trì ưu thế lai phải dùng phương pháp nào (giâm, chiết, ghép). b. Cơ sở di truyền của (hiện tượng) ưu thế lai là gì? a. Các tính trạng năng suất di gen trội quy định. b. PTC, nhiều gen lặn ở trạng thái đồng hợp biểu lộ biểu hiện ở con lai F1. c. Khi cho chúng lai với nhau chỉ có các gen trội được biểu hiện ở con lai F1. d. Cả a, b, c đều đúng. 5. Dặn dò: - Học bài. - Trả lời câu hỏi cuối bài.
- - Xem bài mới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án sinh học 11 Bài 8
10 p | 814 | 85
-
Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 61: Truyện ngắn Làng của Kim Lân (GV. Phạm Thị Duyệt)
20 p | 964 | 49
-
Giáo án tin học 9 Tiết 50 : Chương trình bảng tính là gì ?
5 p | 283 | 48
-
Giáo án Sinh học 9 - TIẾT 55 Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG (tiếp)
5 p | 328 | 37
-
Giáo án Tin học 9 bài 8: Phần mềm trình chiếu
19 p | 694 | 32
-
Giáo án Sinh học 9 - TIẾT 58 SỬ DỤNG HỢP LÍ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
7 p | 349 | 21
-
Giáo án Sinh học 9 học kì II - Chủ đề: Nhiễm sắc thể
10 p | 213 | 14
-
Giáo án Hóa học 9: Bài 49 Thực hành tính chất của rượi và Axit Axetic - Trường THCS Giồng Kè
3 p | 130 | 14
-
Giáo án Hóa học 9 tiết 53: Thực hành Tính chất của hiđrocacbon
4 p | 212 | 14
-
Sinh học 9 - Tiết 55: Thực hành (TIẾP)
3 p | 222 | 4
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 1: Tiết 2 - THCS Nam Đà
3 p | 86 | 3
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 1: Tiết 1 - THCS Nam Đà
3 p | 83 | 2
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 2: Tiết 3 - THCS Nam Đà
3 p | 76 | 2
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 2 : Tiết 4 - THCS Nam Đà
2 p | 82 | 2
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 3: Tiết 5 - THCS Nam Đà
2 p | 93 | 2
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 3: Tiết 6 - THCS Nam Đà
2 p | 87 | 2
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 4: Tiết 7 - THCS Nam Đà
3 p | 85 | 2
-
Giáo án Hình học 9 - Bài 4: Một số hệ thức lượng về cạnh và góc trong tam giác vuông (Tiết 1)
4 p | 50 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn